• label
  • Home

นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย

  • Home
  • Search
  • Title
  • Label
  • List
Menu
2548 วัตถุประสงค์ของชีวิต 480710C รอบสาย

วัตถุประสงค์ของชีวิต 480710C รอบสาย


 วัตถุประสงค์ของชีวิต

วันอาทิตย์ที่  ๑๐  กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๘ (๐๙.๐๐ - ๑๑.๐๐ น.)

 สภาธรรมกายสากล  วัดพระธรรมกาย


ปรับกาย

 

เมื่อเราได้สวดมนต์บูชาพระรัตนตรัยเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อจากนี้ไป ให้ตั้งใจให้แน่แน่ว มุ่งตรงต่อหนทางพระนิพพานกันทุกๆ คนนะลูกนะ

 

ให้นั่งขัดสมาธิ โดยเอาขาขวาทับขาซ้าย มือขวาทับมือซ้าย ให้นิ้วชี้ของมือข้างขวาจรดนิ้วหัวแม่มือข้างซ้าย วางไว้บนหน้าตักพอสบายๆ ขยับเนื้อ ขยับตัวของเราให้ดี กะคะเนให้เลือดลมในตัวของเราเดินได้สะดวก จะได้ไม่ปวด ไม่เมื่อย

 

แล้วก็หลับตาเบาๆ พอสบายๆ คล้ายๆ กับตอนที่เราใกล้จะหลับ อย่าไปบีบเปลือกตา อย่ากดลูกนัยน์ตา

 

ปรับใจ

 

แล้วก็ทำใจของเรานั้นให้เบิกบาน ให้แช่มชื่น ให้สะอาด บริสุทธิ์ ผ่องใส ไร้กังวลในทุกสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ให้ปลด ให้ปล่อย ให้วาง ทำใจของเราให้ว่างๆ

 

แล้วก็มาสมมติว่า ภายในร่างกายของเรานั้น ปราศจากอวัยวะ ไม่มีปอด ตับ ม้าม ไต หัวใจเป็นต้น ให้เป็นที่โล่งๆ ว่างๆ เป็นปล่อง เป็นช่อง เป็นโพรง คล้ายลูกโป่งที่เราอัดลมเข้าไป กลวงภายใน กลวงๆ ภายใน คล้ายๆ เป็นท่อ ท่อแก้ว ท่อเพชรใสๆ

 

วางใจ

 

เราก็นึกน้อมใจของเรา ให้มาหยุดนิ่งๆ อยู่ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ซึ่งอยู่ในกลางท้องของเรา ในระดับที่เหนือจากสะดือขึ้นมา ๒ นิ้วมือ

 

โดยสมมติว่า เราหยิบเส้นด้ายขึ้นมา ๒ เส้น เรานำมาขึงให้ตรึง จากสะดือทะลุไปด้านหลังเส้นหนึ่ง จากด้านขวาทะลุไปด้านซ้ายอีกเส้นหนึ่ง ให้เส้นด้ายทั้งสองตัดกันเป็นกากบาต จุดตัดจะเล็กเท่ากับปลายเข็ม เหนือจุดตัดนี้ขึ้นมา ๒ นิ้วมือ เรียกว่า ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ซึ่งเราจะต้องทำความรู้จักเอาไว้ว่าฐานที่ ๗ อยู่ตรงนี้ แต่เราจะเห็นชัดเจนต่อเมื่อใจมันหยุดนิ่งได้สนิท

 

แล้วเราก็น้อมใจของเรา ให้มาหยุดนิ่งๆ อยู่ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ใจที่แวบไป แวบมา ออกไปนอกตัว นำกลับมาหยุดนิ่งๆ ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ตรงนี้ จำง่ายๆ ว่าอยู่บริเวณกลางท้อง ในระดับเหนือสะดือขึ้นมา ๒ นิ้วมือตรงนี้ ใจหยุดนิ่งๆ พร้อมกับกำหนดบริกรรมนิมิต

 

บริกรรมนิมิต

 

เรานึกถึงเพชรสักเม็ดหนึ่งใสๆ กลมรอบตัว เหมือนดวงแก้วที่เจียระไนแล้ว กลมรอบตัว นึกเป็นเพชรสักเม็ดหนึ่งใสๆ ขนาดใหญ่โตแค่ไหน ก็แล้วแต่ใจเราชอบ นึกอย่างสบายๆ ให้เป็นที่ยึด ที่เกาะของใจเรา เพื่อใจจะได้ไม่ไปคิดเรื่องอื่น นึกให้ใส ให้บริสุทธิ์ แล้วก็ค่อยๆ ประคองใจ ให้อยู่กับบริกรรมนิมิตเพชรเม็ดนี้ที่ใสๆ กลมรอบตัว นึกอย่างสบายๆ


