• label
  • Home

นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย

  • Home
  • Search
  • Title
  • Label
  • List
Menu
2550 ต้องเข้าถึงธรรมกายให้ได้ 500107D รอบบ่าย

ต้องเข้าถึงธรรมกายให้ได้ 500107D รอบบ่าย

 

ต้องเข้าถึงธรรมกายให้ได้

วันอาทิตย์ที่  ๗  มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๐(๑๓.๓๐ - ๑๕.๓๐ น.)

งานบุญวันอาทิตย์ ณ สภาธรรมกายสากล


ให้ขวัญกำลังใจ ผู้ประสบอุทกภัย

 

เจริญพร ลูกๆ ชาย หญิง และผู้ประสบอุทกภัยทุกท่าน นับตั้งแต่เริ่มปรากฏอุทกภัย พวกเราย่อมประจักษ์กันดีว่า น้ำท่วมมีความรุนแรงยาวนาน สร้างความเสียหายแก่ชีวิต ทรัพย์สินเป็นอย่างมาก และก็มากเกินกว่าที่เราจะคาดคิด

 

เรื่องราวความทุกข์ร้อนต่างๆ เหล่านี้ หลวงพ่อได้ติดตามและได้รับรายงานเสมอๆ ทุกวัน ได้ส่งพระภิกษุและเจ้าหน้าที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือตั้งแต่เริ่มต้นสถานการณ์ที่มีน้ำท่วม และการส่งความช่วยเหลือสู่พื้นที่ต่างๆ หลายจังหวัด ไปทุกวันไม่ได้ว่างเว้นเลย จนสิ่งของที่นำมาจัดบรรจุใส่ถุงทั้งน้ำและอาหารที่ต้องไปมอบให้ผู้ประสบภัย รวมแล้วมากกว่า ๓ ล้านชิ้น สิ่งเหล่านี้ ถือเป็นความห่วงใยและความเอื้ออาทรซึ่งเราทั้งหลายที่ต่างเป็นเพื่อนมนุษย์ จะพึงมีให้ต่อกัน

 

หลวงพ่อขอแสดงความห่วงใยต่อลูกๆ ทุกคน และผู้ประสบอุทกภัยทุกท่าน และหวังว่า อุทกภัยหรือภัยใดๆ ก็ขอให้หมดสิ้นไปนับตั้งแต่บัดนี้ ขณะเดียวกันก็ให้ทุกๆ คน ตั้งอยู่ในความไม่ประมาท คือไม่ประมาททั้งภัยจากธรรมชาติ และไม่ประมาททั้งภัยในวัฏสงสาร เราต้องหมั่นสั่งสมบุญกุศลให้มากยิ่งขึ้น เพราะบุญนี้จะส่งผลให้ภัยใดๆ ไม่อาจจะมากล้ำกลายเราได้

 

ท้ายที่สุดนี้ หลวงพ่อขออำนวยพร ให้ลูกๆ ชายหญิงและผู้ประสบอุทกภัยทุกท่าน จงประสบแต่ความสุขความเจริญ ขอให้หมดทุกข์ หมดโศก หมดโรค หมดภัย อุปสรรค ภัยพาลใดๆ ขอให้มลายหายสูญไปให้หมดสิ้น คิดสิ่งใด ปรารถนาสิ่งใดในสิ่งที่ดีงามก็ขอให้สำเร็จสมดังความปรารถนาทุกประการ เมื่อได้ประพฤติปฏิบัติธรรม ก็ขอให้มีดวงตาเห็นธรรม ได้เข้าถึงพระธรรมกายรู้แจ้งเห็นแจ้งแทงตลอด ในวิชชาธรรมกายได้โดยง่าย ไปทุกภพทุกชาติ ตราบกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรมเทอญ

 

ปรับกาย-ปรับใจ


ต่อจากนี้ไป เราจะได้พร้อมใจนั่งหลับตาเจริญสมาธิภาวนา หลับตาเบาๆ พอสบายๆ ผ่อนคลายทุกส่วนของร่างกาย ตั้งแต่ใบหน้า ศีรษะ ลำคอ บ่า ไหล่ แขนทั้งสอง ถึงปลายนิ้วมือ ลำตัว ขาทั้งสองถึงปลายนิ้วเท้า ให้ผ่อนคลายให้หมด

 

วางใจ

 

รวมใจหยุดนิ่งๆ นุ่มๆ ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ซึ่งอยู่ในกลางท้องของเรา ในระดับที่เหนือจากสะดือขึ้นมา ๒ นิ้วมือ        

 

นึกถึงบุญ

 

นึกถึงบุญทุกบุญ ที่เราทำผ่านมา ตั้งแต่ปฐมชาติที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ สร้างบุญบารมีเรื่อยมา บุญเล็ก บุญน้อย บุญปานกลาง บุญใหญ่ แล้วก็ทุกๆ บุญ ทุกภพทุกชาติ จนกระทั่งถึงวันนี้ ให้มารวมอยู่ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ในกลางท้องของเรา เป็นดวงบุญใสๆ เหมือนกับเพชรที่เจียระไนแล้ว ไม่มีตำหนิเลย กลมรอบตัวเหมือนดวงแก้ว สว่างเหมือนดวงอาทิตย์ยามเที่ยงวัน ใสเย็นเหมือนแสงจันทร์ในคืนวันเพ็ญ กระจ่างอยู่ที่กลางกายของเรา

