หยุด คือสุดยอดแท้ ศาสตร์ศิลป์
หยุด พระธรรมหลั่งริน ธารแก้ว
หยุด อาจเผด็จสิ้น มารพ่าย
หยุด นิ่งดิ่งได้แล้ว สุขล้ำปริยาย
ตะวันธรรม
หยุดเป็นตัวสำเร็จ
พฤหัสบดีที่
๒๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๔๕
Link ไฟล์เสียงนำนั่งสมาธิใน youtube
ง่ายแต่ลึก 1 |EP.12| :หยุดเป็นตัวสำเร็จ - YouTube
(เมื่อเราได้สวดมนต์บูชาพระรัตนตรัยกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ต่อจากนี้ไปตั้งใจเจริญสมาธิภาวนากันนะ............)
...สำคัญอยู่ที่หยุดกับนิ่ง
หยุดกับนิ่งสำคัญกว่าอื่นใดทั้งหมดภาพที่เราเห็นนั้น ต้องสักแต่ว่าเห็น
หรือสักแต่ว่าดู สักแต่ว่ามอง จะเป็นภาพอะไรก็แล้วแต่ ให้ดูไปอย่างนั้นเอง
อย่าลืมคำนี้ แล้วก็ต้องให้ได้อย่างนี้ด้วย คือดูไปอย่างนั้นเอง
#เห็นไม่เห็นก็ไม่เห็นจะเป็นไร
การดูไปอย่างนั้นเอง โดยไม่ได้คิดอะไร
มันจะทำให้ใจหยุดนิ่งได้ดียิ่งขึ้น เพราะเรามุ่งไปที่การหยุดของใจไม่ได้มุ่งไปที่ภาพ
ไม่ได้มุ่งไปที่แสงสว่างที่เราได้เห็น เรามุ่งในการหยุดใจเป็นหลัก
#หยุดเป็นตัวสำเร็จ
การหยุดใจนี้เป็นตัวสำคัญทีเดียว
ที่พระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากนํ้าท่านยํ้าเสมอว่า “หยุดเป็นตัวสำเร็จ” ท่านไม่ได้พูดถึงเรื่องอื่นเลย
ท่านบอกหยุดสำคัญ ต้องหยุดใจให้ได้ ไม่ว่าจะหยุดในกลางความมืด
หรือหยุดในกลางความสว่าง หยุดในกลางดวงหยุดในกลางกายภายใน หรือหยุดในกลางองค์พระ
ท่านมุ่งเรื่องหยุดอย่างเดียว “หยุดเป็นตัวสำเร็จ”
จำตรงนี้นะลูกนะ ซึ่งมักจะฟังผ่านกัน
#มโนปณิธานของหลวงพ่อ
หลวงพ่อ เมื่อบวชแล้วได้ตั้งมโนปณิธานว่าจะพูดเรื่องหยุดอย่างเดียว ๓๐
กว่าปี พูดเรื่องหยุดเป็นหลัก เรื่องอื่นเป็นรอง
พยายามหาวิธีการให้ทุกคนให้ความสำคัญกับการหยุดนิ่ง เพราะ “หยุดเป็นตัวสำเร็จ” เพราะฉะนั้นจะได้ยินได้ฟังหลวงพ่อพูดบ่อย
ๆ เรื่องหยุดกับนิ่ง ๓๐ กว่าปีมา พูดซํ้า ๆ ซาก ๆ ทุกวันอาทิตย์
หรือทุกครั้งที่เจอ พูดแต่หยุดกับนิ่งอย่างเดียว เพราะหยุดนิ่งเป็นสิ่งสำคัญ
ก่อนหน้าที่จะมาเจอคุณยายอาจารย์ฯ ตั้งแต่อายุ ๑๖-๑๙ อ่านพระไตรปิฎกมา
มีกี่เล่มก็อ่านหมดนั่น ตำรับตำราเล่มไหนว่าดีก็อ่านกันไป แล้วในที่สุดก็ได้ข้อสรุปว่าเราต้องหาครูบาอาจารย์ที่จะสอนการปฏิบัติ
