• label
  • Home

นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย

  • Home
  • Search
  • Title
  • Label
  • List
Menu
2550 ต้องมีอิทธิบาท4 500114C รอบสาย

ต้องมีอิทธิบาท4 500114C รอบสาย

 

ต้องมีอิทธิบาท ๔

วันอาทิตย์ที่  ๑๔  มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๐(๐๙.๐๐ - ๑๑.๐๐ น.)

งานบุญวันอาทิตย์ ณ สภาธรรมกายสากล


ปรับกาย


เมื่อเราได้สวดมนต์บูชาพระรัตนตรัยกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อจากนี้ไปให้ตั้งใจให้แน่แน่วมุ่งตรงต่อหนทางพระนิพพานกันนะ

 

ให้นั่งขัดสมาธิ โดยเอาขาขวาทับขาซ้าย มือขวาทับมือซ้าย ให้นิ้วชี้ของมือข้างขวาจรดนิ้วหัวแม่มือข้างซ้าย วางไว้บนหน้าตักพอสบายๆ

 

หลับตาของเราเบาๆ ค่อนลูก พอสบายๆ คล้ายกับตอนที่เราใกล้จะหลับ อย่าไปบีบเปลือกตา อย่ากดลูกนัยน์ตา ทำตาปรือๆ ไม่ถึงกับปิดสนิท หลับตาพริ้มๆ นั่งหน้ายิ้มๆ

 

ให้ผ่อนคลายทุกส่วนของร่างกาย ให้สบาย  ไม่ให้มีส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย ตึง เกร็ง หรือเครียด ผ่อนคลายให้หมดทุกส่วน

 

ปรับใจ

 

ทำใจของเราให้เบิกบาน ให้แช่มชื่น ให้สะอาด บริสุทธิ์ ผ่องใส ไร้กังวลในทุกสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ให้ปลด ให้ปล่อย ให้วาง ทำใจของเรา ให้ว่างๆ

 

สมมติว่า ภายในร่างกายของเรา ปราศจากอวัยวะ ไม่มีปอด ตับ ม้าม ไต หัวใจ เป็นต้น ให้เป็นปล่อง เป็นช่อง เป็นโพรง กลวงภายในคล้ายลูกโป่ง เป็นที่โล่งๆ ว่างๆ

 

วางใจ

 

รวมใจหยุดนิ่งๆ นุ่มๆ เบาๆ สบายๆ ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ในกลางท้องของเรา ในระดับที่เหนือจากสะดือขึ้นมา ๒ นิ้วมือ

 

สมมติว่า เราขึงเส้นด้าย ๒ เส้น จากสะดือทะลุไปด้านหลังเส้นหนึ่ง จากด้านขวาทะลุไปด้านซ้ายอีกเส้นหนึ่ง ให้เส้นด้ายทั้งสองตัดกันเป็นกากบาท จุดตัดจะเล็กเท่ากับปลายเข็ม เหนือจุดตัดนี้ขึ้นมา ๒ นิ้วมือ เรียกว่า ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗


ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ จุดเริ่มต้นสู่อายตนนิพพาน


ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ เป็นที่มาเกิดไปเกิดของเรา เกิด ดับ หลับ ตื่น หลับตรงนี้ ตื่นตรงนี้ และเป็นจุดเริ่มต้นไปสู่อายตนนิพพาน ที่พระพุทธเจ้า พระอรหันต์ทั้งหลายเริ่มนำใจมาหยุดนิ่งๆ นุ่มๆ เบาๆ สบายๆ ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗

 

ปล่อยวางทุกสิ่ง ไม่ยึดมั่น ถือมั่น ในสิ่งใดทั้งสิ้น แม้กระทั่งชีวิตของท่าน เนื้อเลือดจะแห้งเหือดหายไปเหลือแต่กระดูกหนังก็ช่าง ถ้าไม่บรรลุธรรมที่จะดับทุกข์ได้ หลุดพ้นจากทุกข์ได้ ก็จะไม่ลุกจากที่

 

ท่านสละหมด ปล่อยวางหมดแม้กระทั่งชีวิต เพราะฉะนั้นอะไรที่นอกเหนือจากชีวิต ก็แปลว่า ท่านสละไปหมดแล้ว ไม่ยึดมั่นถือมั่น หยุดนิ่งๆ นุ่มๆ ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ในบริเวณกลางท้อง เหนือสะดือ ๒ นิ้วมือ ซึ่งเป็นที่ตั้งดั้งเดิมของใจเรา ก่อนที่จะถูกกิเลสตัณหาพาใจให้เตลิดเปิดเปิง ทะยานอยากไปติดในรูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส ธรรมารมณ์ จะหยุด และต่อจากนั้น ท่านไม่ได้ทำอะไรเลย ทำใจหยุดนิ่งเฉยๆ อย่างเดียว ไม่นึก ไม่คิด อะไรทั้งสิ้น ปล่อยวางหมด