 

ให้นึกถึงดวงบุญด้วยใจที่เบิกบาน แช่มชื่น ด้วยความมีปีติมีความสุข มีความภาคภูมิใจ ในวันเวลาที่ผ่านมา เราได้ใช้ชีวิตของกายมนุษย์นี้ ในทุกภพทุกชาติ เพื่อสั่งสมบุญบารมี มีทาน มีศีล มีภาวนา เป็นต้น แล้วก็มารวมเป็นดวงบุญใสๆ อยู่ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗

 

ให้นึกถึงดวงบุญนี้ไปเรื่อยๆ อย่างสบายๆ พร้อมกับผ่อนคลายทุกส่วนของร่างกายของเราให้ใจหยุดนิ่งๆ นุ่มๆ เบาๆ สบายๆ ที่กลางดวงบุญใสๆ ให้ต่อเนื่องกันไป อย่าให้เผลอ ดวงบุญนี้ จะเป็นบ่อเกิดแห่งความสุขและความสำเร็จในชีวิตของเราทั้งในปัจจุบันและในอนาคตไปทุกภพทุกชาติ ตราบกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรม

 

ทำให้เราสมบูรณ์ไปด้วย รูปสมบัติ คือ มีร่างกายแข็งแรง รูปงาม ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ อายุขัยยืนยาว ได้สร้างบารมีกันไปนานๆ

 

ทำให้เรามีทรัพย์สมบัติ ทรัพย์สินเงินทอง ลาภ ยศ สรรเสริญ สมบัติมากมาย จับอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง จะประกอบธุรกิจการงานอะไรก็เป็นทางมาแห่งสมบัติ หรือมีสมบัติใหญ่มาคอยท่าเหมือนผู้มีบุญในกาลก่อน

 

จะเป็นบ่อเกิดแห่ง คุณสมบัติ คือ มีดวงปัญญารอบรู้ทั้งทางโลกและทางธรรม มีความรู้ดี ความสามารถดี ความประพฤติดี ดำเนินชีวิตได้ถูกต้อง ปิดอบาย ไปสวรรค์ ไปนิพพาน ไปที่สุดแห่งธรรม ทั้งลาภ ยศ สรรเสริญ สุข มรรคผล นิพพาน วิชชาธรรมกาย  

 

เกิดมาก็ได้บุพการีที่ดี  ได้พ่อแม่ที่สนับสนุนส่งเสริมเลี้ยงดูเราอย่างดี มีสิ่งแวดล้อมที่เกื้อหนุนกับการสร้างบารมีของเรา มีพวกพ้องบริวารลูกหลานที่อยู่ในโอวาท ส่งเสริมสนับสนุน ให้เราได้สร้างบารมีอย่างสะดวกสบายอย่างง่ายดาย

 

ใครเข้าใกล้เราก็จะเป็นบัณฑิต เป็นนักปราชญ์ คนภัย คนพาล ก็จะห่างไกล ภัยพิบัติต่างๆ อัคคีภัย โจรภัย ราชภัย ภัยทุกชนิดก็จะไม่กล้ำกลาย จะพบปะแต่สิ่งที่ดีๆ ที่จะนำชีวิตไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง

 

เราก็ต้องตรึกระลึกนึกถึงดวงบุญใสๆให้ต่อเนื่องกันไป  เป็นดวงใสๆ เหมือนกับเพชรที่เจียระไนแล้ว ไม่มีตำหนิ กลมรอบตัวเหมือนดวงแก้ว สว่างเหมือนดวงอาทิตย์ยามเที่ยงวัน ใสเย็นเหมือนแสงจันทร์ ในคืนวันเพ็ญ หรือยิ่งกว่านั้น นึกให้ต่อเนื่องกันไป อย่าให้เผลอ นิ่งๆ นุ่มๆ เบาๆ สบายๆ

 

ผ่อนคลายกล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายของเรา ต้อง เบาๆ สบายๆ ทำใจเย็นๆ ให้ใจเราเบิกบาน ให้แช่มชื่น อยู่ในกลางดวงบุญใสๆ หยุดนิ่งไปเรื่อยๆ

 

สภาวธรรมภายใน

 

พอถูกส่วน ดวงบุญนี้จะขยายออกไป ขยายรอบตัวเลย แล้วเราก็จะถูกดึงดูดเข้าไปสู่ภายใน ในกลางดวงบุญใสๆ ซึ่งจะทำให้เราเข้าถึงดวงธรรมใหม่ๆ ที่ใส สว่างกระจ่างอยู่กลางกาย และมีอยู่แล้วในตัวเรา และมีอยู่ในตัวของทุกๆ คนในโลก ไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติศาสนาและเผ่าพันธุ์ใดก็ตาม จะรู้หรือไม่รู้ จะเชื่อหรือไม่เชื่อก็ตามก็ยังมีอยู่

