• label
  • Home

นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย

  • Home
  • Search
  • Title
  • Label
  • List
Menu
2554 พญามารกลัวมนุษย์หยุดใจได้ 540227C รอบสาย

พญามารกลัวมนุษย์หยุดใจได้ 540227C รอบสาย


พญามารกลัวมนุษย์หยุดใจได้

วันอาทิตย์ที่  ๒๗  กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๔ (๐๙.๐๐ - ๑๑.๐๐ น.)

งานบุญวันอาทิตย์ ณ สภาธรรมกายสากล


ปรับกาย

 

เมื่อเราได้สวดมนต์บูชาพระรัตนตรัยกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อจากนี้ไปตั้งใจให้แน่แน่ว มุ่งตรงต่อหนทางพระนิพพานกันทุกๆ คนนะลูกนะ

 

ให้นั่งขัดสมาธิ โดยเอาขาขวาทับขาซ้าย มือขวาทับมือซ้าย ให้นิ้วชี้ของมือข้างขวาจรดนิ้วหัวแม่มือข้างซ้าย วางไว้บนหน้าตักพอสบายๆ

 

การหลับตา

 

หลับตาของเราเบาๆ ค่อนลูก พอสบายๆ อย่าให้เปลือกตาปิดสนิทจนเกินไป หลับตาพอสบายๆ คล้ายๆ กับตอนที่เราใกล้จะหลับ อย่าบีบเปลือกตา อย่ากดลูกนัยน์ตา เหมือนเราปรือๆ ตา หลับตาพริ้มๆ

 

ปรับใจ

 

ทำใจของเราให้เบิกบาน ให้แช่มชื่น ให้สะอาด บริสุทธิ์ ผ่องใส ไร้กังวลในทุกสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม เรื่องคน สัตว์ สิ่งของ ธุรกิจการงาน บ้านช่อง การศึกษาเล่าเรียน เรื่องครอบครัว หรือเรื่องอะไรที่นอกเหนือจากนี้ ให้ปลด ให้ปล่อย ให้วาง ให้คลายความผูกพันในทุกสิ่ง เพราะทุกสิ่งดังกล่าวนั้น เป็นแค่อาศัยซึ่งกันและกันชั่วคราวเท่านั้น เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็ไปสู่จุดสลายทั้งสิ้น  

 

สรรพสัตว์สรรพสิ่งทั้งหลายก็เป็นอย่างนี้ นี่คือความจริงของชีวิต ที่เรามักจะไม่ค่อยเอามาคิดกัน แต่ความจริงเป็นอย่างนี้ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และเสื่อมสลาย ไม่เราพลัดพรากจากสิ่งนั้นไปก่อน สิ่งนั้นจะพลัดพรากจากเราไปก่อน ไม่ว่าจะจากเป็นหรือจากตายก็ตาม ล้วนสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา โดยที่เรานึกไม่ถึงเลย เพราะฉะนั้นต้องปลด ต้องปล่อย ต้องวาง ต้องคลายความผูกพัน

 

โดยเฉพาะในช่วงที่เรากำลังจะทำภารกิจที่สำคัญ ให้สมกับที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ มาพบพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย นั่นคือการนำใจกลับเข้าไปสู่ภายใน สู่ที่ตั้งดั้งเดิม ซึ่งเป็นตำแหน่งเดียวกันกับที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ท่านได้บรรลุอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ ท่านทำอย่างไรเราก็จะต้องทำอย่างนั้น ท่านทิ้งทุกอย่างปล่อยวางทุกสิ่ง เราก็เช่นเดียวกัน ต้องทิ้งทุกอย่างปล่อยวางทุกสิ่ง

 

วางใจ

 

รวมใจกลับมาหยุดนิ่งๆ นุ่มๆ ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ซึ่งอยู่ในกลางท้องของเรา ในระดับที่เหนือจากสะดือขึ้นมา ๒ นิ้วมือ

 