จะอ่านทางด้านทฤษฎีด้านปริยัติอย่างเดียวมันเหมือนอ่านแผนที่
เราก็จะยังไม่ได้รับรสแห่งธรรม ไม่รู้ว่ามีรสมีชาติอร่อยอย่างไร
ฉะนั้นจึงได้แสวงหาครูบาอาจารย์
ฝึกมันทุกแบบที่มีอยู่ในสมัยนั้นเท่าที่เวลาจะอำนวยให้ และตอนสุดท้ายก็มาเจอคุณยายอาจารย์ฯ
จึงได้รู้ว่า หยุดสำคัญ เป็นตัวสำเร็จ และมันก็สำคัญจริง ๆ เพราะการเข้าถึงปฏิเวธ
หรือการเข้าถึงประสบการณ์ภายใน
จะมัวแต่อ่านแต่ฟังอย่างเดียวมันเข้าไม่ถึงต้องปฏิบัติด้วย ต้องหยุดกับนิ่ง
#ยิ่งหยุดยิ่งนิ่งยิ่งดิ่งไม่หยุด
เพราะฉะนั้นจึงจับหลักตรงนี้ หยุดนิ่งเรื่อยมา
ได้เรียนรู้จากคุณยายอาจารย์ฯ ท่านก็สอนแต่เรื่องหยุดกับนิ่ง
พอใจยิ่งหยุดยิ่งนิ่งมันก็ยิ่งดิ่งไม่หยุด มันขยายกว้างขวางไปเรื่อย ๆ
ใหญ่โตโอฬารเลย ความรู้เราก็กว้างขวาง
แต่เป็นความรู้ที่แตกต่างจากที่ได้อ่านได้ฟังมามันมีรสมีชาติมากกว่ากัน
ในระดับของปฏิเวธ ที่เกิดจากการหยุดการนิ่ง จึงเห็นว่าหยุดมีความสำคัญอย่างยิ่ง
ถ้าทำตรงนี้ไม่ได้ อย่างอื่นก็แทบไม่ต้องพูดถึงเลย
จะอ่านตำรับตำรากี่เล่มกี่ตู้ก็ตาม ก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดี มันดูเหมือนจะเข้าใจ
มันทราบแต่มันไม่ซึ้งถึงขั้นที่เราจะเอามาเป็นที่พึ่งแก่เราทั้งในโลกนี้และในสัมปรายภพ
เพราะฉะนั้นหยุดจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ
การเริ่มต้นที่ถูกต้องสำคัญมาก
หลวงพ่ออยากให้ลูกทุกคนทั้งภายในและต่างประเทศ
ให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องฝึกใจหยุดกับนิ่ง แม้ว่าการหยุดนิ่งนี้จะยังไม่ถึงกับส่งผลให้เราได้ไปเห็นภาพ
เห็นดวง เห็นกาย เห็นองค์พระได้แค่ความเบาสบาย ตัวขยาย นาน ๆ
ก็จะเห็นดวงหรือองค์พระ รัว ๆ ราง ๆ สักทีหนึ่ง
#เริ่มต้นใหม่อย่างง่ายๆ
หลวงพ่อว่า
การเริ่มต้นที่ถูกต้องแม้จะยังไม่ทันใจเราในตอนนี้ แต่ต่อไปในระยะยาวจะให้ผลที่ถูกต้องและจะเป็นที่พึ่งกับเราได้
เมื่อเราทำได้ถูกต้อง เราจะมีความสุขต่อการปฏิบัติธรรม
แล้วการเห็นภาพจะตามมาเองเป็นผลพลอยได้ ซึ่งต้องเห็นอยู่แล้ว
เพราะแสงสว่างจะเกิดเมื่อใจหยุดนิ่งได้ถูกส่วน
ที่ใจหยุดนิ่งได้ถูกส่วนเพราะทำถูกวิธี ดูเหมือนช้าไม่ค่อยทันใจพวกเรา
