• label
  • Home

นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย

  • Home
  • Search
  • Title
  • Label
  • List
Menu
2554 วิชชา ๓ วิชชา3 540424D รอบบ่าย

วิชชา3 540424D รอบบ่าย


วิชชา ๓

วันอาทิตย์ที่   ๒๔   เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๔ (๑๓.๓๐ - ๑๕.๓๐ น.)

งานบุญวันอาทิตย์ ณ สภาธรรมกายสากล


ปรับกาย – ปรับใจ


ตั้งใจหลับตาเจริญสมาธิภาวนากัน หลับตาเบาๆ พอสบายๆ ผ่อนคลายกล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกาย ทั้งเนื้อทั้งตัวให้รู้สึกสบาย ปรับท่านั่งให้ถูกส่วน จะได้ไม่ปวดไม่เมื่อย ขยับเนื้อขยับตัวของเราให้ดี

 

ทำใจให้เบิกบาน แช่มชื่น สะอาด บริสุทธิ์ ผ่องใส ไร้กังวลในทุกสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ให้ปลดปล่อยวาง คลายความผูกพัน ทิ้งทุกอย่าง ปล่อยวางทุกสิ่ง

 

วางใจ


รวมใจกลับเข้ามาสู่ภายในตัวของเรา  ให้ไปหยุดนิ่งๆ นุ่มๆ เบาๆ สบายๆ ผ่อนคลาย ใจเย็นๆ ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ซึ่งอยู่ในกลางท้องของเรา ในระดับที่เหนือจากสะดือขึ้นมา ๒ นิ้วมือ

 

ฐานที่ ๗ ตำแหน่งหยุดใจของพระอริยเจ้า


ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ เป็นต้นทางไปสู่อายตนนิพพาน เป็นตำแหน่งที่หยุดใจของเรา เป็นตำแหน่งที่สำคัญมากที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกพระองค์นับอสงไขยพระองค์ไม่ถ้วน ไม่มีเว้นเลยแม้แต่เพียงพระองค์เดียว นำใจกลับมาหยุดนิ่งๆ นุ่มๆ อยู่ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ตรงนี้

 

เมื่อท่านทิ้งทุกอย่าง ปล่อยวางทุกสิ่ง แม้กระทั่งชีวิต ใจก็มาหยุดนิ่งอยู่ที่ตรงนี้ ตั้งแต่เบื้องต้นจนกระทั่งบรรลุอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แล้วก็นำมาถ่ายทอดให้มนุษย์และเทวดาทั้งหลายได้บรรลุธรรมตามพระองค์ โดยพระองค์ทำอย่างไร ท่านก็สอนให้ทำอย่างนั้น ก็ได้บรรลุมรรคผลนิพพานไปตามส่วนแห่งกำลังบารมีที่ไม่เท่ากัน แปลว่ามรรคผลนิพพาน อยู่ในตัวของมนุษย์ทุกๆ คนในโลก รวมทั้งตัวของเราด้วย

 

ตำแหน่งตรงนี้สำคัญนัก พญามารกันนักกันหนา บดบังไม่ให้เรารู้ตำแหน่งนี้ ดึงใจให้ไปตรึงติดกับสิ่งภายนอก คือรูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส ธรรมารมณ์ คน สัตว์ สิ่งของ ลาภ ยศ สรรเสริญ อะไรเหล่านั้นเป็นต้น แล้วก็เอากฎแห่งการกระทำ กฎแห่งกรรม ทางกายวาจาใจมาบังคับบัญชาให้ตกเป็นบ่าวเป็นทาสของเขามาตลอดระยะเวลาอันยาวนาน

 

ตรึงไปติดกับสิ่งภายนอกที่ไม่เป็นสาระแก่นสารของชีวิต ให้หมกมุ่นเพลิดเพลินอยู่กับสิ่งนั้น ให้เข้าใจผิดว่า สิ่งเหล่านั้นคือสิ่งที่เป็นสาระแก่นสารของชีวิต   ในเวลาเดียวกันก็เอาความแก่ ความเจ็บ ความตาย เข้ามาบังคับบัญชาอีก กายก็แก่ไปเรื่อยๆ สังขารก็เสื่อมโทรมไป เอาความเจ็บมาให้ กระทั่งถอดกายได้ในที่สุด ก็หมดเวลาของชีวิตกันไปอีกชาติหนึ่ง

 

ถ้าเกิดโดนบังคับบัญชามาก ก็จะประมาทในการดำเนินชีวิต หรือดำเนินชีวิตแบบผู้ไม่รู้เรื่องราวความเป็นจริงของชีวิต ก็จะต้องพลัดไปในอบายภูมิ ไปสู่มหานรก เสวยทุกข์ทรมานยาวนานมาก ไปสู่อุสสทนรก ยมโลก เมื่อกรรมเบาบางก็เป็น เปรต อสุรกาย สัตว์เดรัจฉาน แล้วก็กลับมาเป็นมนุษย์ที่ไม่สมบูรณ์ ไม่รู้เรื่องราวอย่างเดิม ชีวิตก็วนเวียนกันไปอยู่อย่างนี้