บริกรรมภาวนา

 

แล้วก็ประคองใจด้วยบริกรรมภาวนา สัมมาอะระหังๆๆ ให้คำภาวนาสัมมาอะระหัง ดังออกมาจากในกลางท้องของเรา จากกลางเพชรเม็ดใสๆ จะภาวนากี่ครั้งก็ได้ จนกว่าใจเราไม่อยากจะภาวนาต่อไป อยากจะหยุดใจ นิ่งๆ ไว้ที่กลางกายที่เพชรเม็ดนี้ใสๆ หรือใครจะนึกเป็นพระแก้วใสๆ ก็ได้ เราคุ้นเคยอย่างไหน เราก็เอาอย่างนั้น เป็นบริกรรมนิมิต

 

วัตถุประสงค์ก็ต้องการดึงใจให้พ้นจากความสับสนวุ่นวายในเรื่องราวต่างๆ ในชีวิตประจำวันที่ผ่านมา ให้มาหยุดนิ่งๆ อยู่ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ตรงนี้ เพราะว่า หยุดเป็นตัวสำเร็จ ที่จะทำให้เราเข้าถึงพระรัตนตรัยในตัว ซึ่งเป็นที่พึ่งและที่ระลึกอันสูงสุดของพวกเราทั้งหลาย สิ่งอื่นไม่ใช่ พระรัตนตรัยจะเป็นที่พึ่งของเรา จะรู้ได้ต่อเมื่อเข้าถึง

 

พระรัตนตรัยภายใน ที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริง

 

พระรัตนตรัย คือ พุทธรัตนะ ธรรมรัตนะ และสังฆรัตนะ

 

พุทธรัตนะ มีลักษณะ เหมือนพระพุทธรูป เหมือนองค์พระ แต่ว่าสวยงามกว่าที่เราเคยเจอ เพราะว่าประกอบไปด้วยลักษณะมหาบุรุษ ครบถ้วนทุกประการ เกตุดอกบัวตูม เหมือนดอกบัวสัตตบงกช ขนาดไม่ใหญ่ ไม่เล็ก ตั้งอยู่บนจอมกระหม่อม ที่เป็นลักษณะพิเศษที่เราเคยเข้าใจว่าเป็นมวยผม บนพระเศียรที่มีเส้นพระศก เส้นผม ขดเวียนเป็นทักษิณาวรรตหมุนขวาตามเข็มนาฬิกา เรียงรายอย่างเป็นระเบียบสวยงามมาก เป็นพระภายใน

 

เรียกว่า เป็นพุทธรัตนะ มีชีวิตจิตใจ คล้ายๆ เรา แต่ว่าบริสุทธิ์ สะอาดเกลี้ยงเกลาจากสิ่งเศร้าหมองทั้งหลาย มีธรรมจักขุ เห็นได้รอบตัว ทุกทิศ ทุกทางในเวลาเดียวกัน ซ้ายขวา หน้าหลัง ล่างบน จะน้อมไปในอดีตก็ได้ ในอนาคตก็ได้ แล้วก็มี ญาณทัสสนะ มีจักขุ มีญาณ ปัญญา วิชชา แสงสว่าง รวมประชุมอยู่ในพุทธรัตนะ เป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบานแล้ว ใสบริสุทธิ์ จึงเรียกว่า รัตนะ

 

เป็นสิ่งที่มีคุณค่าใสๆ ใสเกิน ความใสใดๆ ในโลก สงบนิ่ง อยู่ในอิริยาบถนั่งเจริญสมาธิ ไม่ยืน ไม่เดิน ไม่นอน เว้นจากการทำกิจแบบมนุษย์ แต่ว่าเป็นผู้รู้ รู้แจ้งเห็นแจ้งแทงตลอดในสรรพสัตว์ หรือสรรพสิ่งทั้งหลาย ในเรื่องราวความเป็นจริงของชีวิต เรียกว่า พุทธรัตนะ หรืออีกชื่อหนึ่งว่าธรรมกาย คือ กายของท่านประกอบไปด้วยธรรมล้วนๆ ความบริสุทธิ์ล้วนๆ ๘๔,๐๐๐ พระธรรมขันธ์ รวมประชุมกันอยู่ในธรรมกาย

 

ธรรมรัตนะ มีลักษณะเป็นดวงกลมๆ ใสๆ อยู่ในกลางพุทธรัตนะ เป็นคลังแห่งความรู้ ๘๔,๐๐๐ พระธรรมขันธ์ รวมประชุมกันอยู่ตรงนั้น เรียกว่า ธรรมรัตนะ หรืออีกนัยหนึ่งทรงรักษาพุทธรัตนะเอาไว้กับดวงใสๆ กลมรอบตัวเหมือนดวงแก้ว

