• label
  • Home

นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย

  • Home
  • Search
  • Title
  • Label
  • List
Menu
2553 กายดั้งเดิม กายดั้งเดิม 531114C รอบสาย

กายดั้งเดิม 531114C รอบสาย


กายดั้งเดิม

วันอาทิตย์ที่  ๑๔  พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๓ (๐๙.๐๐ - ๑๑.๐๐ น.)

งานบุญวันอาทิตย์ ณ สภาธรรมกายสากล


ปรับกาย

 

เมื่อเราได้สวดมนต์บูชาพระรัตนตรัยกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อจากนี้ไปให้ตั้งใจให้แน่แน่ว มุ่งตรงต่อหนทางพระนิพพานกันทุกๆ คนนะลูกนะ

 

ให้นั่งขัดสมาธิโดยเอาขาขวาทับขาซ้าย มือขวาทับมือซ้าย ให้นิ้วชี้ของมือข้างขวาจรดนิ้วหัวแม่มือข้างซ้าย  วางไว้บนหน้าตักพอสบายๆ

 

หลับตาของเราเบาๆ พอสบายๆ ไม่ถึงกับปิดสนิทนะจ๊ะ หลับตาพอสบายๆ ไม่ถึงกับเปลือกตาปิดสนิท คล้ายๆ เราปรือๆ ตานิดๆ พอสบายๆ

 

แล้วก็ผ่อนคลายทั้งเนื้อทั้งตัว ตั้งแต่กล้ามเนื้อบนใบหน้า ศีรษะ ลำคอ บ่า ไหล่ แขนทั้งสอง ถึงปลายนิ้วมือ ให้ผ่อนคลาย กล้ามเนื้อบริเวณลำตัว ขาทั้งสองถึงปลายนิ้วเท้าให้ผ่อนคลาย ขยับเนื้อขยับตัวของเราให้ดีนะ ปรับท่านั่งให้ถูกส่วน เราจะได้ไม่ปวดไม่เมื่อย ให้รู้สึกสบายๆ เราใช้เวลาตรงนี้สัก ๑ นาทีนะ ปรับร่างกายให้สบาย

 

ปรับใจ

 

แล้วทำใจของเราให้เบิกบาน ให้แช่มชื่น ให้สะอาด บริสุทธิ์ ผ่องใส ไร้กังวลในทุกสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ให้ปลด ให้ปล่อย ให้วาง เรื่องคน สัตว์ สิ่งของ ธุรกิจการงาน บ้านช่อง การศึกษาเล่าเรียน เรื่องครอบครัว หรือเรื่องอะไรที่นอกเหนือจากนี้

 

ให้ปลด ปล่อยวาง ให้คลายความผูกพันจากทุกสิ่ง เหมือนเราไม่เคยเจอมาก่อน  คล้ายๆ เราอยู่คนเดียวในโลก ต้องปลดต้องปล่อยต้องวาง พร้อมกับผ่อนคลาย ทำใจให้เบิกบาน ให้แช่มชื่น ให้สะอาดบริสุทธิ์ผ่องใส ไร้กังวลกันนะ

 

นึกถึงบุญ

 

แล้วก็นึกถึงบุญที่เราทำผ่านมาในทุกๆ บุญ ทั้งทาน ศีล ภาวนา บุญชวนคนทำความดี บุญทอดกฐิน ทอดผ้าป่า สร้างวัดวาอาราม โรงเรียน โรงพยาบาล เป็นต้น หรือช่วยเหลือผู้ประสบเคราะห์ภัยต่างๆ

 

นึกถึงบุญเหล่านั้นด้วยใจที่เบิกบานแช่มชื่นว่า เราได้มาเกิดในชาตินี้ไม่สูญเปล่า ได้เกิดมาสร้างบารมี ได้มาพบพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย ทำให้เราได้เข้าใจเรื่องราวความเป็นจริงของชีวิตว่า เราเกิดมาทำไม อะไรคือเป้าหมายของชีวิต และเราจะไปสู่เป้าหมายของชีวิตนั้นได้อย่างไร

 

เรามีบุญลาภอันสูงส่งที่เกิดมาเป็นมนุษย์พบพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย และเราก็ได้ปฏิบัติตามคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ใช้ทุกวันเวลาที่ผ่านมาสั่งสมบุญบารมี ทำพระนิพพานให้แจ้ง แสวงบุญ สร้างบารมี ทั้งทำด้วยตัวเองและก็ไปชวนคนอื่นมาทำด้วย

 

ให้ลูกทุกคนนึกถึงบุญต่างๆ เหล่านี้ด้วยจิตใจที่ชุ่มชื่น เบิกบาน ให้ใจใสๆ ให้บุญบารมีทั้งหมดนี้ มาประคับประคองใจของเราให้หยุดนิ่งได้  ให้เข้าถึงพระธรรมกายภายในให้ได้  

 

วางใจ

 

แล้วเราก็ทิ้งทุกอย่าง ปล่อยวางทุกสิ่ง รวมใจไปหยุดนิ่งๆ นุ่มๆ ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ซึ่งอยู่ในกลางท้องของเรา ในระดับที่เหนือจากสะดือขึ้นมา ๒ นิ้วมือนะ

