วันอาทิตย์ที่ ๖ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๒ ๑๓.๓๐ - ๑๕.๓๐ น.
งานบุญวันอาทิตย์ต้นเดือน สภาธรรมกายสากล
วัดพระธรรมกาย
ปรับกาย-ปรับใจ-วางใจ
เมื่อเราได้จุดเทียนใจไฟนิรันดร์อนันตชัย
บูชาพระรัตนตรัยกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อจากนี้ไปให้ลูกทุกคนนั่งหลับตาเจริญสมาธิภาวนากันทุกๆ
คนนะลูกนะ
หลับตาเบาๆ
พอ สบายๆ ผ่อนคลายทุกส่วนของร่างกายของเรา
ทั้งเนื้อทั้งตัวให้มีความรู้สึกสบาย
รวมใจไปหยุดนิ่งๆ
นุ่มๆ ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ อย่างเบาๆ สบายๆ
บริกรรมนิมิต
ให้ตรึกนึกถึงดวงใสๆ
กลมรอบตัวเหมือนดวงแก้วอย่างง่ายๆ สบายๆ ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗
ซึ่งอยู่ในกลางท้อง ของเราในระดับที่เหนือจากสะดือขึ้นมา
๒ นิ้วมือ
ให้นึกง่ายๆ
เบาๆ สบายๆ แล้วก็ผ่อนคลายทุกส่วนของร่างกายของเรา อย่าไปตั้งใจเกินไป ต้องเบาๆ
สบายๆ ตรึกนึกถึงดวงใส ใจหยุดอยู่ในกลางดวงใสๆ
ตรึก หมายถึงนึกอย่างง่ายๆ เบาๆ สบายๆ
คล้ายกับเรานึกถึงสิ่งที่เราคุ้นเคย คล้ายกับเรานึกถึงภาพดอกบัว ดอกกุหลาบ
ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ดวงดาวง่ายๆ ให้ตรึกนึกถึงดวงใส ใจหยุดอยู่ในกลางดวงใสๆ
อย่างเบาๆ สบายๆ ให้ใจหยุดในหยุด นิ่งในนิ่ง นิ่งๆ นุ่มๆ เบาๆ สบายๆ
ศูนย์กลางกายฐานที่
๗ ตำแหน่งที่สำคัญที่สุด
ต้องจับหลักให้ได้ว่า
ตำแหน่งที่สำคัญที่สุดซึ่งเป็นที่ตั้งของใจของเรานั้นมีอยู่ที่เดียว คือ ศูนย์กลางกายฐานที่
๗ ตำแหน่งตรงนี้สำคัญมาก เป็นตำแหน่งที่ถูกต้องและดีงาม เป็นจุดเริ่มต้นที่จะเดินทางเข้าไปสู่ภายในเช่นเดียวกับที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
พระอรหันต์ พระอริยเจ้าทั้งหลาย ท่านเดินทางเข้าไปสู่ภายในเส้นทางของอริยมรรค
ทางของพระอริยเจ้า โดยเริ่มต้นที่ศูนย์กลางกายฐานที่
๗ จะเริ่มเดินทางได้เมื่อใจหยุดนิ่ง ไม่ฟุ้งซ่าน
ไม่คิดเรื่องอะไร ความเห็น ความจำ ความคิด ความรู้
ทุกอย่างรวมหยุดเป็นจุดเดียวกัน
บริกรรมภาวนา
ตรึกนึกถึงดวงใส
หยุดอยู่ในกลางดวงใสๆ พร้อมกับประคองใจด้วยบริกรรมภาวนาสัมมาอะระหังๆ เรื่อยไปเลย