 

กระทั่งมีการบังเกิดขึ้นของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ความจริงของชีวิตก็ถูกเปิดเผย เมื่อได้ฟังคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้วปฏิบัติตาม เป็นผู้มีศีลมีธรรม ทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา เป็นต้น จนกระทั่งใจกลับมาสู่ที่ตั้งดั้งเดิม เมื่อเห็นทุกข์โทษภัยของชีวิตในวัฏสงสาร ที่เวียนเกิดเวียนตายอยู่ด้วยความไม่รู้เรื่องราวเหล่านั้น เมื่อเข้าใจแจ่มแจ้งก็เบื่อหน่าย คลายความผูกพัน เมื่อคลายก็หลุดจากสิ่งภายนอกซึ่งทำให้อารมณ์หยาบ จิตหยาบ ใจก็กลับมาสู่ที่ตั้งดั้งเดิม คือศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ นิ่งอย่างเดียว

 

เส้นทางพระอริยเจ้า


จนกระทั่งถูกส่วนก็ตกศูนย์เข้าไปสู่ภายใน ธรรมก็เกิดขึ้นเป็นดวงใสๆ กลมรอบตัวเหมือนดวงแก้ว ใสบริสุทธิ์เหมือนน้ำใสๆ บ้าง เหมือนกระจกคันฉ่องที่ส่องเงาหน้าบ้าง หรือใสเหมือนเพชรใส ๆ แล้วก็มีแสงสว่างบังเกิดขึ้นเจิดจ้าอยู่ภายใน เป็นแสงส่องทางดำเนินชีวิตที่ถูกต้องของพระอริยเจ้า ความสุขก็บังเกิดขึ้น สุขที่จินตนาการไปไม่ถึง ความสุขที่เรายอมรับว่าเป็นความสุข

 

เพราะแตกต่างจากชีวิตที่ผ่านมา ที่เจอคน สัตว์ สิ่งของ รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส ธรรมารมณ์ ใจก็ยิ่งตั้งมั่น นิ่ง แน่น ความบริสุทธิ์ของใจก็เกิดขึ้น ใจที่หยุดนิ่งก็ถูกกลั่นให้บริสุทธิ์ จนเห็นความบริสุทธิ์ได้ เป็นดวงใสๆ ธาตุในตัวก็บริสุทธิ์เพิ่มขึ้น ดิน น้ำ ลม ไฟ วิญญาณ อากาศธาตุ ทั้งธรรม คือ เครื่องรองรับธาตุต่างๆ เหล่านั้น  และก็เห็น จำ คิด รู้ ก็บริสุทธิ์ตามไปด้วย กาย วาจา ใจ ก็ใสสะอาดบริสุทธิ์

 

เมื่อใจบริสุทธิ์ก็ร่อนออกจากสิ่งที่เคยติดยึด พอหลุดก็พ้น ก็เคลื่อนเข้าไปสู่ภายใน เป็นแนวดิ่งลงไปในเส้นทางสายกลางภายใน ซึ่งเป็นเส้นทางของพระอริยเจ้า หรือเส้นทางไปสู่ความเป็นพระอริยเจ้า ใจเคลื่อนเข้าไปข้างในโดยผ่านจุดกึ่งกลางของดวงใสๆ ดวงแรก คือ ปฐมมรรค ถูกส่วนก็ขยายกว้างออกไป แล้วก็เข้าถึงดวงธรรมต่าง ๆ ไปตามลำดับ คือ ดวงศีล ดวงสมาธิ ดวงปัญญา ดวงวิมุตติ ดวงวิมุตติญาณทัสสนะ ซึ่งซ้อนๆ กันอยู่ภายใน ซ้อนซึ่งกันและกันอยู่ภายในเป็นชั้นๆ เข้าไป

 

ใจที่เคลื่อนผ่านดวงธรรมเหล่านี้ จะถูกกลั่นให้บริสุทธิ์เพิ่มขึ้น จนกระทั่งเชื่อมเข้าไปถึงกายละเอียดที่อยู่ภายใน เป็นชีวิตภายในที่อยู่ในระดับลึก สลับซับซ้อนเข้าไปตามลำดับ ตั้งแต่กายมนุษย์ละเอียด ซ้อนอยู่ในกลางกายมนุษย์หยาบ กายทิพย์หยาบก็ซ้อนอยู่ในกลางกายมนุษย์ละเอียด กายทิพย์ละเอียดก็ซ้อนอยู่ในกลางกายทิพย์หยาบ เป็นคู่ๆ เข้าไปอย่างนี้

 