โดยสมมติว่า เราหยิบเส้นด้ายขึ้นมา ๒ เส้น นำมาขึงให้ตึง จากสะดือทะลุไปด้านหลังเส้นหนึ่ง จากด้านขวาทะลุไปด้านซ้ายอีกเส้นหนึ่ง ให้เส้นด้ายทั้งสองตัดกันเป็นกากบาท จุดตัดจะเล็กเท่ากับปลายเข็ม เหนือจุดตัดนี้ขึ้นมา ๒ นิ้วมือ คือ สมมติเราเอานิ้วชี้กับนิ้วกลางมาวางซ้อนกัน นำไปทาบตรงจุดตัดของเส้นด้ายทั้งสองดังกล่าวนั้น สูงขึ้นมา ๒ นิ้วมือ เรียกว่า ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่สำคัญ ที่เราจะต้องทำความรู้จักให้ดี

 

ฐานที่ ๗ ต้นทางไปสู่อายตนนิพพาน

 

ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗  ตำแหน่งตรงนี้ นอกจากจะเป็นที่เกิด ที่ดับ ที่หลับ ที่ตื่นของตัวเราแล้ว ยังเป็นต้นทางไปสู่อายตนนิพพาน ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์ นับอสงไขยพระองค์ไม่ถ้วน ไม่มีเว้นเลยแม้แต่พระองค์เดียว

 

เมื่อท่านทิ้งทุกอย่าง ปล่อยวางทุกสิ่งแล้ว ใจของท่านจะมาหยุดนิ่งอยู่ที่ตรงนี้ ตั้งแต่เบื้องต้นจนกระทั่งบรรลุอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ท่านไม่ได้ทำอะไรที่นอกเหนือจากนี้เลย คือ ทำใจหยุดนิ่งอย่างเดียว อะไรจะเกิด ท่านก็ให้เกิด เนื้อเลือดจะแห้งเหือดหายไป เหลือแต่กระดูกหนัง ช่างมัน ท่านไม่ได้สนใจ นิ่งอย่างเดียว แม้ในช่วงที่ท่านผจญมาร มีมารมาผจญที่ใต้โพธิบัลลังก์ ท่านก็ไม่ได้เกิดความสะดุ้งกลัวอะไร

 

มารทำเรื่องของมารไป ท่านก็ทำเรื่องของท่าน เพราะท่านสละชีวิตแล้ว อะไรจะเกิดก็เกิด ใจท่านจะนิ่งอยู่ที่ตรงนี้ เมื่อชีวิตเป็นที่สุดท่านยังสละได้ อะไรที่จะเกิดก็ไม่มีความหมาย ท่านนิ่งอย่างเดียว

 

สภาวธรรมภายใน

 

พอถูกส่วนเข้า ใจก็กลับเข้าไปสู่ภายใน ตกศูนย์เข้าไปสู่ภายใน ตกศูนย์ลงไปเอง เมื่อใจได้ปล่อยวางเรื่องหยาบๆ แล้ว วางใจถูกส่วน เหมือนหล่นลงจากที่สูงไปสู่ที่โล่งกว้าง ลึกบ้าง กว้างบ้าง

 

มีดวงธรรมลอยขึ้นมาเป็นดวงใสๆ เป็นธรรมดวงแรก กลมรอบตัวเหมือนดวงแก้ว แต่ว่าใสบริสุทธิ์ประดุจเพชรลูกที่เจียระไนแล้ว ไม่มีตำหนิเลย ใสอย่างน้อยก็เหมือนน้ำใสๆ หรือน้ำแข็งใสๆ หรือกระจกใสๆ อย่างน้อยก็อย่างนี้ แต่บารมีของท่านจะใสอย่างน้อยเหมือนเพชรใสๆ และก็ใสเกินความใสใดๆ ในโลก ปรากฏเกิดขึ้นที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ขนาดอย่างเล็กเท่ากับดวงดาวในอากาศ เหมือนเห็นจุดสว่างเล็กๆ ที่ฐานที่ ๗ ตรงนี้ อย่างกลางก็ขนาดพระจันทร์ในคืนวันเพ็ญ อย่างใหญ่ก็ขนาดพระอาทิตย์ยามเที่ยงวัน หรือใหญ่กว่านี้ แล้วแต่ตามกำลังบารมีที่สั่งสมมาไม่เท่ากัน จะปรากฏเกิดขึ้นตรงนี้ เป็นดวงธรรมใสๆ เป็นความบริสุทธิ์เบื้องต้น

 