แต่ความจริงนั้นเร็วมาก
#แก้เบื่อการนั่งสมาธิ
เรามองมุมกลับ เราตรึกองค์พระได้ ดวงแก้วได้ แต่มันแข็งกระด้าง
แล้วก็ปวดหัว หน้านิ่วคิ้วขมวดทุกที แล้วก็ไม่มีประสบการณ์อะไรใหม่ ๆ เห็นกระด้าง
ๆ อย่างนี้มาเป็น ๑๐ ปี ๒๐ ปี แล้วมันก็ไม่ไปไหน ทำให้เราเบื่อหน่าย เห็นไหมจ๊ะว่า
การเริ่มต้นที่ยังถูกไม่สมบูรณ์นั้น มันดีตอนแรก แต่ระยะไกล ๆ มันไม่ไปไหน
มันจะทำให้เราเบื่อการนั่ง แล้วพลอยไม่ค่อยเชื่อว่าคนอื่นเขาเข้าถึงกันยังไง
เขาไปเห็นกันยังไง มันจะไม่เชื่อนะ ดูเหมือนเร็วแต่ช้า
แต่ถ้าหากว่าเริ่มต้นถูกต้อง ดูเหมือนช้าแต่มันจะเร็ว
แม้ว่าไม่มีทางลัดอื่นใดก็ตาม แต่ถ้าเราทำถูกต้องถูกวิธีการแล้ว
มันก็จะลัดของมันไปเอง คือย่นระยะเวลาไปเอง
เพราะฉะนั้นให้มามุ่งฝึกเรื่องหยุดนิ่ง
แล้วก็ให้ได้รับความสุขทุกครั้งที่เราปฏิบัติไม่มากก็น้อย หรืออย่างน้อยก็ไม่ทุกข์
ไม่มึน ไม่ซึมไม่เกร็ง ไม่เครียดในระบบประสาทกล้ามเนื้อ
ไม่เบื่อหน่ายในการนั่งอย่างน้อยก็ต้องให้ได้อย่างนี้
อย่างดีก็คือให้ได้รับความสุขทุกครั้งแม้เพียงแวบเดียว
การที่ได้รับความสุขทุกครั้งที่เรานั่งแม้ไม่นาน นั่นก็เป็นเครื่องยืนยันว่าเราปฏิบัติถูกต้อง
การปฏิบัติถูกต้องก็เป็นเครื่องบ่งชี้ว่า เราไปถูกทาง
และจะมีประสบการณ์ภายในที่ดีขึ้นไปเรื่อย ๆ มายํ้ากันตรงนี้ให้เยอะๆ นะลูกนะ
เรานั่งวันนี้ เหมือนนักเรียนอนุบาล คือ นั่งอย่างง่าย
ๆ ทำตามที่แนะนำ แล้วก็จะมีผล คือ เข้าไปสู่ความโล่ง ความว่าง ความนิ่งนิ่งจนกระทั่งได้สัมผัสแหล่งแห่งความสุข
เหมือนเราเดินเฉียด ๆ นํ้าตก ได้ยินเสียงนํ้าตก
ได้รับละอองกระเซ็นกระสายของนํ้านิด ๆ ก็ชื่นใจ หรือเหมือนเราเดินในนํ้าตื้น ๆ
ยังชื่นใจ การที่เราได้รับกระแสแห่งความสุขแม้เพียงเล็กน้อย
แล้วนำความชื่นใจมาให้กับเราในการปฏิบัติในแต่ละครั้ง
นั่นคือการเริ่มต้นที่ถูกต้อง
#จุดสบาย
ต่อไปก็ทำบ่อย ๆ ซํ้า ๆ ให้เข้าไปสู่ตรงนี้ให้เร็วขึ้น
มันจะเร็วของมันเอง ถ้าเราทำถูกต้อง เช่น วันนี้เราใช้เวลาครึ่งชั่วโมง นั่งไปถึง
ณ จุดที่พึงพอใจที่ได้สัมผัสแหล่งกำเนิดแห่งความสุข แม้ยังไม่เห็นอะไรก็ตามเราก็หมั่นไปถึงจุดนี้บ่อย
ๆ ในวันถัด ๆ มา