ทุกครั้งที่เราภาวนา สัมมาอะระหัง จะต้องไม่ลืมตรึกนึกถึงดวงใส
ใจหยุดอยู่ในกลางดวงใสๆ
เราจะภาวนาไปเรื่อยๆ
จนกว่าใจจะหยุดนิ่ง เมื่อใจหยุดนิ่งมันก็จะทิ้งคำภาวนาไปเอง คือ มันเกิดความรู้สึกว่าเราไม่อยากจะภาวนา
สัมมาอะระหัง ต่อไปอีก
อยากหยุดใจนิ่งอย่างเดียว ถ้าเกิดความรู้สึกอย่างนี้เราก็ไม่ต้องภาวนาต่อไป
ให้ตรึกนึกถึงดวงใส หยุดอยู่ในกลางดวงใส
ทำให้ชำนาญในทุกอิริยาบถ
นั่ง นอน ยืน เดิน หลับตา ลืมตา อาบน้ำ ล้างหน้า แปรงฟัน เข้าห้องน้ำ รับ จะขับถ่าย
รับประทานอาหารหรือจะทำอะไรก็แล้วแต่ใจต้องอยู่ที่ตรงนี้แหละ นิ่ง นุ่ม เบา สบาย
หลับตาพริ้มๆ นั่งหน้ายิ้มๆ ใจจะได้สบาย
การเดินทางสู่ทางสายกลาง
พอถูกส่วนก็จะเห็นดวงใส
เมื่อใจเราตกศูนย์วูบเข้าไปข้างใน เหมือนหล่นจากที่สูง
แล้วมีดวงธรรมลอยขึ้นมาเป็นดวงใส มาพร้อมกับความสุขที่ไม่มีใดปานเลย สดชื่นเบิกบาน
ทำให้เรามีชีวิตชีวา ความบริสุทธิ์ใจจะรู้สึกว่า เราเกลี้ยงๆ
แตกต่างจากที่เราเคยเป็น จะรู้จักว่า ความบริสุทธิ์มันเป็นอย่างไร มันเกลี้ยงๆ
ใจมันล่อน เกลี้ยง ใสๆ เย็นๆ ให้เรานิ่งต่อไปเรื่อยๆ
และโดยธรรมชาติมันก็นิ่งของมันเองอยู่แล้ว
เมื่อดวงใสเกิดขึ้น
ใจจะหยุดกึ๊กลงไปตรงกลางดวงใสๆ ซึ่งเป็นช่องทางภายในที่เล็กเท่ากับปลายเข็ม
แคบแต่ลึก ลึกซึ้งเข้าไปข้างใน ยาวเข้าไปข้างในเป็นแนวดิ่ง
แต่ว่าเมื่อหยุดสนิทแล้วช่องทางนี้จะขยายกว้าง
แล้วก็จะเกิดการเคลื่อนตัวเดินทางเข้าไปสู่ภายใน
เส้นทางของพระอริยเจ้าเป็นเส้นทางภายใน
ที่เป็นทางแห่งความบริสุทธิ์หมดจดจากสรรพกิเลสทั้งหลายที่ท่านเรียกว่า “วิสุทธิมรรค” เป็นทางเดินของพระอริยเจ้าที่เรียกว่า
“อริยมรรค” เป็นทางหลุดพ้นจากกิเลสอาสวะ ที่เรียกว่า “วิมุตติมรรค” อันเดียวกัน
ทางสายกลางมัชฌิมาปฏิปทาก็จะเห็นตรงกลาง
ไม่มีข้างซ้ายขวาหน้าหลัง จะอยู่ตรงกลางในแนวดิ่ง ซึ่งพอหยุดนิ่งถูกส่วนก็จะเคลื่อน
การเดินทางเข้าไปสู่ภายในก็จะเริ่มต้น
ยิ่งหยุดยิ่งนิ่ง
ยิ่งดิ่งไม่หยุด ไม่ยั้งเลย ยิ่งหยุดยิ่งนิ่ง ยิ่งดิ่งยิ่งเร็วแรง ยิ่งเร็วแรงก็ยิ่งชัดเจนเพิ่มขึ้น
ซึ่งแตกต่างจากทางโลกมนุษย์ ยิ่งเหยียบรถก็ยิ่งพุ่ง เหยียบคันเร่งรถพุ่ง