ธรรมที่เป็นรูปเป็นร่าง เห็นได้ มวลแห่งความบริสุทธิ์ก่อตัวเป็นดวงใสๆ จาก นามธรรมเป็นรูปธรรม คือ ธรรมที่มีรูปมีร่าง ความบริสุทธิ์ที่เห็นได้อย่างเป็นรูปเป็นร่าง กลมรอบตัวใสๆ ปรากฏเกิดขึ้น ที่มาพร้อมกับความสุขอันไม่มีประมาณ ใจท่านก็ยิ่งนิ่งแน่นลงไปในกลางดวงนั้น เพราะว่าทิ้งทุกอย่าง วางทุกสิ่งแล้ว ยิ่งนิ่ง นิ่งอยู่ในความสุขที่ไม่เคยเจอมาก่อนเลย แล้วท่านก็เห็นไปตามลำดับในสิ่งที่มีอยู่แล้วในตัว

 

ธาตุปิดธาตุบัง

 

แต่พญามารเอาธาตุปิดธาตุบัง มาบดบังเอาไว้ ไม่ให้มีความรู้ในการที่จะนำใจกลับมาสู่ที่ตั้งดั้งเดิม ไม่ให้รู้ว่า ฐานที่ ๗ เป็นตำแหน่งที่จะไปเชื่อมกับกายภายใน กายผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบานแล้ว คือ กายธรรม กายพุทธรัตนะ ธรรมรัตนะ สังฆรัตนะ พญามารก็บดบังไว้ ที่เราคุ้นกับคำว่า อวิชชา คือ ไม่รู้เลย ไม่รู้เพราะไม่เห็น ไม่เห็นเพราะไม่สว่าง ความสว่างไม่บังเกิดขึ้น ไม่เห็นภาพ

 

ความสว่างไม่เกิด เพราะใจไม่มาหยุดนิ่งอยู่ที่ตรงนี้ มีแต่ความมืด ไม่เห็น เพราะมืด มืดเพราะใจไม่หยุดนิ่ง คือ เห็นไปทาง จำไปทาง คิดไปทาง รู้ไปทาง เห็น จำ คิด รู้ ไม่รวมมาเป็นจุดเดียวกัน ใจจึงมืดๆ แล้วพญามารก็ดึงใจ ระเบิดใจไปตรึงติดกับสิ่งภายนอก ในรูป ในเสียง ในกลิ่น รสสัมผัส ธรรมารมณ์ คือ สิ่งที่ตาเราเห็นภาพ ตาเนื้อ หูที่เราได้ยินเสียง จมูกที่เราได้กลิ่น ลิ้นที่เราได้รับรส กายได้รับการสัมผัส ใจก็นึกคิดวนเวียน

 

วนเวียนในเรื่องรูป เสียง กลิ่น รสสัมผัส ธรรมารมณ์ ซึ่งวนเวียนอยู่กับความยินดีกับยินร้าย ยินดีก็อยากได้มา แต่ของได้มามีปัญหาอยู่ในตัว อยู่ด้วยกันไปนานๆ ก็เบื่อ เบื่อก็ยินร้าย ยินร้ายก็เครียด เซ็ง เครียด เบื่อ กลุ้ม แล้วก็ไปแสวงหาใหม่ หาใหม่ก็เจอมาใหม่ สิ่งที่ใหม่ก็มีปัญหาแบบเดิมแหละ เปลี่ยนหน้าตา รูปร่าง ไม่ว่าจะเป็นรูป เป็นเสียง เป็นกลิ่น เป็นรสสัมผัส ธรรมารมณ์ต่างๆ ก็วนๆ อย่างนี้

 

เพราะฉะนั้น ใจก็กระเจิงหลุดออกจากตำแหน่งที่ตั้งดั้งเดิม ที่เต็มไปด้วยความสุข ความบริสุทธิ์ ความรอบรู้ อานุภาพอันไม่มีประมาณ ความสมปรารถนา ความรู้สึกเป็นนักรบ ฐานที่ ๗ หลุดออกไปหมดเลย ใจก็จะไปติดกับโลกภายนอก และโลกภายนอก ซึ่งเป็นโลกมายาก็จะถูกสร้างให้เพลิดเพลิน แล้วมีวิบากกรรมมารองรับ วิบากกรรมที่เกิดจากการกระทำด้วยความไม่รู้นั้น มีภพภูมิมารองรับ ก็วนเวียนกันไปอยู่อย่างนี้แหละ

