• label
  • Home

นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย

  • Home
  • Search
  • Title
  • Label
  • List
Menu
2550 แสงธรรมส่องทางชีวิต 500114D รอบบ่าย

แสงธรรมส่องทางชีวิต 500114D รอบบ่าย

 

แสงธรรมส่องทางชีวิต

วันอาทิตย์ที่  ๑๔  มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๐(๑๓.๓๐ - ๑๕.๓๐ น.)

งานบุญวันอาทิตย์ ณ สภาธรรมกายสากล


ปรับกาย-ปรับใจ


ตั้งใจหลับตาเจริญสมาธิภาวนากัน หลับตาเบาๆ พอสบายๆ ผ่อนคลายทุกส่วนของร่างกาย ตั้งแต่ศีรษะถึงพื้นเท้า ให้ผ่อนคลายทุกส่วนของร่างกาย ไม่ให้มีส่วนใดส่วนหนึ่งเกร็ง ตึง หรือเครียด

แล้วทำใจของเราให้ใสๆ เบิกบาน แช่มชื่น ปล่อยวางจากทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์ สิ่งของ ธุรกิจการงาน บ้านช่อง การศึกษาเล่าเรียน ครอบครัว หรือเรื่องอะไรที่นอกเหนือจากนี้


วางใจ


รวมใจไปหยุดนิ่งๆ นุ่มๆ ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ซึ่งอยู่ในกลางท้องของเรา ในระดับที่เหนือจากสะดือขึ้นมา ๒ นิ้วมือ หรือจำง่ายๆ ว่า อยู่บริเวณกลางท้องของเรา ให้ใจไปหยุดนิ่งๆ นุ่มๆ เบาๆ สบายๆ


บริกรรมนิมิต


แล้วก็นึกถึงภาพพระเดชพระคุณหลวงปู่ ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย ซึ่งตอนนี้อยู่ในช่วงใกล้วันที่จะตอกเสาเข็มต้นสุดท้าย สถาปนาอนุสรณ์สถานมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) พระผู้ปราบมาร ณ แผ่นดินเกิดของท่าน ด้วยรูปกายเนื้อ ที่อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี

เราได้นึกถึงท่านอย่างต่อเนื่องกันมา ตั้งแต่ก่อนตอกเสาเข็มต้นแรก และเราจะมาตอกต้นสุดท้าย ในวันอาทิตย์ต้นเดือนที่ ๔ กุมภาพันธ์ ต้นแรกก็วันที่ ๑ มกราคม เดือนเศษนิด ๆ เราก็นึกถึงท่านอยู่ตลอดเวลา ให้ใจผูกพันไว้กับท่าน จะได้เชื่อมสายบุญกับท่าน ท่านไปสู่ที่สุดแห่งธรรม เราก็จะได้ไปสู่ที่สุดแห่งธรรม ท่านไปพักกลางทางที่ดุสิตบุรี หรือสวรรค์ชั้นดุสิต วงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์ เราก็จะไปพักอยู่ที่นั้นกับท่าน

เมื่อท่านนำหมู่คณะลงมาสร้างบารมี ปราบมารประหารกิเลสให้สิ้นเชื้อไม่เหลือเศษ เป็นสมุจเฉทประหารในเมืองมนุษย์ เราก็จะได้ติดตามตามติดท่านมาสร้างบารมีในเมืองมนุษย์ ด้วยการมีอุปกรณ์ในการสร้างบารมีได้ดีกว่าชาตินี้มากมายนัก ที่อุดมไปด้วยรูปสมบัติ ทรัพย์สมบัติ คุณสมบัติ เหมือนผู้มีบุญในกาลก่อน เป็นต้น ไปทุกภพทุกชาติ ตราบกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรม เพราะฉะนั้นในช่วงนี้ก็ให้ตรึกระลึกนึกภาพของพระเดชพระคุณหลวงปู่ ให้อยู่ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ในกลางท้องของเรานะ