 

โดยสมมติว่า เราหยิบเส้นด้ายขึ้นมา ๒ เส้น เรานำมาขึงให้ตึง จากสะดือทะลุไปด้านหลังเส้นหนึ่ง จากด้านขวาทะลุไปด้านซ้ายอีกเส้นหนึ่ง ให้เส้นด้ายทั้งสองตัดกันเป็นกากบาท จุดตัดจะเล็กเท่ากับปลายเข็ม เหนือจุดตัดนี้ขึ้นมา ๒ นิ้วมือ เรียกว่า ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่สำคัญที่สุด  ที่เราจะต้องเอาใจของเราที่คิดไปในเรื่องราวต่างๆ แวบไปแวบมา มารวมหยุดนิ่งๆ นุ่มๆ ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ตรงนี้นะ

 

ฐานที่ ๗ ตำแหน่งที่สำคัญที่สุด

 

ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ เป็นตำแหน่งที่สำคัญที่สุด  ที่นอกเหนือจากเป็นที่เกิด ที่ดับ ที่หลับ ที่ตื่นของเราแล้ว  ยังเป็นต้นทางไปสู่การดับทุกข์ หลุดพ้นจากกิเลสอาสวะ บรรลุมรรคผลนิพพานได้ เป็นตำแหน่งที่ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์ นับอสงไขยพระองค์ไม่ถ้วน ท่านนำใจมาหยุดนิ่งอยู่ที่ตรงนี้

 

เมื่อท่านทิ้งทุกอย่าง ปล่อยวางทุกสิ่ง  แม้กระทั่งเลือดเนื้อและชีวิตจะแห้งเหือดหายไป ก็ช่างมัน ปล่อยชีวิตแล้วใจก็จะมาหยุดนิ่งๆ อยู่ที่ตรงนี้ นิ่งๆ นุ่มๆ อยู่ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ หยุดนิ่งอย่างเดียว ไม่ได้ทำอะไรที่นอกเหนือจากนี้  แล้วท่านก็เข้าถึงสิ่งที่มีอยู่ในตัว  เข้าถึงทางสายกลางภายใน  เป็นแนวดิ่งเข้าไปสู่ภายใน  ตั้งแต่เบื้องต้นจนกระทั่งท่านเป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า  ท่านได้เห็นสิ่งต่างๆ เหล่านั้นปรากฏเกิดขึ้นในกลางเมื่อใจหยุดนิ่ง

 

ดวงภายใน

 

พอถูกส่วนก็ตกศูนย์เข้าไปสู่ภายใน  เหมือนหล่นลงไปสู่ที่กว้างโล่ง คล้ายๆ อวกาศ แล้วก็มีดวงธรรมลอยเกิดขึ้นมาเป็นดวงใสๆ คล้ายๆ กับเพชรที่เจียระไนแล้ว ไม่มีตำหนิเลย กลมรอบตัวเหมือนดวงแก้ว  สว่างเหมือนดวงอาทิตย์ยามเที่ยงวัน  แต่ว่าใสเย็นเหมือนแสงจันทร์ในคืนวันเพ็ญ  หรือใสเย็นสบายกว่าความใสใดๆ ในโลก  เป็นดวงสว่างปรากฏเกิดขึ้นที่กลางกาย ตรงตำแหน่งที่ฐานที่ ๗ ตรงนี้  มาพร้อมกับความสุขที่ยิ่งใหญ่ไม่มีประมาณ ที่ไม่เคยเจอมาก่อนเลย แม้ชีวิตทางโลกท่านจะสมบูรณ์ด้วยโลกียทรัพย์ แต่ไม่เคยให้ความสุขเท่ากับสิ่งนี้

 

ธรรมดวงนี้มาพร้อมกับความสุขที่ยิ่งใหญ่ไม่มีประมาณ  มาพร้อมกับใจที่บริสุทธิ์เกลี้ยงเกลา ไม่ติดอะไรเลย  ไม่ผูกพันกับอะไรทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์ สิ่งของ อะไรต่างๆ ใจใสๆ เย็นๆ มาพร้อมกับความสว่างที่แจ่มแจ้ง สว่างมากๆ ใสมากๆ สุขมากๆ บริสุทธิ์มากๆ

 

แล้วใจท่านก็นิ่งแน่น นุ่มนวล ละเอียดอ่อน นิ่งอยู่ในกลางดวงนั้นแหละ ก็เห็นไปตามลำดับ คือ ธรรมดวงนั้นก็จะขยายกว้างออกไป แล้วก็มีธรรมดวงใหม่ปรากฏเกิดขึ้นเรียกว่า ดวงศีล ที่มาพร้อมกับความสุข บริสุทธิ์ที่มากกว่าเดิม ทั้งสุข ทั้งบริสุทธิ์ ความสว่าง ชัด ใส สว่าง พร้อมหมดอย่างนี้ไปเรื่อยๆ

 

กระทั่งกลางดวงศีล ท่านก็เข้าถึงดวงสมาธิ

กลางดวงสมาธิก็เข้าถึง ดวงปัญญา

กลางดวงปัญญาท่านก็เข้าถึง ดวงวิมุตติ  

กลางดวงวิมุตติก็เข้าถึง ดวงวิมุตติญาณทัสสนะ

 