แล้วเดี๋ยวเราจะพบว่า เมื่อเราเริ่มต้นได้ถูกต้อง
การไปสู่จุดที่เราพึงพอใจ มันก็เร็วขึ้น จากครึ่งชั่วโมง ก็ลดมาเหลือ ๑๕ นาที ๑๕
นาที ลดมาเหลือ ๕ นาที ๑ นาที จนกระทั่งพอเราหลับตาก็แวบไปถึงตรงนั้นเลย
และเมื่อถึงตรงนี้มันจะก้าวหน้าไปเอง ใจก็จะ ค่อย ๆ ละเอียดลงไป ละเอียดลงไป
แล้วระยะยาวมันจะดี การเห็นก็จะชัดเจน จะค่อย ๆ เห็น ค่อย ๆ ดื่มดํ่าไป
เป็นความสุขที่ดื่มดํ่าไปคู่กับการเห็นภาพที่จะมาในภายหลัง เห็นแสงสว่าง เห็นภาพ
เห็นดวงธรรม เห็นกายภายใน เห็นองค์พระ การเห็นก็จะค่อยๆ เพิ่มขึ้น มากเข้า ๆ
แล้วก็ไปสู่จุดนั้นได้เร็วเข้า ให้ทำความพึงพอใจอย่างนี้นะลูกนะ
แล้วการนั่งทุกครั้งเราจะไม่กลุ้ม ไม่เบื่อ ไม่กระสับกระส่าย
ไม่ทุรนทุราย เราจะรักในการนั่ง เป็นสุขใจที่ได้นั่ง
ไม่ต้องฝืนนั่งหรือพยายามที่จะนั่งสมาธิ ถ้าเกิดความรู้สึกว่าฝืนหรือพยายาม
นั่นผิดวิธีแล้ว รีบลุกขึ้นไปล้างหน้าล้างตาแล้วมาเริ่มต้นใหม่
นึกทบทวนคำสอนที่ได้รับฟังว่าเราจะเริ่มต้นอย่างไรถึงจะถูกต้อง แล้วก็ค่อย ๆ ทำไป
อย่างนักเรียนอนุบาล
หลวงพ่อยํ้าเสมอว่า จบอนุบาลแล้วจะได้ด็อกเตอร์เลย ถ้าเราทำถูกวิธี
คือ หยุดใจ ซึ่งจะนำไปใช้ทุกขั้นตอนเลย
ยํ้าอีกทีเมื่อเราได้เห็นแสงสว่างแล้วเห็นดวงธรรมแล้ว เห็นกายภายในแล้ว
เห็นองค์พระแล้ว เพราะความที่เราไม่ได้มุ่งต่อภาพ คือ เห็นสักแต่ว่าเห็น
หรือมองไปงั้น ๆ เอง มันก็จะมีอะไรใหม่ ๆ มาให้เราดูได้เรื่อย ๆ
#การเห็นภาพภายใน
การดูเฉย ๆ ก็คือใจที่หยุดนิ่งนั่นเอง ใจก็จะหยุดนิ่ง
ละเอียดลุ่มลึกลงไปเรื่อย ๆ แล้วก็จะมีองค์พระในองค์พระมาให้ดู แล้วก็จะเป็นสุขทุกครั้งที่องค์พระผุดผ่านใจเราอย่างสบาย
ๆ ต้องอย่างนี้นะ เพราะฉะนั้นหยุดกับนิ่งสำคัญ ภาพมาทีหลัง
อย่าไปกังวลกับเรื่องการเห็นให้มากเกินไปว่า เราต้องเห็น ต้องได้ ต้องมีต้องเป็น
ลืมไปก่อนชั่วคราว ค่อย ๆ ทำไป อย่างใจเย็น ๆ อย่าไปคำนึงถึงวันเวลาที่ผ่านไป
และที่กำลังจะผ่านต่อไปในอนาคต ทำปัจจุบันนี้ แล้วจะเร็วอย่างที่เราคาดไม่ถึงเลย
ขอให้นั่งอย่างมีความสุข แล้วจะสนุกกับการนั่ง จะมีรสอร่อยทีเดียว
สบายเบิกบานอย่างนี้นะ ต่างคนต่างทำกันไปเงียบ ๆ
วันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2565