• label
  • Home

นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย

  • Home
  • Search
  • Title
  • Label
  • List
Menu
2554 สันติภาพโลกเริ่มต้นจากสันติสุขภายใน 540218C รอบสาย

สันติภาพโลกเริ่มต้นจากสันติสุขภายใน 540218C รอบสาย

 

สันติภาพโลกเริ่มต้นจากสันติสุขภายใน 

วันศุกร์ที่  ๑๘  กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๔ (๐๙.๐๐ - ๑๑.๐๐ น.)

วันมาฆบูชา ณ สภาธรรมกายสากล


ปรับกาย

 

เมื่อเราได้สวดมนต์บูชาพระรัตนตรัยกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อจากนี้ไปให้ตั้งใจให้แน่แน่ว มุ่งตรงต่อหนทางพระนิพพานกันทุกๆ คนนะลูกนะ

 

ให้นั่งขัดสมาธิ โดยเอาขาขวาทับขาซ้าย มือขวาทับมือซ้าย ให้นิ้วชี้ของมือข้างขวาจรดนิ้วหัวแม่มือข้างซ้าย วางไว้บนหน้าตักพอสบายๆ

 

หลับตาของเราเบาๆ พอสบายๆ คล้ายๆ กับตอนที่เราใกล้จะหลับ อย่าไปบีบเปลือกตา อย่าไปกดลูกนัยน์ตา ให้หลับตาพอสบายๆ เหมือนเราปรือๆ ตา ไม่ถึงกับเปลือกตาปิดสนิท ปรือๆ ตานิดๆ

 

แล้วก็ผ่อนคลายกล้ามเนื้อทั้งเนื้อทั้งตัวของเราให้รู้สึกสบาย ตั้งแต่กล้ามเนื้อบนใบหน้า ศีรษะ ลำคอ บ่า ไหล่ แขนทั้งสองถึงปลายนิ้วมือให้ผ่อนคลาย กล้ามเนื้อบริเวณลำตัว ขาทั้งสองถึงปลายนิ้วเท้าให้ผ่อนคลาย ผ่อนคลายทั้งเนื้อทั้งตัว อย่าให้มีส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายของเรามันตึง มันเกร็ง หรือมันเครียด ปรับท่านั่งของเราให้ถูกส่วน ขยับเนื้อขยับตัวของเราให้ดีๆ ให้รู้สึกผ่อนคลายจริงๆ


ปรับใจ

 

แล้วก็ทำใจของเราให้เบิกบาน ให้แช่มชื่น ให้สะอาด บริสุทธิ์ ผ่องใส ไร้กังวลในทุกสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ให้ปลด ให้ปล่อย ให้วาง ให้คลายความผูกพันจากทุกสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคน สัตว์ สิ่งของ ธุรกิจ การงาน บ้านช่อง การศึกษาเล่าเรียน เรื่องครอบครัว หรือเรื่องอะไรที่นอกเหนือจากนี้

 

ให้ปลด ให้ปล่อย ให้วาง ให้คลายความผูกพัน ทำประหนึ่งว่า เราอยู่คนเดียวในโลก ให้ปลด ให้ปล่อย ให้วาง ทำใจให้เบิกบาน ให้แช่มชื่น ให้สะอาด บริสุทธิ์ ผ่องใส

 

วางใจ

 

แล้วก็รวมใจกลับเข้าไปหยุดนิ่งๆ นุ่มๆ ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ซึ่งอยู่ในกลางท้องของเรา ในระดับที่เหนือจากสะดือขึ้นมา ๒ นิ้วมือ

 

โดยสมมติว่า เราหยิบเส้นด้ายขึ้นมา ๒ เส้น นำมาขึงให้ตึง จากสะดือทะลุไปด้านหลังเส้นหนึ่ง จากด้านขวาทะลุไปด้านซ้ายอีกเส้นหนึ่ง ให้เส้นด้ายทั้งสองตัดกันเป็นกากบาท จุดตัดจะเล็กเท่ากับปลายเข็ม เหนือจุดตัดนี้ขึ้นมา ๒ นิ้วมือ โดยสมมติว่าเอานิ้วชี้กับนิ้วกลางวางซ้อนกัน และนำไปทาบตรงจุดตัดของเส้นด้ายทั้งสอง สูงขึ้นมา ๒ นิ้วมือ เรียกว่า ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗

 

ความสำคัญของฐานที่ ๗

 

ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ เป็นตำแหน่งที่หยุดใจของเรา ที่สำคัญมาก เพราะนอกจากจะเป็นที่มาเกิด เป็นที่ไปเกิด คือ ที่เกิดที่ตายของเราแล้ว ยังเป็นที่หลับและที่ตื่นของตัวเราด้วย

 

แต่ที่สำคัญศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ เป็นตำแหน่งเดียวกับตำแหน่งที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์ นับอสงไขยพระองค์ไม่ถ้วน มาหยุดใจ หรือนำใจท่านมาหยุดนิ่งอยู่ที่ตรงนี้ เมื่อท่านเห็นภัยในวัฏสงสาร ภัยในการเวียนว่ายตายเกิดในภพทั้งสามนี้