 

ใจถูกส่วนเข้าถึงดวงธรรม

 

พอถูกส่วน ใจจะตกศูนย์ไปที่ฐานที่ ๖ ตรงจุดตัดของเส้นด้ายทั้ง ๒ ที่ขึงจากสะดือทะลุหลัง ขวาทะลุซ้าย  แล้วจะไปยกเอาดวงธรรม หรือดวงธรรมจะลอยปรากฏเกิดขึ้นมาเป็นดวงใสๆ เกิดขึ้นเอง

 

กลมรอบตัวเหมือนดวงแก้ว สว่างเหมือนดวงอาทิตย์ยามเที่ยงวัน หรือยิ่งกว่านั้น ใสเกินใส เกินความใสใดๆ ในโลก ใสกว่ากระจกคันฉ่องส่องเงาหน้า ใสกว่าน้ำใส ใสกว่าเพชรใสๆ ที่ต้องแสง ใสเกินความใสใดๆ ในโลก อย่างเล็กก็ขนาดดวงดาวในอากาศ อย่างกลางก็ขนาดพระจันทร์ในคืนวันเพ็ญ อย่างใหญ่ก็ขนาดพระอาทิตย์ยามเที่ยงวัน หรือใหญ่กว่านั้น แล้วแต่บารมีที่สั่งสมมา หรือบางทีก็โตเท่ากับฟองไข่แดงของไก่ แต่ว่าใสบริสุทธิ์

 

จุดเริ่มต้น ของเส้นทางที่จะไปสู่อายตนนิพพาน หรือต้นทางที่จะบรรลุมรรคผลนิพพาน เป็นดวงใส ๆ ที่พระเดชพระคุณหลวงปู่ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย ท่านเรียกว่า ดวงปฐมมรรค แปลว่า ต้นทางของพระอริยเจ้า ต้นทางของอริยมรรค ทางบรรลุมรรคผลนิพพาน หรือบางครั้งเรียกว่า ดวงธัมมานุปัสนาสติปัฎฐาน

 

ดวงธัมมานุปัสนาสติปัฎฐาน เป็นดวงใสๆ  ถ้าปฏิบัติด้วยวิธีการใดซึ่งมีมากมายในวิสุทธิมรรค อย่างน้อย ๔๐ วิธี นอกวิสุทธิมรรคก็มีอีกมาก จะปฏิบัติหรือฝึกอย่างไรก็แล้วแต่ ถ้ายังหยุดนิ่งไม่ถูกส่วน ก็จะไม่เห็นปฐมมรรค เข้าไม่ถึงดวงปฐมมรรค

 

เมื่อเข้าไม่ถึงดวงปฐมมรรค ก็ไปนิพพานไม่ถูก แต่จะปฏิบัติด้วยวิธีการใดก็ตาม ใจหยุดนิ่งได้ถูกส่วนที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ แล้วดวงธรรมปรากฏเกิดขึ้นมาเป็นดวงใสๆ การไปสู่อายตนนิพพานก็อยู่ในกำมือ แปลว่า ยืนยันได้ว่าจะต้องบรรลุมรรคผลนิพพานอย่างแน่นอน พระพุทธเจ้า พระอรหันต์ ท่านใช้วิธีการอย่างนี้

 

มรรคผลนิพพานเป็นอกาลิโก


มรรคผลนิพพานอยู่ในตัวของเรา ในตัวของมวลมนุษยชาติทุกคนในโลก เมื่อของมีอยู่ในตัวอย่างนี้ แปลว่า การบรรลุมรรคผลนิพพานไม่พ้นสมัย แต่ว่าใหม่เสมอ เป็นอกาลิโก ไม่เกี่ยวเนื่องกับกาลเวลา เพราะมีอยู่แล้วในตัวของเรา

 