จากกายหนึ่งไปถึงอีกกายหนึ่ง ก็ถูกเชื่อมด้วยธรรม ๖ ดวงดังกล่าว แต่ว่าสุกใสสว่างบริสุทธิ์เพิ่มขึ้น กระทั่งเข้าถึงกายรูปพรหมหยาบละเอียด อรูปพรหมหยาบละเอียด และเข้าถึงกายธรรม  กายธรรมโคตรภูหยาบละเอียด ที่ใสบริสุทธิ์เจิดจ้ากว่าทุกๆ กาย ทุกๆ ชีวิตที่ผ่านมา เป็นกายที่สวยงามที่สุดกว่ากายในภพสาม เกตุดอกบัวตูม เหมือนดอกบัวสัตตบงกช เล็กๆ ไม่ใหญ่ไม่เล็ก พอดีๆ กายนั้นใสเกินความใสใดๆ ในโลก ทุกกายอยู่ในอิริยาบถของสมาธิ หันหน้าออกไปทางเดียวกับตัวของเรา

 

กายธรรม คือ พุทธรัตนะ เป็นตัวพระรัตนตรัย ซึ่งเป็นที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริงของตัวเรา เมื่อเข้าถึงแล้วความสุขก็เกิดขึ้น ยามมีทุกข์ภายนอก เมื่อเข้าไปถึงข้างในทุกข์นั้นก็ดับไป เข้าถึงแล้วก็อบอุ่นใจ ปลอดภัยในอบาย ในสังสารวัฏ องค์พระก็จะสว่างไสว ทำให้ความรู้เกิดขึ้น เช่น วิชชา ๓

 

วิชชา ๓


วิชชาที่ ๑ บุพเพนิวาสานุสสติญาณ การระลึกชาติหนหลังของตัวเราได้ การเห็นชีวิตของเราที่ผ่านๆ มา ทำให้เกิดสลดใจ เกิดธรรมสังเวชว่า ชีวิตเราเกิดมาเป็นอะไรต่ออะไรตั้งหลายอย่างแล้ว ถ้าประมาทในการดำเนินชีวิต ชีวิตที่ผ่านมาในอดีตก็ตกต่ำ ถ้าไม่ประมาทในการดำเนินชีวิต ชีวิตก็สูงส่ง เกิดเป็นอะไรต่ออะไรกันเยอะแยะ

 

เห็นได้ด้วยตัวของตัวเอง เมื่อเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับพระธรรมกาย เพราะท่านมีธรรมจักขุ มีดวงตาที่เห็นรอบตัวทุกทิศทุกทาง มีญาณทัสสนะ เห็นถึงไหนก็รู้ถึงนั่น ความรู้แจ้งที่เกิดจากการเห็นแจ้ง เรียกว่า ตรัสรู้ ก็บังเกิดขึ้น เห็นเรื่องราวของตัวเองตลอด

 

ยิ่งหยุด ยิ่งนิ่ง ดิ่งเข้าไปเรื่อยๆ การรู้เห็นเรื่องราวของตัวเองก็กว้างขวางแจ่มชัดขึ้น เก็บรายละเอียดได้มากขึ้น เห็นเรื่องราวไปโดยตลอด

 

ยิ่งหยุด ยิ่งนิ่ง ยิ่งดิ่งไม่หยุดไม่ยั้งไปเรื่อยๆ ก็จะสาวไปเรื่อยๆ ว่า ก่อนมาเกิดในชาตินี้มาจากไหน ก็จะสาวไปได้ตามกำลังแห่งบารมีและการหยุดนิ่ง นิ่งแน่นแค่ไหน ใจยิ่งหยุด ยิ่งนิ่ง ยิ่งบริสุทธิ์ ก็ยิ่งดิ่งเข้าไปเรื่อย เห็นกว้างขวางไปเรื่อยๆ พอทบทวนทำซ้ำๆๆ ก็ชำนาญขึ้น คล่องขึ้น สาวไปทีละชาติ หลายๆ ชาติ ไปเรื่อยๆ กระทั่งเป็นพุทธันดร หลายๆ พุทธันดร ก็สาวไปเรื่อยๆ ยิ่งนิ่งแน่น ยิ่งดิ่งเข้าไปเรื่อยๆ

 

นี่เป็นวิชชาที่ ๑ บุพเพนิวาสานุสสติญาณ  ที่ไม่มีการสอนในสถาบันใดๆ ในโลก มีอยู่ในคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า การได้เห็นชาติหนหลัง ทำให้เกิดความสลดใจ จะเบื่อหน่ายชีวิตในการเวียนว่ายตายเกิด ในภพทั้ง ๓ ในวัฏสงสาร

 