 

เมื่อท่านเห็นทุกข์โทษภัยของชีวิตในสังสารวัฏ ท่านก็เบื่อหน่ายการเวียนว่ายตายเกิดในภพสามนี้ เพราะว่าชีวิตที่อยู่ในภพทั้งสามนี้ไม่ปลอดภัย เนื่องจากทุกชีวิตตกอยู่ภายใต้กฎแห่งกรรม  กฎแห่งการกระทำทางกาย ทางวาจา ทางใจ ล้วนมีผลทั้งสิ้น ไม่ว่าดีหรือชั่วก็ตาม ไม่มีใครหลีกเลี่ยงได้

 

ยังมีกฎของความไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา และอีกหลายๆ กฎเกณฑ์อีกมากมาย ที่คอยบังคับบัญชาชีวิตในสังสารวัฏนี้อยู่ อีกทั้งมีธาตุปิดธาตุบังมาบังคับให้เราไม่รู้เรื่องความเป็นจริงเกี่ยวกับเรื่องชีวิตของเรา ให้ชีวิตของเราเป็นความลับของเรา ของตัวเราเอง

 

เพราะเห็นภัยในชีวิตของการเวียนว่ายตายเกิดนี้ ท่านก็เบื่อหน่ายคลายความผูกพัน ใจท่านก็ทิ้งทุกอย่าง ปล่อยวางทุกสิ่ง แล้วก็จะมาหยุดนิ่งๆ นุ่มๆ อยู่ที่ตรงศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ตรงนี้ ทุกพระองค์เลย ไม่มีเว้นเลยแม้แต่พระองค์เดียว ตั้งแต่เบื้องต้นจนกระทั่งท่านบรรลุอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทำใจหยุดนิ่งอย่างเดียว ตั้งแต่เบื้องต้นจนเป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า

 

สภาวธรรมภายใน

 

เมื่อใจหยุดนิ่งตรงนี้ได้ถูกส่วนแล้ว ตรงฐานที่ ๗ ใจของท่านก็จะตกศูนย์กลับเข้าไปสู่ภายใน เหมือนหล่นจากที่สูงไปในกลางอวกาศที่โล่งๆ แล้วก็จะมีดวงธรรมลอยขึ้นมา ดวงธรรมที่มีอยู่แล้วในตัวของพระองค์ท่าน และมีอยู่ในตัวของมนุษย์ทุกคน

 

จะลอยขึ้นมาเป็นดวงใสๆ กลมรอบตัวเหมือนดวงแก้ว เหมือนฟองสบู่ กลมรอบตัวเหมือนดวงแก้วใสบริสุทธิ์ ประดุจเพชรลูกที่เจียระไนแล้ว ไม่มีตำหนิเลย สว่างเหมือนดวงอาทิตย์ยามเที่ยงวัน แต่ว่าใสเย็นเหมือนแสงจันทร์ในคืนวันเพ็ญ

 

อย่างเล็กก็ขนาดดวงดาวในอากาศ อย่างกลางก็ขนาดพระจันทร์ในคืนวันเพ็ญ อย่างใหญ่ก็ขนาดพระอาทิตย์ยามเที่ยงวัน หรือใหญ่กว่านั้น แล้วแต่ตามกำลังบารมีที่มีไม่เท่ากัน แต่ลักษณะของดวงกลมใสๆ จะเหมือนกัน ความใสบริสุทธิ์อย่างน้อยก็เหมือนน้ำใสๆ เหมือนก้อนน้ำแข็งใสๆ หรือคล้ายๆ กระจกใสๆ หรือเหมือนเพชรใสๆ หรือใสเกินกว่าความใสใดๆ ในโลก

 

ธรรมดวงนี้เป็นดวงแรก ท่านเรียกว่า ดวงธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐาน หรือดวงปฐมมรรค คือ จุดเริ่มต้นที่จะไปสู่อายตนนิพพาน จุดเริ่มต้นของทางสายกลางภายในที่จะทำให้ได้บรรลุมรรคผลนิพพาน หลุดพ้นจากกิเลสอาสวะได้ ดับทุกข์ได้ เข้าถึงบรมสุขอันเป็นอมตะได้ จะเป็นดวงธรรมใสๆ โดยมีจุดกึ่งกลางดวงใสๆ นั้นเป็นที่หมาย จะเป็นจุดเล็กๆ เป็นจุดศูนย์กลางที่อยู่ในกลางดวงกลมใสๆ ไปในแนวดิ่งลงไป เป็นทางสายกลางเล็กๆ ประมาณปลายเข็ม อยู่กลางดวงปฐมมรรคใสๆ

 

ใจท่านก็นิ่งเรื่อยไปในกลางดวงนั้น เพราะว่าใจท่านไม่ยึดมั่นถือมั่นในสิ่งใดแล้ว นิ่งอย่างเดียว พอถูกส่วนธรรมดวงนั้นก็จะขยายออก แล้วก็เข้าถึงธรรมดวงถัดไป มีลักษณะกลมรอบตัวเหมือนกัน เรียกว่า ดวงศีล