เหลืออย่างเดียว ต้องมีความเพียรให้กลั่นกล้า อย่างจริงจังต่อเนื่อง ด้วยอิทธิบาท ๔ แล้วก็ทำให้ถูกหลักวิชชา คือ หยุดใจ นิ่งๆ นุ่มๆ เบาๆ สบายๆ ตัดใจจากทุกสิ่งทุกอย่าง เพราะเห็นว่าสิ่งเหล่านั้น เมื่อพิจารณา ด้วยความเป็นจริง จะเป็น คน สัตว์ สิ่งของ หรืออะไรก็ตาม ล้วนแต่เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็เสื่อมสลาย ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตาทั้งสิ้น ไม่มีสาระแก่นสารใด เหมือนต้นกล้วยที่ไม่มีแก่นสาร

 

ถ้าใครคลายความผูกพัน ยึดมั่น ถือมั่น อย่างนี้ได้ ใจก็จะปล่อยวาง จะหยุดนิ่งๆ ที่ศูนย์กลางกายตรงนี้ แล้วถูกส่วนก็เข้าถึงปฐมมรรค ที่มาพร้อมกับความสุขที่ไม่มีประมาณ อย่างที่เราไม่เคยเจอมาก่อน ใจก็จะดื่มด่ำในความสุขที่บังเกิดขึ้นมาพร้อมกับปฐมมรรค หลังจากนั้นก็ไม่ต้องทำอะไรเลย ใจจะถูกให้ดึงดูดหยุดนิ่งอยู่ตรงกลางดวงปฐมมรรคเอง

 

ปล่อยไป อย่างที่ใจอยากจะเป็น ถ้าใจเข้าถึงความพึงพอใจว่า อยากจะหยุดนิ่งอย่างนี้ อย่างเดียว โดยไม่ต้องการอะไรที่นอกเหนือจากนี้ ใจก็จะเดินทางเข้าไปสู่ภายใน ที่เขาเรียกว่า คมน์

 

ไตรสรณคมน์ หรือ คมน์ แปลว่า เคลื่อนเข้าไปสู่พระรัตนตรัยในตัว คือ พุทธรัตนะ ธรรมรัตนะ และสังฆรัตนะ

 

มีลักษณะสวยงามมาก เกตุดอกบัวตูม คล้ายดอกบัวสัตบงกช ไม่ใหญ่ ไม่เล็ก อยู่บนจอมกระหม่อมที่เป็นลักษณะพิเศษของลักษณะมหาบุรุษ บนพระเศียรที่มีเส้นพระศกหรือเส้นผมขดเวียนเป็นทักษิณาวัตร หมุนขวาตามเข็มนาฬิกา อย่างมีระเบียบ ตั้งอยู่บนพระวรกายที่งดงาม ประกอบไปด้วยลักษณะมหาบุรุษ ในอิริยาบถนั่งสมาธิ ไม่ยืน ไม่เดิน ไม่นอน เพราะว่าไม่ต้องทำกิจอย่างอื่นแล้ว มีแต่หยุดใจนิ่งอย่างเดียวตรงกลาง ไม่เขยื้อน และหลังจากนั้นใจก็จะเคลื่อนต่อไป

 

วิปัสสนา

 

ตั้งแต่เบื้องต้นจนกระทั่งถึงพระอรหันต์ หยุดนิ่งอย่างเดียว ไม่ได้ทำอย่างอื่นเลย ความเห็นแจ้งก็จะเกิดขึ้นที่เรียกว่า วิปัสสนา

วิ แปลว่า วิเศษ แจ้ง ต่าง

ปัสสนา แปลว่า การเห็น

 

เห็นแจ้งเกิดขึ้น เพราะความสว่างภายในที่สว่างกว่าดวงอาทิตย์ยามเที่ยงวันหลายเท่านัก เป็นแสงสว่างที่เย็นตา ละมุนใจ ประกอบกับมีธรรมจักขุ ดวงตาที่เห็นได้รอบทิศของธรรมกาย ซึ่งเป็นตัวพุทธรัตนะ

 

เมื่อความเห็นแจ้งเกิด ความรู้แจ้งก็เกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน จักขุ ญาณ ปัญญา วิชชา แสงสว่าง ก็จะบังเกิดขึ้นพร้อมๆ กัน ทำให้รู้เห็นอะไรไปตามความจริง และใจก็จะคลายความผูกพัน หลุดพ้นไปตามลำดับ ตั้งแต่กิเลสขั้นหยาบ กิเลสขั้นกลาง กิเลสขั้นละเอียด ที่เรียกว่า สังโยชน์ จะหลุดล่อนออกจากใจไป เข้าถึงธรรมตามลำดับ ถึงกายธรรมพระโสดาบัน พระสกิทาคามี พระอนาคามี และพระอรหันต์ ทั้งหมดนี้มีอยู่ในตัวของเราทั้งสิ้น

 