 

สังฆรัตนะ คือ ธรรมกายละเอียด หรือพุทธรัตนะละเอียดที่ซ้อนอยู่ในกลางธรรมรัตนะ ทรงรักษาธรรมรัตนะเอาไว้

 

รัตนนะทั้ง ๓ อย่างนี้ อยู่ในกลางกายของเรา จะทำให้เราพ้นจากกิเลสอาสวะ จะดับทุกข์เราได้ แล้วไปสู่อายตนนิพพานแดนบรมสุข ที่มีแต่สุขอย่างเดียวล้วนๆ แดนบรมสุข นิพฺพานํ ปรมํ สุขํ เป็นสุขอย่างยิ่งไม่มีทุกข์เจือเลยแม้แต่นิดเดียว

 

เราเกิดมาทำไม

 

เราฝึกใจหยุดใจนิ่งก็เพื่อให้เข้าถึงพระรัตนตรัยในตัวของเรา พระรัตนตรัยมีอยู่ในตัวของมนุษย์ทุกคนในโลก ต่างแต่ว่าจะรู้หรือไม่รู้เท่านั้น ไม่ว่าจะมีเชื้อชาติ ศาสนาและเผ่าพันธุ์ใดก็ตาม ได้ชื่อว่าเป็นมนุษย์ ล้วนมีรัตนะทั้ง ๓ ทั้งสิ้น คือที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริง อยู่ในกลางตัวของเรา เมื่อเข้าถึงแล้วจะดับทุกข์ได้ เราจะอบอุ่น จะมีความรู้สึกว่าปลอดภัย แล้วจะปลอดจากภัยจริงๆ ภัยในอบาย ภัยในสังสารวัฏ และภัยในปัจจุบันนี้

 

วัตถุประสงค์ที่เรามาเกิดกันแต่ละภพ แต่ละชาติ ก็เพื่อที่จะฝึกใจให้หยุดนิ่ง ให้เข้าไปถึงรัตนะทั้ง ๓ ดังกล่าว คือ กรณียกิจ เป็นงานที่แท้จริง ของการเกิดมาเป็นมนุษย์ ในแต่ละภพ ในแต่ละชาติ สิ่งอื่นยังเป็นเรื่องรองลงมา

 

เราทำมาหากินก็เพื่อให้ได้ปัจจัย ๔ มาหล่อเลี้ยงสังขาร เพื่อให้ชีวิตดำรงอยู่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะทำพระนิพพานให้แจ้ง สลัดตนพ้นจากกองทุกข์ คือวัตถุประสงค์ของชีวิต

 

แต่เราจะสลัดตนพ้นจากองทุกข์ และทำพระนิพพานให้แจ้งได้ ก็ต้องเข้าถึงรัตนะทั้ง ๓ ตรงนี้ เพราะฉะนั้นจึงเป็นสิ่งที่ควรระลึก ที่เราจะต้องปฏิบัติให้ได้

 

ความสุขแท้จริงที่พุทธองค์ทรงค้นพบ

 

จับหลักของชีวิตได้อย่างนี้แล้ว ก็จะทำให้เราดำเนินชีวิตอยู่ในโลกนี้อย่างถูกวัตถุประสงค์ของชีวิต เราได้ดำเนินชีวิตอย่างบัณฑิตนักปราชญ์ในกาลก่อน มีพระสัมมาสัมพุทธเจ้าของเราเป็นต้น ซึ่งท่านได้ผ่านชีวิตในสังสารวัฏมามากมาย เวียนว่าย ตายเกิด เป็นอะไรมาเกือบจะทุกอย่าง ยกเว้นพรหมในชั้นปัญจสุทธาวาส ซึ่งเป็นที่อยู่ของพระอนาคามี พระอริยบุคคลชั้นที่ ๓ ที่จะไม่ต้องมาเกิดในมนุษย์อีก จะดับขันธ์ปรินิพพานในภพภูมินั้น นอกนั้นท่านผ่านการเป็นมาหลายๆ อย่างแล้ว เกือบจะหมด

 

อบายในทุคติภูมิก็เคยไปมาแล้ว สุคติภูมิ เทวโลกก็ไปมาแล้ว มาเกิดเป็นมนุษย์ก็เป็นทั้งมนุษย์ชั้นล่าง ชั้นกลาง และชั้นสูง จนกระทั่งเป็นพระเจ้าจักรพรรดิ ปกครองโลก ปกครองทวีปทั้ง ๔ ที่อยู่รอบเขาพระสุเมรุ ซึ่งเป็นที่อยู่ของสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกาและดาวดึงส์ สูงสุดก็เป็นมาแล้ว