ทุกๆ ดวงกลมรอบตัวเหมือนกัน แต่ว่าใสบริสุทธิ์แตกต่างกันไป ซ้อนๆ กันอยู่ภายในเป็น ๑ ชุด ชุดละ ๖ ดวง อย่างนี้

 

กายภายใน

 

ในกลางดวงวิมุตติญาณทัสสนะ ท่านก็เข้าถึง กายมนุษย์ละเอียด  ลักษณะคล้ายๆ กับกายหยาบ  แต่ว่าอยู่ในวัยเจริญ  ในอิริยาบถสมาธิ ที่ดูแล้วสดชื่น เบิกบาน เป็นกายภายในที่ซ้อนอยู่ในกลางกายภายนอก เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า กายฝัน หรือ กายไปเกิดมาเกิด เวลาเรานอนหลับ กายมนุษย์ละเอียดนี้ก็ออกไปทำหน้าที่ฝัน ท่านจะเห็นกายในกายอย่างนี้ไปเรื่อยๆ เป็นคู่ๆ เข้าไป

 

ในกลางกายมนุษย์ละเอียด ก็ผ่านดวงธรรมทั้ง ๖ นั้น ที่ใสบริสุทธิ์เพิ่มขึ้น กลั่นใจของท่านให้ละเอียดอ่อน นุ่มนวลเพิ่มขึ้น บริสุทธิ์เพิ่มขึ้น ทำให้เข้าถึงกายที่ประณีต ชีวิตที่ประเสริฐกว่าเดิมเพิ่มขึ้น เป็น กายทิพย์ ที่สวยงาม มีเครื่องประดับประดาเหมือนชาวสวรรค์ในอิริยาบถเดียวกัน

 

ในกลางกายทิพย์หยาบ ก็มีกายทิพย์ละเอียด ท่านก็ดูอย่างเดียว นิ่งอย่างเดียว ไม่ได้ทำอะไรที่นอกเหนือจากนี้

 

ในกลางกายทิพย์ ก็เข้าถึง กายรูปพรหม ที่สวยงามประณีตหนักยิ่งขึ้น

ในกลางกายรูปพรหม ท่านก็เข้าถึง กายอรูปพรหม สวยงามมากขึ้น เป็นกายในกายซ้อนๆ กันอยู่

ในกลางกายอรูปพรหม ท่านก็เข้าถึง กายธรรมโคตรภู คือ กายองค์พระเกตุดอกบัวตูม  ลักษณะสวยงามมาก  ได้ลักษณะมหาบุรุษครบถ้วนทุกประการ  ใสเกินใสกว่าความใสใดๆ ในโลก หน้าตักหย่อนกว่า ๕ วา นิดหน่อย

ในกลางกายธรรมโคตรภู ท่านก็เข้าถึง กายธรรมพระโสดาบัน หน้าตัก ๕ วา สูง ๕ วา

ในกลางกายธรรมพระโสดาบัน ท่านก็เข้าถึง กายธรรมพระสกิทาคามี หรือพระสกทาคามี  หน้าตัก ๑๐ วา สูง ๑๐ วา

ในกลางกายธรรมพระสกิทาคามี ท่านก็เข้าถึง กายธรรมพระอนาคามี หน้าตัก ๑๕ วา สูง ๑๕ วา ใสบริสุทธิ์หนักยิ่งขึ้นไป

ในกลางกายธรรมพระอนาคามี ท่านก็เข้าถึง กายธรรมอรหัต หน้าตัก ๒๐ วา สูง ๒๐ วา ใสบริสุทธิ์เพิ่มขึ้น เป็นกายสุดท้ายที่หลุดพ้นจากกิเลสอาสวะ

 

แต่ละกายก็จะเป็นคู่ๆ กันไปอย่างนี้แหละ ถ้ากายพระโสดาบันหยาบ เขาเรียกว่าโสดาปัตติมรรค ถ้ากายธรรมพระโสดาบันละเอียด  เขาเรียกว่า โสดาปัตติผล

 

เพราะฉะนั้น มรรคผลนิพพานก็อยู่ในกลางกาย ผ่านกลางกายของเรา แต่ว่าประณีตขึ้น เป็นคนละมิติกัน ที่ใสที่บริสุทธิ์เพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ท่านเข้าถึงแต่ละกายเหล่านี้ด้วยใจที่หยุดนิ่งอย่างเดียว เฉยๆ อย่างสบายๆ ดื่มด่ำกับความสุข ความบริสุทธิ์ที่บังเกิดขึ้น แล้วก็เห็นไปตามลำดับ เห็นถึงไหนก็เป็นถึงนั่น เพราะบารมี ๓๐ ทัศ ท่านเต็มเปี่ยม ก็ส่งผลให้ท่านหลุดล่อนจากกิเลสอาสวะไปตามลำดับ

 

จากกายหนึ่งไปถึงอีกกายหนึ่งต่อๆ กันไป กระทั่งถึงกายสุดท้าย กายธรรมอรหันต์สัมมาสัมพุทธเจ้าที่ใสบริสุทธิ์ สว่างมากๆ หลุดล่อนไปเลยจากกิเลสอาสวะ เหมือนเงาะที่เนื้อไม่ติดเปลือกอย่างนั้นแหละ มันล่อนเป็นชั้นๆ ไป