 

ชีวิตเป็นทุกข์

 

แม้ปรารถนาอยากจะเจอความสุข แต่สิ่งที่ได้คือ ความทุกข์ ความทุกข์ทรมานของชีวิตก็เกิด มีทุกข์มาก ทุกข์น้อย ทุกข์ปานกลาง ทุกข์พอทนได้จนเคยชิน พอมีความทุกข์ก็หาทางผ่อนคลาย ผ่อนคลายด้วยสิ่งที่จะสร้างทุกข์ใหม่ ต้องการแก้ปัญหาด้วยวิธีสร้างปัญหาใหม่ ชีวิตก็วนเวียนอยู่อย่างนี้ มีแต่ความเพลินกับความเพลีย มีปัญหาวุ่นวายกันอยู่อย่างนั้น

 

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าของเราก่อนจะตรัสรู้ ท่านก็เจอมาอย่างนี้ ท่านจึงเบื่อหน่ายจนถึงขีดสุด เกิด นิพพิทา ที่แปลว่า เบื่อ เบื่อหน่ายก็คลาย คลายความกำหนัด ความผูกพัน พอคลายก็หลุดพ้นจากสิ่งนั้น คือท่านทิ้งสิ่งหนึ่ง เพื่อมาสู่อีกสิ่งหนึ่ง เหมือนทิ้งเรือขึ้นฝั่ง ไม่แบกเรือขึ้นมาด้วย หรือก้าวขาข้างหนึ่งอยู่บนเรือ อีกข้างหนึ่งอยู่บนฝั่ง ไม่ยอมตัดสินใจสักทีอย่างนี้แปลว่า ยังไม่ทิ้ง

 

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตอนเป็นบรมโพธิสัตว์ ท่านทิ้ง พอทิ้งก็หลุดพ้น จิตก็กลับมาสู่ที่ตั้งดั้งเดิม คือ บริสุทธิ์ บริสุทธิ์จนเห็นความบริสุทธิ์ได้เป็นดวงใสๆ ซึ่งเป็นต้นทางที่จะไปสู่อายตนนิพพาน ท่านจึงเรียงคำสอนมาว่า นิพพิทา วิราคะ วิมุตติ วิสุทธิ สันติ นิพพาน

 

บริกรรมนิมิต

 

ส่วนในแง่ของการปฏิบัติ ใจจะกลับมาหยุดนิ่งในที่ตั้งดั้งเดิม ซึ่งเป็นสิ่งที่พญามารกลัวนักกลัวหนา จึงกันนักกันหนา ไม่ให้รู้จัก ไม่ให้เจอ หรือเจอแล้ว ก็ทำๆ หยุดๆ ทำไม่จริงไม่จัง

 

ดังนั้น เมื่อเรารู้อย่างนี้แล้ว เราก็นำใจกลับมาหยุดนิ่งอยู่ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ต้องหยุดให้ได้ ต้องเอาใจกลับมาอยู่กับเนื้อกับตัวให้ได้ หยุดให้นิ่งอยู่ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗

 

วิธีที่จะหยุดได้ ต้องผ่อนคลาย ต้องใจเย็นๆ และกำหนดบริกรรมนิมิต สร้างภาพทางใจให้เป็น Landmark เป็นเครื่องหมายที่หยุดของใจเรา ณ ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ เราก็นึกถึงเพชรสักเม็ดหนึ่ง ใสๆ ใหญ่ขนาดไหนก็ได้ที่เราชอบ นึกได้ง่ายๆ

 

ต้องนึกง่ายๆ ก่อน ทำง่ายๆ จะได้ง่ายๆ ทำง่ายมาก ก็ได้ง่ายมาก จะนึกเป็นเพชรสักเม็ดใสๆ ก็ได้ แต่ต้องนึกอย่างสบายๆ และผ่อนคลาย เหมือนชายหนุ่มนึกถึงหญิงสาว นึกถึงคนรักกัน นึกได้ตลอดเวลาในทุกหนทุกแห่ง นึกได้ตลอด และนึกอย่างสบายๆ นึกถึงบริกรรมนิมิตคล้ายๆ อย่างนั้น แต่ให้ผ่อนคลาย ไม่เร่าร้อนอย่างนั้น แล้วก็ใจเย็นๆ