นึกเริ่มต้นจากภาพที่เราจำได้ก่อน จะเป็นภาพถ่าย เป็นรูปหล่อของท่าน โดยเฉพาะรูปหล่อทองคำในมหาวิหารของท่าน จะเริ่มต้นนึกอย่างนี้ไปก่อนก็ได้ เพราะเราคุ้นเคยกับท่าน ไม่ชัดเจนก็ไม่เป็นไร แต่ว่าให้มีสายใยของใจเราผูกพันไว้กับท่าน นึกน้อมไว้ที่กลางกายกลางท้องของเรา ในระดับที่เรามั่นใจว่า ตรงนี้เหนือสะดือขึ้นมา ๒ นิ้วมือ เป็นฐานที่ ๗ ซึ่งเป็นที่เกิด ที่ดับ ที่หลับ ที่ตื่น และเป็นต้นทางไปสู่อายตนนิพพาน

เราก็เริ่มต้นนึกถึงท่านอย่างง่ายๆ คล้ายๆ กับเรานึกถึงสิ่งที่เราคุ้นเคย นึกให้ต่อเนื่องกันไป ให้มีสติอยู่กับท่านอย่างสบายสติสบาย สม่ำเสมอ ต่อเนื่องกันไปในกลางท้องของเรานะจ๊ะ จะเป็นภาพครึ่งองค์ของท่านก็ได้ หรือนึกถึงท่านได้บางส่วนไม่ครบทั้งองค์ก็ไม่เป็นไร เพราะแม้ไม่ครบองค์ท่าน แต่ใจเราผูกพันเอาไว้กับท่าน มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ใจกลับมาอยู่กับเนื้อกับตัว หยุดนิ่งๆ นุ่มๆ อยู่ภายในกลางกายฐานที่ ๗  เริ่มต้นจากท่านเป็นบริกรรมนิมิตที่ยึดที่เกาะของใจเรา ใจจะได้ไม่ซัดส่ายฟุ้งซ่านไปคิดเรื่องอื่นซึ่งไม่เกิดประโยชน์อันใด


บริกรรมภาวนา


เรานึกถึงท่านเรื่อยไปอย่างสบายๆ ประคองใจด้วยบริกรรมภาวนา สัมมาอะระหังๆๆ ไปด้วยก็ได้  โดยคำภาวนา สัมมาอะระหัง ดังออกมาจากองค์ท่าน จากภาพถ่าย รูปหล่อ รูปปั้นท่าน ในกลางท้องอย่างต่อเนื่อง สัมมาอะระหัง ๆ

เราจะภาวนาไปจนกว่าใจเราไม่อยากภาวนาต่อ อยากหยุดนิ่งๆ นุ่มๆ เฉยๆ หรือมีความรู้สึกคล้ายๆ กับเราลืมภาวนาไป หรือไม่อยากภาวนาต่อไปแล้ว แต่ว่าใจไม่ฟุ้งไปที่ไหนเลย ใจยังอยู่ในกลางท้องของเรา ถ้าเป็นอย่างนี้ เราก็หมดความจำเป็นที่จะต้องภาวนาสัมมาอะระหัง แต่ว่าเมื่อใดใจฟุ้งไปคิดเรื่องอื่น หลุดออกจากกลางท้อง กลางกาย หลุดออกจากภาพที่เรานึกถึงพระเดชพระคุณหลวงปู่ ไปอยู่ที่คน สัตว์ สิ่งของอะไรต่างๆ เราจึงย้อนกลับมาภาวนา สัมมาอะระหัง ใหม่ สลับกันไปอย่างนี้ จนกว่าใจของเราจะหยุดจะนิ่ง


หยุดเป็นตัวสำเร็จ


ใจหยุดเป็นตัวสำเร็จ จะทำให้เราเข้าถึงสิ่งดีที่มีอยู่ในตัวของเรา ไม่ได้ไปปรุงแต่งสร้างขึ้นมา แต่เราไม่รู้ว่ามีอยู่ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระอรหันต์ ท่านรู้ว่ามี เพราะท่านเข้าถึงด้วยตัวของท่านเอง แล้วก็นำมาถ่ายทอดว่า สิ่งเหล่านี้มีอยู่ในตัวของเรา เช่น กายในกาย เวทนาในเวทนา จิตในจิต ธรรมในธรรม  หรือจำง่ายๆ ก็คือมีดวงธรรมใสๆ อยู่แล้วในตัว มีกายภายในอยู่แล้วในตัว เช่น มีกายมนุษย์ละเอียด กายทิพย์ กายรูปพรหม กายอรูปพรหม กายธรรมโคตรภู กายธรรมพระโสดาบัน กายธรรมพระสกิทาคามี กายธรรมพระอนาคามี กายธรรมพระอรหัต ซึ่งเป็นตัวพระรัตนตรัย มีอยู่แล้วในตัว ท่านได้เข้าไปถึงด้วยวิธีหยุดใจนิ่งๆ นุ่มๆ เบาๆ สบายๆ อย่างนี้