 

ทุกคนสามารถบรรลุธรรมได้

 

ลูกทุกคนมีบุญมาก ที่ได้เกิดในร่มเงาของพระพุทธศาสนา มาได้ยินได้ฟังคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่สามารถน้อมนำมาปฏิบัติ  แล้วได้บรรลุธรรมด้วยตัวของตัวเองได้ หลุดพ้นดับทุกข์ได้ด้วยตัวของตัวเอง อาศัยตัวเราเป็นที่พึ่งแก่ตัวเรา อตฺตาหิ อตฺตโน นาโถ ไม่ต้องไปพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใดๆ

 

เราอาศัยแค่ปฏิบัติตามคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่พระองค์ได้พิสูจน์ด้วยพระองค์เองแล้ว ตรัสรู้ด้วยพระองค์เอง  ค้นพบด้วยพระองค์เอง จนกระทั่งดับทุกข์หลุดพ้นจากกิเลสอาสวะได้ แล้วก็มาสอนเราสืบทอดกันต่อๆ กันมาอย่างนี้

 

เราแค่ปฏิบัติตามคำสอนของท่าน ท่านให้ทำอย่างไร เราก็ทำอย่างนั้น ท่านเป็นอย่างไร เราก็จะเป็นอย่างนั้น ก็จะมีประสบการณ์ภายในด้วยตัวของตัวเอง  เมื่อใจของเราได้ทิ้งทุกอย่าง ปล่อยวางทุกสิ่ง หยุดนิ่งอย่างเดียว ก็จะเข้าถึงแล้วก็เห็นไปตามลำดับดังกล่าว ทั้งหมดนี้มีอยู่ในตัวของเรานี้

 

กายดั้งเดิม

 

กายธรรม คือ กายที่สำคัญที่สุด เพราะว่าเป็นกายตัวจริงของเราที่คงที่ มีแต่สุขล้วนๆ เป็นที่พึ่งแก่ตัวเราได้ในยามที่เราระลึกถึง และเข้าถึง ไม่ว่าเราจะอยู่ในสภาวะอะไรก็ตาม จะเป็นที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริงของเรา

 

กายธรรมนี้เรียกว่า พุทธรัตนะ  

พุทธะ แปลว่า ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบานแล้ว

กายธรรมมีธรรมจักขุ มีญาณทัสสนะ จักขุ ญาณ ปัญญา วิชชา แสงสว่าง จึงไม่มีอะไรกำบังเลย แปลว่า ท่านก็เห็นแจ้งในสรรพสัตว์และสรรพสิ่งทั้งหลายด้วยธรรมจักขุ เห็นถึงไหนก็รู้ถึงนั่น แจ่มแจ้งทีเดียว  

 

กายท่านใสเกินความใสใดๆ ในโลก  จึงเทียบกับรัตนะที่เราพอจะเข้าใจ  แต่ว่ารัตนะเหล่าใดในโลกนี้ หรือบนสวรรค์ หรือในพรหม อรูปพรหม ในภพทั้งสามนี้ไม่อาจเทียบเท่ากับพุทธรัตนะนี้ได้ว่าเป็นรัตนะ ของผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบานแล้ว ทั้งสวย ทั้งงาม ทั้งประกอบด้วยความรอบรู้ต่างๆ รู้แจ้งเห็นแจ้งแทงตลอดในธรรมทั้งปวง หลุดพ้นจากความทุกข์ทรมานของชีวิต หลุดพ้นจากความไม่รู้เรื่องราวความเป็นจริงของชีวิต พ้นจากความสงสัย ความไม่เข้าใจในสรรพสัตว์และสรรพสิ่งทั้งหลายได้ แจ่มแจ้งด้วยตัวของตัวเอง จึงเป็นกายที่เป็นที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริง สิ่งอื่นนอกจากนี้ไม่ใช่

 

และนี่ก็เป็นกายดั้งเดิมของเรา ก่อนที่จะแปรเปลี่ยนมาเป็นกายที่เป็นอนัตตาที่ไม่ใช่ตัวเรา ไม่ใช่กายดั้งเดิม เพราะว่ากายหยาบหรือกายต่างๆ ที่นอกเหนือจากธรรมกายนั้น เป็นกายที่เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็ไปสู่จุดสลาย จะบังคับบัญชาให้ได้เป็นไปตามความปรารถนาของเราก็ไม่ได้ ไม่เป็นอิสรภาพ ประดุจเชลยศึกของกิเลสอาสวะของพญามาร กายธรรมนี่แหละพ้นจากกิเลสอาสวะ  จากการเป็นบ่าวเป็นทาสของพญามาร

 

บริกรรมนิมิต

 

วันนี้ลูกทุกคน ผู้มีบุญทั้งหลายได้ทิ้งทุกอย่าง ปล่อยวางทุกสิ่ง เข้าวัดมาเพื่อปฏิบัติธรรม แสวงหาพระรัตนตรัยในตัว ก็ให้ตั้งอกตั้งใจเจริญสมาธิภาวนากันให้ดี  