จะบรรลุมรรคผลนิพพาน ต้องมีอิทธิบาท ๔

 

มรรคผลนิพพานจึงไม่จำกัดกาลเวลา ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องกาลเวลา เกี่ยวข้องกับการขยัน ขี้เกียจ และทำถูกหลักวิชชาหรือไม่ ถ้ามีอิทธิบาท ๔ มีความรักสมัครใจที่จะสลัดตนพ้นจากกองทุกข์ และให้มีสติอยู่ที่กลางกาย อยู่กับเนื้อกับตัว รักษาใจให้หยุดนิ่งกับตัวด้วยความสบายอย่างสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง หมั่นสังเกต ก็จะพบเหตุแห่งการบกพร่อง และช่องทางแห่งความสำเร็จในการบรรลุมรรคผลนิพพาน

 

การปรับปรุงกายและใจเพื่อให้ปฏิบัติได้ถูกต้องและถูกส่วนก็บังเกิดขึ้นเองเป็นอัตโนมัติ เราก็จะรู้เห็นอะไรไปตามความเป็นจริง อย่างน้อยก็จะได้เข้าถึงความสุขที่แท้จริง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความพึงพอใจอันสูงสุด จนกระทั่งไม่อยากได้อะไรอีกนอกจากใจหยุดกับนิ่ง

 

สุขอื่นนอกจากใจหยุดนิ่งไม่มี


จะทำให้ซาบซึ้งคำสอนของพระบรมศาสดาที่ว่า นัตถิ สันติปะรัง สุขัง สุขอื่นนอกจากหยุดจากนิ่งไม่มี แปลว่า เราจะไปหาความสุข จากคน สัตว์ สิ่งของ ลาภ ยศ สรรเสริญ อะไรต่างๆ เหล่านั้น ไม่มี ไปเที่ยวเตร่ สนุก เฮฮา เที่ยวชายทะเล น้ำตก ภูเขา ต่างประเทศ หรือจะไปดูก้อนอิฐก้อนหิน ตึกรามบ้านช่อง หรือจะพบปะพูดคุยกับคนที่คุยถูกใจ ก็ไม่มีวันที่จะเจอความสุขที่แท้จริงได้ เพราะความสุขที่แท้จริงอยู่ที่ใจหยุดใจนิ่งอยู่ในตัวของเรา ไม่มีใครให้เราได้

 

ความพึงพอใจอันสูงสุด ไม่มีใครให้ได้ นอกจากเราทำเอง ด้วยตัวของเราเอง ต้อง อัตตาหิ อัตตโน นาโถ ด้วยวิธีการหยุดใจนิ่งๆ ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ แล้วเราก็จะพบความสุขที่แท้จริง ดังที่พระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสเอาไว้ว่า นัตถิ สันติปะรัง สุขัง สุขอื่นนอกจากใจหยุดใจนิ่ง นั้นไม่มี แปลว่า เราจะหันกลับมามองเข้าไปภายใน ฝึกใจให้หยุดนิ่ง ที่กลางกาย ตรงนี้เท่านั้น แต่เราต่างมองข้ามสิ่งเหล่านี้ไป ตั้งแต่เกิดมาจนกระทั่งบัดนี้

 

ถึงเวลาสว่างแล้ว มันหมดยุคที่เราจะลองผิดลองถูก หรือแสวงหาในสิ่งที่เราอยากได้ ด้วยวิธีการที่ผิด ๆ หันกลับมาศึกษาวิธีการที่ถูกต้องตามคำสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า จะได้พบอย่างอัศจรรย์

 

การได้มาเกิดในชาตินี้ ได้พบพระพุทธศาสนา ได้อยู่ในบุญเขตร่มเงาคำสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า เราจะมีความรู้สึกปีติและภาคภูมิใจที่ได้มาเกิดเป็นมนุษย์ มาพบ พระพุทธศาสนา เป็นชาวพุทธแท้ ได้ปฏิบัติตามคำสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า และมีผลแห่งการปฏิบัติ คือ มีประสบการณ์ภายในด้วยตัวเอง มีปีติและภาคภูมิใจ

 

ชีวิตจะสมหวังเมื่อหยุดใจได้

 

วันใดที่ใจเราหยุดนิ่งได้ ชีวิตของเราสว่างแล้ว เราได้ชื่อว่า เราประสบความสำเร็จในชีวิต ยิ่งกว่าการได้ทรัพย์สิน เงินทอง ภายนอก

 