แต่รถยิ่งวิ่งเร็วก็ยิ่งเห็นของข้างทางไม่ค่อยชัด แต่ภายในกลับตาลปัตรกัน
ข้างนอกเหยียบ ข้างในหยุด ยิ่งหยุด ยิ่งนิ่ง ยิ่งดิ่งไม่หยุดยั้ง ยิ่งเร็วแรงยิ่งชัด
ยิ่งใส ยิ่งสว่าง ยิ่งเข้ากลางคล่องว่องไว ใจก็ยิ่งมีพลัง พลังใจที่จะทำความดี
ความบริสุทธิ์
สิ่งที่เป็นมลทินของใจจะถูกขจัดจนสิ้นเชื้อไม่เหลือเศษ
แวบหายไปเลย มีแต่ความใสความสว่าง ความสงบ ความสุข ความบริสุทธิ์ ทั้งชัด ทั้งใส
ทั้งสว่าง
สว่างเหมือนเอาดวงอาทิตย์ที่สว่างมากๆ
ตั้งแต่เหมือนดวงเดียวตอนเที่ยงวัน แล้วก็กระทั่งเพิ่มความสว่างมากกว่านั้นไปเรื่อยๆ
ก็ยิ่งแจ่มแจ้ง เห็นกายในกายชัดเจน เห็นกายมนุษย์ละเอียด กายทิพย์ กายพรหม กายอรูปพรหม
กายธรรมโคตรภู กายธรรมพระโสดาบัน กายธรรมพระสกิทาคามี กายธรรมพระอนาคามี กายธรรมพระอรหัต
กายธรรมในกายธรรมผุดผ่านในกลางที่โล่งกว้าง ขยายตกขอบไปเลย แล้วก็จะมีจุดเล็กๆ
กลางกายท่าน ตำแหน่งเดียวกันเลยตรงฐานที่ ๗
จะใสมาก
บริสุทธิ์มาก ใจจะไม่ไปไหนจะติดตรงกลางจุดสว่างกลางองค์พระ ยิ่งหยุดยิ่งนิ่ง
ยิ่งดิ่งไม่หยุดยั้ง เข้ากลางไปเรื่อยๆ เดี๋ยวองค์พระก็ผุดผ่านเพิ่มมาอีก
ยิ่งผุดผ่านมาเท่าไรความบริสุทธิ์ก็ยิ่งเกิดขึ้นมากมายทีเดียว
ความสุขในกลางองค์พระ
ใจเราจะยิ่งใส
ยิ่งสะอาด ยิ่งมีความสุข ปีติสุขจะหล่อเลี้ยงใจ สุขที่ไม่ต้องอาศัยวัตถุภายนอก
ก็เรียกว่า นิรามิสสุข สุขที่หลุดพ้นจากการผูกพันจากสิ่งภายนอก
จากคน สัตว์ สิ่งของ ซึ่งกว้างขวางและไม่มีขอบเขต
กว้างขวางกว่าเมื่อเทียบกับความสุขที่อาศัยวัตถุ
อิงวัตถุมันจะแคบ มีขอบเขตจำกัด และก็มันช่วงสั้นๆ ไม่ว่าจะได้จากคน จากสัตว์
จากสิ่งของ จากลาภ ยศ สรรเสริญ อำนาจ วาสนา พวกพ้องบริวาร ใครจะชื่นชมยกย่องแค่ไหน
มันเหมือนยังแคบๆ นิดหน่อย ประเดี๋ยวประด๋าว ช่วงสั้นๆ แต่สุขนี้มันยาว มันกว้าง
ไม่อึดอัด ไม่คับแคบ เป็นอิสระ
สุขที่เทวดาในเทวโลกยังปรารถนาอยากจะได้สุขขั้นสวรรค์รำพึง
พรหมสุขอยู่ในฌานซึ่งมีสุขมากกว่าในเทวโลก ในทิพย์
ยังปรารถนาอยากจะได้สุขที่เกิดขึ้นในกลางองค์พระธรรมกายที่ผุดผ่านซ้อนมาเยอะแยะในกลาง
อรูปพรหมสุขกว่ารูปพรหม สุขในอรูปสมาบัติยังสุขไม่เท่าและปรารถนาอยากได้สุขอย่างนี้ที่หยุดนิ่งอยู่ในกลางองค์พระที่ผุดผ่านซ้อนๆ