วิชชาที่ ๒ จุตูปปาตญาณ จะเห็นภพภูมิต่างๆ ของสรรพสัตว์ทั้งหลาย เห็นการเวียนว่ายตายเกิดของสรรพสัตว์ทั้งหลาย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าศึกษามาก เห็นด้วยธรรมจักขุ รู้ด้วยญาณทัสสนะของพระธรรมกาย

 

เมื่อใจเรานิ่งแน่นนุ่มนวลควรแก่การงานแล้วก็น้อมไป แวบเดียวเห็นเรื่องภพภูมิต่างๆ ทั้งกามภพ รูปภพ อรูปภพ กามภพก็มีภพมนุษย์ ภพอบาย เห็นมหานรก ๘ ขุมใหญ่กับขุมบริวารต่างๆ เห็นการทัณฑ์ทรมานของสัตว์นรก เห็นการหลุดพ้นเพราะหมดวิบากหมดกรรมแล้ว ค่อยๆ เปลี่ยนภพภูมิ โทษหนักเป็นโทษเบา เรื่อยๆ ไป เห็นได้ตลอด

 

            กระทั่งเปรต อสุรกาย สัตว์นรก สัตว์เดรัจฉาน แล้วก็ภูมิของมนุษย์ ภูมิของภุมมเทวา รุกขเทวา อากาสเทวา สวรรค์ทั้ง ๖ ชั้น จาตุมหาราชิกา ดาวดึงส์ ยามา ดุสิตา นิมมานรดี ปรนิมมิตวสวัตดี ไม่ใช่เห็นอย่างเดียว ไปจับมือถือแขนพูดคุยกับผู้ที่อยู่ตรงนั้นได้ด้วยธรรมกาย เห็นทั้งบุพกรรมที่นำไปสู่ภพภูมินั้น

 

พรหม ภพของรูปพรหม เห็นปฏิปทาข้อปฏิบัติ ประกอบเหตุอย่างไรจึงมาอยู่ภพภูมินี้ อยู่ภพภูมินี้มีลักษณะประณีตอย่างไร รู้สึกอย่างไร ภพของอรูปภพ อรูปพรหม เห็นได้ด้วยธรรมจักขุ และญาณทัสสนะของพระธรรมกาย ก็เห็นเป็นเรื่องเป็นราวอย่างนี้

 

            วิชชานี้เกิดขึ้นเห็นสรรพสัตว์ทั้งหลายที่เป็นมิจฉาทิฏฐิสุดโต่ง ไปเกิดอยู่นอกภพสาม ในโลกันตนรก เป็นอีกภพหนึ่ง นี่ก็อยู่ในวิชชาจุตูปปาตญาณ  และก็เห็นทวีปใหญ่ ทวีปน้อย รอบเขาพระสุเมรุ รอบเขาสัตตบรรณ

 

ถ้าหากมีกำลังบารมีมากยิ่งขึ้น สั่งสมหยุดนิ่งมากไปเชื่อมกับบุญเก่าได้ การเห็นก็กว้างไกลลงไปอีก นอกจากจักรวาลนี้ ก็เห็นจักรวาลอื่น นอกจากโลกนี้ ก็เห็นโลกอื่น จะเข้าใจคำว่า หมื่นโลกธาตุ แสนโกฏิจักรวาล อนันตจักรวาลเพิ่มขึ้น ก็สาวกันไปอย่างนี้

 

วิชชาที่ ๓ อาสวักขยญาณ เห็นกิเลสอาสวะ ความโลภ ความโกรธ ความหลง กิเลส ๓ ตระกูลนี้  ได้ยินมานาน ลักษณะเป็นยังไง มีชื่อเรียกแตกต่างกันไป ตามความหยาบละเอียดของกิเลส มีมาก มีน้อย หนักเบา เจือจาง และก็เห็นมรรค ขจัดกิเลสอย่างไร มรรคมีลักษณะเป็นอย่างไร เวลาเข้าไปฆ่ากิเลส มันทำยังไง ก็จะเห็นเป็นเรื่องเป็นราวไป

 

กระทั่งขจัดหมดสิ้น เมื่อหมดสิ้นการเวียนว่ายตายเกิดก็ดับ เชื้อแห่งการเกิดในวัฏฏะหมดไปด้วย หมดก็เห็นว่า หมด พ้นก็เห็นว่า พ้น เรียกว่า วิมุตติญาณทัสสนะ คือ เห็นว่าพ้นจริงๆ พ้นการเวียนว่ายตายเกิด ชาติภพสิ้นแล้วไม่ต้องไปเกิดในภพภูมิใด เพราะเชื้อแห่งการเกิดหมดแล้ว กิเลสอาสวะหมดแล้ว ภพต่อไปไม่มีอีกแล้ว

 

หมายถึงที่จะดูดให้ไปเกิดในภพภูมินั้น มันไม่มีเชื้อแล้ว หมดสิ้นไปแล้ว เหมือนเมล็ดผลไม้ที่ไม่อาจงอกได้ เหมือนข้าวสารมาเป็นข้าวสุก ข้าวสวย ที่ไม่งอกใหม่แล้ว ข้าวสุก ข้าวสวย ข้าวต้ม