 

โดยกำหนดบริกรรมนิมิตขึ้นให้เป็นหลักยึดของใจ  ให้เป็นที่เกาะของใจในตำแหน่งที่ถูกต้อง คือ ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗  เพื่อใจจะได้ไม่ซัดส่ายไปคิดเรื่องอื่นที่ทำให้เกิดความทุกข์ทรมานของชีวิต วุ่นวาย ไม่เคยเจอความสุข ที่กระเจิดกระเจิงไปจากตำแหน่งที่ตั้งดั้งเดิม  พญามารเขาตรึงไปติดในรูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส ธรรมารมณ์ คน สัตว์ สิ่งของ เป็นต้น ในสิ่งที่ยังอยู่ในสภาวะไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา ที่เกิดขึ้นตั้งอยู่ แล้วไปสู่จุดสลายเช่นเดียวกัน

 

ใจถูกดึงไปตรงนั้น หลุดจากตำแหน่งดั้งเดิม เพราะฉะนั้นเราก็ต้องหาหลักยึดเพื่อนำใจกลับไปสู่ตำแหน่งที่ถูกต้องดีงามและเป็นจุดดั้งเดิม ก่อนที่จะถูกพญามารระเบิดหลุดออกมา คือศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ตรงนี้

 

ให้กำหนดบริกรรมนิมิตเป็นที่ยึด เป็นที่เกาะ  เหมือนเราจะเดินเซซวนที่ไหน  เราจับสิ่งที่มั่นคงยึดเอาไว้เป็นที่เกาะที่พาเราไป  ให้เราตั้งหลักได้  ตั้งหลักของใจได้  

 

หรืออีกประการหนึ่ง เหมือนเราว่ายน้ำอยู่ในกลางทะเลกำลังจะจมน้ำ  มีขอนไม้ลอยมาก็อาศัยเกาะเป็นที่พึ่งพยุงตัวให้พ้นจากการจมน้ำตาย  

 

หรืออีกประการหนึ่ง คำว่า เกาะ  คือสิ่งที่โผล่พ้นน้ำ  แม้มีน้ำล้อมรอบก็พ้นน้ำ  น้ำในที่นี้ก็อุปมาเหมือนกระแสธารแห่งกิเลส ห้วงโอฆะแห่งการเวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏ เกาะนี้คือสิ่งที่พ้นน้ำที่สวนกระแสที่กิเลสอาสวะไม่อาจจะมาครอบงำได้  เกาะนี้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องที่เดียวที่จะพ้นโอฆะ ข้ามห้วงวัฏสงสารได้  ห้วงน้ำคือกาม เป็นต้น เราจะต้องยึดเกาะในตำแหน่งตรงนี้ให้ได้

 

ดังนั้น ให้กำหนดบริกรรมนิมิตขึ้นมาในใจ นึกถึงเพชรสักเม็ดหนึ่งใสๆ กลมรอบตัว โตขนาดไหนก็ได้ หรือจะเป็นองค์พระใสๆ ที่เราคุ้นเคยก็ได้  แต่ให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องดั้งเดิม คือศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ตรงนี้ หรือจำง่ายๆ ว่า อยู่ในบริเวณกลางท้องของเรา  ให้นึกอย่างสบายๆ คล้ายๆ กับเรานึกถึงสิ่งที่เราคุ้นเคย  นึกเบาๆ สบายๆ แล้วก็ผ่อนคลาย ใจเย็นๆ ใจใสๆ ใจเย็นๆ

 

บริกรรมภาวนา

 

พร้อมกับประคับประคองใจให้หยุดนิ่ง ด้วยบริกรรมภาวนาในใจเบาๆ โดยให้เสียงของคำภาวนาดังออกมาจากในกลางท้องของเรา ไม่ใช่ที่สมองนะจ๊ะ  ดังออกมาจากในกลาง ท้องของเรา กลางบริกรรมนิมิตใสๆ ที่จะเป็นดวงใสๆ หรือองค์พระใสๆ

 

ภาวนาไปอย่างสบายๆ ใจเย็นๆ ว่า สัมมาอะระหังๆๆ ตรึกนึกถึงดวงใส ใจหยุดอยู่ในกลางดวงใสๆ ในทุกครั้งที่เราภาวนา สัมมาอะระหัง หรือตรึกนึกถึงองค์พระใสๆ ใจหยุดอยู่ในกลางองค์พระใสๆ อย่างสบายๆ  

 

ภาวนา สัมมาอะระหัง เรื่อยไป จนกว่าใจจะหยุดนิ่ง จนทิ้งคำภาวนาไปเองหรือเกิดความรู้สึกว่า ไม่อยากจะภาวนา สัมมาอะระหัง อีกต่อไป อยากหยุดใจนิ่งเฉยๆ อยากหยุดใจนิ่งๆ นุ่มๆ เบาๆ สบายๆ ใจเย็นๆ ถ้าเกิดความรู้สึกอย่างนี้ เราก็ไม่ต้องภาวนา สัมมาอะระหัง อีกต่อไป แต่ว่าเมื่อใดใจฟุ้งไปคิดเรื่องอื่น เราจึงย้อนกลับมาภาวนา สัมมาอะระหัง ใหม่ ให้ประคับประคองใจกันไปอย่างนี้