บริกรรมภาวนา

 

ประคองใจให้หยุดนิ่ง นุ่ม เบา สบาย ด้วยบริกรรมภาวนาในใจเบาๆ โดยให้เสียงคำภาวนา ดังออกมาจากในกลางท้องของเรา กลางดวงใสๆ ที่เรากำหนดเป็น Landmark เป็นบริกรรมนิมิตนั้น ต้องดังจากตรงนั้น และต้องเป็นเสียงที่ละเอียดอ่อน โดยไม่ใช้กำลังในการท่อง คือ ให้เสียงที่ละเอียดอ่อนเหมือนบทเพลงที่เราคุ้นเคย หรือบทสวดมนต์ที่เราสวดจนคุ้นเคย ให้บริกรรมภาวนาในใจเบาๆ ว่า สัมมาอะระหังๆๆ

 

ทุกครั้งที่ภาวนา สัมมาอะระหัง เราก็ต้องค่อยๆ นึกถึงบริกรรมนิมิตอย่างแผ่วเบา ละเอียดอ่อน ละมุนละไม ใจใสๆ ใจเย็นๆ แล้วก็ผ่อนคลาย ให้ประคองใจกันไปอย่างนี้

 

เช้านี้ อากาศกำลังสดใส สดชื่น เย็นสบาย เหมาะสมที่ลูกทุกคน ซึ่งเป็นผู้มีบุญจะได้ประกอบความเพียรให้กลั่นกล้า อย่างถูกหลักวิชชา ให้ตั้งใจประคับประคองใจกันไปจนกว่าใจจะหยุดนิ่ง ขอให้ลูกทุกคนสมหวังดังใจในการเข้าถึงพระธรรมกายในตัวทุกๆ คนนะลูกนะ ต่างคนต่างนั่งกันไปเงียบๆ นะจ๊ะ


Add Comment
2554
วันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2565
  • Share
  • Share