 

ท่านค้นพบว่า ชีวิตเหล่านั้น ล้วนแต่มีพื้นฐานเป็นทุกข์ ทั้งทุกข์จรและก็ทุกข์ประจำ คือเกิดมาก็เป็นทุกข์ เช่น แก่ เจ็บ ตายเป็นต้น แล้วก็ยังเจอทุกข์จรมาอีก ก็แปลว่า ตั้งแต่เกิดมากระทั่งตาย ชีวิตล้วนมีแต่ทุกข์ทั้งสิ้น สุขไม่เคยเจอเลย มีแต่ทุกข์มากหรือทุกข์น้อย ทุกข์พอทนได้ กับทุกข์ที่ทนไม่ได้ มีแต่ทุกข์ลดลง ซึ่งเข้าใจว่าเป็นความสุข กับมีแต่ความเพลินๆ อยู่ในโลกนี้ เพลินกันไป โดยไม่มีสาระแก่นสาร

 

ในที่สุดก็ทรงค้นพบว่า สุขอื่นนอกจากหยุดจากนิ่งไม่มี คือ เราจะไปหาความสุขที่แท้จริง ทั้งๆ ที่เราอยากจะเจอ ปรารถนาจะเจออย่างยิ่ง ด้วยวิธีการอื่นๆ ที่ไม่ใช่หยุดใจ หาเท่าไรก็ไม่เจอ ความสุขที่เคยเข้าใจว่า อยู่ในคน ในสัตว์ ในสิ่งของ ล้วนแต่ไม่มีทั้งสิ้น แต่มันมีอยู่ที่เดียวเมื่อใจปลดปล่อยวางจากสิ่งเหล่านั้นแล้ว ไม่ผูกพัน ไม่ยึดมั่นถือมั่น แล้วก็มาหยุดนิ่งๆ อยู่ภายใน

 

จนกระทั่งถูกส่วน เห็นแสงสว่างเข้ามาแวบหนึ่ง ชั่วระยะเวลาที่งูแลบลิ้น ช้างพับใบหู หรือเหมือนสายฟ้าแลบแวบเดียว ความสุขนั้นเกิดขึ้น จนพูดไม่ออกบอกไม่ถูก เป็นสิ่งที่ไม่เคยมีอะไรมาเทียบได้ ไม่ว่าเป็นความสุขที่เกิดจากการเห็นสิ่งที่สวยงามก็ตาม ได้ยินเสียงเพราะๆ ได้ดมกลิ่นหอมๆ ได้ดื่มรสอร่อยๆ ได้สัมผัสที่นุ่มนวล หรือได้นึกคิดเพลินๆ กันไปอย่างนั้น

 

อะไรต่างๆ เหล่านั้นจะประณีตแค่ไหน ไม่มีความพึงพอใจเท่ากับเมื่อใจหยุดนิ่ง เกิดความรู้สึกโล่ง โปร่ง เบา สบาย ตัวขยาย ตัวหายไป แล้วก็กระแสธารแห่งความสุขก็พลั่งพรูออกมา ให้เรามีความรู้สึกพึงพอใจ จนไม่อยากจะได้อะไรที่นอกเหนือจากนี้

 

เป็นสุขที่อยู่ได้ด้วยตัวของตัวเอง เหมือนดวงตะวันที่มีความสว่างอยู่ในตัวเอง พึ่งตัวเองได้ เรียกว่า นิรามิสสุข เป็นสุขที่ไม่ต้องอาศัยวัตถุภายนอก นตฺถิ สนฺติปรํ สุขํ สุขอื่นนอกจากใจหยุดใจนิ่งไม่มี แค่แสงสว่างแวบเดียว แล้วก็ยังสุขไม่มีประมาณขนาดนั้น

 

แต่สุขในสุขนั้นก็ยังมีอีก สุขใจ หยุดชั่วแวบเดียว ยังเป็นสุขพอประมาณ แต่ถ้าสุขเข้าถึงดวงธรรมภายในใสๆ จะสุขยิ่งกว่านั้นเข้าไปอีก อย่างพูดไม่ออก บอกไม่ถูกเหมือนกัน ยิ่งใจหยุดนิ่ง ดิ่งเข้าไปสู่ภายใน

 