 

แล้วก็ตกกระแสพระนิพพาน เข้าพระนิพพานในตัว ในกายของกายธรรมอรหัต องค์ที่สุด อยู่ในบรมสุขนั้นจนหมดอายุขัยของสังขาร หยาบก็ดับ ขันธ์ทั้งหมดดับหมด เหลือแต่ธรรมขันธ์ของกายธรรมองค์สุดท้าย อรหัตตผลเข้าสู่อนุปาทิเสสนิพพาน

 

ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากหยุดนิ่ง เดินตามรอยของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในใจในกลางมีแต่องค์พระที่ผุดผ่านซ้อนกันลงมาหนาแน่น ที่บริสุทธิ์ล้วนๆ ไม่กลับคืน อภิญญาก็เกิดขึ้นกับผู้ที่เข้าถึง ณ จุดดังกล่าวแล้ว นี่ก็เป็นเรื่องของภาคโปรด แต่ภาคปราบนี่ มโนปณิธานยิ่งกว่านี้ ก็ไปอีกไปเรื่อย ๆ

 

เพราะฉะนั้น อย่าทิ้งการปฏิบัติธรรมนะ ถึงแม้เราจะไปไม่ถึงจุดดังกล่าวนี้ก็ตาม แต่อย่างน้อยก็เข้าถึงสรณะที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริงของเรา มีสุขในปัจจุบัน ตัดรอนวิบากกรรม วิบากมาร หนักเป็นเบา เบาเป็นหาย ร้ายกลายเป็นดี

 

เราก็หยุดนิ่ง ให้ใจชุ่มๆ อยู่ตรงกลางใสๆ บุญต่างๆ ที่เราทำผ่านมา จะได้มาปรากฏตรงกลางกาย มาซ้อนอยู่ตรงกลางที่ใสบริสุทธิ์ เป็นบ่อเกิดแห่งความสุข และความสำเร็จในชีวิตของเรา

 

ชีวิตของคฤหัสถ์จะทำอย่างนี้ก็ได้ แต่ยุ่งยากกว่าชีวิตของบรรพชิต เพราะคฤหัสถ์ยังมีเครื่องพันธนาการของชีวิต แต่บรรพชิตเหมือนนกที่บินไปในอากาศ มีแต่ปีกกับหางก็โผผินบินไปในอากาศได้ เป็นอิสระได้

 

เดินธุดงค์แบบพระอริยเจ้า


ลูกพระธรรมทายาทกำลังจะออกเดินธุดงค์ ก็อย่าสักแต่ว่าเดินไปอย่างนั้น หรือคิดแต่เพียงว่า เราเดินทางไกลเหมือนลูกเสือ ก็ไม่ใช่อย่างนั้นนะ

 

ทุกย่างก้าวต้องเดินแบบสายโลหิตแห่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เดินไปก็ตรึกนึกถึงศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ไปเรื่อยๆ เดินแบบพระอริยเจ้า แม้เรายังไม่ได้เป็นก็ตาม ประดุจดอกบัวผุดขึ้นมารองรับทุกย่างก้าว เดินแบบเนื้อนาบุญ ผู้มีหัวใจอันประเสริฐ ที่ริบสายตาของชาวสวรรค์ ทิพยจักขุ ดวงตาสวรรค์ ให้อยู่ที่เนื้อนาบุญ ด้วยความชื่นชม อนุโมทนาสาธุการ ริบสายตาของชาวบ้าน ญาติโยม ให้ใจหลุดจากบาปอกุศลธรรมมาสู่บุญกุศล เพราะเห็นเนื้อนาบุญกำลังเดินธุดงค์อย่างทระนง องอาจ สงบเสงี่ยม สง่างาม

 

เวลาที่เหลืออยู่นี้ ให้ลูกทุกคนประกอบความเพียรให้ใจใสๆ ให้ใจหยุด นิ่งๆ นุ่มๆ จะได้ไปอาราธนามหาปูชนียาจารย์ พระนิพพาน มาคุมบุญให้พวกเราในทุกๆ บุญที่ทำผ่านมา กระทั่งช่วยกันสถาปนามหาธรรมกายเจดีย์ให้สำเร็จบริบูรณ์ เป็นที่พึ่งแก่มนุษย์เทวดาและสรรพสัตว์ทั้งหลาย ต่างคน ต่างนั่งกันไปเงียบ ๆ นะ

Add Comment
2554, วิชชา ๓
วันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2565
  • Share
  • Share