 

เช้านี้อากาศกำลังสดชื่นแจ่มใส เย็นสบาย เหมาะสมที่ลูกๆ ผู้มีบุญทุกคน จะได้ประกอบความเพียรให้กลั่นกล้าอย่างถูกหลักวิชชา ก็ให้ประคับประคองใจกันไปอย่างสบายๆ เบิกบานและแช่มชื่น ขอให้ลูกทุกคนสมหวังดังใจในการเข้าถึงพระธรรมกายทุกๆ คนนะลูกนะ ต่างคนต่างนั่งกันไปเงียบๆ นะจ๊ะ 

Add Comment
2553, กายดั้งเดิม
วันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2565
  • Share
  • Share

Related Posts

Newer Older 🏠

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Translate

นำนั่งสมาธิโดยหลวงพ่อธัมมชโย

  • ▼  พ.ศ.2565 (362)
    • ▼  เดือน สิงหาคม (233)
      • ๔ ส. สำเร็จ/เราเป็น ศูนย์กลางของจักรวาล 470102C รอ...
      • วิธีใช้บุญ/ความพร้อม ไม่มีในโลก 500708D รอบบ่าย
      • ทำลาย สุสานแห่งความกลัว 450621F รอบค่ำ
      • มีความสุขทุกวันแม้วันตาย 500527D รอบบ่าย
      • ม้าพยศ 450910F รอบค่ำ
      • วิธีปฏิบัติให้เข้าถึงประสบการณ์ภายใน 540724D รอบบ่าย
      • รสแห่งธรรมเลิศกว่ารสทั้งปวง 460112D รอบบ่าย
      • คิดพูดเรื่องละเอียดใจละเอียด 450909F รอบค่ำ
      • ประสบการณ์หนึ่งนาทีที่ใจหยุดนิ่ง 471114D รอบบ่าย
      • ยากตรงหยุดแรก 481225D รอบบ่าย
      • นิวรณ์5_Let it be 480116D รอบบ่าย
      • แผ่เมตตา และอธิษฐานจิต 500804F รอบค่ำ
      • มองผ่านๆ 451009F รอบค่ำ
      • ง่ายจึงจะถูกวิธี 520412C รอบสาย
      • ชีวิตที่ถูกหลอก 460824C รอบสาย
      • อารมณ์สบายอย่าฟังผ่าน 450928F รอบค่ำ
      • สติกับสบาย 361107C รอบสาย
      • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 450620F รอบค่ำ
      • ประโยชน์ของสมาธิ 540102D รอบบ่าย
      • ฐานที่ ๗ ตำแหน่งของผู้รู้ 540522D รอบบ่าย
      • สิ่งดีๆเริ่มต้นเมื่อใจหยุด 490709D รอบบ่าย
      • ใจหยุดหลุดพ้นทุกข์ 560707C รอบสาย
      • เราเกิดมาเพื่อแสวงหาธรรม 590327D รอบบ่าย
      • บุญจะได้ช่องเมื่อใจเราสบาย 590222D รอบบ่าย
      • สุขอื่นยิ่งกว่าใจหยุดนิ่งไม่มี 590306D รอบบ่าย
      • โอวาทปาติโมกข์ 590222E รอบเย็น
      • อย่ามองข้ามความสบาย 590207D รอบบ่าย
      • กายสบายใจสบายก็ง่ายนิดเดียว 590101D รอบบ่าย
      • ประสูติตรัสรู้ปรินิพพานตำแหน่งเดียวกัน 580601E รอบ...
      • พิธีจุดไฟแก้วสดุดีนักรบกองทัพธรรม 580510E รอบเย็น
      • ยังแข็งแรงอยู่ต้องหาที่พึ่งให้เจอ 580405D รอบบ่าย
      • อานุภาพของดวงบุญ 580304D รอบบ่าย
      • ทบทวนบุญบูชาข้าวพระ 570706D รอบบ่าย
      • ความสุขในกลาง 520906D รอบบ่าย
      • เข้าถึงธรรมได้วิเศษที่สุด 590403D รอบบ่าย
      • ใจกับกายหนึ่งเดียวกัน 570101D รอบบ่าย
      • ปริญญา DOU 560707D รอบบ่าย
      • พระผู้ปราบมารพยานตรัสรู้ธรรม 560714D รอบบ่าย
      • นึกถึงหลวงปู่ หลวงปู่นึกถึงเรา 560512D รอบบ่าย
      • เชื่อมสายบุญกับหลวงปู่พระผู้ปราบมาร 560505D รอบบ่าย
      • สร้างบุญกับหลวงปู่บุคคลผู้เลิศ 560519D รอบบ่าย
      • ธรรมกายคือเป้าหมายชีวิต 560414D รอบบ่าย
      • หยุดนิ่งอย่างเดียว 560428D รอบบ่าย