สุขที่เข้าถึงกายในกาย ถึงกายมนุษย์ละเอียด สุขยิ่งกว่าเห็นดวงธรรมนั้นอีก

สุขที่เข้าถึงกายทิพย์ สุขยิ่งกว่าเข้าถึงกายมนุษย์ละเอียด

สุขที่เข้าถึงกายรูปพรหม สุขยิ่งกว่าเข้าถึงกายทิพย์

สุขที่เข้าถึงกายอรูปพรหม สุขยิ่งกว่าเข้าถึงกายรูปพรหม

สุขที่เข้าถึงกายธรรม หรือพุทธรัตนะ สุขยิ่งกว่าเข้าถึงกายอรูปพรหม

สุขที่เข้าถึงกายธรรมพระโสดาบัน หน้าตัก ๕ วา สูง ๕ วา สุขยิ่งกว่าเข้าถึงกายธรรมโคตรภู ที่หน้าตักหย่อนกว่า ๕ วา นิดหน่อย

สุขที่เข้าถึงกายธรรมพระสกิทาคามี หน้าตัก ๑๐ วา สูง ๑๐ วา สุขมากกว่าเข้าถึงกายธรรมพระโสดาบัน

สุขที่เข้าถึงกายธรรมพระอนาคามี หน้าตัก ๑๕ วา สูง ๑๕ วา สุขยิ่งกว่าเข้าถึงกายธรรมพระสกิทาคามี หน้าตัก ๑๐ วา สูง ๑๐ วา

สุขที่เข้าถึงกายธรรมอรหัต ที่หลุดพ้นจากกิเลสอาสวะหมดสิ้น สิ้นเชื้อไม่เหลือเศษเลย หน้าตัก ๒๐ วา สูง ๒๐ วา มีสุขมากกว่าเข้าถึงกายธรรมพระอนาคามี หน้าตัก ๑๕ วา สูง ๑๕ วา

 

หยุดอย่างเดียวเท่านั้น เป็นตัวสำเร็จ

 

เมื่อเข้าถึงกายธรรมอรหัตแล้ว ใจก็จะนิ่ง ไม่เคลื่อนไหว จะนิ่งอยู่ภายใน ไม่เขยื้อน ไม่แวบไปโน่นไปนี่แล้ว เป็นสุขด้วยตัวของตัวเอง เต็มเปี่ยมบริบูรณ์แล้ว พระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านดำเนินชีวิตอย่างนี้ เมื่อประสบความสำเร็จในชีวิตแล้วจึงถ่ายทอดความรู้ให้แก่มนุษย์และเทวดาทั้งหลาย ผู้มีบุญได้ศึกษาปฏิบัติตามพระองค์ พระองค์ทำอย่างไรก็ให้ทำอย่างนั้น เมื่อพระองค์เป็นอย่างไร ผู้มีบุญก็จะเป็นอย่างนั้น นี่คือวัตถุประสงค์ของการเกิดมาเป็นมนุษย์ในแต่ละภพ แต่ละชาติ

 

เมื่อเราเข้าใจอย่างนี้ดีแล้ว ต่อจากนี้ไป เวลาที่เหลืออยู่นี้ ก็ให้ตั้งใจฝึกใจให้หยุด นิ่งๆ อยู่ภายใน โดยการกำหนดบริกรรมนิมิต เป็นเพชรใสๆ หรือพระใสๆ อย่างใดอย่างหนึ่ง

 

แล้วก็ประคองใจด้วยบริกรรมภาวนา สัมมาอะระหังๆๆ เรื่อยไปอย่างสบายๆ โดยไม่ต้องคิดอะไรทั้งสิ้น มีอะไรให้ดูเราก็ดูไปอย่างสบายๆ ใจเย็นๆ ทำอย่างนี้แค่นี้เท่านั้น เดี๋ยวเราก็จะเข้าถึงที่พึ่ง ที่ระลึกภายใน

 

เช้านี้ให้ลูกทุกคน สมหวังดังใจในการเข้าถึงพระรัตนตรัยในตัวทุกๆ คนนะลูกนะ ต่างคน ต่างนั่งกันไปเงียบๆ จนกว่าจะถึงเวลาอันควร เวลาแห่งความสว่างแล้วจะได้ประกอบพิธีบุญ ถวายภัตตาหารเป็นสังฆทาน แด่ภิกษุ สามเณรผู้ประพฤติธรรมกันต่อไป

Add Comment
2548
วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2565
  • Share
  • Share

