สิ่งที่พ่อกล่าวแล้ว จงฟัง
ลูกอย่าได้เผลอพลั้ง พลาดได้
จำไม่หมดจดยัง ดีจ้ะ
หมั่นทบทวนเอาไว้ ไม่ช้าเห็นผล
ตะวันธรรม
อารมณ์สบาย อย่าฟังผ่าน
เสาร์ที่
๒๘ กันยายน พ.ศ. ๒๕๔๕
Link ไฟล์เสียงนำนั่งสมาธิใน youtube
ง่ายแต่ลึก 1 |EP.18| : อารมณ์สบาย อย่าฟังผ่าน
(เมื่อเราได้สวดมนต์บูชาพระรัตนตรัยกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ต่อจากนี้ไปตั้งใจเจริญสมาธิภาวนากันนะ............)
...ให้เริ่มต้นจากจุดที่เราพึงพอใจก่อน แล้วมีความพร้อมที่จะวางใจ
หรือทำความรู้สึกตรงนั้นไปก่อนอย่างนี้ก็ได้ จะเป็นฐานที่ ๑, ๒, ๓, ๔, ๕, ๖ ได้ทั้งนั้น แล้วก็ทำใจให้นิ่ง ๆ สบายๆ
ทีนี้บางคนพยายามจะสร้างอารมณ์สบาย ตะเกียกตะกายหาอารมณ์สบาย
แต่ไม่เคยเจอ เลยกลุ้ม อย่างนี้ก็มี
หลวงพ่อว่า อารมณ์สบายก็ตาม แสงสว่าง ดวงธรรม องค์พระ สิ่งที่ดี ๆ
มีอยู่แล้วนะ ภายในตัวของเรา แม้อารมณ์สบายที่เรา แสวงหา เพราะฉะนั้นไม่ต้องแสวงหา
แค่ทำใจให้หยุดนิ่ง ๆ
โดยจะเอาตัวเราอยู่ในศูนย์กลางกาย
หรือจะเอาศูนย์กลางกายอยู่ในกลางตัวเราก็ได้ แล้วแต่เราจะชอบจะถนัด ทำนิ่ง ๆ
เท่านั้น เดี๋ยวอารมณ์สบาย อารมณ์ดี อารมณ์เดียวจะมาเอง
แค่เราไม่ต้องไปคิดอะไรเลยน่ะ นิ่ง ๆ เฉย ๆ เดี๋ยวก็มา
สำหรับบางท่านที่พยายามแสวงหาอารมณ์สบาย ส่วนใครถนัดนึกนิมิตก็ทำไปนะ
หลวงพ่อกำลังพูดถึงผู้ที่กำลังแสวงหาอารมณ์สบาย
และหลวงพ่อกำลังจะบอกว่า ไม่ต้องไปแสวงหา แค่เราทำใจหยุดนิ่ง ๆ เฉย ๆ
ไม่ต้องคิดอะไรเลย นิ่งเฉย ๆ ว่าง ๆ เป็นคนไร้อารมณ์ ตรงไหนก็ได้ โดยไม่ต้องไปคำนึงถึงฐานต่าง
ๆ ก็ได้ นิ่งอย่างนั้นไปก่อน เดี๋ยวอารมณ์สบาย อารมณ์ดี ๆ ที่เราปรารถนาจะมาเอง
ซึ่งสิ่งนี้หลวงพ่อก็เคยพูดผ่าน ๆ มาแล้ว คนเก่าก็เข้าใจ
แต่คนมาใหม่ไม่เข้าใจ เพราะฉะนั้นให้ทำตามที่หลวงพ่อแนะนำคือ ให้นิ่ง ๆ เฉย ๆ ว่าง
ๆ
ต้องจำนะลูกนะ อย่าฟุ้งจนลืมฟัง อย่าฟังผ่าน อย่าดูเบาคำแนะนำที่ง่าย
ๆ เหมือนไม่มีอะไรเลย สำคัญนะตรงนี้ ถ้าไม่เข้าใจตรงนี้ตอนนี้
เดี๋ยวทำไม่ถูกวิธีแล้วมันจะยาก จะพลอยให้เราเบื่อการปฏิบัติธรรม
เพราะฉะนั้นต้องรีบทำความเข้าใจกันเสียก่อน
ให้ใจนิ่ง ๆ นุ่ม ๆ ละมุนละไม ตรงไหนก่อนก็ได้