 

ก็จะมีดวงธรรมต่างๆ ผุดเกิดขึ้นมาในกลางนั้น เป็นดวงใสๆ กว่าเดิมเข้าไปอีก แล้วก็มองผ่านไปเรื่อยๆ อย่างสบายๆ โดยไม่ต้องคิดอะไรทั้งสิ้น เหมือนเราดูทิวทัศน์ ให้ดูธรรมดา สบาย ดื่มกินความสุขที่เกิดขึ้นจากภายใน เป็นความสุขที่ไม่มีประมาณ ที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน พูดไม่ออก บอกไม่ถูก บรรยายไม่ได้

 

ในกลางดวงสว่างใสๆ ที่ใสเกินใส เกินความใสใดๆ ในโลก ที่สว่างเกินความสว่างใดๆ ในโลก สว่างยิ่งกว่าดวงอาทิตย์ยามเที่ยงวันหลายๆ ดวง ใสเย็นหนักขึ้นไปเรื่อยๆ

 

กายมนุษย์ละเอียด

 

เราก็มองไปเรื่อยๆ อย่างสบายๆ ก็จะมีดวงธรรมใหม่ผุดเกิดขึ้นมาตรงกลางซ้ำๆ กระทั่งสุดกลางดวงที่ ๖ เราก็จะเห็นตัวเราเองอยู่ภายในตัวของเราเอง นั่งขัดสมาธิ เจริญสมาธิภาวนา สงบนิ่ง หันหน้าออกไปทางเดียวกับตัวของเรา เกิดขึ้นมาเองเมื่อใจเราหยุดนิ่งถูกส่วน เพราะกายนี้มีอยู่ภายในตัวของเราแล้ว เพียงแต่เราไม่รู้จัก ไม่เคยรู้มาก่อนว่ามี แม้จะเคยเห็นในยามที่เรานอนหลับฝันไป แต่ตื่นขึ้นมาก็ไม่รู้ว่ากายนั้นไปอยู่ที่ไหน

 

เข้าใจแต่เพียงว่าตัวเราหลับแล้วก็ฝันไป เห็นเรื่องราวต่างๆ ไปเจอผู้คน สัตว์ สิ่งของ เหตุการณ์อะไรต่างๆ ตื่นขึ้นมาก็จำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง สนใจบ้าง ไม่สนใจบ้าง แต่ว่าตื่นขึ้นมาแล้วเราไม่ทราบว่ากายนั้นอยู่ที่ไหน ความจริงก็อยู่ในตัวของเรา เรียกอีกนัยหนึ่งว่า กายฝัน หรือกายมนุษย์ละเอียด

 

ที่เรียกว่า กายมนุษย์ละเอียด เพราะลักษณะเหมือนตัวเรา (กายมนุษย์หยาบ) ต่างแต่ว่าละเอียดกว่า เหมือนตัวเราตอนอยู่ในกระจกเงาอย่างนั้น แต่อยู่ในท่านั่งสมาธิ และดูสดใสกว่ากายหยาบมากมายนัก

 

ถ้าถูกส่วน ก็จะเห็นว่าอยู่ในวัยเจริญ แม้กายหยาบจะอยู่ในวัยชรา แต่กายมนุษย์ละเอียดจะอยู่ในวัยเจริญ ในเครื่องแบบที่แตกต่างจากกายหยาบที่เรานุ่งห่มและดูสดใส นำมาซึ่งความเบิกบาน มีความสุขอย่างที่เราไม่เคยเจอมาก่อน

 

อีกทั้งเราจะมีความรู้เพิ่มเติมขึ้นมาว่า กายมนุษย์หยาบที่เราเคยเข้าใจว่า เป็นตัวเรานั้น แท้จริงแล้วเมื่อเข้าไปถึงกายมนุษย์ละเอียดภายใน กายมนุษย์หยาบเปรียบเสมือนเป็นบ้านที่อยู่อาศัยของกายมนุษย์ละเอียด หรือเหมือนเสื้อผ้าที่เราสวมใส่ ความรู้สึกว่ากายหยาบเป็นตัวเรา เป็นของๆ เรา ก็จะค่อยๆ ผ่อนคลายออกไป คลายความผูกพันไปอีกระดับหนึ่ง เมื่อเรามีความรู้เพิ่มขึ้นว่า เรายังมีอีกกายหนึ่ง ซึ่งเป็นชีวิตอีกระดับ ที่เราไม่เคยรู้จัก ไม่เคยพบในเวลานอนหลับแล้วฝันไป เวลาตื่นก็อยู่ที่ตรงนี้

 