Related Posts

Newer Older 🏠

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Translate

นำนั่งสมาธิโดยหลวงพ่อธัมมชโย

  • ▼  พ.ศ.2565 (362)
    • ▼  เดือน สิงหาคม (233)
      • ๔ ส. สำเร็จ/เราเป็น ศูนย์กลางของจักรวาล 470102C รอ...
      • วิธีใช้บุญ/ความพร้อม ไม่มีในโลก 500708D รอบบ่าย
      • ทำลาย สุสานแห่งความกลัว 450621F รอบค่ำ
      • มีความสุขทุกวันแม้วันตาย 500527D รอบบ่าย
      • ม้าพยศ 450910F รอบค่ำ
      • วิธีปฏิบัติให้เข้าถึงประสบการณ์ภายใน 540724D รอบบ่าย
      • รสแห่งธรรมเลิศกว่ารสทั้งปวง 460112D รอบบ่าย
      • คิดพูดเรื่องละเอียดใจละเอียด 450909F รอบค่ำ
      • ประสบการณ์หนึ่งนาทีที่ใจหยุดนิ่ง 471114D รอบบ่าย
      • ยากตรงหยุดแรก 481225D รอบบ่าย
      • นิวรณ์5_Let it be 480116D รอบบ่าย
      • แผ่เมตตา และอธิษฐานจิต 500804F รอบค่ำ
      • มองผ่านๆ 451009F รอบค่ำ
      • ง่ายจึงจะถูกวิธี 520412C รอบสาย
      • ชีวิตที่ถูกหลอก 460824C รอบสาย
      • อารมณ์สบายอย่าฟังผ่าน 450928F รอบค่ำ
      • สติกับสบาย 361107C รอบสาย
      • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 450620F รอบค่ำ
      • ประโยชน์ของสมาธิ 540102D รอบบ่าย
      • ฐานที่ ๗ ตำแหน่งของผู้รู้ 540522D รอบบ่าย
      • สิ่งดีๆเริ่มต้นเมื่อใจหยุด 490709D รอบบ่าย
      • ใจหยุดหลุดพ้นทุกข์ 560707C รอบสาย
      • เราเกิดมาเพื่อแสวงหาธรรม 590327D รอบบ่าย
      • บุญจะได้ช่องเมื่อใจเราสบาย 590222D รอบบ่าย
      • สุขอื่นยิ่งกว่าใจหยุดนิ่งไม่มี 590306D รอบบ่าย
      • โอวาทปาติโมกข์ 590222E รอบเย็น
      • อย่ามองข้ามความสบาย 590207D รอบบ่าย
      • กายสบายใจสบายก็ง่ายนิดเดียว 590101D รอบบ่าย
      • ประสูติตรัสรู้ปรินิพพานตำแหน่งเดียวกัน 580601E รอบ...
      • พิธีจุดไฟแก้วสดุดีนักรบกองทัพธรรม 580510E รอบเย็น
      • ยังแข็งแรงอยู่ต้องหาที่พึ่งให้เจอ 580405D รอบบ่าย
      • อานุภาพของดวงบุญ 580304D รอบบ่าย
      • ทบทวนบุญบูชาข้าวพระ 570706D รอบบ่าย
      • ความสุขในกลาง 520906D รอบบ่าย
      • เข้าถึงธรรมได้วิเศษที่สุด 590403D รอบบ่าย
      • ใจกับกายหนึ่งเดียวกัน 570101D รอบบ่าย
      • ปริญญา DOU 560707D รอบบ่าย
      • พระผู้ปราบมารพยานตรัสรู้ธรรม 560714D รอบบ่าย
      • นึกถึงหลวงปู่ หลวงปู่นึกถึงเรา 560512D รอบบ่าย
      • เชื่อมสายบุญกับหลวงปู่พระผู้ปราบมาร 560505D รอบบ่าย
      • สร้างบุญกับหลวงปู่บุคคลผู้เลิศ 560519D รอบบ่าย
      • ธรรมกายคือเป้าหมายชีวิต 560414D รอบบ่าย
      • หยุดนิ่งอย่างเดียว 560428D รอบบ่าย
      • ทำความเพียรอย่างถูกหลักวิชชา 560331D รอบบ่าย
      • ชาวพุทธที่แท้จริง 560317D รอบบ่าย
      • อานิสงส์หยุดเป็นตัวสำเร็จ 560203D รอบบ่าย
      • ปีใหม่สร้างบารมีให้เข้มข้นขึ้น 560101D รอบบ่าย