Related Posts

Newer Older 🏠

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Translate

นำนั่งสมาธิโดยหลวงพ่อธัมมชโย

  • ▼  พ.ศ.2565 (362)
    • ►  เดือน สิงหาคม (233)
    • ▼  เดือน กรกฎาคม (123)
      • ความเพลินส่วนเกินของชีวิต 481030C รอบสาย
      • มรรคผลนิพพานอยู่ในตัว 481023C รอบสาย
      • โลกุตรธรรม ๙ 481016C รอบสาย
      • พิจารณามี ๒ อย่าง 481009D รอบบ่าย
      • เส้นทางสู่มรรคผลนิพพาน 481009C รอบสาย
      • มรรคผลนิพพานอยู่ในตัวเรา 480828C รอบสาย
      • ที่มาของพระพุทธรูป 480717C รอบสาย
      • วัตถุประสงค์ของชีวิต 480710C รอบสาย
      • เมื่อเข้าถึงพระรัตนตรัยในตัว 480605D รอบบ่าย
      • เหตุการณ์วันตรัสรู้ 480522C รอบสาย
      • หยุดเป็นตัวสำเร็จในสมัยพุทธกาล 480515D รอบบ่าย
      • อิสรภาพที่แท้จริง 480417D รอบบ่าย
      • กรณียกิจ 480313C รอบสาย
      • สมาธิเหมือนเส้นผมบังภูเขา 480130C รอบสาย
      • ชีวิตในสังสารวัฏมีภัยมาก 480123C รอบสาย
      • HOW TO เข้าถึงธรรม 480116C รอบสาย
      • พุทธภาวะภายในตัว 470711C รอบสาย
      • สมถวิปัสสนา 470516C รอบสาย
      • สติปัฏฐาน ๔ 470620C รอบสาย
      • ป่วยอย่างสง่างาม 470502D รอบบ่าย
      • หยุดนิ่งคืองานที่แท้จริง 490122D รอบบ่าย
      • มรรคผลนิพพานอยู่ที่ไหน 481211D รอบสาย
      • การเห็นด้วยปัญญา 481225C รอบสาย
      • อานิสงส์การฝึกใจให้หยุดนิ่ง 481211D รอบบ่าย
      • การตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า 460316C รอบสาย
      • ภาพที่สำคัญของชีวิต 460309C รอบสาย
      • มโณปริธานอันยิ่งใหญ่ 460119D รอบบ่าย
      • จริงต้องได้ 460504D รอบบ่าย
      • ลูกมีบุญที่จะเข้าถึงธรรมได้ 450515F รอบค่ำ
      • ฝึกใจหยุดนิ่งอย่างสบาย 450516F รอบค่ำ
      • งานที่แท้จริง 450306F รอบค่ำ
      • ตามใจเขาไปก่อน 450520F รอบค่ำ
      • นึกถึงสิ่งที่คุ้นเคย 450525F รอบค่ำ
      • หยุดนิ่งสำคัญที่สุด 450529F รอบค่ำ
      • ชีวิตเป็นของน้อย 450428C รอบสาย
      • หยุดแค่พริบตาเดียวได้อานิสงส์ยิ่งใหญ่ 450305F รอบค่ำ
      • หลับตื่นในอู่ทะเลบุญ 450510F รอบค่ำ
      • ทางเดินของใจ 7 ฐาน 450613F รอบค่ำ
      • อานุภาพหยุดเป็นตัวสำเร็จ 450930F รอบค่ำ
      • กิเลสประจำกายและวิธีแก้ 450912F รอบค่ำ
      • ปรับที่ใจใช่ที่ภาพ/แก้กดลูกนัยน์ตา 450615F รอบค่ำ
      • เทคนิควิธีการปฏิบัติธรรม 450528F รอบค่ำ
      • นึกบริกรรมนิมิตด้วยสิ่งที่คุ้นเคย 450524F รอบค่ำ
      • หนีกรรมไม่พ้น 450302F รอบค่ำ
      • แผนผังชีวิต 450514F รอบค่ำ
      • หาตัวกลัวให้เจอ 450629F รอบค่ำ
      • ลูกไก่เจาะกระเปาะไข่ 450518F รอบค่ำ
      • วิธีแก้ กดลูกนัยน์ตา 450607F รอบค่ำ
      • อานิสงส์การเข้าถึงพระรัตนตรัย 451022F รอบค่ำ