เพราะฉะนั้น เมื่อมาถึงกายมนุษย์ละเอียดอย่างนี้ การคลายความผูกพันในกายมนุษย์หยาบและวัตถุสิ่งของที่เนื่องด้วยกายมนุษย์หยาบก็บรรเทาเบาบางลงไป เราจะยอมรับการเปลี่ยนแปลงกายมนุษย์หยาบ การพลัดพราก การเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และเสื่อมสลายไปของตัวเรา ผู้เป็นที่รักของเรา หมู่ญาติ และทุกๆ คนในโลกว่า เป็นเรื่องธรรมดา เหมือนบ้านเรือน ก็มีกาลเวลาแห่งการผุพัง มีเวลาจำกัดที่จะอยู่บนโลกนี้ กายหยาบก็เช่นเดียวกัน

 

เมื่อมีความรู้เพิ่มขึ้นอย่างนี้ กายมนุษย์ละเอียดที่เราเห็นอยู่ภายในก็จะใสขึ้น สว่างขึ้น และก็เริ่มปล่อยวางได้อย่างเป็นอัตโนมัติ ใจก็จะค่อยๆ คลายความผูกพัน แม้กระทั่งกายมนุษย์ละเอียด เมื่อคลายความผูกพันใจก็จะไปหยุดนิ่งที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ของกายมนุษย์ละเอียด ผลจากการหยุดนิ่ง เพราะการไม่ผูกพันในกายมนุษย์ละเอียด เราก็จะถูกดึงดูดเข้าไปสู่ภายใน และหลุดพ้นจากความผูกพันจากกายมนุษย์ละเอียดอย่างแท้จริง

 

เมื่อเข้าไปถึงดวงธรรมในกลางกายที่มีลักษณะเป็นดวงกลมเหมือนดวงแก้ว เช่นเดียวกันพอใสสว่างกระจ่างกว่าเดิม ความสุขยิ่งเพิ่มขึ้นทั้งปริมาณและคุณภาพ ปริมาณความสุขเพิ่มขึ้น คุณภาพและความสุขก็ประณีตยิ่งขึ้นไปอีก

 

ความสุขเมื่อแรกเจอใหม่ๆ เราว่ามีความสุขที่แตกต่างจากที่เราเคยเจอในชีวิตมาแล้ว เมื่อละเอียดประณีตเพิ่มขึ้น เราก็ยิ่งไม่อาจจะบรรยายได้  เมื่อมีความรู้สึกพึงพอใจกับความสุขชนิดนี้ ก็อยากอยู่กับตรงนี้ไปนานๆ มีความรู้สึกว่า เราไม่เหงา ไม่เศร้า ความโศกเศร้า เสียใจ คับแค้นใจ ร่ำพิไรรำพรรณอะไรต่างๆ ก็ล่มสลายไป มีแต่ปริมาณและคุณภาพของความสุขที่เพิ่มขึ้น

 

กายในกาย

 

แล้วเราก็จะถูกดึงดูดให้เข้าไปถึงกายในกายที่มีอยู่ดั้งเดิมภายใน มีกายทิพย์ กายรูปพรหม กายอรูปพรหม ที่ซ้อนๆ กันอยู่ภายใน ในทำนองเดียวกัน คล้ายๆ กายมนุษย์ละเอียดซ้อนอยู่ในกลางกายมนุษย์หยาบ เป็นชั้นๆ เข้าไปเรื่อยๆ

 

เราจะรู้จักว่ากายของชาวสวรรค์เป็นอย่างไร  กายที่เราเห็นนี้เป็นกายทิพย์ของเราเอง ซึ่งจะอยู่ในอีกสังคมหนึ่งที่มีรูปกายคล้ายกับกายของเราภายใน กายทิพย์ในเทวโลก และความสุขก็จะเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ทั้งปริมาณและคุณภาพ คำบรรยายที่จะมาพูดออกมาว่ามีปริมาณและคุณภาพประมาณเท่าไรยิ่งยากเพิ่มขึ้น แต่ก็มีความพึงพอใจเพิ่มตามไปด้วย


ธรรมกาย


          จนกระทั่งเข้าถึงอีกกายหนึ่ง ที่มีลักษณะมหาบุรุษครบถ้วนทุกประการ เกตุดอกบัวตูม คือยอดสุดมีลักษณะเหมือนดอกบัวสัตตบงกช ไม่ใหญ่ ไม่เล็ก ตั้งอยู่บนจอมกระหม่อม ซึ่งเป็นลักษณะพิเศษของกายมหาบุรุษ บนพระเศียรมีเส้นพระศกขดเวียนเป็นทักษิณาวรรต หรือเส้นผมขดเวียนหมุนขวาตามเข็มนาฬิกา เรียงรายอย่างเป็นระเบียบ บนพระเศียรที่อยู่บนพระวรกายมหาบุรุษ

 