 

ในกลางดวงศีลก็จะมีจุดสว่างเล็กๆ ในทำนองเดียวกัน ขยายส่วนออกมา ที่บริสุทธิ์กว่า สว่างกว่า สุขมากกว่า เรียกว่า ดวงสมาธิ

 

ในกลางดวงสมาธิ ท่านนิ่งอย่างเดียว หยุดใจนิ่งอย่างเดียวต่อไป ก็จะเห็นไปในทำนองเดียวกัน แต่ว่าบริสุทธิ์ยิ่งขึ้น ใสสว่างกว่าเดิม เป็นดวงกลมใสๆ เรียกว่า ดวงปัญญา

 

ในกลางดวงปัญญาก็จะมีจุดเล็กๆ ใสๆ เป็นจุดศูนย์กลาง เมื่อหยุดนิ่งถูกส่วนก็จะขยายออก เข้าถึงอีกดวงธรรมหนึ่ง เรียกว่าดวงวิมุตติ

 

เมื่อใจท่านหยุดนิ่งอยู่ในกลางดวงวิมุตติ ธรรมดวงนี้ก็จะขยายออก เข้าถึงอีกธรรม ธรรมอีกดวงหนึ่งที่มีลักษณะกลมรอบตัวเหมือนกัน แต่ว่าใสบริสุทธิ์กว่าเรียกว่า ดวงวิมุตติญาณทัสสนะ

 

ทั้งหมด ๖ ดวงนี้ จะซ้อนๆ กันอยู่ภายในซึ่งกันและกัน โดยมีจุดศูนย์กลางกายตำแหน่งเดียวกัน แต่ความละเอียดและบริสุทธิ์ไม่เท่ากัน ชุดหนึ่งมี ๖ ดวง มีอยู่ทุกคนในโลก เชื่อมให้เข้าถึงกายที่อยู่ภายใน คือ กายมนุษย์ละเอียด

 

กายมนุษย์ละเอียด

 

กายมนุษย์ละเอียด ในอิริยาบถของสมาธิ หันหน้าออกไปทางเดียวกับตัวของเรา ท่านหญิงก็เหมือนกับท่านหญิง ท่านชายก็เหมือนกับท่านชาย ลักษณะอ่อนเยาว์กว่ากายภายนอก อยู่ในวัยเจริญ ในอิริยาบถของสมาธิ กายนี้มีอยู่แล้วในตัวของเรา ไม่ได้ไปทำให้มันมีขึ้นมา

 

เมื่อเวลาเรานอนหลับ แล้วเราฝันไปเห็นเรื่องราวต่างๆ กายนี้แหละออกไปทำหน้าที่ เรียกว่า กายฝัน หรือ กายมนุษย์ละเอียด เพราะมีลักษณะเหมือนกายมนุษย์หยาบคล้ายๆ กัน ต่างแต่ว่าละเอียดกว่า บริสุทธิ์กว่า ในอิริยาบถของสมาธิ

 

เมื่อเราตื่นขึ้นมา กายนี้ก็จะมาอยู่ตรงนี้ เวลาหลับก็ออกไปทำหน้าที่ฝัน แล้วก็เวลาเราจะไปเกิด หรือตายจากกายมนุษย์หยาบ กายนี้ก็จะออกไปทำหน้าที่ไปเกิด

 

กายนี้มีอยู่ในตัวของมนุษย์ทุกคน แต่มนุษย์ทุกคนไม่รู้ว่ามีอยู่ เมื่อเข้าถึงกายมนุษย์ละเอียดนี้แล้ว ก็จะได้รับความรู้เพิ่มเติมขึ้นว่า แต่เดิมเราเคยเข้าใจว่า กายมนุษย์หยาบภายนอกเป็นตัวจริงของเรา เป็นตัวเรา แต่เมื่อเราเข้าถึงกายมนุษย์ละเอียดนี้ ความเข้าใจก็เพิ่มขึ้นว่า กายมนุษย์หยาบภายนอกเหมือนบ้านเรือนให้กายมนุษย์ละเอียดภายใน ชีวิตภายในนี้ได้อาศัยอยู่เพื่อสร้างบารมี

 

กายภายใน

 

จะมีกายต่างๆ ที่ซ้อนๆ กันอยู่ข้างใน เป็นชั้นๆ เป็นชีวิตภายในที่บริสุทธิ์เพิ่มขึ้น ละเอียดเพิ่มขึ้น ประเสริฐเพิ่มขึ้น ซ้อนๆ กันอยู่ กายที่ละเอียดกว่าจะซ้อนอยู่ในกลางกายที่หยาบกว่า  กายที่ละเอียดกว่าจะโตใหญ่กว่ากายที่หยาบกว่า ซ้อนๆ กันอยู่ภายในซึ่งกันและกัน ถึง ๑๘ ชั้น เรียกว่า ๑๘ กาย ที่ซ้อนกันอยู่ภายใน ในตัวของมนุษย์ทุกคน

 