ความรู้สึกได้ขุมทรัพย์อันประเสริฐ คือ ได้อริยทรัพย์ เป็นเครื่องปลื้มใจของท่านผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน  เป็นเครื่องปลื้มใจของพระอริยเจ้า ผู้ที่ผ่านชีวิตในสังสารวัฏมามาก เคยเกิดเป็นอะไรมาก็มากมาย แต่แล้วท่านก็เห็นว่า สิ่งเหล่านั้นไม่ใช่สาระแก่นสาร ในที่สุดก็พบว่า มีวิถีทางเดียวเท่านั้น ที่จะทำให้เราสมหวังในชีวิต คือ การหยุดใจนิ่ง ๆ นุ่ม ๆ ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ เท่านั้น ความพึงพอใจอันสูงสุดก็จะเกิดขึ้น ด้วยวิธีที่ประหยัดสุดและประโยชน์สูง ลัด ตรง เร็ว และง่าย ต่อการที่เราจะสมหวังในชีวิต เราจะมีปีติและภาคภูมิใจที่ได้เกิดขึ้น

 

และนับจากวันแห่งความสว่างของชีวิตที่เกิดขึ้นจากใจหยุดนิ่ง  สิ่งดีๆ ก็จะเกิดขึ้นกับเรา กับผู้ที่อยู่ใกล้ชิดเรา จะเป็นบุตร ภรรยา สามี สมาชิกภายในครอบครัว แล้วจะขยายไปสู่เพื่อนบ้าน ทั้งหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด ประเทศ นานาชาติ และทั่วโลก ความสว่างนั้น เริ่มต้นที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ เพราะฉะนั้นการหยุดใจ นิ่งๆ นุ่มๆ ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ เพื่อเราและชาวโลก

 

ธุระ ๒ อย่าง ของบรรพชิต

 

เช้านี้ อากาศกำลังสดชื่น เหมาะสมที่ลูกผู้มีบุญทุกคนจะได้บำเพ็ญกิจที่สำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะบรรพชิต จะได้ทำธุระที่สำคัญ ซึ่งมีเพียง ๒ ประการ คือ คันถธุระ กับ วิปัสนาธุระ   

 

คันถธุระ เราได้ศึกษาไปแล้ว ถึงขั้นที่จะต้องลงมือปฏิบัติที่เรียกว่า วิปัสนาธุระ คือ กิจที่จะทำให้ความเห็นแจ้ง มันเกิดขึ้นภายในตัวของเรา นอกนั้นไม่ใช่ธุระ

 

ลูกทุกคนตั้งใจ ฝึกใจหยุด นิ่งที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ โดยจะวางใจ นิ่งเฉย ๆ หรือจะกำหนดบริกรรมนิมิตขึ้นมาในใจ เป็นดวงใส ๆ คล้ายเพชรสักเม็ดหนึ่งก็ได้ อยู่ที่กลางท้องของเรา แล้วก็ประคองใจให้หยุดนิ่ง ด้วยบริกรรมภาวนาในใจเบาๆ สบายๆ ว่า สัมมาอะระหังๆ อย่างนี้เรื่อยไป จนกว่าใจหยุดนิ่ง จะทิ้งคำภาวนาไปเอง ให้ลูกทุกคน ต่างคนต่างทำกันไปเงียบๆ  เช้านี้ขอให้สมหวังดังใจในการเข้าถึงพระรัตนตรัยในตัว ทุก ๆ คน

Add Comment
2550
วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2565
  • Share
  • Share