ซ้อนที่ใสมาก สว่างมากๆ เลย
กายท่านจะนั่งอยู่บนแผ่นฌานใสๆ
ในอิริยาบถเดียว อิริยาบถนั่ง ไม่ยืน ไม่เดิน ไม่นอน เพราะไม่ต้องทำกิจแบบมนุษย์
มนุษย์ยังต้องยืน ต้องเดิน ต้องนอน ต้องนั่งเปลี่ยนอิริยาบถเพราะมันเมื่อย
เดี๋ยวต้องหิวกระหาย ขับถ่าย ต้องทำมาหากิน ทำมาค้าขาย วุ่นวาย ไม่เคยเจอความสุขเลย
แต่สุขของพระภายในที่อยู่ในอิริยาบถเดียวนิ่ง ไม่ยืน ไม่เดิน ไม่นอน
เพราะไม่ปวดไม่เมื่อย มีแต่สุขตลอดเวลา เป็นสุขที่มาติดท่านเอง
และเป็นแหล่งกำเนิดแห่งความสุขด้วย หรือเป็นโรงงานผลิตความสุข
กระแสแห่งความสุขความบริสุทธิ์เกิดขึ้นในกลางกายของท่าน
ซึ่งเป็นจุดเล็กๆ ใสๆ และเป็นแหล่งรวมองค์ความรู้ข้อมูลต่างๆ
เกี่ยวกับเรื่องราวความเป็นจริงของชีวิต ภพภูมิอะไรต่างๆ เหล่านั้นอยู่กลางจุดเล็กๆ
ใสๆ กลางองค์พระ กลางกายท่าน ความลับของชีวิตของเรา สรรพสัตว์
และสรรพสิ่งทั้งหลายจะถูกเปิดเผยเมื่อใจมาหยุดนิ่งอยู่ที่ตรงนี้ นิ่ง นุ่ม เบาสบาย
กลางองค์พระใสๆ ที่โตใหญ่หนักยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ
สุขอย่างนี้แหละ ที่ท่านผู้รู้สรรเสริญ
พระอริยเจ้าสรรเสริญว่า เป็นสุขอย่างยิ่ง เป็นที่ปรารถนาของผู้มีบุญ มีบารมี
บัณฑิต นักปราชญ์ในกาลก่อน และทุกยุคทุกสมัยทีเดียว สุขอื่นนอกจากหยุดนิ่งไม่มี
นัตถิ สันติปะรัง สุขัง แปลว่า มันจะมีอยู่ที่เดียวที่ใจหยุดนิ่งนี่แหละ
ถ้าใจไม่หยุดนิ่งก็ไม่เจอความสุข
คำสอนของพระพุทธองค์
ตลอดชีวิตของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
ภายหลังจากบรรลุอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณด้วยการหยุดนิ่งด้วยพระองค์เองแล้ว ก็ทรงสอนเกี่ยวกับเรื่องใจให้หยุดนิ่ง
ไม่ว่าท่านจะเริ่มต้นด้วยอะไร จะเป็นฆราวาสธรรมก็ตาม หรือจะเป็นอะไรก็แล้วแต่
หัวข้อธรรมอันใดก็ตามนี้ ๘๔,๐๐๐ พระธรรมขันธ์ แต่ลงท้ายที่หยุดนิ่ง
เพื่อให้ทุกคนเข้าใจเรื่องราว ความเป็นจริงของชีวิตแล้วก็คลายความผูกพัน เข้าใจแล้วก็เกิดความเบื่อหน่ายในชีวิตที่มันไม่มีสาระแก่นสาร
ก็จะคลาย ใจก็หลุด แล้วก็มาหยุดนิ่งอยู่ที่ตรงนี้
หยุดจึงเป็นตัวสำเร็จ ที่จะให้บรรลุธรรม