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านหยุดใจนิ่งอย่างนี้เรื่อยไป ไม่ได้ทำอะไรที่นอกเหนือจากนี้ แล้วก็เห็นภาพภายในพร้อมกับความรู้แจ้งที่เกิดจากการเห็นแจ้ง ก็บังเกิดขึ้น

 

ในกลางกายมนุษย์ละเอียดก็จะมีอีกกายหนึ่งซ้อนอยู่ ที่สวยงามกว่า เรียกว่า กายทิพย์ ในอิริยาบถเดียวกันหมดทุกกาย คือสมาธิ หันหน้าออกไปทางเดียวกันหมดเลย กายทิพย์ก็จะมีเครื่องประดับที่สวยงามมาก ซ้อนๆ กันอยู่

 

ในกลางกายทิพย์หยาบ ก็มีกายทิพย์ละเอียดซ้อนอยู่

ในกลางกายทิพย์ละเอียด ก็มีกายรูปพรหมซ้อนกันอยู่

ในกลางกายรูปพรหมหยาบ ก็มีกายรูปพรหมละเอียดซ้อนอยู่ ซึ่งเป็นกายที่สวยงามกว่ากายทิพย์

ในกลางกายรูปพรหมละเอียด ก็มีกายอรูปพรหมหยาบซ้อนอยู่

ในกลางกายอรูปพรหมหยาบ ก็มีกายอรูปพรหมละเอียดซ้อนอยู่

 

จะซ้อนกันเป็นชั้นๆ อย่างนี้ และเชื่อมด้วยดวงธรรม ๖ ดวง ในทำนองเดียวกัน ต่างแต่ว่าบริสุทธิ์เพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ

 

พระธรรมกาย

 

กายที่สำคัญ คือ กายธรรม หรือ พระธรรมกาย ที่อยู่ภายใน เป็นกายองค์พระ ที่เราจำลองมาเป็นพระพุทธรูป

 

ลักษณะท่านสวยงามมาก ประกอบไปด้วยลักษณะมหาบุรุษครบถ้วนทุกประการ  มีเกตุเป็นดอกบัวตูม  ตั้งอยู่บนจอมกระหม่อม ซึ่งเป็นลักษณะพิเศษของกายมหาบุรุษ  บนพระเศียรที่มีเส้นพระศก  หรือเส้นผมขดเวียนเป็นทักษิณาวัตร  หมุนขวาตามเข็มนาฬิกา สวยงามมาก

 

กายนี้เป็นกายแก้ว ที่มีธรรมจักขุและมีญาณทัสสนะ เห็นได้รอบตัว รู้ได้รอบตัว ในเรื่องราวความเป็นจริงของชีวิต ทั้งอดีต ทั้งปัจจุบัน และอนาคต เป็นสรณะ ที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริงของตัวเราและมวลมนุษยชาติ ตลอดจนสรรพสัตว์ทั้งหลาย

 

เรียกว่า กายธรรม หรือ พระธรรมกาย มีตั้งแต่ กายธรรมโคตรภู กายธรรมพระโสดาบัน กายธรรมพระสกิทาคามี กายธรรมพระอนาคามี และกายธรรมพระอรหัตต์ ซ้อนๆ กันอยู่เป็นชั้นๆ

 

กายธรรมนี้จะเหมือนกันทุกคนในโลก ไม่ว่ากายภายนอกของแต่ละคนจะแตกต่างกันเพียงใดก็ตาม ในทุกเชื้อชาติ ศาสนา และเผ่าพันธุ์ แต่สิ่งที่ไม่แตกต่างกันหรือเหมือนกันนั้น เป็นชีวิตอยู่ภายในของร่างกายมนุษย์ทุกๆ คน

 

กายธรรมนี้เป็นที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริงของทุกคนในโลก เป็นกายที่มีแต่ความสุขล้วนๆ ไม่มีความทุกข์เจือปนเลย เป็นอิสรภาพ เป็นตัวของตัวเอง เป็นสุขที่เป็นนิรันดร มีแต่ความสุข ความบริสุทธิ์ ความรู้แจ้งที่เกิดจากการเห็นแจ้ง

 

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านบรรลุเข้าถึงกายธรรมนี้แหละ ตั้งแต่กายธรรมโคตรภู กายธรรมพระโสดาบัน กายธรรมพระสกิทาคามี กายธรรมพระอนาคามี แล้วกระทั่งกายธรรมพระอรหัตตผล อรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าที่โตใหญ่ขึ้นไปเรื่อยๆ บริสุทธิ์หลุดพ้นจากกิเลสอาสวะทั้งหลาย มีแต่สุขอย่างเดียว

 

กายมนุษย์หยาบ กายมนุษย์ละเอียด กายทิพย์ กายพรหม กายอรูปพรหมนั้นมีความแตกต่างกันไป เหมือนกันเพียงกายเดียว คือ กายธรรม แต่เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนทั่วโลกไม่ค่อยจะรู้จักกัน  เพราะว่าใจไปติดอยู่ในเรื่องโลกภายนอก เรื่องธุรกิจการงาน บ้านช่อง เรื่องอะไรต่ออะไรสารพัด ใจจึงหลุดจากตำแหน่งที่ตั้งดั้งเดิม คือ ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗

 

ซึ่งเป็นตำแหน่งเดียวกับที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์ท่านตรัสรู้ธรรม หลุดจากตรงนี้ไป ชีวิตจึงมีแต่ความทุกข์ทรมาน ไม่เคยเจอความสุขเลย มีแต่ทุกข์น้อยหรือทุกข์มาก ทุกข์พอทนได้บ้าง ทนไม่ได้บ้าง แล้วก็หาทางผ่อนคลายความทุกข์ตามรสนิยม หรือความเข้าใจของตัวเอง

 

สันติภาพโลกเริ่มต้นจากสันติสุขภายใน

 

ความแตกต่างภายนอกทำให้เกิดความขัดแย้ง แล้วก็ทะเลาะเบาะแว้งกันตลอด มนุษย์สนใจแต่ความแตกต่างซึ่งกันและกัน แต่ไม่ได้ให้ความสนใจในความไม่แตกต่างกันเลย เพราะไม่รู้จักว่า ความไม่แตกต่างกันนั้นมีอยู่ในตัวของมนุษย์ทุกคน คือ พระธรรมกายในตัว ซึ่งท่านสิงสถิตอยู่ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ตรงนี้ จะเข้าถึงท่านได้ก็ด้วยการนำใจกลับมาหยุดนิ่งอยู่ที่ตรงนี้เท่านั้น

 

เมื่อมนุษย์เข้าถึงความไม่แตกต่างกันตรงนี้ ความสุข ความบริสุทธิ์ก็เกิดขึ้น ความรักและปรารถนาดีซึ่งกันและกันก็จะบังเกิดขึ้นในโลก สันติภาพของโลกจะต้องเริ่มต้นจากสันติสุขภายใน ที่มาจากกายธรรม ซึ่งไม่มีความแตกต่างกันเลย

 

ต้องเข้าไปถึงกายผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบานแล้ว ที่มีลักษณะเหมือนกันทุกอย่าง วันใดที่มวลมนุษยชาตินำใจกลับมาหยุดนิ่งอยู่ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ตรงนี้ และเข้าถึงกายธรรมดังกล่าว สันติสุขอันไพบูลย์ก็จะบังเกิดขึ้นในโลกนี้ ความรักและการรู้จักแบ่งปันซึ่งกันและกันก็จะบังเกิดขึ้น การแก่งแย่งชิงดีกัน ทะเลาะเบาะแว้งกันก็จะหมดไป จะเข้าถึงยุคแห่งความเป็นอริยะ

 

วันนี้ลูกทุกคนผู้มีบุญ ได้มาชุมนุมกันในมหาสมาคม โดยปรารภเหตุวันมาฆบูชา เช่นเดียวกับเมื่อ ๒,๕๐๐ กว่าปี ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ประชุมพระอรหันต์สาวกโดยไม่ได้นัดหมาย ๑,๒๕๐ รูป เพื่อประทานโอวาทปาฏิโมกข์ให้เป็นต้นแบบในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาไปยังมวลมนุษยชาติและสรรพสัตว์ทั้งหลาย

 

ก็ให้ลูกทุกคนถือโอกาสในวันนี้ ทำกาย วาจา ใจ ให้สะอาด ให้บริสุทธิ์ ด้วยการหยุดใจนิ่งอยู่ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ตรงนี้ หยุดนิ่งอย่างเดียว อย่างสบายๆ ด้วยการกำหนดบริกรรมนิมิตขึ้นมาในใจ เป็น Landmark ของใจ เป็นเครื่องหมายที่หยุดใจให้รู้ว่า นี่คือ ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ซึ่งเป็นตำแหน่งเดียวที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้ธรรม

 

บริกรรมนิมิต บริกรรมภาวนา

 

ให้กำหนดเครื่องหมายเป็นดวงใสๆ หรือเพชรสักเม็ดหนึ่งที่ใสบริสุทธิ์ กลมรอบตัวเหมือนดวงแก้ว อยู่ในบริเวณกลางท้องของเรา ที่เรามั่นใจว่าตำแหน่งตรงกับตำแหน่งฐานที่ ๗ อย่างเบาๆ สบายๆ และก็ผ่อนคลาย พร้อมกับประคองใจให้หยุดนิ่ง นุ่มๆ เบาๆ สบายๆ ด้วยบริกรรมภาวนาในใจว่า สัมมาอะระหังๆๆ

 

ทุกครั้งที่ภาวนา สัมมาอะระหัง จะต้องไม่ลืมตรึกนึกถึงดวงใส ใจหยุดอยู่ในกลางดวงใสๆ อย่างเบาๆ สบายๆ ใจเย็นๆ ประคองใจไปจนกว่าใจจะหยุดนิ่ง

 

เช้านี้อากาศกำลังสดชื่น แจ่มใส เย็นสบาย เหมาะสมที่ลูกทุกคนผู้มีบุญจะได้ประกอบความเพียรให้กลั่นกล้า ให้ถูกหลักวิชชา ก็ให้ตั้งใจประคับประคองใจกันไป ตรึกนึกถึงดวงใส ใจหยุดอยู่ในกลางดวงใสๆ พร้อมกับประคองใจด้วยบริกรรมภาวนา สัมมาอะระหังๆๆ เรื่อยไป