Related Posts

Newer Older 🏠

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Translate

นำนั่งสมาธิโดยหลวงพ่อธัมมชโย

  • ▼  พ.ศ.2565 (362)
    • ▼  เดือน สิงหาคม (233)
      • ๔ ส. สำเร็จ/เราเป็น ศูนย์กลางของจักรวาล 470102C รอ...
      • วิธีใช้บุญ/ความพร้อม ไม่มีในโลก 500708D รอบบ่าย
      • ทำลาย สุสานแห่งความกลัว 450621F รอบค่ำ
      • มีความสุขทุกวันแม้วันตาย 500527D รอบบ่าย
      • ม้าพยศ 450910F รอบค่ำ
      • วิธีปฏิบัติให้เข้าถึงประสบการณ์ภายใน 540724D รอบบ่าย
      • รสแห่งธรรมเลิศกว่ารสทั้งปวง 460112D รอบบ่าย
      • คิดพูดเรื่องละเอียดใจละเอียด 450909F รอบค่ำ
      • ประสบการณ์หนึ่งนาทีที่ใจหยุดนิ่ง 471114D รอบบ่าย
      • ยากตรงหยุดแรก 481225D รอบบ่าย
      • นิวรณ์5_Let it be 480116D รอบบ่าย
      • แผ่เมตตา และอธิษฐานจิต 500804F รอบค่ำ
      • มองผ่านๆ 451009F รอบค่ำ
      • ง่ายจึงจะถูกวิธี 520412C รอบสาย
      • ชีวิตที่ถูกหลอก 460824C รอบสาย
      • อารมณ์สบายอย่าฟังผ่าน 450928F รอบค่ำ
      • สติกับสบาย 361107C รอบสาย
      • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 450620F รอบค่ำ
      • ประโยชน์ของสมาธิ 540102D รอบบ่าย
      • ฐานที่ ๗ ตำแหน่งของผู้รู้ 540522D รอบบ่าย
      • สิ่งดีๆเริ่มต้นเมื่อใจหยุด 490709D รอบบ่าย
      • ใจหยุดหลุดพ้นทุกข์ 560707C รอบสาย
      • เราเกิดมาเพื่อแสวงหาธรรม 590327D รอบบ่าย
      • บุญจะได้ช่องเมื่อใจเราสบาย 590222D รอบบ่าย
      • สุขอื่นยิ่งกว่าใจหยุดนิ่งไม่มี 590306D รอบบ่าย
      • โอวาทปาติโมกข์ 590222E รอบเย็น
      • อย่ามองข้ามความสบาย 590207D รอบบ่าย
      • กายสบายใจสบายก็ง่ายนิดเดียว 590101D รอบบ่าย
      • ประสูติตรัสรู้ปรินิพพานตำแหน่งเดียวกัน 580601E รอบ...
      • พิธีจุดไฟแก้วสดุดีนักรบกองทัพธรรม 580510E รอบเย็น
      • ยังแข็งแรงอยู่ต้องหาที่พึ่งให้เจอ 580405D รอบบ่าย
      • อานุภาพของดวงบุญ 580304D รอบบ่าย
      • ทบทวนบุญบูชาข้าวพระ 570706D รอบบ่าย
      • ความสุขในกลาง 520906D รอบบ่าย
      • เข้าถึงธรรมได้วิเศษที่สุด 590403D รอบบ่าย
      • ใจกับกายหนึ่งเดียวกัน 570101D รอบบ่าย
      • ปริญญา DOU 560707D รอบบ่าย
      • พระผู้ปราบมารพยานตรัสรู้ธรรม 560714D รอบบ่าย
      • นึกถึงหลวงปู่ หลวงปู่นึกถึงเรา 560512D รอบบ่าย
      • เชื่อมสายบุญกับหลวงปู่พระผู้ปราบมาร 560505D รอบบ่าย
      • สร้างบุญกับหลวงปู่บุคคลผู้เลิศ 560519D รอบบ่าย
      • ธรรมกายคือเป้าหมายชีวิต 560414D รอบบ่าย
      • หยุดนิ่งอย่างเดียว 560428D รอบบ่าย
      • ทำความเพียรอย่างถูกหลักวิชชา 560331D รอบบ่าย
      • ชาวพุทธที่แท้จริง 560317D รอบบ่าย
      • อานิสงส์หยุดเป็นตัวสำเร็จ 560203D รอบบ่าย
      • ปีใหม่สร้างบารมีให้เข้มข้นขึ้น 560101D รอบบ่าย