บรรลุในสิ่งที่เราปรารถนา เพราะสุดยอดแห่งความปรารถนาของสรรพสัตว์ทั้งหลาย ไม่ใช่เฉพาะมนุษย์
คือ ความสุข
สุขะ กามานิ ภูตานิ
สัตว์ทั้งหลายปรารถนาความสุข
ไม่ว่าจะอาชีพอะไรก็แล้วแต่
อยากจะประกอบอาชีพได้ทรัพย์มาก็มีความสุขสมหวังตามที่เข้าใจตามรสนิยมของตัว
ประสบความสำเร็จอะไรนิดๆ หน่อยๆ ก็รู้สึกสุข ต้องการความสุขสมหวัง แต่สุขนั้นเทียบไม่ได้เลยกับใจหยุดนิ่ง
สงบนิ่งในกลางกายของเรา ผ่านดวง ผ่านกายไปถึงกลางองค์พระใสๆ
เพศสมณะจะเป็นเพศที่เหมาะสมอย่างยิ่งเพราะปลอดกังวลจากเครื่องพันธนาการของชีวิต
ส่วนคฤหัสถ์นั้นทำได้ยากกว่า เพราะว่ามีเครื่องพันธนาการของชีวิตที่เป็นทางคับแคบ
แต่นี่เป็นทางอิสระ กว้างขวาง
แล้วเราก็หยุดนิ่งไปเรื่อยๆ
นะลูกนะ ให้องค์พระผุดผ่านเหมือนเราเป็นท่อน้ำ ให้กระแสธารในองค์พระผ่านกลางกายของเรา
แล้วก็กลั่นธาตุธรรมเห็นจำคิดรู้ของเรา กาย วาจา ใจ ของเราให้ใส สะอาด บริสุทธิ์
จุดเทียนใจ
พอใจเราใสบริสุทธิ์แล้วเราก็น้อมเอาเทียนใจไฟนิรันดร์อนันตชัย
และก็ไตรมหาสมบัติ มหาสมบัติจักรพรรดิไว้กลางกาย กลางองค์พระใสๆ
ทุกสิ่งก็จะใสตามความใสขององค์พระ เหมือนกลางองค์พระเป็นเบ้าหลอมให้เกิดความบริสุทธิ์
ความใสสว่าง อะไรตกลงไปในกลางกายท่านจะใสสว่างตามท่านไปด้วย จะใสในใส ใสในใส
ใสสว่าง
พอเรานึกนิดเดียวถึงพระเดชพระคุณหลวงปู่อาราธนาท่าน
คุณยายอาจารย์ท่านก็แวบรวบเราเข้าไปในกลางองค์พระท่านเลย ที่ใหญ่มาก ใสบริสุทธิ์
ฉุดขึ้นไปเลยเหมือนตอนเช้าอย่างนั้นแหละ
ท่านจะนิ่งอยู่ตรงกลางแล้วตกศูนย์ลงไปนี่วุ๊บก็ถึงเลย
เพราะว่าท่านคุ้นเคยกับสิ่งนี้ มันเป็นปกติของท่าน แต่มันไม่ปกติของเราเพราะเราไม่ได้หยุดนิ่งเหมือนท่าน
ท่านหยุดกึ๊กรวบไปเลย แล้วก็ทับทวีถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระธรรมกายพุทธเจ้า
พระอรหันต์ทั้งหลาย
เทียนใจไฟนิรันดร์อนันตชัย
ไตรจีวรที่จะมอบให้กับผู้มีบุญที่เป็นเจ้าของบุญสร้างอาคาร ๑๐๐ ปี คุณยายอาจารย์ฯ ที่จะทอดกฐินสามัคคีปีนี้
ให้เป็นผู้มีบุญพิเศษ มีบุญฤทธิ์เป็นพิเศษ มีสมบัติอันเลิศ ที่สุดของรูปสมบัติ
ทรัพย์สมบัติ คุณสมบัติ ลาภ ยศ สรรเสริญ สุข มรรคผลนิพพาน วิชชาธรรมกาย
สายสมบัติเชื่อมติดในกลางกาย ให้เลิศ ให้ประเสริฐ