      • ความตายไม่มีนิมิตหมาย 551223D รอบบ่าย
      • ความลับของชีวิต 551209D รอบบ่าย
      • ตามรอยพุทธองค์ 551125D รอบบ่าย
      • ป้อมปราการของชีวิต 551014D รอบบ่าย
      • ตกระแสธรรม 551028D รอบบ่าย
      • จุดเทียนใจ 550902D รอบบ่าย
      • แก้วกายสิทธิ์ 550826D รอบบ่าย
      • หาพระในตัวให้เจอ 550819D รอบบ่าย
      • อธิปไตยในตัว 550708D รอบบ่าย
      • บวชเรียนเพื่อพ้นโลก 550715D รอบบ่าย
      • การบรรลุธรรมของพระพุทธเจ้า 550422C รอบสาย
      • เข้าถึงธรรมง่ายถ้าใจปล่อยวาง 550408D รอบบ่าย
      • บูชาหลวงปู่ด้วยพวงมาลัยดอกมะลิ 550401D รอบบ่าย
      • สิ่งอัศจรรย์ 550415D รอบบ่าย
      • โอวาทปาติโมกข์ 550307E รอบเย็น
      • อานิสงส์ตักบาตรในเส้นทางพระผู้ปราบมาร 550311D รอบบ่าย
      • บุญอยู่เบื้องหลัง 550318D รอบบ่าย
      • ภาพในกลางดวงบุญ 550325D รอบบ่าย
      • ทางมรรคผลนิพพาน 550219D รอบบ่าย
      • ทางรอด 550212D รอบบ่าย
      • ต้องยึดศูนย์กลางกายให้ได้ 550129D รอบบ่าย
      • ฉลองชัยชิตัง เม 550125E รอบเย็น
      • V-Starครั้งที่6 550128E รอบเย็น
      • เส้นทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ 541211D รอบบ่าย
      • หยุดนิ่งอย่างเดียว 541218D รอบบ่าย
      • ทำไมต้องสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ 541112D รอบบ่าย
      • กฐินประวัติศาสตร์ฝ่าวิกฤติน้ำท่วม 541106D รอบบ่าย
      • จิตวิญญาณพระแท้ 541120D รอบบ่าย
      • ความปลื้มสร้างทุกสิ่ง 541127D รอบบ่าย
      • ทำบุญแล้วต้องปลื้ม 540828D รอบบ่าย
      • ชีวิตในสังสารวัฏเป็นทุกข์ 540814D รอบบ่าย
      • รางวัลแห่งความเพียร 540724D รอบบ่าย
      • สุขกับเฉยไปด้วยกัน 540717D รอบบ่าย
      • ทางมรรคผลนิพพาน 540717C รอบสาย
      • พระแท้ 540710D รอบบ่าย
      • อริยสัจ4 540619C รอบสาย
      • วันวิสาขบูชา 540517C รอบสาย
      • คุ้มครองโลกอย่างถูกหลักวิชชา 540422C รอบสาย
      • วิชชา3 540424D รอบบ่าย
      • เดินธุดงค์เพื่อการบำเพ็ญสมณธรรม 540422D รอบบ่าย
      • เส้นทางมรรคผลนิพพาน 540410C รอบสาย
      • อายุพระศาสนา 540320C รอบสาย
      • คุณลักษณะที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริง 540313D รอบบ่าย
      • เหลี่ยมคูพญามาร 540327C รอบสาย
      • พญามารกลัวมนุษย์หยุดใจได้ 540227C รอบสาย
      • สันติภาพโลกเริ่มต้นจากสันติสุขภายใน 540218C รอบสาย
      • การเห็นภายใน 540213C รอบสาย
      • นึกถึงบุญ 540227D รอบบ่าย
      • ความลับของชีวิต 540220D รอบบ่าย
      • พระธรรมกายภายใน 540109D รอบบ่าย
      • ง่ายจึงถูกวิธี 540109C รอบสาย
      • ความสำคัญของฐานที่7 531205D รอบบ่าย
      • วิชชา3 531219C รอบสาย
    • ►  เดือน กรกฎาคม (123)
    • ►  เดือน มิถุนายน (1)
    • ►  เดือน พฤษภาคม (5)