      • ทำความเพียรอย่างถูกหลักวิชชา 560331D รอบบ่าย
      • ชาวพุทธที่แท้จริง 560317D รอบบ่าย
      • อานิสงส์หยุดเป็นตัวสำเร็จ 560203D รอบบ่าย
      • ปีใหม่สร้างบารมีให้เข้มข้นขึ้น 560101D รอบบ่าย
      • ความตายไม่มีนิมิตหมาย 551223D รอบบ่าย
      • ความลับของชีวิต 551209D รอบบ่าย
      • ตามรอยพุทธองค์ 551125D รอบบ่าย
      • ป้อมปราการของชีวิต 551014D รอบบ่าย
      • ตกระแสธรรม 551028D รอบบ่าย
      • จุดเทียนใจ 550902D รอบบ่าย
      • แก้วกายสิทธิ์ 550826D รอบบ่าย
      • หาพระในตัวให้เจอ 550819D รอบบ่าย
      • อธิปไตยในตัว 550708D รอบบ่าย
      • บวชเรียนเพื่อพ้นโลก 550715D รอบบ่าย
      • การบรรลุธรรมของพระพุทธเจ้า 550422C รอบสาย
      • เข้าถึงธรรมง่ายถ้าใจปล่อยวาง 550408D รอบบ่าย
      • บูชาหลวงปู่ด้วยพวงมาลัยดอกมะลิ 550401D รอบบ่าย
      • สิ่งอัศจรรย์ 550415D รอบบ่าย
      • โอวาทปาติโมกข์ 550307E รอบเย็น
      • อานิสงส์ตักบาตรในเส้นทางพระผู้ปราบมาร 550311D รอบบ่าย
      • บุญอยู่เบื้องหลัง 550318D รอบบ่าย
      • ภาพในกลางดวงบุญ 550325D รอบบ่าย
      • ทางมรรคผลนิพพาน 550219D รอบบ่าย
      • ทางรอด 550212D รอบบ่าย
      • ต้องยึดศูนย์กลางกายให้ได้ 550129D รอบบ่าย
      • ฉลองชัยชิตัง เม 550125E รอบเย็น
      • V-Starครั้งที่6 550128E รอบเย็น
      • เส้นทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ 541211D รอบบ่าย
      • หยุดนิ่งอย่างเดียว 541218D รอบบ่าย
      • ทำไมต้องสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ 541112D รอบบ่าย
      • กฐินประวัติศาสตร์ฝ่าวิกฤติน้ำท่วม 541106D รอบบ่าย
      • จิตวิญญาณพระแท้ 541120D รอบบ่าย
      • ความปลื้มสร้างทุกสิ่ง 541127D รอบบ่าย
      • ทำบุญแล้วต้องปลื้ม 540828D รอบบ่าย
      • ชีวิตในสังสารวัฏเป็นทุกข์ 540814D รอบบ่าย
      • รางวัลแห่งความเพียร 540724D รอบบ่าย
      • สุขกับเฉยไปด้วยกัน 540717D รอบบ่าย
      • ทางมรรคผลนิพพาน 540717C รอบสาย
      • พระแท้ 540710D รอบบ่าย
      • อริยสัจ4 540619C รอบสาย
      • วันวิสาขบูชา 540517C รอบสาย
      • คุ้มครองโลกอย่างถูกหลักวิชชา 540422C รอบสาย
      • วิชชา3 540424D รอบบ่าย
      • เดินธุดงค์เพื่อการบำเพ็ญสมณธรรม 540422D รอบบ่าย
      • เส้นทางมรรคผลนิพพาน 540410C รอบสาย
      • อายุพระศาสนา 540320C รอบสาย
      • คุณลักษณะที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริง 540313D รอบบ่าย
      • เหลี่ยมคูพญามาร 540327C รอบสาย
      • พญามารกลัวมนุษย์หยุดใจได้ 540227C รอบสาย
      • สันติภาพโลกเริ่มต้นจากสันติสุขภายใน 540218C รอบสาย
      • การเห็นภายใน 540213C รอบสาย
      • นึกถึงบุญ 540227D รอบบ่าย
      • ความลับของชีวิต 540220D รอบบ่าย
      • พระธรรมกายภายใน 540109D รอบบ่าย
      • ง่ายจึงถูกวิธี 540109C รอบสาย
      • ความสำคัญของฐานที่7 531205D รอบบ่าย
      • วิชชา3 531219C รอบสาย
    • ►  เดือน กรกฎาคม (123)
    • ►  เดือน มิถุนายน (1)
    • ►  เดือน พฤษภาคม (5)