Related Posts

Newer Older 🏠

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Translate

นำนั่งสมาธิโดยหลวงพ่อธัมมชโย

  • ▼  พ.ศ.2565 (362)
    • ▼  เดือน สิงหาคม (233)
      • ๔ ส. สำเร็จ/เราเป็น ศูนย์กลางของจักรวาล 470102C รอ...
      • วิธีใช้บุญ/ความพร้อม ไม่มีในโลก 500708D รอบบ่าย
      • ทำลาย สุสานแห่งความกลัว 450621F รอบค่ำ
      • มีความสุขทุกวันแม้วันตาย 500527D รอบบ่าย
      • ม้าพยศ 450910F รอบค่ำ
      • วิธีปฏิบัติให้เข้าถึงประสบการณ์ภายใน 540724D รอบบ่าย
      • รสแห่งธรรมเลิศกว่ารสทั้งปวง 460112D รอบบ่าย
      • คิดพูดเรื่องละเอียดใจละเอียด 450909F รอบค่ำ
      • ประสบการณ์หนึ่งนาทีที่ใจหยุดนิ่ง 471114D รอบบ่าย
      • ยากตรงหยุดแรก 481225D รอบบ่าย
      • นิวรณ์5_Let it be 480116D รอบบ่าย
      • แผ่เมตตา และอธิษฐานจิต 500804F รอบค่ำ
      • มองผ่านๆ 451009F รอบค่ำ
      • ง่ายจึงจะถูกวิธี 520412C รอบสาย
      • ชีวิตที่ถูกหลอก 460824C รอบสาย
      • อารมณ์สบายอย่าฟังผ่าน 450928F รอบค่ำ
      • สติกับสบาย 361107C รอบสาย
      • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 450620F รอบค่ำ
      • ประโยชน์ของสมาธิ 540102D รอบบ่าย
      • ฐานที่ ๗ ตำแหน่งของผู้รู้ 540522D รอบบ่าย
      • สิ่งดีๆเริ่มต้นเมื่อใจหยุด 490709D รอบบ่าย
      • ใจหยุดหลุดพ้นทุกข์ 560707C รอบสาย
      • เราเกิดมาเพื่อแสวงหาธรรม 590327D รอบบ่าย
      • บุญจะได้ช่องเมื่อใจเราสบาย 590222D รอบบ่าย
      • สุขอื่นยิ่งกว่าใจหยุดนิ่งไม่มี 590306D รอบบ่าย
      • โอวาทปาติโมกข์ 590222E รอบเย็น
      • อย่ามองข้ามความสบาย 590207D รอบบ่าย
      • กายสบายใจสบายก็ง่ายนิดเดียว 590101D รอบบ่าย
      • ประสูติตรัสรู้ปรินิพพานตำแหน่งเดียวกัน 580601E รอบ...
      • พิธีจุดไฟแก้วสดุดีนักรบกองทัพธรรม 580510E รอบเย็น
      • ยังแข็งแรงอยู่ต้องหาที่พึ่งให้เจอ 580405D รอบบ่าย
      • อานุภาพของดวงบุญ 580304D รอบบ่าย
      • ทบทวนบุญบูชาข้าวพระ 570706D รอบบ่าย
      • ความสุขในกลาง 520906D รอบบ่าย
      • เข้าถึงธรรมได้วิเศษที่สุด 590403D รอบบ่าย
      • ใจกับกายหนึ่งเดียวกัน 570101D รอบบ่าย
      • ปริญญา DOU 560707D รอบบ่าย
      • พระผู้ปราบมารพยานตรัสรู้ธรรม 560714D รอบบ่าย
      • นึกถึงหลวงปู่ หลวงปู่นึกถึงเรา 560512D รอบบ่าย
      • เชื่อมสายบุญกับหลวงปู่พระผู้ปราบมาร 560505D รอบบ่าย
      • สร้างบุญกับหลวงปู่บุคคลผู้เลิศ 560519D รอบบ่าย
      • ธรรมกายคือเป้าหมายชีวิต 560414D รอบบ่าย
      • หยุดนิ่งอย่างเดียว 560428D รอบบ่าย
      • ทำความเพียรอย่างถูกหลักวิชชา 560331D รอบบ่าย
      • ชาวพุทธที่แท้จริง 560317D รอบบ่าย
      • อานิสงส์หยุดเป็นตัวสำเร็จ 560203D รอบบ่าย
      • ปีใหม่สร้างบารมีให้เข้มข้นขึ้น 560101D รอบบ่าย