 

ขอให้ลูกทุกคนสมหวังดังใจ ให้เข้าถึงพระรัตนตรัยในตัวทุกๆ คนนะลูกนะ ต่างคนต่างนั่งกันไปเงียบๆ นะจ๊ะ

Add Comment
2554
วันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2565
  • Share
  • Share

Related Posts

Newer Older 🏠

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Translate

นำนั่งสมาธิโดยหลวงพ่อธัมมชโย

  • ▼  พ.ศ.2565 (362)
    • ▼  เดือน สิงหาคม (233)
      • ๔ ส. สำเร็จ/เราเป็น ศูนย์กลางของจักรวาล 470102C รอ...
      • วิธีใช้บุญ/ความพร้อม ไม่มีในโลก 500708D รอบบ่าย
      • ทำลาย สุสานแห่งความกลัว 450621F รอบค่ำ
      • มีความสุขทุกวันแม้วันตาย 500527D รอบบ่าย
      • ม้าพยศ 450910F รอบค่ำ
      • วิธีปฏิบัติให้เข้าถึงประสบการณ์ภายใน 540724D รอบบ่าย
      • รสแห่งธรรมเลิศกว่ารสทั้งปวง 460112D รอบบ่าย
      • คิดพูดเรื่องละเอียดใจละเอียด 450909F รอบค่ำ
      • ประสบการณ์หนึ่งนาทีที่ใจหยุดนิ่ง 471114D รอบบ่าย
      • ยากตรงหยุดแรก 481225D รอบบ่าย
      • นิวรณ์5_Let it be 480116D รอบบ่าย
      • แผ่เมตตา และอธิษฐานจิต 500804F รอบค่ำ
      • มองผ่านๆ 451009F รอบค่ำ
      • ง่ายจึงจะถูกวิธี 520412C รอบสาย
      • ชีวิตที่ถูกหลอก 460824C รอบสาย
      • อารมณ์สบายอย่าฟังผ่าน 450928F รอบค่ำ
      • สติกับสบาย 361107C รอบสาย
      • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 450620F รอบค่ำ
      • ประโยชน์ของสมาธิ 540102D รอบบ่าย
      • ฐานที่ ๗ ตำแหน่งของผู้รู้ 540522D รอบบ่าย
      • สิ่งดีๆเริ่มต้นเมื่อใจหยุด 490709D รอบบ่าย
      • ใจหยุดหลุดพ้นทุกข์ 560707C รอบสาย
      • เราเกิดมาเพื่อแสวงหาธรรม 590327D รอบบ่าย
      • บุญจะได้ช่องเมื่อใจเราสบาย 590222D รอบบ่าย
      • สุขอื่นยิ่งกว่าใจหยุดนิ่งไม่มี 590306D รอบบ่าย
      • โอวาทปาติโมกข์ 590222E รอบเย็น
      • อย่ามองข้ามความสบาย 590207D รอบบ่าย
      • กายสบายใจสบายก็ง่ายนิดเดียว 590101D รอบบ่าย
      • ประสูติตรัสรู้ปรินิพพานตำแหน่งเดียวกัน 580601E รอบ...
      • พิธีจุดไฟแก้วสดุดีนักรบกองทัพธรรม 580510E รอบเย็น
      • ยังแข็งแรงอยู่ต้องหาที่พึ่งให้เจอ 580405D รอบบ่าย
      • อานุภาพของดวงบุญ 580304D รอบบ่าย
      • ทบทวนบุญบูชาข้าวพระ 570706D รอบบ่าย
      • ความสุขในกลาง 520906D รอบบ่าย
      • เข้าถึงธรรมได้วิเศษที่สุด 590403D รอบบ่าย
      • ใจกับกายหนึ่งเดียวกัน 570101D รอบบ่าย
      • ปริญญา DOU 560707D รอบบ่าย
      • พระผู้ปราบมารพยานตรัสรู้ธรรม 560714D รอบบ่าย
      • นึกถึงหลวงปู่ หลวงปู่นึกถึงเรา 560512D รอบบ่าย
      • เชื่อมสายบุญกับหลวงปู่พระผู้ปราบมาร 560505D รอบบ่าย
      • สร้างบุญกับหลวงปู่บุคคลผู้เลิศ 560519D รอบบ่าย
      • ธรรมกายคือเป้าหมายชีวิต 560414D รอบบ่าย
      • หยุดนิ่งอย่างเดียว 560428D รอบบ่าย
      • ทำความเพียรอย่างถูกหลักวิชชา 560331D รอบบ่าย
      • ชาวพุทธที่แท้จริง 560317D รอบบ่าย