บทความที่ได้รับความนิยม

  • มีความสุขทุกวันแม้วันตาย 500527D รอบบ่าย
    กายธรรมควรเทิดไว้    ในใจ เป็นสรณะภายใน        เที่ยงแท้ กว่านี้ บ่ มีใด               เทียบได้ น้อมนบท่านไว้แล… อ่านต่อ
  • ๔ ส. สำเร็จ/เราเป็น ศูนย์กลางของจักรวาล 470102C รอบสาย
    จำคำนี้ “สักแต่ว่า” นะลูกเอ๋ย จะเปิดเผยสิ่งล้ำค่าให้ลูกเห็น เห็นความมืดติดตาอย่าลำเค็ญ สักแต่ว่าฉันเห็นก็เป็นพอ … อ่านต่อ
  • ทำลาย สุสานแห่งความกลัว 450621F รอบค่ำ
    กระรอกวิ่งไม่วิ่งเหมือนชะมด วิ่งแล้วหยุดร้อง “อด อด” กระดกหาง นั่งธรรมะเดี๋ยวทำเดี๋ยวทิ้งขว้าง ก็เหมือนอย่างกระ… อ่านต่อ
  • วิธีใช้บุญ/ความพร้อม ไม่มีในโลก 500708D รอบบ่าย
    ความสุขที่หยุดได้ ในกลาง เป็นสุขสุดตามทาง พุทธเจ้า สะอาดสงบสว่าง พราวแผ้ว หยุดนิ่งทุกค่ำเช้า จักได้สุดธรรม ตะวั… อ่านต่อ
  • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 450620F รอบค่ำ
    หยุด คือสุดยอดแท้ ศาสตร์ศิลป์ หยุด พระธรรมหลั่งริน ธารแก้ว หยุด อาจเผด็จสิ้น มารพ่าย หยุด นิ่งดิ่งได้แล้ว สุขล้… อ่านต่อ
  • อานิสงส์บุญบูชาข้าวพระ 530502D รอบบ่าย
    อานิสงส์บุญบูชาข้าวพระ วันอาทิตย์ที่   ๒   พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ ( ๑๓.๓๐ - ๑๕.๓๐ น.) งานบุญวันอาทิตย์ ณ  สภาธรรมกายสากล ปรั… อ่านต่อ
  • ตามใจเขาไปก่อน 450520F รอบค่ำ
    ตามใจเขาไปก่อน   วันจันทร์ที่  ๒๐  พฤษภาคม  พ.ศ. ๒๕๔๕    ( ๑๙.๐๐ - ๒๐.๑๕ น.)   บ้านแก้วเรือนทองของคุณยาย  สภา… อ่านต่อ
  • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 470208D รอบบ่าย
    หยุดใจนิ่งสนิทไว้      กลางกาย เป็นจุดสำคัญหมาย            สู่เป้า ตัวสมมติถูกมลาย               สลายหมด สำเร็จ… อ่านต่อ
  • นิวรณ์5_Let it be 480116D รอบบ่าย
    หากซึ้งคำพ่อได้ สั่งสอน จงอย่าได้เกี่ยงงอน ค่ำเช้า ทั้งยืนนั่งเดินนอน หมั่นตรึก ระลึกถ้อยพุทธเจ้า ย่างก้าวเดินต… อ่านต่อ
  • สิ่งที่สำคัญที่สุด 500225D รอบบ่าย
    สิ่งที่สำคัญที่สุด วันอาทิตย์ที่   ๒๕   กุมภาพันธ์ พ . ศ . ๒๕๕๐ ( ๑๓ . ๓๐ - ๑๕ . ๓๐ น .) งานบุญวันอาทิตย์ ณ  สภาธรรมก… อ่านต่อ
นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ป้ายกำกับ

2536 2540 2543 2545 2546 2547 2548 2549 2550 2551 2552 2553 2554 2555 2556 2557 2558 2559 กระแสธารแห่งความบริสุทธิ์ กายดั้งเดิม กายตรัสรู้ธรรม กายธรรม กายสบายใจสบาย การแก้ไขอุปสรรคการปฏิบัติธรรม การตรึก การนึกนิมิต การหลับตา การเห็นภาพ การเห็นภาพภายใน กำลังใจการปฏิบัติธรรม ความใจเย็น ความพอใจ ความมืดเป็นมิตร ความสบาย ความสำคัญของ ฐานที่ ๗ ความหมายของธรรมะ ความหมายวิปัสสนา ง่ายแต่ลึก1 ง่ายแต่ลึก2 ง่ายแต่ลึก3 ง่ายแต่ลึก4 จุดเทียนใจ จุดไฟแก้ว จุดสบาย ฐานทั้ง7 ดวงธรรม ดวงปฐมมรรค ตกศูนย์ ตถาคตคือธรรมกาย ตามติดยาย ทางเดินของใจ ทางสายกลาง ทำง่ายมาก ได้ง่ายมาก นิวรณ์5 นึกนิมิต บวชสองชั้น บวชอุบาสิกาแก้ว ประโยชน์ของสมาธิ ไปเกิดมาเกิด พระผู้ปราบมาร วันวิสาขบูชา วิชชา ๓ วิสาขบูชา ศูนย์กลางกาย ศูนย์กลางกายฐานที่7 สติกับสบาย สติสบาย สบาย สม่ำเสมอ สายตึง สายหย่อน สิ่งที่เกื้อหนุนการปฏิบัติธรรม หยุดเป็นตัวสำเร็จ หลวงปู่บรรลุธรรม เห็นไม่เห็นก็ไม่เห็นจะเป็นไร เห็นแสงสว่าง อธิษฐานจิต อนุสติ10 อวิชชา อานิสงส์ใจหยุด อานิสงส์ถวายประทีป อานิสงส์บูชาข้าวพระ อุปสรรคและวิธีแก้ไขสมาธิ โอวาทปาติโมกข์ vstar

copyright © นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย All Right Reserved . Created by PhotoTheme . Powered by Blogger