จนกระทั่งไปถึงกายธรรมพระอรหัตผล ถ้าเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็เข้าไปถึงกายธรรมอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าที่อยู่ภายใน  แล้วท่านก็นำมาสอนมาถ่ายทอดให้กับพระสาวก ให้กับผู้มีบุญทั้งหลายตามกำลังบารมีแก่อ่อนไม่เท่ากัน

นักเรียนชุดแรกของท่านก็คือ พระปัญจวัคคีย์ มีผู้ที่ทำตามคำสอนของท่านได้คนแรกของโลกคือ ท่านโกณฑัญญะ แล้วท่านก็ยืนยันว่า โกณฑัญญะเห็นแล้ว เข้าถึงแล้ว ทำเป็นแล้ว หลังจากนั้นก็ถ่ายทอดเรื่อยมา

กาลเวลาผ่านไป ทำให้ คำสอนดีๆ เหล่านี้ขาดหายไป มาฟื้นฟูหวนกลับคืนมาใหม่เมื่อแปดสิบกว่าปีที่ผ่านมา เมื่อพระเดชพระคุณหลวงปู่ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ท่านสละชีวิต ถ้าเข้าไม่ถึงธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้จะยอมตาย แม้เนื้อเลือดจะแห้งเหือดหายไป เหลือแต่กระดูกหนังช่างมัน ไม่ได้ตายเถอะ แล้วในที่สุดท่านก็เข้าถึงพระธรรมกายในตัว เป็นพยานในการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และก็ไปพ้องตรงกับคำว่า ธรรมกาย ที่มีอยู่ในพระไตรปิฎก ในหลากนิกายทุกภูมิภาคทั่วโลก แต่ว่าความเข้าใจความหมายแตกต่างกันไปแต่ว่ามีคำว่า ธรรมกาย หลงเหลืออยู่

ความหมายที่แตกต่างกันไปตามหลากนิกายนั้น เกิดจากนักคิดที่ไม่ได้ลงมือปฏิบัติ ความคิดก็แตกต่างไปตามความเข้าใจ ตามดวงปัญญาที่ตัวมี จึงหาข้อสรุปไม่ได้ที่จะน้อมนำเข้ามาสู่การปฏิบัติ

แต่พระเดชพระคุณหลวงปู่ ท่านยืนยันว่า มีอยู่ในตัวจริงๆ เป็นตัวพระรัตนตรัย มีลักษณะเกตุดอกบัวตูม ใส บริสุทธิ์ งามมาก ประกอบด้วยลักษณะมหาบุรุษครบถ้วนทุกประการ ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ด้วยวิธีหยุดใจนิ่งเฉยๆ ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗

ตั้งแต่นั้นมาก็มีผู้ที่ปฏิบัติตามคำสอนของท่านเข้าถึงเป็นจำนวนมากทุกภูมิภาคทั่วโลก ทุกเพศ ทุกวัย เป็นพยานในการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทำให้มั่นใจว่า เราสามารถเข้าถึงพระรัตนตรัยในตัวได้ด้วยตัวของเราเอง

เพราะฉะนั้น หยุดจึงเป็นตัวสำเร็จที่จะเข้าถึงพระรัตนตรัยในตัวได้


ประคองใจ


วันนี้ เราจะหยุดใจนิ่งๆ นุ่มๆ โดยเริ่มต้นนึกถึงภาพของท่าน เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาล ที่เราจะไปตอกเสาเข็มต้นแรก นึกให้ได้ตลอดเวลาคู่กันไปกับคำภาวนาสัมมาอะระหัง หรือเราอยากจะนึกอย่างเดียว โดยมั่นใจว่า ใจไม่ฟุ้งไปคิดเรื่องอื่น จะไม่ภาวนา สัมมาอะระหัง ก็ได้ ก็นึกถึงภาพท่าน