ในท่าของผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน ผู้พ้นแล้ว สงบนิ่ง ทำสมาธิ ไม่มีการยืน ไม่เดิน ไม่นอน แต่อยู่ในท่านั่งทำสมาธิสงบนิ่ง หยุด เพราะใจหยุดนิ่งแล้วอยู่ภายในไม่เขยื้อนเหมือนกายมนุษย์หยาบที่ยังต้องเปลี่ยนอิริยาบถ เพราะทุกข์เวทนา เพราะความปวด ความเมื่อย หรือเพราะมีกิจกรรมที่จะต้องทำ มีขับถ่าย รับประทานอาหาร ออกกำลังกาย ทำมาหากิน พบปะผู้คน เรียนหนังสือ อะไรต่างๆ เหล่านั้น แต่กิจที่จะทำอีกอย่างนั้น หรืออะไรๆ ที่มีอยู่ในกายมนุษย์หยาบ หรือที่จะต้องแสวงหาแบบกายมนุษย์หยาบไม่มีอีกแล้ว

 

ก็จะอยู่ในอิริยาบถของท่านผู้รู้แจ้ง เห็นแจ้งแทงตลอดความจริงของชีวิต ในสรรพสัตว์และสรรพสิ่งทั้งหลาย ที่ตื่นแล้วจากความหลับใหล ตื่นตัวภายใน มีแต่ความเบิกบาน มีความรู้สึกเป็นสุข ความรักและปรารถนาดีต่อสรรพสัตว์ทั้งหลายอย่างแท้จริง โดยไม่จำกัด เชื้อชาติ ศาสนา และเผ่าพันธุ์  บังเกิดขึ้นมาเองเป็นอัตโนมัติ  และใจก็จะเคลื่อนเข้าไปสู่ภายในเองไปเรื่อยๆ เลย

 

กายมหาบุรุษ เกิดขึ้นมาพร้อมกับคำว่า ธรรมกาย เป็นเนมิตกนาม คือชื่อที่เกิดขึ้นมาพร้อมกับการมาเกิดขึ้นของกายลักษณะมหาบุรุษ เกตุดอกบัวตูม นั่งสมาธิอย่างนี้ เกิดขึ้นมาพร้อมกัน เพราะกายนี้ประกอบไปด้วยธรรมล้วนๆ ความบริสุทธิ์ล้วนๆ ได้ก่อให้เกิดกายนี้ขึ้นมา

 

กายนี้มีธรรมจักขุ คือ เห็นได้รอบตัวทุกทิศทุกทางในเวลาเดียวกัน เห็นไปทั้งอดีต ทั้งปัจจุบันและในอนาคต รวมประชุมอยู่ในกายธรรมนี้ ความเห็นแจ้งไปถึงไหน ความรู้แจ้งก็จะไปถึงตรงนั้น จักขุ ญาณ ปัญญา วิชชา แสงสว่างก็จะเกิดขึ้นไปพร้อมๆ กัน ใจก็จะละเอียดไปเรื่อยๆ

 

จะใส จะสว่าง จะมีความสุข สงบนิ่งอยู่ภายใน ไม่หวั่นไหวในโลกธรรมทั้งหลาย ไม่ว่าจะมีลาภ เสื่อมลาภ มียศ เสื่อมยศ มีสรรเสริญ มีนินทา มีสุข มีทุกข์ จะมีการเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และเปลี่ยนแปลงใดๆ ไปก็ตาม ใจก็ยังสงบนิ่ง อยู่ในสันติสุขนั้น มีความพึงพอใจอันสูงสุด จนไม่ปรารถนาสิ่งใดๆ ในโลกนี้

 

ใจมุ่งอย่างเดียว คือจะหยุดนิ่งเข้าไปสู่ภายใน เพื่อไปสู่ที่สุดแห่งธรรม เพื่อการที่จะหลุดพ้นจากการเป็นบ่าวเป็นทาสพญามาร ยิ่งหยุด ยิ่งนิ่ง ก็ยิ่งดิ่งไม่หยุด เหมือนออกสู่ทะเลลึก ของมหาสมุทรแห่งความรู้อันบริสุทธิ์ ที่ไม่มีขอบเขต เป็นความรู้ที่แท้จริง ที่ไม่มีอะไรมาบดบังดวงปัญญาได้ สว่าง กระจ่าง และทำให้เป้าหมายของชีวิตนั้นไม่เบี่ยงเบนแน่วแน่ไปสู่ที่สุดแห่งธรรม เพื่อความหลุดพ้นจากการเป็นบ่าว เป็นทาสของพญามาร

 

กายทั้งหมดเหล่านี้ ความรู้ทั้งหมดดังกล่าว มีอยู่ในร่างกายของเรา โดยมีจุดเริ่มต้นที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ เป็นความรู้สากลที่ทุกคนต้องศึกษา เพื่อการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง ปิดอบาย แล้วก็ไปสวรรค์ ไปสู่หนทางแห่งการหลุดพ้นจากทุกข์ทั้งหลายทั้งปวง ไปสู่ชีวิตนิรันดร์ที่ไม่มีวันหมดสิ้นไป และไม่หวนคืนมาใหม่

 