      • อานิสงส์หยุดเป็นตัวสำเร็จ 560203D รอบบ่าย
      • ปีใหม่สร้างบารมีให้เข้มข้นขึ้น 560101D รอบบ่าย
      • ความตายไม่มีนิมิตหมาย 551223D รอบบ่าย
      • ความลับของชีวิต 551209D รอบบ่าย
      • ตามรอยพุทธองค์ 551125D รอบบ่าย
      • ป้อมปราการของชีวิต 551014D รอบบ่าย
      • ตกระแสธรรม 551028D รอบบ่าย
      • จุดเทียนใจ 550902D รอบบ่าย
      • แก้วกายสิทธิ์ 550826D รอบบ่าย
      • หาพระในตัวให้เจอ 550819D รอบบ่าย
      • อธิปไตยในตัว 550708D รอบบ่าย
      • บวชเรียนเพื่อพ้นโลก 550715D รอบบ่าย
      • การบรรลุธรรมของพระพุทธเจ้า 550422C รอบสาย
      • เข้าถึงธรรมง่ายถ้าใจปล่อยวาง 550408D รอบบ่าย
      • บูชาหลวงปู่ด้วยพวงมาลัยดอกมะลิ 550401D รอบบ่าย
      • สิ่งอัศจรรย์ 550415D รอบบ่าย
      • โอวาทปาติโมกข์ 550307E รอบเย็น
      • อานิสงส์ตักบาตรในเส้นทางพระผู้ปราบมาร 550311D รอบบ่าย
      • บุญอยู่เบื้องหลัง 550318D รอบบ่าย
      • ภาพในกลางดวงบุญ 550325D รอบบ่าย
      • ทางมรรคผลนิพพาน 550219D รอบบ่าย
      • ทางรอด 550212D รอบบ่าย
      • ต้องยึดศูนย์กลางกายให้ได้ 550129D รอบบ่าย
      • ฉลองชัยชิตัง เม 550125E รอบเย็น
      • V-Starครั้งที่6 550128E รอบเย็น
      • เส้นทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ 541211D รอบบ่าย
      • หยุดนิ่งอย่างเดียว 541218D รอบบ่าย
      • ทำไมต้องสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ 541112D รอบบ่าย
      • กฐินประวัติศาสตร์ฝ่าวิกฤติน้ำท่วม 541106D รอบบ่าย
      • จิตวิญญาณพระแท้ 541120D รอบบ่าย
      • ความปลื้มสร้างทุกสิ่ง 541127D รอบบ่าย
      • ทำบุญแล้วต้องปลื้ม 540828D รอบบ่าย
      • ชีวิตในสังสารวัฏเป็นทุกข์ 540814D รอบบ่าย
      • รางวัลแห่งความเพียร 540724D รอบบ่าย
      • สุขกับเฉยไปด้วยกัน 540717D รอบบ่าย
      • ทางมรรคผลนิพพาน 540717C รอบสาย
      • พระแท้ 540710D รอบบ่าย
      • อริยสัจ4 540619C รอบสาย
      • วันวิสาขบูชา 540517C รอบสาย
      • คุ้มครองโลกอย่างถูกหลักวิชชา 540422C รอบสาย
      • วิชชา3 540424D รอบบ่าย
      • เดินธุดงค์เพื่อการบำเพ็ญสมณธรรม 540422D รอบบ่าย
      • เส้นทางมรรคผลนิพพาน 540410C รอบสาย
      • อายุพระศาสนา 540320C รอบสาย
      • คุณลักษณะที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริง 540313D รอบบ่าย
      • เหลี่ยมคูพญามาร 540327C รอบสาย
      • พญามารกลัวมนุษย์หยุดใจได้ 540227C รอบสาย
      • สันติภาพโลกเริ่มต้นจากสันติสุขภายใน 540218C รอบสาย
      • การเห็นภายใน 540213C รอบสาย
      • นึกถึงบุญ 540227D รอบบ่าย
      • ความลับของชีวิต 540220D รอบบ่าย
      • พระธรรมกายภายใน 540109D รอบบ่าย
      • ง่ายจึงถูกวิธี 540109C รอบสาย
      • ความสำคัญของฐานที่7 531205D รอบบ่าย
      • วิชชา3 531219C รอบสาย
    • ►  เดือน กรกฎาคม (123)
    • ►  เดือน มิถุนายน (1)
    • ►  เดือน พฤษภาคม (5)