      • ความตายไม่มีนิมิตหมาย 551223D รอบบ่าย
      • ความลับของชีวิต 551209D รอบบ่าย
      • ตามรอยพุทธองค์ 551125D รอบบ่าย
      • ป้อมปราการของชีวิต 551014D รอบบ่าย
      • ตกระแสธรรม 551028D รอบบ่าย
      • จุดเทียนใจ 550902D รอบบ่าย
      • แก้วกายสิทธิ์ 550826D รอบบ่าย
      • หาพระในตัวให้เจอ 550819D รอบบ่าย
      • อธิปไตยในตัว 550708D รอบบ่าย
      • บวชเรียนเพื่อพ้นโลก 550715D รอบบ่าย
      • การบรรลุธรรมของพระพุทธเจ้า 550422C รอบสาย
      • เข้าถึงธรรมง่ายถ้าใจปล่อยวาง 550408D รอบบ่าย
      • บูชาหลวงปู่ด้วยพวงมาลัยดอกมะลิ 550401D รอบบ่าย
      • สิ่งอัศจรรย์ 550415D รอบบ่าย
      • โอวาทปาติโมกข์ 550307E รอบเย็น
      • อานิสงส์ตักบาตรในเส้นทางพระผู้ปราบมาร 550311D รอบบ่าย
      • บุญอยู่เบื้องหลัง 550318D รอบบ่าย
      • ภาพในกลางดวงบุญ 550325D รอบบ่าย
      • ทางมรรคผลนิพพาน 550219D รอบบ่าย
      • ทางรอด 550212D รอบบ่าย
      • ต้องยึดศูนย์กลางกายให้ได้ 550129D รอบบ่าย
      • ฉลองชัยชิตัง เม 550125E รอบเย็น
      • V-Starครั้งที่6 550128E รอบเย็น
      • เส้นทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ 541211D รอบบ่าย
      • หยุดนิ่งอย่างเดียว 541218D รอบบ่าย
      • ทำไมต้องสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ 541112D รอบบ่าย
      • กฐินประวัติศาสตร์ฝ่าวิกฤติน้ำท่วม 541106D รอบบ่าย
      • จิตวิญญาณพระแท้ 541120D รอบบ่าย
      • ความปลื้มสร้างทุกสิ่ง 541127D รอบบ่าย
      • ทำบุญแล้วต้องปลื้ม 540828D รอบบ่าย
      • ชีวิตในสังสารวัฏเป็นทุกข์ 540814D รอบบ่าย
      • รางวัลแห่งความเพียร 540724D รอบบ่าย
      • สุขกับเฉยไปด้วยกัน 540717D รอบบ่าย
      • ทางมรรคผลนิพพาน 540717C รอบสาย
      • พระแท้ 540710D รอบบ่าย
      • อริยสัจ4 540619C รอบสาย
      • วันวิสาขบูชา 540517C รอบสาย
      • คุ้มครองโลกอย่างถูกหลักวิชชา 540422C รอบสาย
      • วิชชา3 540424D รอบบ่าย
      • เดินธุดงค์เพื่อการบำเพ็ญสมณธรรม 540422D รอบบ่าย
      • เส้นทางมรรคผลนิพพาน 540410C รอบสาย
      • อายุพระศาสนา 540320C รอบสาย
      • คุณลักษณะที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริง 540313D รอบบ่าย
      • เหลี่ยมคูพญามาร 540327C รอบสาย
      • พญามารกลัวมนุษย์หยุดใจได้ 540227C รอบสาย
      • สันติภาพโลกเริ่มต้นจากสันติสุขภายใน 540218C รอบสาย
      • การเห็นภายใน 540213C รอบสาย
      • นึกถึงบุญ 540227D รอบบ่าย
      • ความลับของชีวิต 540220D รอบบ่าย
      • พระธรรมกายภายใน 540109D รอบบ่าย
      • ง่ายจึงถูกวิธี 540109C รอบสาย
      • ความสำคัญของฐานที่7 531205D รอบบ่าย
      • วิชชา3 531219C รอบสาย
    • ►  เดือน กรกฎาคม (123)
    • ►  เดือน มิถุนายน (1)
    • ►  เดือน พฤษภาคม (5)