เพราะฉะนั้น อากาศกำลังสดชื่น เหมาะสมที่เราจะทำความเพียร ให้ลูกทุกคนหยุดใจนิ่งๆ นุ่มๆ เบาๆ สบายๆ กันไปเงียบๆ  ให้ลูกทุกคนหยุดใจกันไป

Add Comment
2550
วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2565
  • Share
  • Share

Related Posts

Newer Older 🏠

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Translate

นำนั่งสมาธิโดยหลวงพ่อธัมมชโย

  • ▼  พ.ศ.2565 (362)
    • ▼  เดือน สิงหาคม (233)
      • ๔ ส. สำเร็จ/เราเป็น ศูนย์กลางของจักรวาล 470102C รอ...
      • วิธีใช้บุญ/ความพร้อม ไม่มีในโลก 500708D รอบบ่าย
      • ทำลาย สุสานแห่งความกลัว 450621F รอบค่ำ
      • มีความสุขทุกวันแม้วันตาย 500527D รอบบ่าย
      • ม้าพยศ 450910F รอบค่ำ
      • วิธีปฏิบัติให้เข้าถึงประสบการณ์ภายใน 540724D รอบบ่าย
      • รสแห่งธรรมเลิศกว่ารสทั้งปวง 460112D รอบบ่าย
      • คิดพูดเรื่องละเอียดใจละเอียด 450909F รอบค่ำ
      • ประสบการณ์หนึ่งนาทีที่ใจหยุดนิ่ง 471114D รอบบ่าย
      • ยากตรงหยุดแรก 481225D รอบบ่าย
      • นิวรณ์5_Let it be 480116D รอบบ่าย
      • แผ่เมตตา และอธิษฐานจิต 500804F รอบค่ำ
      • มองผ่านๆ 451009F รอบค่ำ
      • ง่ายจึงจะถูกวิธี 520412C รอบสาย
      • ชีวิตที่ถูกหลอก 460824C รอบสาย
      • อารมณ์สบายอย่าฟังผ่าน 450928F รอบค่ำ
      • สติกับสบาย 361107C รอบสาย
      • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 450620F รอบค่ำ
      • ประโยชน์ของสมาธิ 540102D รอบบ่าย
      • ฐานที่ ๗ ตำแหน่งของผู้รู้ 540522D รอบบ่าย
      • สิ่งดีๆเริ่มต้นเมื่อใจหยุด 490709D รอบบ่าย
      • ใจหยุดหลุดพ้นทุกข์ 560707C รอบสาย
      • เราเกิดมาเพื่อแสวงหาธรรม 590327D รอบบ่าย
      • บุญจะได้ช่องเมื่อใจเราสบาย 590222D รอบบ่าย
      • สุขอื่นยิ่งกว่าใจหยุดนิ่งไม่มี 590306D รอบบ่าย
      • โอวาทปาติโมกข์ 590222E รอบเย็น
      • อย่ามองข้ามความสบาย 590207D รอบบ่าย
      • กายสบายใจสบายก็ง่ายนิดเดียว 590101D รอบบ่าย
      • ประสูติตรัสรู้ปรินิพพานตำแหน่งเดียวกัน 580601E รอบ...
      • พิธีจุดไฟแก้วสดุดีนักรบกองทัพธรรม 580510E รอบเย็น
      • ยังแข็งแรงอยู่ต้องหาที่พึ่งให้เจอ 580405D รอบบ่าย
      • อานุภาพของดวงบุญ 580304D รอบบ่าย
      • ทบทวนบุญบูชาข้าวพระ 570706D รอบบ่าย
      • ความสุขในกลาง 520906D รอบบ่าย
      • เข้าถึงธรรมได้วิเศษที่สุด 590403D รอบบ่าย
      • ใจกับกายหนึ่งเดียวกัน 570101D รอบบ่าย
      • ปริญญา DOU 560707D รอบบ่าย
      • พระผู้ปราบมารพยานตรัสรู้ธรรม 560714D รอบบ่าย
      • นึกถึงหลวงปู่ หลวงปู่นึกถึงเรา 560512D รอบบ่าย
      • เชื่อมสายบุญกับหลวงปู่พระผู้ปราบมาร 560505D รอบบ่าย
      • สร้างบุญกับหลวงปู่บุคคลผู้เลิศ 560519D รอบบ่าย
      • ธรรมกายคือเป้าหมายชีวิต 560414D รอบบ่าย
      • หยุดนิ่งอย่างเดียว 560428D รอบบ่าย
      • ทำความเพียรอย่างถูกหลักวิชชา 560331D รอบบ่าย
      • ชาวพุทธที่แท้จริง 560317D รอบบ่าย