      • การตอบประสบการณ์ภายใน 560212D รอบบ่าย
      • ฝึกเป็นผู้ให้ 571205D รอบบ่าย
      • นอกรอบให้หมั่นประคองใจ 571211
      • สิ่งที่แสวงหาอยู่ที่ใจหยุดนิ่ง 451028F รอบค่ำ
      • อโห พุทโธ 451113F รอบค่ำ
      • เจริญมรณานุสติ 451118F รอบค่ำ
      • หวงห่วงแบบอริยะ 451209F รอบค่ำ
      • นึกได้ก็เห็นได้ 460309C รอบสาย
      • ต้องฝึกบ่อยๆ ให้ชำนาญ 460202D รอบบ่าย
      • ชีวิตเป็นของน้อย 460126C รอบสาย
      • นิ่งแล้วต้องขยาย 460101D รอบบ่าย
      • สมบัติที่แท้จริง 451231C รอบสาย
      • วันพระพุทธเจ้าตรัสรู้ธรรม 451227F รอบค่ำ
      • ฐานที่7ที่เกิดดับหลับตื่น 451222D รอบบ่าย
      • กายสบาย ใจสบาย บุญเก่าก็ได้ช่อง 481221
      • หมั่นทบทวนบุญ 451123F รอบค่ำ
      • บุญคือที่พึ่ง 451119F รอบค่ำ
      • ทำไมเด็กจึงเห็นธรรมะง่าย 521025D รอบบ่าย
      • ในท้องมีพระธรรมกาย 520904C รอบสาย
      • มหัศจรรย์สมาธิ 530314C รอบสาย
      • ภาวิตา พหุลีกตา 550806D รอบบ่าย
      • อวิชชา 550722D รอบบ่าย
      • Set Zero 590304D รอบบ่าย
      • คนเราเกิดมาทำไม/ในตัวเรามีองค์พระ 511207C รอบสาย
      • นิมิตเลื่อนลอยหลุมพรางของพญามาร 451013D รอบบ่าย
      • ธรรมกายเอฟเฟค 430423C รอบสาย
      • นิวรณ์ 5 451010F รอบค่ำ
      • นั่งอย่างมีชีวิตชีวา 450924F รอบค่ำ
      • อย่ากินบุญเก่า 450926F รอบค่ำ
      • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 450930F รอบค่ำ
      • หลับในอู่ทะเลบุญ 451004F รอบค่ำ
      • เริ่มต้นจากจุดสบายแล้วจะง่าย 451008
      • ตำแหน่งแห่งความสมปรารถนา 521206D รอบบ่าย
      • คำภาวนา สัมมาอะระหัง 510622C รอบสาย
      • บุญพลังแห่งความสุขและความสำเร็จ 511109D รอบบ่าย
      • อริยมรรคมีองค์๘ 510706C รอบสาย
      • หลักสูตรชีวิต 510203D รอบบ่าย
      • เห็นสิ่งใดฝึกให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกับสิ่งนั้น 51...
      • เริ่มต้นจากจุดที่ง่าย 510629D รอบบ่าย
      • จุดเล็กใสที่คล้ายเมล็ดโพธิ์เมล็ดไทร 511005C รอบสาย
      • หยุดนิ่งได้แล้วฝึกขยายย่อ 510615D รอบบ่าย
      • พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตรัสรู้ธรรมใด 511010C รอบสาย
      • พระคุณของ หลวงปู่ฯพระผู้ปราบมาร 511005D รอบบ่าย
      • นั่งมาตั้งนาน ทำไมยังไม่ได้ผล 481127D รอบบ่าย
      • ต้องสบายทุกขั้นตอน 480821D รอบบ่าย
      • หลักวิชชาใจหยุดนิ่งและอาการตกศูนย์ 481218D รอบบ่าย
      • อุปสรรคและหลักวิชชาในการปฏิบัติธรรม 490604C รอบสาย
      • การปฏิบัติธรรมคือการแสวงหาความพอดี 480626C รอบสาย
      • อย่าท้อ_เฉยในทุกประสบการณ์ 471205D รอบบ่าย
      • วิธีปฏิบัติธรรม 480206D รอบบ่าย
      • ง่ายแต่ลึก 480130D รอบบ่าย
    • ►  เดือน มิถุนายน (1)
    • ►  เดือน พฤษภาคม (5)