เพื่อให้อาคารหลังนี้เป็นจุดเริ่มต้นในการขยายพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกายไปทั่วโลก
เพื่อประโยชน์สุขของมวลมนุษยชาติ และเกิดมหากุศลขึ้นกับทุกๆ คน โดยเราเป็นต้นบุญ
ผู้ที่มาภายหลังก็เป็นกลางบุญ และก็ปลายบุญ เหมือนต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ต้นบุญ กลางบุญ
ปลายบุญ สมบัติก็จะเกิดขึ้นกับเราก่อน
เพราะฉะนั้น
เราก็นิ่งในกลาง หยุดในหยุด นิ่งแน่นในใจใส
ให้ใสอย่างเบาๆ สบายๆ ใจเย็นๆ
ยิ่งใจใสใจเย็นก็ยิ่งเห็นชัด และก็ยิ่งเห็นชัดเจนขึ้น
เข้าถึงธรรมง่ายนิดเดียว
หยุดให้เป็น เย็นให้พอ รอให้ได้ก็ง่ายนิดเดียว
เข้าถึงดวงใส องค์พระใสๆ ได้ เข้าถึงกันได้ทั้งนั้นแหละ
ผู้ที่มาบวชกองพัน
และกองพลสถาปนาล้านรูป เป็นผู้มีบุญมากก็จะเข้าถึงได้ง่าย ถ้าเอาใจใส่ ขยันหมั่นเพียรอย่างถูกหลักวิชชา
คือ มีฉันทะ รัก ชอบ สมัครใจที่อยากจะเข้าถึงจริงๆ
แล้วก็ขยันนั่งนอนยืนเดินตรึกไปเรื่อยๆ เอาใจใส่ มีจิตตะจดจ่อที่กลางกายตลอดเวลา
และก็หมั่นสังเกตว่า
ตั้งใจเกินไปไหม เรากดจิตลงไปหรือเปล่า เค้นไหม เน้นหรือเปล่า ถ้ากดไป เค้นไป
เน้นไป ตั้งใจมากไป มันก็ไม่ชัด และมันก็จะตึง เกร็ง
เครียดที่ระบบประสาทกล้ามเนื้อ จากใจถึงขยายถึงกาย หรือเราหย่อนไป
ปล่อยใจให้ฟุ้งซ่านไปคิดเรื่องราวแบบชาวโลก เราก็หมั่นสังเกต
แล้วเราก็ปรับปรุงตัวของเราให้มีสติ สบาย สม่ำเสมอ แล้วก็สังเกต
สมัครใจที่จะเข้าถึง นี่ง่ายๆ อย่างนี้นะลูกนะ
การบวชคราวนี้แม้ช่วงสั้นก็สมปรารถนาได้
มีอานิสงส์ใหญ่ อานิสงส์แรก คือ ได้เข้าถึงสุขจากสมาธิ
เห็นคุณประโยชน์ของการบวชว่า ให้สุขอันยิ่งใหญ่ เข้าถึงความบริสุทธิ์
เข้าถึงบุญในตัว และสิ่งที่ดีงามต่างๆ จะเกิดตามมาภายหลังอีกเยอะแยะไปหมดเลย พอเราหยุดนิ่งให้ใจใสๆ
ที่เป็นคฤหัสถ์เป็นสาธุชนมีส่วนสนับสนุนอย่างมุ่งมั่น
เอาจริงเอาจัง เพื่อให้วันๆ
นี้บังเกิดขึ้นได้มีพุทธบุตรเป็นเรือนหมื่นบังเกิดขึ้นในโลกใบนี้ก็จะได้อานิสงส์มากมายเช่นเดียวกันติดตามตัวไปทุกภพทุกชาติตราบกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรม
วันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2565