      • อานิสงส์หยุดเป็นตัวสำเร็จ 560203D รอบบ่าย
      • ปีใหม่สร้างบารมีให้เข้มข้นขึ้น 560101D รอบบ่าย
      • ความตายไม่มีนิมิตหมาย 551223D รอบบ่าย
      • ความลับของชีวิต 551209D รอบบ่าย
      • ตามรอยพุทธองค์ 551125D รอบบ่าย
      • ป้อมปราการของชีวิต 551014D รอบบ่าย
      • ตกระแสธรรม 551028D รอบบ่าย
      • จุดเทียนใจ 550902D รอบบ่าย
      • แก้วกายสิทธิ์ 550826D รอบบ่าย
      • หาพระในตัวให้เจอ 550819D รอบบ่าย
      • อธิปไตยในตัว 550708D รอบบ่าย
      • บวชเรียนเพื่อพ้นโลก 550715D รอบบ่าย
      • การบรรลุธรรมของพระพุทธเจ้า 550422C รอบสาย
      • เข้าถึงธรรมง่ายถ้าใจปล่อยวาง 550408D รอบบ่าย
      • บูชาหลวงปู่ด้วยพวงมาลัยดอกมะลิ 550401D รอบบ่าย
      • สิ่งอัศจรรย์ 550415D รอบบ่าย
      • โอวาทปาติโมกข์ 550307E รอบเย็น
      • อานิสงส์ตักบาตรในเส้นทางพระผู้ปราบมาร 550311D รอบบ่าย
      • บุญอยู่เบื้องหลัง 550318D รอบบ่าย
      • ภาพในกลางดวงบุญ 550325D รอบบ่าย
      • ทางมรรคผลนิพพาน 550219D รอบบ่าย
      • ทางรอด 550212D รอบบ่าย
      • ต้องยึดศูนย์กลางกายให้ได้ 550129D รอบบ่าย
      • ฉลองชัยชิตัง เม 550125E รอบเย็น
      • V-Starครั้งที่6 550128E รอบเย็น
      • เส้นทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ 541211D รอบบ่าย
      • หยุดนิ่งอย่างเดียว 541218D รอบบ่าย
      • ทำไมต้องสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ 541112D รอบบ่าย
      • กฐินประวัติศาสตร์ฝ่าวิกฤติน้ำท่วม 541106D รอบบ่าย
      • จิตวิญญาณพระแท้ 541120D รอบบ่าย
      • ความปลื้มสร้างทุกสิ่ง 541127D รอบบ่าย
      • ทำบุญแล้วต้องปลื้ม 540828D รอบบ่าย
      • ชีวิตในสังสารวัฏเป็นทุกข์ 540814D รอบบ่าย
      • รางวัลแห่งความเพียร 540724D รอบบ่าย
      • สุขกับเฉยไปด้วยกัน 540717D รอบบ่าย
      • ทางมรรคผลนิพพาน 540717C รอบสาย
      • พระแท้ 540710D รอบบ่าย
      • อริยสัจ4 540619C รอบสาย
      • วันวิสาขบูชา 540517C รอบสาย
      • คุ้มครองโลกอย่างถูกหลักวิชชา 540422C รอบสาย
      • วิชชา3 540424D รอบบ่าย
      • เดินธุดงค์เพื่อการบำเพ็ญสมณธรรม 540422D รอบบ่าย
      • เส้นทางมรรคผลนิพพาน 540410C รอบสาย
      • อายุพระศาสนา 540320C รอบสาย
      • คุณลักษณะที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริง 540313D รอบบ่าย
      • เหลี่ยมคูพญามาร 540327C รอบสาย
      • พญามารกลัวมนุษย์หยุดใจได้ 540227C รอบสาย
      • สันติภาพโลกเริ่มต้นจากสันติสุขภายใน 540218C รอบสาย
      • การเห็นภายใน 540213C รอบสาย
      • นึกถึงบุญ 540227D รอบบ่าย
      • ความลับของชีวิต 540220D รอบบ่าย
      • พระธรรมกายภายใน 540109D รอบบ่าย
      • ง่ายจึงถูกวิธี 540109C รอบสาย
      • ความสำคัญของฐานที่7 531205D รอบบ่าย
      • วิชชา3 531219C รอบสาย
    • ►  เดือน กรกฎาคม (123)
    • ►  เดือน มิถุนายน (1)
    • ►  เดือน พฤษภาคม (5)