ถ้าใครยังไม่คุ้นเคยกับท่าน ก็ให้ทำใจนิ่งๆ นุ่มๆ ที่กลางกายอย่างเบาๆ สบายๆ ผ่อนคลาย ภาวนา สัมมาอะระหัง ไปเรื่อยก็ได้ แล้วแต่ใจของเราชอบ หรือช่วงจังหวะตอนนี้ ใจเราชอบแบบไหน เราก็ทำแบบนั้น ทุกวิธีการสามารถทำให้ใจหยุดนิ่งจนดิ่งเข้าไปสู่ภายใน และเข้าถึงพระธรรมกายในตัวได้ทั้งสิ้น

สำหรับผู้ที่คุ้นเคยกับพระเดชพระคุณหลวงปู่ มีความรักเคารพผูกพันกับท่านมาก ก็ให้นึกถึงพระเดชพระคุณหลวงปู่อยู่ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ไปเรื่อยๆ ใจเราจะค่อยๆ ใส บริสุทธิ์ ละเอียดอ่อนไปเรื่อยๆ


ประสบการณ์ภายใน


โดยสังเกตว่า มีอาการภายใน คือ ตัวที่รู้สึกทึบๆ ตันๆ มันจะโล่ง โปร่ง เบา คล้ายๆ ขนนกที่ล่องลอยไปในอากาศ แล้วตกลงไปสัมผัสบนพื้นผิวน้ำอย่างนุ่มนวล โดยไม่ทำให้น้ำกระเพื่อม ตัวฟ่องเบาเหมือนนกบินอยู่ในอากาศ หรือเหมือนขนนกล่องลอยไปตามลมอย่างนั้น แต่มีความรู้สึกดีกว่านั้นเยอะ เพราะนกโบยบินไปในอากาศมันยังเหนื่อย ต้องขยับกล้ามเนื้อที่ปีกของมัน  แต่นี่มีความเบาแล้วก็ สบาย อย่างที่เราไม่เคยเป็นมาก่อน และไม่มีความรู้สึกว่า ต้องฝืน ต้องพยายามที่จะนั่ง

มีความรู้สึกว่า เราสมัครใจนั่ง อยากนั่ง เพราะมันสบายมีความสุข มีปีติ  ความสุขบังเกิดขึ้น  นั่นคือสัญญาณว่าเราทำถูกวิธีแล้วในเบื้องต้น อย่างน้อยก็ ๕๐ เปอร์เซ็นต์เข้าไปแล้ว ให้รักษาใจนิ่งๆ นุ่มๆ ต่อไป อย่าลืมตา อย่าขยับตัว ไม่ต้องกลัวอะไร ถ้าเกิดความรู้สึกอย่างนี้ ปล่อยมันไปอย่างที่ใจอยากจะเป็นอย่างนั้น

เดี๋ยวจะถึงจุดๆ หนึ่งที่ใจนิ่งสนิท ความสว่างภายในจะเกิดขึ้นอย่างที่เรานึกไม่ถึงเลย   เป็นแสงแรกที่เกิดขึ้นขจัดความมืดในดวงใจเราให้หมดไป แต่เพราะความไม่คุ้นเคยกับประสบการณ์ภายในอย่างนี้ บางท่านก็มักจะสงสัยว่า แสงภายนอกมันแยงตา ยอนตา เข้าไปอยู่ในตัวของเรามั๊ง หรือว่าเราลืมปิดสวิตซ์ไฟ หรือว่าใครเอาไฟมาส่อง อะไรต่างๆ นานาเกิดขึ้น   เพราะเราไม่เคยมีความคิดว่า หลับตาแล้วมันจะสว่างได้ เพราะทุกทีหลับตาแล้วมันต้องมืด ไม่เห็นอะไร นี่คือปกติชีวิตที่เราคุ้นเคย