บทความที่ได้รับความนิยม

  • มีความสุขทุกวันแม้วันตาย 500527D รอบบ่าย
    กายธรรมควรเทิดไว้    ในใจ เป็นสรณะภายใน        เที่ยงแท้ กว่านี้ บ่ มีใด               เทียบได้ น้อมนบท่านไว้แล… อ่านต่อ
  • ๔ ส. สำเร็จ/เราเป็น ศูนย์กลางของจักรวาล 470102C รอบสาย
    จำคำนี้ “สักแต่ว่า” นะลูกเอ๋ย จะเปิดเผยสิ่งล้ำค่าให้ลูกเห็น เห็นความมืดติดตาอย่าลำเค็ญ สักแต่ว่าฉันเห็นก็เป็นพอ … อ่านต่อ
  • ทำลาย สุสานแห่งความกลัว 450621F รอบค่ำ
    กระรอกวิ่งไม่วิ่งเหมือนชะมด วิ่งแล้วหยุดร้อง “อด อด” กระดกหาง นั่งธรรมะเดี๋ยวทำเดี๋ยวทิ้งขว้าง ก็เหมือนอย่างกระ… อ่านต่อ
  • วิธีใช้บุญ/ความพร้อม ไม่มีในโลก 500708D รอบบ่าย
    ความสุขที่หยุดได้ ในกลาง เป็นสุขสุดตามทาง พุทธเจ้า สะอาดสงบสว่าง พราวแผ้ว หยุดนิ่งทุกค่ำเช้า จักได้สุดธรรม ตะวั… อ่านต่อ
  • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 450620F รอบค่ำ
    หยุด คือสุดยอดแท้ ศาสตร์ศิลป์ หยุด พระธรรมหลั่งริน ธารแก้ว หยุด อาจเผด็จสิ้น มารพ่าย หยุด นิ่งดิ่งได้แล้ว สุขล้… อ่านต่อ
  • นิวรณ์5_Let it be 480116D รอบบ่าย
    หากซึ้งคำพ่อได้ สั่งสอน จงอย่าได้เกี่ยงงอน ค่ำเช้า ทั้งยืนนั่งเดินนอน หมั่นตรึก ระลึกถ้อยพุทธเจ้า ย่างก้าวเดินต… อ่านต่อ
  • ตามใจเขาไปก่อน 450520F รอบค่ำ
    ตามใจเขาไปก่อน   วันจันทร์ที่  ๒๐  พฤษภาคม  พ.ศ. ๒๕๔๕    ( ๑๙.๐๐ - ๒๐.๑๕ น.)   บ้านแก้วเรือนทองของคุณยาย  สภา… อ่านต่อ
  • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 470208D รอบบ่าย
    หยุดใจนิ่งสนิทไว้      กลางกาย เป็นจุดสำคัญหมาย            สู่เป้า ตัวสมมติถูกมลาย               สลายหมด สำเร็จ… อ่านต่อ
  • อานิสงส์บุญบูชาข้าวพระ 530502D รอบบ่าย
    อานิสงส์บุญบูชาข้าวพระ วันอาทิตย์ที่   ๒   พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ ( ๑๓.๓๐ - ๑๕.๓๐ น.) งานบุญวันอาทิตย์ ณ  สภาธรรมกายสากล ปรั… อ่านต่อ
  • นั่งมาตั้งนาน ทำไมยังไม่ได้ผล 481127D รอบบ่าย
    นั่งมาตั้งนาน ทำไมไม่ได้ผลสักที อาทิตย์ที่ ๒๗ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘ Link  ไฟล์เสียงนำนั่งสมาธิใน  youtube   ง่ายแต่… อ่านต่อ
นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ป้ายกำกับ

2536 2540 2543 2545 2546 2547 2548 2549 2550 2551 2552 2553 2554 2555 2556 2557 2558 2559 กระแสธารแห่งความบริสุทธิ์ กายดั้งเดิม กายตรัสรู้ธรรม กายธรรม กายสบายใจสบาย การแก้ไขอุปสรรคการปฏิบัติธรรม การตรึก การนึกนิมิต การหลับตา การเห็นภาพ การเห็นภาพภายใน กำลังใจการปฏิบัติธรรม ความใจเย็น ความพอใจ ความมืดเป็นมิตร ความสบาย ความสำคัญของ ฐานที่ ๗ ความหมายของธรรมะ ความหมายวิปัสสนา ง่ายแต่ลึก1 ง่ายแต่ลึก2 ง่ายแต่ลึก3 ง่ายแต่ลึก4 จุดเทียนใจ จุดไฟแก้ว จุดสบาย ฐานทั้ง7 ดวงธรรม ดวงปฐมมรรค ตกศูนย์ ตถาคตคือธรรมกาย ตามติดยาย ทางเดินของใจ ทางสายกลาง ทำง่ายมาก ได้ง่ายมาก นิวรณ์5 นึกนิมิต บวชสองชั้น บวชอุบาสิกาแก้ว ประโยชน์ของสมาธิ ไปเกิดมาเกิด พระผู้ปราบมาร วันวิสาขบูชา วิชชา ๓ วิสาขบูชา ศูนย์กลางกาย ศูนย์กลางกายฐานที่7 สติกับสบาย สติสบาย สบาย สม่ำเสมอ สายตึง สายหย่อน สิ่งที่เกื้อหนุนการปฏิบัติธรรม หยุดเป็นตัวสำเร็จ หลวงปู่บรรลุธรรม เห็นไม่เห็นก็ไม่เห็นจะเป็นไร เห็นแสงสว่าง อธิษฐานจิต อนุสติ10 อวิชชา อานิสงส์ใจหยุด อานิสงส์ถวายประทีป อานิสงส์บูชาข้าวพระ อุปสรรคและวิธีแก้ไขสมาธิ โอวาทปาติโมกข์ vstar

copyright © นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย All Right Reserved . Created by PhotoTheme . Powered by Blogger