บทความที่ได้รับความนิยม

  • มีความสุขทุกวันแม้วันตาย 500527D รอบบ่าย
    กายธรรมควรเทิดไว้    ในใจ เป็นสรณะภายใน        เที่ยงแท้ กว่านี้ บ่ มีใด               เทียบได้ น้อมนบท่านไว้แล… อ่านต่อ
  • ๔ ส. สำเร็จ/เราเป็น ศูนย์กลางของจักรวาล 470102C รอบสาย
    จำคำนี้ “สักแต่ว่า” นะลูกเอ๋ย จะเปิดเผยสิ่งล้ำค่าให้ลูกเห็น เห็นความมืดติดตาอย่าลำเค็ญ สักแต่ว่าฉันเห็นก็เป็นพอ … อ่านต่อ
  • ทำลาย สุสานแห่งความกลัว 450621F รอบค่ำ
    กระรอกวิ่งไม่วิ่งเหมือนชะมด วิ่งแล้วหยุดร้อง “อด อด” กระดกหาง นั่งธรรมะเดี๋ยวทำเดี๋ยวทิ้งขว้าง ก็เหมือนอย่างกระ… อ่านต่อ
  • วิธีใช้บุญ/ความพร้อม ไม่มีในโลก 500708D รอบบ่าย
    ความสุขที่หยุดได้ ในกลาง เป็นสุขสุดตามทาง พุทธเจ้า สะอาดสงบสว่าง พราวแผ้ว หยุดนิ่งทุกค่ำเช้า จักได้สุดธรรม ตะวั… อ่านต่อ
  • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 450620F รอบค่ำ
    หยุด คือสุดยอดแท้ ศาสตร์ศิลป์ หยุด พระธรรมหลั่งริน ธารแก้ว หยุด อาจเผด็จสิ้น มารพ่าย หยุด นิ่งดิ่งได้แล้ว สุขล้… อ่านต่อ
  • นิวรณ์5_Let it be 480116D รอบบ่าย
    หากซึ้งคำพ่อได้ สั่งสอน จงอย่าได้เกี่ยงงอน ค่ำเช้า ทั้งยืนนั่งเดินนอน หมั่นตรึก ระลึกถ้อยพุทธเจ้า ย่างก้าวเดินต… อ่านต่อ
  • สติกับสบาย 361107C รอบสาย
    สติ สบาย อีกทั้ง สมํ่าเสมอ คือทแกล้วสามเกลอ ทหารแก้ว หากทำอย่างนี้เจอ ธรรมแน่ จิตพร่างสว่างแพร้ว มั่นแล้วกลางกาย … อ่านต่อ
  • ตามใจเขาไปก่อน 450520F รอบค่ำ
    ตามใจเขาไปก่อน   วันจันทร์ที่  ๒๐  พฤษภาคม  พ.ศ. ๒๕๔๕    ( ๑๙.๐๐ - ๒๐.๑๕ น.)   บ้านแก้วเรือนทองของคุณยาย  สภา… อ่านต่อ
  • อานิสงส์บุญบูชาข้าวพระ 530502D รอบบ่าย
    อานิสงส์บุญบูชาข้าวพระ วันอาทิตย์ที่   ๒   พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ ( ๑๓.๓๐ - ๑๕.๓๐ น.) งานบุญวันอาทิตย์ ณ  สภาธรรมกายสากล ปรั… อ่านต่อ
  • สิ่งที่สำคัญที่สุด 500225D รอบบ่าย
    สิ่งที่สำคัญที่สุด วันอาทิตย์ที่   ๒๕   กุมภาพันธ์ พ . ศ . ๒๕๕๐ ( ๑๓ . ๓๐ - ๑๕ . ๓๐ น .) งานบุญวันอาทิตย์ ณ  สภาธรรมก… อ่านต่อ
นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ป้ายกำกับ

2536 2540 2543 2545 2546 2547 2548 2549 2550 2551 2552 2553 2554 2555 2556 2557 2558 2559 กระแสธารแห่งความบริสุทธิ์ กายดั้งเดิม กายตรัสรู้ธรรม กายธรรม กายสบายใจสบาย การแก้ไขอุปสรรคการปฏิบัติธรรม การตรึก การนึกนิมิต การหลับตา การเห็นภาพ การเห็นภาพภายใน กำลังใจการปฏิบัติธรรม ความใจเย็น ความพอใจ ความมืดเป็นมิตร ความสบาย ความสำคัญของ ฐานที่ ๗ ความหมายของธรรมะ ความหมายวิปัสสนา ง่ายแต่ลึก1 ง่ายแต่ลึก2 ง่ายแต่ลึก3 ง่ายแต่ลึก4 จุดเทียนใจ จุดไฟแก้ว จุดสบาย ฐานทั้ง7 ดวงธรรม ดวงปฐมมรรค ตกศูนย์ ตถาคตคือธรรมกาย ตามติดยาย ทางเดินของใจ ทางสายกลาง ทำง่ายมาก ได้ง่ายมาก นิวรณ์5 นึกนิมิต บวชสองชั้น บวชอุบาสิกาแก้ว ประโยชน์ของสมาธิ ไปเกิดมาเกิด พระผู้ปราบมาร วันวิสาขบูชา วิชชา ๓ วิสาขบูชา ศูนย์กลางกาย ศูนย์กลางกายฐานที่7 สติกับสบาย สติสบาย สบาย สม่ำเสมอ สายตึง สายหย่อน สิ่งที่เกื้อหนุนการปฏิบัติธรรม หยุดเป็นตัวสำเร็จ หลวงปู่บรรลุธรรม เห็นไม่เห็นก็ไม่เห็นจะเป็นไร เห็นแสงสว่าง อธิษฐานจิต อนุสติ10 อวิชชา อานิสงส์ใจหยุด อานิสงส์ถวายประทีป อานิสงส์บูชาข้าวพระ อุปสรรคและวิธีแก้ไขสมาธิ โอวาทปาติโมกข์ vstar

copyright © นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย All Right Reserved . Created by PhotoTheme . Powered by Blogger