บทความที่ได้รับความนิยม

  • มีความสุขทุกวันแม้วันตาย 500527D รอบบ่าย
    กายธรรมควรเทิดไว้    ในใจ เป็นสรณะภายใน        เที่ยงแท้ กว่านี้ บ่ มีใด               เทียบได้ น้อมนบท่านไว้แล… อ่านต่อ
  • ๔ ส. สำเร็จ/เราเป็น ศูนย์กลางของจักรวาล 470102C รอบสาย
    จำคำนี้ “สักแต่ว่า” นะลูกเอ๋ย จะเปิดเผยสิ่งล้ำค่าให้ลูกเห็น เห็นความมืดติดตาอย่าลำเค็ญ สักแต่ว่าฉันเห็นก็เป็นพอ … อ่านต่อ
  • ทำลาย สุสานแห่งความกลัว 450621F รอบค่ำ
    กระรอกวิ่งไม่วิ่งเหมือนชะมด วิ่งแล้วหยุดร้อง “อด อด” กระดกหาง นั่งธรรมะเดี๋ยวทำเดี๋ยวทิ้งขว้าง ก็เหมือนอย่างกระ… อ่านต่อ
  • วิธีใช้บุญ/ความพร้อม ไม่มีในโลก 500708D รอบบ่าย
    ความสุขที่หยุดได้ ในกลาง เป็นสุขสุดตามทาง พุทธเจ้า สะอาดสงบสว่าง พราวแผ้ว หยุดนิ่งทุกค่ำเช้า จักได้สุดธรรม ตะวั… อ่านต่อ
  • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 450620F รอบค่ำ
    หยุด คือสุดยอดแท้ ศาสตร์ศิลป์ หยุด พระธรรมหลั่งริน ธารแก้ว หยุด อาจเผด็จสิ้น มารพ่าย หยุด นิ่งดิ่งได้แล้ว สุขล้… อ่านต่อ
  • นิวรณ์5_Let it be 480116D รอบบ่าย
    หากซึ้งคำพ่อได้ สั่งสอน จงอย่าได้เกี่ยงงอน ค่ำเช้า ทั้งยืนนั่งเดินนอน หมั่นตรึก ระลึกถ้อยพุทธเจ้า ย่างก้าวเดินต… อ่านต่อ
  • สติกับสบาย 361107C รอบสาย
    สติ สบาย อีกทั้ง สมํ่าเสมอ คือทแกล้วสามเกลอ ทหารแก้ว หากทำอย่างนี้เจอ ธรรมแน่ จิตพร่างสว่างแพร้ว มั่นแล้วกลางกาย … อ่านต่อ
  • ตามใจเขาไปก่อน 450520F รอบค่ำ
    ตามใจเขาไปก่อน   วันจันทร์ที่  ๒๐  พฤษภาคม  พ.ศ. ๒๕๔๕    ( ๑๙.๐๐ - ๒๐.๑๕ น.)   บ้านแก้วเรือนทองของคุณยาย  สภา… อ่านต่อ
  • อานิสงส์บุญบูชาข้าวพระ 530502D รอบบ่าย
    อานิสงส์บุญบูชาข้าวพระ วันอาทิตย์ที่   ๒   พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ ( ๑๓.๓๐ - ๑๕.๓๐ น.) งานบุญวันอาทิตย์ ณ  สภาธรรมกายสากล ปรั… อ่านต่อ
  • สิ่งที่สำคัญที่สุด 500225D รอบบ่าย
    สิ่งที่สำคัญที่สุด วันอาทิตย์ที่   ๒๕   กุมภาพันธ์ พ . ศ . ๒๕๕๐ ( ๑๓ . ๓๐ - ๑๕ . ๓๐ น .) งานบุญวันอาทิตย์ ณ  สภาธรรมก… อ่านต่อ
นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ป้ายกำกับ

2536 2540 2543 2545 2546 2547 2548 2549 2550 2551 2552 2553 2554 2555 2556 2557 2558 2559 กระแสธารแห่งความบริสุทธิ์ กายดั้งเดิม กายตรัสรู้ธรรม กายธรรม กายสบายใจสบาย การแก้ไขอุปสรรคการปฏิบัติธรรม การตรึก การนึกนิมิต การหลับตา การเห็นภาพ การเห็นภาพภายใน กำลังใจการปฏิบัติธรรม ความใจเย็น ความพอใจ ความมืดเป็นมิตร ความสบาย ความสำคัญของ ฐานที่ ๗ ความหมายของธรรมะ ความหมายวิปัสสนา ง่ายแต่ลึก1 ง่ายแต่ลึก2 ง่ายแต่ลึก3 ง่ายแต่ลึก4 จุดเทียนใจ จุดไฟแก้ว จุดสบาย ฐานทั้ง7 ดวงธรรม ดวงปฐมมรรค ตกศูนย์ ตถาคตคือธรรมกาย ตามติดยาย ทางเดินของใจ ทางสายกลาง ทำง่ายมาก ได้ง่ายมาก นิวรณ์5 นึกนิมิต บวชสองชั้น บวชอุบาสิกาแก้ว ประโยชน์ของสมาธิ ไปเกิดมาเกิด พระผู้ปราบมาร วันวิสาขบูชา วิชชา ๓ วิสาขบูชา ศูนย์กลางกาย ศูนย์กลางกายฐานที่7 สติกับสบาย สติสบาย สบาย สม่ำเสมอ สายตึง สายหย่อน สิ่งที่เกื้อหนุนการปฏิบัติธรรม หยุดเป็นตัวสำเร็จ หลวงปู่บรรลุธรรม เห็นไม่เห็นก็ไม่เห็นจะเป็นไร เห็นแสงสว่าง อธิษฐานจิต อนุสติ10 อวิชชา อานิสงส์ใจหยุด อานิสงส์ถวายประทีป อานิสงส์บูชาข้าวพระ อุปสรรคและวิธีแก้ไขสมาธิ โอวาทปาติโมกข์ vstar

copyright © นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย All Right Reserved . Created by PhotoTheme . Powered by Blogger