บทความที่ได้รับความนิยม

  • มีความสุขทุกวันแม้วันตาย 500527D รอบบ่าย
    กายธรรมควรเทิดไว้    ในใจ เป็นสรณะภายใน        เที่ยงแท้ กว่านี้ บ่ มีใด               เทียบได้ น้อมนบท่านไว้แล… อ่านต่อ
  • ๔ ส. สำเร็จ/เราเป็น ศูนย์กลางของจักรวาล 470102C รอบสาย
    จำคำนี้ “สักแต่ว่า” นะลูกเอ๋ย จะเปิดเผยสิ่งล้ำค่าให้ลูกเห็น เห็นความมืดติดตาอย่าลำเค็ญ สักแต่ว่าฉันเห็นก็เป็นพอ … อ่านต่อ
  • ทำลาย สุสานแห่งความกลัว 450621F รอบค่ำ
    กระรอกวิ่งไม่วิ่งเหมือนชะมด วิ่งแล้วหยุดร้อง “อด อด” กระดกหาง นั่งธรรมะเดี๋ยวทำเดี๋ยวทิ้งขว้าง ก็เหมือนอย่างกระ… อ่านต่อ
  • วิธีใช้บุญ/ความพร้อม ไม่มีในโลก 500708D รอบบ่าย
    ความสุขที่หยุดได้ ในกลาง เป็นสุขสุดตามทาง พุทธเจ้า สะอาดสงบสว่าง พราวแผ้ว หยุดนิ่งทุกค่ำเช้า จักได้สุดธรรม ตะวั… อ่านต่อ
  • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 450620F รอบค่ำ
    หยุด คือสุดยอดแท้ ศาสตร์ศิลป์ หยุด พระธรรมหลั่งริน ธารแก้ว หยุด อาจเผด็จสิ้น มารพ่าย หยุด นิ่งดิ่งได้แล้ว สุขล้… อ่านต่อ
  • อานิสงส์บุญบูชาข้าวพระ 530502D รอบบ่าย
    อานิสงส์บุญบูชาข้าวพระ วันอาทิตย์ที่   ๒   พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ ( ๑๓.๓๐ - ๑๕.๓๐ น.) งานบุญวันอาทิตย์ ณ  สภาธรรมกายสากล ปรั… อ่านต่อ
  • ตามใจเขาไปก่อน 450520F รอบค่ำ
    ตามใจเขาไปก่อน   วันจันทร์ที่  ๒๐  พฤษภาคม  พ.ศ. ๒๕๔๕    ( ๑๙.๐๐ - ๒๐.๑๕ น.)   บ้านแก้วเรือนทองของคุณยาย  สภา… อ่านต่อ
  • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 470208D รอบบ่าย
    หยุดใจนิ่งสนิทไว้      กลางกาย เป็นจุดสำคัญหมาย            สู่เป้า ตัวสมมติถูกมลาย               สลายหมด สำเร็จ… อ่านต่อ
  • นิวรณ์5_Let it be 480116D รอบบ่าย
    หากซึ้งคำพ่อได้ สั่งสอน จงอย่าได้เกี่ยงงอน ค่ำเช้า ทั้งยืนนั่งเดินนอน หมั่นตรึก ระลึกถ้อยพุทธเจ้า ย่างก้าวเดินต… อ่านต่อ
  • สิ่งที่สำคัญที่สุด 500225D รอบบ่าย
    สิ่งที่สำคัญที่สุด วันอาทิตย์ที่   ๒๕   กุมภาพันธ์ พ . ศ . ๒๕๕๐ ( ๑๓ . ๓๐ - ๑๕ . ๓๐ น .) งานบุญวันอาทิตย์ ณ  สภาธรรมก… อ่านต่อ
นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ป้ายกำกับ

2536 2540 2543 2545 2546 2547 2548 2549 2550 2551 2552 2553 2554 2555 2556 2557 2558 2559 กระแสธารแห่งความบริสุทธิ์ กายดั้งเดิม กายตรัสรู้ธรรม กายธรรม กายสบายใจสบาย การแก้ไขอุปสรรคการปฏิบัติธรรม การตรึก การนึกนิมิต การหลับตา การเห็นภาพ การเห็นภาพภายใน กำลังใจการปฏิบัติธรรม ความใจเย็น ความพอใจ ความมืดเป็นมิตร ความสบาย ความสำคัญของ ฐานที่ ๗ ความหมายของธรรมะ ความหมายวิปัสสนา ง่ายแต่ลึก1 ง่ายแต่ลึก2 ง่ายแต่ลึก3 ง่ายแต่ลึก4 จุดเทียนใจ จุดไฟแก้ว จุดสบาย ฐานทั้ง7 ดวงธรรม ดวงปฐมมรรค ตกศูนย์ ตถาคตคือธรรมกาย ตามติดยาย ทางเดินของใจ ทางสายกลาง ทำง่ายมาก ได้ง่ายมาก นิวรณ์5 นึกนิมิต บวชสองชั้น บวชอุบาสิกาแก้ว ประโยชน์ของสมาธิ ไปเกิดมาเกิด พระผู้ปราบมาร วันวิสาขบูชา วิชชา ๓ วิสาขบูชา ศูนย์กลางกาย ศูนย์กลางกายฐานที่7 สติกับสบาย สติสบาย สบาย สม่ำเสมอ สายตึง สายหย่อน สิ่งที่เกื้อหนุนการปฏิบัติธรรม หยุดเป็นตัวสำเร็จ หลวงปู่บรรลุธรรม เห็นไม่เห็นก็ไม่เห็นจะเป็นไร เห็นแสงสว่าง อธิษฐานจิต อนุสติ10 อวิชชา อานิสงส์ใจหยุด อานิสงส์ถวายประทีป อานิสงส์บูชาข้าวพระ อุปสรรคและวิธีแก้ไขสมาธิ โอวาทปาติโมกข์ vstar

copyright © นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย All Right Reserved . Created by PhotoTheme . Powered by Blogger