รัตนะแผ่นน้อย บัลลังก์
นี่แหละคือที่นั่ง ทหารกล้า
ไว้ทลายแหล่งพลัง ต้นธาตุ ดำนา
แม้เมื่อยไม่อ่อนล้า มุ่งคว้าธงชัย
ตะวันธรรม
อริยมรรคมีองค์๘
วันอาทิตย์ที่ ๖ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๑
Link ไฟล์เสียงนำนั่งสมาธิใน youtube
ง่ายแต่ลึก 2 |EP.14| : อริยมรรคมีองค์8
มรรคผลนิพพานมีอยู่ในตัวของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเช่นเดียวกับที่มีอยู่ในตัวของมนุษย์ทุกคนต่างแต่ว่ามนุษย์ทั่วๆ
ไป ไม่รู้ว่ามีอยู่ แต่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ได้เข้าถึง จึงรู้ว่ามีอยู่
และรู้ว่ามนุษย์ทุกคนในโลกก็มีอยู่ เมื่อพระองค์ได้บรรลุแล้ว ด้วยพระมหากรุณาด้วยความปรารถนาดีต่อเพื่อนมนุษย์
เทวดา และสรรพสัตว์ทั้งหลาย จึงนำมาถ่ายทอด นำมาสั่งสอนว่า ให้ทำอย่างท่านอย่างนี้
แล้วก็จะได้บรรลุธรรมอย่างท่าน ทำอย่างท่านก็จะเป็นอย่างท่าน แล้วก็มีหัวข้อปฏิบัติมากมาย
รวมแล้วได้ ๘๔,๐๐๐ พระธรรมขันธ์ และทรงสรุปย่อเป็นอริยมรรคมีองค์
๘* ข้อปฏิบัติเรียงไปตามลำดับ ๘ ข้อ เหมือนบันได ๘ ขั้น
คือหนทางที่จะไปเป็นพระอริยเจ้า หลุดพ้นจากกิเลสอาสวะทั้งหลาย
ที่จะต้องทำตามรอยนี้ ผิดจากนี้ไปไม่ได้
ถ้าอยากหลุดพ้นจากกิเลสอาสวะอย่างพระองค์
เพราะเห็นว่าชีวิตในสังสารวัฏเป็นทุกข์ ความแก่เป็นทุกข์ ความเจ็บเป็นทุกข์
ความตายเป็นทุกข์ ความพลัดพรากจากสิ่งที่รักเป็นทุกข์
ประสบสิ่งที่ไม่เป็นที่รักก็เป็นทุกข์ ปรารถนาสิ่งใดไม่ได้สิ่งนั้นก็เป็นทุกข์
เป็นต้น แล้วก็มีความโศกเศร้าเสียใจ คับแค้นใจพร่ำพิไรรำพันอะไรต่างๆ
เหล่านั้นบังเกิดขึ้น ความทุกข์ทั้งหมดเกิดขึ้นมาเพราะมีการบังเกิดขึ้นของกายมนุษย์
เมื่อมีเกิด จึงมีแก่ มีเจ็บ มีตาย อย่างนี้ ถ้าจะไม่ให้สิ่งเหล่านั้นบังเกิดขึ้น
ก็ต้องไม่เกิดมาเป็นมนุษย์อีก ซึ่งจะเป็นอย่างนี้ได้ก็ต้องทำตามแนวทางนี้ บันได ๘
ขั้น หรือข้อปฏิบัติ ๘ ข้อ ที่เรียกว่า อริยมรรค
ถ้าไม่ทำอย่างนี้ก็ไม่ได้
*อริยมรรคมีองค์ ๘ คือ
๑.สัมมาทิฐิ๒.สัมมาสังกัปปะ๓.สัมมาวาจา
๔.สัมมากัมมันตะ๕.สัมมาอาชีวะ๖.สัมมาวายามะ๗.สัมมาสติ๘.สัมมาสมาธิ
ถ้าไม่ปรารถนาจะเป็นอย่างท่านก็ไม่เป็นไร
ก็มีทุกข์อยู่เรื่อยไปจนชาชิน ทุกข์ในมนุษย์ยังพอทนได้ แต่ทุกข์ในอบายที่เราไม่เห็น
ไม่รู้จัก มันทนได้ยากมาก ทรมานมาก แล้วมาบังเกิดขึ้นด้วยความไม่รู้ว่า
ตัวเองยังไม่รู้อะไรเลย ไม่รู้ว่าตัวเองไม่รู้
แล้วยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรถึงจะพ้นทุกข์ ดับทุกข์ได้ก็ไม่รู้อีก
มันจึงเป็นอันตราย
เมื่อพระองค์บังเกิดขึ้นแล้ว
บรรลุแล้ว นำมาถ่ายทอดแล้ว ผู้มีบุญ มีปัญญาก็จะเงี่ยโสตสดับฟัง ตั้งใจฟัง
เมื่อฟังใคร่ครวญด้วยสติปัญญาก็แจ่มแจ้งหายสงสัย เกิดปีติ เกิดกำลังใจ
เกิดความสุขใจ เกิดฉันทะอยากจะเป็นอย่างพระองค์บ้างก็จะทำความเห็นให้ตรง สัมมาทิฐิ
ก็จะเกิดขึ้น แล้วข้อปฏิบัติอื่นๆ ก็จะเรียงมาตามลำดับ
คืออยากทำด้วยความสมัครใจเมื่อเข้าใจเรื่องราวความเป็นจริงของชีวิตว่าต้องเป็นอย่างนี้แล้วก็สรุปในข้อสุดท้าย
คือ สัมมาสมาธิ
เป็นบันไดขั้นสุดท้ายที่จะก้าวเข้าไปสู่ความเป็นพระอริยเจ้า
พระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ
ภาษีเจริญท่านสรุปว่า หยุดเป็นตัวสำเร็จ ตั้งแต่เบื้องต้นจนกระทั่งเป็นพระอรหันต์
คือ ให้มันง่ายเข้าลัดเข้า เพราะว่าบางคนมีความพร้อมในการทำสมาธิ
แต่ไม่พร้อมที่จะเข้าใจอีก ๗ ข้อ เลยอ้างว่า ไม่มีเวลาและอารมณ์บ้าง
ติดโน่นติดนี่สารพัด เพราะฉะนั้นท่านก็ลัดตัดตอนว่า หยุดเป็นตัวสำเร็จ มาลงที่สัมมาสมาธิ
ด้วยวิธีทางลัดตรงว่า จะเริ่มต้นจากอะไรลงท้ายก็สัมมาสมาธิ เมื่อเข้าถึงสัมมาสมาธิ
คือใจหยุดนิ่งได้แล้วอีก ๗ ข้อ ก็จะเข้าใจเอง
แล้วก็สมัครใจที่จะทำเช่นนั้นเพราะฉะนั้น หยุดจึงเป็นตัวสำเร็จ
วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2565