บทความที่ได้รับความนิยม

  • มีความสุขทุกวันแม้วันตาย 500527D รอบบ่าย
    กายธรรมควรเทิดไว้    ในใจ เป็นสรณะภายใน        เที่ยงแท้ กว่านี้ บ่ มีใด               เทียบได้ น้อมนบท่านไว้แล… อ่านต่อ
  • ๔ ส. สำเร็จ/เราเป็น ศูนย์กลางของจักรวาล 470102C รอบสาย
    จำคำนี้ “สักแต่ว่า” นะลูกเอ๋ย จะเปิดเผยสิ่งล้ำค่าให้ลูกเห็น เห็นความมืดติดตาอย่าลำเค็ญ สักแต่ว่าฉันเห็นก็เป็นพอ … อ่านต่อ
  • ทำลาย สุสานแห่งความกลัว 450621F รอบค่ำ
    กระรอกวิ่งไม่วิ่งเหมือนชะมด วิ่งแล้วหยุดร้อง “อด อด” กระดกหาง นั่งธรรมะเดี๋ยวทำเดี๋ยวทิ้งขว้าง ก็เหมือนอย่างกระ… อ่านต่อ
  • วิธีใช้บุญ/ความพร้อม ไม่มีในโลก 500708D รอบบ่าย
    ความสุขที่หยุดได้ ในกลาง เป็นสุขสุดตามทาง พุทธเจ้า สะอาดสงบสว่าง พราวแผ้ว หยุดนิ่งทุกค่ำเช้า จักได้สุดธรรม ตะวั… อ่านต่อ
  • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 450620F รอบค่ำ
    หยุด คือสุดยอดแท้ ศาสตร์ศิลป์ หยุด พระธรรมหลั่งริน ธารแก้ว หยุด อาจเผด็จสิ้น มารพ่าย หยุด นิ่งดิ่งได้แล้ว สุขล้… อ่านต่อ
  • อานิสงส์บุญบูชาข้าวพระ 530502D รอบบ่าย
    อานิสงส์บุญบูชาข้าวพระ วันอาทิตย์ที่   ๒   พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ ( ๑๓.๓๐ - ๑๕.๓๐ น.) งานบุญวันอาทิตย์ ณ  สภาธรรมกายสากล ปรั… อ่านต่อ
  • ตามใจเขาไปก่อน 450520F รอบค่ำ
    ตามใจเขาไปก่อน   วันจันทร์ที่  ๒๐  พฤษภาคม  พ.ศ. ๒๕๔๕    ( ๑๙.๐๐ - ๒๐.๑๕ น.)   บ้านแก้วเรือนทองของคุณยาย  สภา… อ่านต่อ
  • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 470208D รอบบ่าย
    หยุดใจนิ่งสนิทไว้      กลางกาย เป็นจุดสำคัญหมาย            สู่เป้า ตัวสมมติถูกมลาย               สลายหมด สำเร็จ… อ่านต่อ
  • นิวรณ์5_Let it be 480116D รอบบ่าย
    หากซึ้งคำพ่อได้ สั่งสอน จงอย่าได้เกี่ยงงอน ค่ำเช้า ทั้งยืนนั่งเดินนอน หมั่นตรึก ระลึกถ้อยพุทธเจ้า ย่างก้าวเดินต… อ่านต่อ
  • สิ่งที่สำคัญที่สุด 500225D รอบบ่าย
    สิ่งที่สำคัญที่สุด วันอาทิตย์ที่   ๒๕   กุมภาพันธ์ พ . ศ . ๒๕๕๐ ( ๑๓ . ๓๐ - ๑๕ . ๓๐ น .) งานบุญวันอาทิตย์ ณ  สภาธรรมก… อ่านต่อ
นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ป้ายกำกับ

2536 2540 2543 2545 2546 2547 2548 2549 2550 2551 2552 2553 2554 2555 2556 2557 2558 2559 กระแสธารแห่งความบริสุทธิ์ กายดั้งเดิม กายตรัสรู้ธรรม กายธรรม กายสบายใจสบาย การแก้ไขอุปสรรคการปฏิบัติธรรม การตรึก การนึกนิมิต การหลับตา การเห็นภาพ การเห็นภาพภายใน กำลังใจการปฏิบัติธรรม ความใจเย็น ความพอใจ ความมืดเป็นมิตร ความสบาย ความสำคัญของ ฐานที่ ๗ ความหมายของธรรมะ ความหมายวิปัสสนา ง่ายแต่ลึก1 ง่ายแต่ลึก2 ง่ายแต่ลึก3 ง่ายแต่ลึก4 จุดเทียนใจ จุดไฟแก้ว จุดสบาย ฐานทั้ง7 ดวงธรรม ดวงปฐมมรรค ตกศูนย์ ตถาคตคือธรรมกาย ตามติดยาย ทางเดินของใจ ทางสายกลาง ทำง่ายมาก ได้ง่ายมาก นิวรณ์5 นึกนิมิต บวชสองชั้น บวชอุบาสิกาแก้ว ประโยชน์ของสมาธิ ไปเกิดมาเกิด พระผู้ปราบมาร วันวิสาขบูชา วิชชา ๓ วิสาขบูชา ศูนย์กลางกาย ศูนย์กลางกายฐานที่7 สติกับสบาย สติสบาย สบาย สม่ำเสมอ สายตึง สายหย่อน สิ่งที่เกื้อหนุนการปฏิบัติธรรม หยุดเป็นตัวสำเร็จ หลวงปู่บรรลุธรรม เห็นไม่เห็นก็ไม่เห็นจะเป็นไร เห็นแสงสว่าง อธิษฐานจิต อนุสติ10 อวิชชา อานิสงส์ใจหยุด อานิสงส์ถวายประทีป อานิสงส์บูชาข้าวพระ อุปสรรคและวิธีแก้ไขสมาธิ โอวาทปาติโมกข์ vstar

copyright © นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย All Right Reserved . Created by PhotoTheme . Powered by Blogger