โดยไม่ต้องไปคำนึงถึงฐานต่าง ๆ เพื่อที่เราจะได้รู้จักคำว่า “อารมณ์สบาย” ซึ่งมันจะมาเองเมื่อเราไม่แสวงหาอะไร
ไม่ปรารถนาอะไร แค่นิ่ง ๆ หยุดกับนิ่ง นุ่ม ๆ ละมุนละไม เดี๋ยวอารมณ์สบายมาเอง
เอาตรงนี้ให้ได้เสียก่อนนะลูกนะ สำหรับบางท่าน ไม่ใช่ทุกท่าน
เดี๋ยวจะเหมาเอาว่าจะต้องย้อนกลับมาทำอย่างนี้ ไม่ใช่ เอาเฉพาะคนที่ติดตรงนี้
หลวงพ่อก็จะได้แนะนำแก้ไข ส่วนใครทำไปถึงตรงไหนได้แล้วก็ทำต่อไป
ใครยังไม่ได้ก็เอาตรงนี้ก่อน
เราจะสังเกตพบข้อแตกต่างสำหรับผู้มาใหม่กับผู้มาตั้งนาน
ผู้มาตั้งนานฟังแล้วผ่าน ไม่ค่อยเอาไปทำตาม จึงทำได้นานแต่ว่าไม่ได้ผล
แต่ผู้มาใหม่นั้นเขาไม่มีความรู้อะไร เพราะฉะนั้นเขาจะไม่ฟังผ่าน
ฟังแล้วก็ทำตามที่แนะนำอย่างง่าย ๆ เพราะเขาไม่รู้อะไรเลย
เหมือนเราซื้อตั๋วดูภาพยนตร์ในโรงหนัง
เราก็ไม่รู้เรื่องว่ามันจะดำเนินไปอย่างไร เราก็ดูเท่าที่มีให้ดูแล้วก็ติดตามเรื่องราวไปเรื่อย
ๆ ไม่ช้าก็จบเรื่อง ได้รับความบันเทิงใจ ผู้มาใหม่ก็จะทำอาการคล้าย ๆ อย่างนั้น
คล้าย ๆ กับผู้ที่ไปดูหนังที่ไม่รู้เรื่องมาก่อน เพราะฉะนั้นเขาจะฟัง
ฟังแล้วก็จะจำ จำแล้วก็จะทำ จะง่าย
ส่วนผู้อยู่มานาน ฟังผ่าน หรือบางทีฟุ้งจนลืมฟัง
หรือบางทีคิดว่าไม่สำคัญ ฟังมาจนเคยชิน แต่ไม่ได้ทำตาม
ดังนั้นผู้มาใหม่มักจะมีประสบการณ์ที่ดีกว่า
ส่วนผู้มานานแล้วมักจะจับให้มั่นคั้นให้ตาย เอาจริงเอาจังกัน
เอาลูกนัยน์ตากดไปดูกลางท้อง ขะมักเขม้นจริงจัง
เพราะฉะนั้นจึงไม่ได้ผลเพราะทำไม่ถูกวิธี ดังนั้นวิธีที่ถูกต้องอย่างนี้นะลูกนะ
คืนนี้ก็เช่นเคย ใครเหนื่อย ใครง่วง ใครเพลีย ใครตึง
ก็ปล่อยให้มันหลับในกลางอู่แห่งทะเลบุญ พอสดชื่นแล้วเราก็ตื่นขึ้นมาปฏิบัติธรรมต่อ
ใครเมื่อยก็ขยับเบา ๆ อย่าให้ไปสะเทือนคนข้างเคียงเขา
ใครฟุ้งหยาบก็ลืมตามาดูดวงแก้วใส ๆ พระแก้วใส ๆ หรือหลวงปู่ฯ คุณยายอาจารย์ฯ
เป็นต้น พอใจสบายแล้ว เราก็หลับตาใหม่อย่างเบา ๆ
ส่วนใครฟุ้งละเอียดก็ไม่ต้องลืมตา
แค่ทำเป็นรู้แล้วไม่ชี้ในเรื่องราวต่าง ๆ ที่มันผุดผ่านเข้ามาในใจ
ไม่ช้าใจก็จะหยุดนิ่ง ทำอย่างนี้นะลูกนะ
ให้ลูกทุกคนสมหวังดังใจในการเข้าถึงพระรัตนตรัยกันทุกคน ต่างคนต่างทำกันไปเงียบ ๆ
วันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2565