      • ความตายไม่มีนิมิตหมาย 551223D รอบบ่าย
      • ความลับของชีวิต 551209D รอบบ่าย
      • ตามรอยพุทธองค์ 551125D รอบบ่าย
      • ป้อมปราการของชีวิต 551014D รอบบ่าย
      • ตกระแสธรรม 551028D รอบบ่าย
      • จุดเทียนใจ 550902D รอบบ่าย
      • แก้วกายสิทธิ์ 550826D รอบบ่าย
      • หาพระในตัวให้เจอ 550819D รอบบ่าย
      • อธิปไตยในตัว 550708D รอบบ่าย
      • บวชเรียนเพื่อพ้นโลก 550715D รอบบ่าย
      • การบรรลุธรรมของพระพุทธเจ้า 550422C รอบสาย
      • เข้าถึงธรรมง่ายถ้าใจปล่อยวาง 550408D รอบบ่าย
      • บูชาหลวงปู่ด้วยพวงมาลัยดอกมะลิ 550401D รอบบ่าย
      • สิ่งอัศจรรย์ 550415D รอบบ่าย
      • โอวาทปาติโมกข์ 550307E รอบเย็น
      • อานิสงส์ตักบาตรในเส้นทางพระผู้ปราบมาร 550311D รอบบ่าย
      • บุญอยู่เบื้องหลัง 550318D รอบบ่าย
      • ภาพในกลางดวงบุญ 550325D รอบบ่าย
      • ทางมรรคผลนิพพาน 550219D รอบบ่าย
      • ทางรอด 550212D รอบบ่าย
      • ต้องยึดศูนย์กลางกายให้ได้ 550129D รอบบ่าย
      • ฉลองชัยชิตัง เม 550125E รอบเย็น
      • V-Starครั้งที่6 550128E รอบเย็น
      • เส้นทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ 541211D รอบบ่าย
      • หยุดนิ่งอย่างเดียว 541218D รอบบ่าย
      • ทำไมต้องสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ 541112D รอบบ่าย
      • กฐินประวัติศาสตร์ฝ่าวิกฤติน้ำท่วม 541106D รอบบ่าย
      • จิตวิญญาณพระแท้ 541120D รอบบ่าย
      • ความปลื้มสร้างทุกสิ่ง 541127D รอบบ่าย
      • ทำบุญแล้วต้องปลื้ม 540828D รอบบ่าย
      • ชีวิตในสังสารวัฏเป็นทุกข์ 540814D รอบบ่าย
      • รางวัลแห่งความเพียร 540724D รอบบ่าย
      • สุขกับเฉยไปด้วยกัน 540717D รอบบ่าย
      • ทางมรรคผลนิพพาน 540717C รอบสาย
      • พระแท้ 540710D รอบบ่าย
      • อริยสัจ4 540619C รอบสาย
      • วันวิสาขบูชา 540517C รอบสาย
      • คุ้มครองโลกอย่างถูกหลักวิชชา 540422C รอบสาย
      • วิชชา3 540424D รอบบ่าย
      • เดินธุดงค์เพื่อการบำเพ็ญสมณธรรม 540422D รอบบ่าย
      • เส้นทางมรรคผลนิพพาน 540410C รอบสาย
      • อายุพระศาสนา 540320C รอบสาย
      • คุณลักษณะที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริง 540313D รอบบ่าย
      • เหลี่ยมคูพญามาร 540327C รอบสาย
      • พญามารกลัวมนุษย์หยุดใจได้ 540227C รอบสาย
      • สันติภาพโลกเริ่มต้นจากสันติสุขภายใน 540218C รอบสาย
      • การเห็นภายใน 540213C รอบสาย
      • นึกถึงบุญ 540227D รอบบ่าย
      • ความลับของชีวิต 540220D รอบบ่าย
      • พระธรรมกายภายใน 540109D รอบบ่าย
      • ง่ายจึงถูกวิธี 540109C รอบสาย
      • ความสำคัญของฐานที่7 531205D รอบบ่าย
      • วิชชา3 531219C รอบสาย
    • ►  เดือน กรกฎาคม (123)
    • ►  เดือน มิถุนายน (1)
    • ►  เดือน พฤษภาคม (5)

บทความที่ได้รับความนิยม

  • มีความสุขทุกวันแม้วันตาย 500527D รอบบ่าย
    กายธรรมควรเทิดไว้    ในใจ เป็นสรณะภายใน        เที่ยงแท้ กว่านี้ บ่ มีใด               เทียบได้ น้อมนบท่านไว้แล… อ่านต่อ
  • ๔ ส. สำเร็จ/เราเป็น ศูนย์กลางของจักรวาล 470102C รอบสาย
    จำคำนี้ “สักแต่ว่า” นะลูกเอ๋ย จะเปิดเผยสิ่งล้ำค่าให้ลูกเห็น เห็นความมืดติดตาอย่าลำเค็ญ สักแต่ว่าฉันเห็นก็เป็นพอ … อ่านต่อ
  • ทำลาย สุสานแห่งความกลัว 450621F รอบค่ำ
    กระรอกวิ่งไม่วิ่งเหมือนชะมด วิ่งแล้วหยุดร้อง “อด อด” กระดกหาง นั่งธรรมะเดี๋ยวทำเดี๋ยวทิ้งขว้าง ก็เหมือนอย่างกระ… อ่านต่อ
  • วิธีใช้บุญ/ความพร้อม ไม่มีในโลก 500708D รอบบ่าย
    ความสุขที่หยุดได้ ในกลาง เป็นสุขสุดตามทาง พุทธเจ้า สะอาดสงบสว่าง พราวแผ้ว หยุดนิ่งทุกค่ำเช้า จักได้สุดธรรม ตะวั… อ่านต่อ
  • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 450620F รอบค่ำ
    หยุด คือสุดยอดแท้ ศาสตร์ศิลป์ หยุด พระธรรมหลั่งริน ธารแก้ว หยุด อาจเผด็จสิ้น มารพ่าย หยุด นิ่งดิ่งได้แล้ว สุขล้… อ่านต่อ
  • อานิสงส์บุญบูชาข้าวพระ 530502D รอบบ่าย
    อานิสงส์บุญบูชาข้าวพระ วันอาทิตย์ที่   ๒   พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ ( ๑๓.๓๐ - ๑๕.๓๐ น.) งานบุญวันอาทิตย์ ณ  สภาธรรมกายสากล ปรั… อ่านต่อ
  • ตามใจเขาไปก่อน 450520F รอบค่ำ
    ตามใจเขาไปก่อน   วันจันทร์ที่  ๒๐  พฤษภาคม  พ.ศ. ๒๕๔๕    ( ๑๙.๐๐ - ๒๐.๑๕ น.)   บ้านแก้วเรือนทองของคุณยาย  สภา… อ่านต่อ
  • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 470208D รอบบ่าย
    หยุดใจนิ่งสนิทไว้      กลางกาย เป็นจุดสำคัญหมาย            สู่เป้า ตัวสมมติถูกมลาย               สลายหมด สำเร็จ… อ่านต่อ
  • นิวรณ์5_Let it be 480116D รอบบ่าย
    หากซึ้งคำพ่อได้ สั่งสอน จงอย่าได้เกี่ยงงอน ค่ำเช้า ทั้งยืนนั่งเดินนอน หมั่นตรึก ระลึกถ้อยพุทธเจ้า ย่างก้าวเดินต… อ่านต่อ
  • สิ่งที่สำคัญที่สุด 500225D รอบบ่าย
    สิ่งที่สำคัญที่สุด วันอาทิตย์ที่   ๒๕   กุมภาพันธ์ พ . ศ . ๒๕๕๐ ( ๑๓ . ๓๐ - ๑๕ . ๓๐ น .) งานบุญวันอาทิตย์ ณ  สภาธรรมก… อ่านต่อ
นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ป้ายกำกับ

2536 2540 2543 2545 2546 2547 2548 2549 2550 2551 2552 2553 2554 2555 2556 2557 2558 2559 กระแสธารแห่งความบริสุทธิ์ กายดั้งเดิม กายตรัสรู้ธรรม กายธรรม กายสบายใจสบาย การแก้ไขอุปสรรคการปฏิบัติธรรม การตรึก การนึกนิมิต การหลับตา การเห็นภาพ การเห็นภาพภายใน กำลังใจการปฏิบัติธรรม ความใจเย็น ความพอใจ ความมืดเป็นมิตร ความสบาย ความสำคัญของ ฐานที่ ๗ ความหมายของธรรมะ ความหมายวิปัสสนา ง่ายแต่ลึก1 ง่ายแต่ลึก2 ง่ายแต่ลึก3 ง่ายแต่ลึก4 จุดเทียนใจ จุดไฟแก้ว จุดสบาย ฐานทั้ง7 ดวงธรรม ดวงปฐมมรรค ตกศูนย์ ตถาคตคือธรรมกาย ตามติดยาย ทางเดินของใจ ทางสายกลาง ทำง่ายมาก ได้ง่ายมาก นิวรณ์5 นึกนิมิต บวชสองชั้น บวชอุบาสิกาแก้ว ประโยชน์ของสมาธิ ไปเกิดมาเกิด พระผู้ปราบมาร วันวิสาขบูชา วิชชา ๓ วิสาขบูชา ศูนย์กลางกาย ศูนย์กลางกายฐานที่7 สติกับสบาย สติสบาย สบาย สม่ำเสมอ สายตึง สายหย่อน สิ่งที่เกื้อหนุนการปฏิบัติธรรม หยุดเป็นตัวสำเร็จ หลวงปู่บรรลุธรรม เห็นไม่เห็นก็ไม่เห็นจะเป็นไร เห็นแสงสว่าง อธิษฐานจิต อนุสติ10 อวิชชา อานิสงส์ใจหยุด อานิสงส์ถวายประทีป อานิสงส์บูชาข้าวพระ อุปสรรคและวิธีแก้ไขสมาธิ โอวาทปาติโมกข์ vstar

copyright © นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย All Right Reserved . Created by PhotoTheme . Powered by Blogger