พอเรามาฝึกใจให้หยุดนิ่ง นุ่ม เบา สบาย พอถูกส่วน ความสว่างภายในเกิด แสงแรก แสงเงินแสงทองภายในเกิดขึ้น เราจึงไม่คุ้นเคย  สิ่งที่เราจะต้องทำต่อไปคือ อย่าลืมตา อย่าขยับตัว ไม่ต้องกลัวอะไร

อย่าไปวิเคราะห์ วิจัย วิจารณ์ประสบการณ์ภายในว่า แสงนั้นมาจากทางโน้น ทางนี้อะไรดังกล่าว จงนิ่งอยู่ในกลางแสงสว่างนั้นต่อไป นั่นคือ รางวัลสำหรับผู้ที่ขยันทำความเพียร ทำกรณียกิจ คือหน้าที่หรืองานที่แท้จริงของการมาเกิดเป็นมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นคฤหัสถ์ หรือบรรพชิตก็ตาม เป็นรางวัลแรกที่เราจะได้รับจากการปิดเปลือกตาเบาๆ แล้วแสงสว่างภายในเกิดขึ้น เหมือนในยุครุ่งอรุณแห่งสันติสุขภายในกำลังเกิดขึ้น


แสงธรรมส่องทางชีวิต


เรามักจะได้ยินคำอุปมาว่า ประดุจแสงธรรมส่องชีวิต เราไม่คิดว่า คำที่เหมือนอุปมานั้นเป็นจริงๆ ที่ผู้พูดเอามาจากประสบการณ์ภายในที่แสงสว่างนั้นบังเกิดขึ้น สว่างคล้ายๆ แสงภายนอก ต่างแต่ว่าไม่แสบตา ไม่เคืองตา แต่เย็นตาเย็นใจ

ต่างจากการดูแสงของดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ หรือดวงไฟ อะไรต่างๆ เหล่านั้น ซึ่งเราต้องหรี่ตา หยีตา ต้องใส่แว่นกันแดดเพราะมันจ้าตา แต่แสงสว่างภายในมันเจิดจ้ามาพร้อมกับความสุข และแสงนั้นเป็นแสงแก้วที่ใสๆ ความสว่างกับความใสปนกัน เป็นแสงที่เราไม่คุ้นเคย สว่าง ใส และมีความสุข  ต่างจากแสงอื่นที่เราดูแสงอาทิตย์ แสงจันทร์ แสงดาว แสงไฟ มันไม่ได้มาพร้อมกับความสุข อย่างมากแสงจันทร์ในคืนวันเพ็ญ หรือดวงดาวบนท้องฟ้า ก็ให้แค่ปลื้มใจ เพลินๆ สบายใจนิดๆ มากกว่าปกติหน่อยหนึ่ง

แต่แสงข้างในนี่มันไม่ใช่ แสงสว่างภายในที่เจิดจ้าทำให้เกิดการตื่นตาตื่นตัวภายใน  บางครั้งพาให้เราตื่นเต้นตามไปด้วย ซึ่งพลอยทำให้แสงหายไปในยามที่เราตื่นเต้น แต่มันก็น่าตื่นเต้น เพราะเรานึกไม่ถึงว่า หลับตาแล้วจะมีแสงสว่างเกิดขึ้น ก็ต้องยอมอนุญาตให้เราตื่นเต้นได้สักครั้ง สองครั้ง แล้วในที่สุดเราจะเคยแล้วก็ชิน แล้วก็ได้ความรู้ใหม่ว่า เป็นเรื่องปกติธรรมดาของคนที่ใจหยุดนิ่งได้สนิทแล้ว ความมืดในดวงใจก็ต้องหายไป เหมือนดวงอาทิตย์ผุดขึ้นมาขจัดความมืดในอากาศให้หมดสิ้นไป มีความสว่างเข้ามาแทนที่ความมืดด้วยเครื่องกั้นความดีคือนิวรณ์ มันถูกใจที่หยุดนิ่งๆ ขจัดปัดเป่าออกไป จึงเกิดเป็นแสงสว่างภายในขึ้น


ดวงธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐาน


เมื่อเรามองผ่านแสงสว่างภายในอย่างสบายๆ ธรรมดา คล้ายเรามองผ่านแสงภายนอกธรรมดา เราจะเห็น คน สัตว์ สิ่งของ ต้นหมากรากไม้ ภูเขาเลากา รถราต่างๆ เหล่านั้น นี่ก็เช่นเดียวกัน เราปิดเปลือกตาเบาๆ สบาย ผ่อนคลาย ใจหยุดนิ่ง ตัวโล่ง โปร่ง เบา ขยาย  แสงสว่างเกิด

เรามองผ่านแสงสว่างไป จะเห็นแหล่งกำเนิดของแสงที่เจิดจ้าขึ้น ถ้าเริ่มต้นด้วยรูปของพระเดชพระคุณหลวงปู่ เราก็จะเห็นภาพพระเดชพระคุณหลวงปู่ชัดเจน แจ่มเหมือนเราลืมตาเห็นวัตถุภายนอก ต่างแต่ว่ามีความสุขพร้อมกับการเห็นมาพร้อมกัน และใจที่เกลี้ยงเกลา คือสะอาด บริสุทธิ์จนกระทั่งเรายอมรับว่า ใจเรานี้บริสุทธิ์กว่าทุกๆ วันที่ผ่านมา และความรู้สึกก็อยากจะดูต่อไปเรื่อย ๆ

ในที่สุดเราจะเห็นแหล่งกำเนิดของแสง เป็นดวงสว่างใสๆ อยู่ภายใน  เหมือนเราตามแสงแดดไปถึงแหล่งกำเนิดของแสง คือ ดวงอาทิตย์ ดวงตะวัน ตามแสงดาวก็จะเห็นดวงดาว ตามแสงจันทร์ก็จะเห็นดวงจันทร์ ตามสายไฟก็จะเห็นหลอดไฟ เป็นแหล่งกำเนิดของแสง

ตามแสงสว่างภายในก็จะเห็นจุดสว่างภายในที่ขยายมาเป็นดวงกลมๆ ซึ่งเมื่อเช้าเราก็รู้จักแล้วว่า นั่นคือดวงปฐมมรรค กลมรอบตัวเหมือนดวงแก้วใสบริสุทธิ์ ประดุจเพชรที่เจียระไนแล้ว ไม่มีตำหนิเลย สว่างเหมือนดวงอาทิตย์ในยามเที่ยงวัน เป็นแหล่งกำเนิดของแสงแรกที่บังเกิดขึ้น ดวงนั้นเรียกว่า ดวงปฐมมรรค หรือ ดวงธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐาน

พอถึงตรงนี้ ใจเราจะตั้งมั่น สงัดจากกาม จากอกุศลธรรม นุ่มนวลควรแก่การงาน งานที่จะรื้อกิเลสอาสวะให้หมดสิ้นไป ควรต่อการศึกษาความรู้ภายใน ที่จะทำให้ใจเราหลุดพ้นจากความทุกข์ทั้งหลายได้ เราจะเห็นไปตามลำดับในกลางดวงสว่างนั้น เป็นชั้นๆ เข้าไป จุดกึ่งกลางของดวง ใจจะไปนิ่งอยู่ตรงนั้นเองโดยอัตโนมัติ เพราะว่าอยู่ตรงนั้นแล้วมันมีความสุขเพิ่มขึ้น มากกว่าการดูภาพรวมๆ

ใจจะไปอยู่ตรงนั้นเอง จะถูกดึงดูดเข้าไปอยู่ตรงกลางดวงใสๆ อย่างสบายๆ เหมือนเราเคลื่อนเข้าไป   คล้ายๆ กับการเดินทางเข้าไปสู่ภายใน เมื่อไปถึงตรงนั้น จุดสว่างจะขยายคล้ายๆ เราเข้าไปใกล้กับสิ่งนั้น  เราจะเห็นสิ่งเหล่านั้นโตขึ้น ต่างก็เข้าหาซึ่งกันและกัน พบกันครึ่งทางที่กลางกาย เห็นดวงใสดวงใหม่เกิดขึ้น เป็นชั้นๆ กันไปอย่างนี้ เป็นชั้นๆ ไป ใจก็ใสๆ ไป

ความบริสุทธิ์ก็เพิ่มขึ้น ๆ เคลื่อนย้ายความบริสุทธิ์ จากบริสุทธิ์น้อยไปบริสุทธิ์มาก จากบริสุทธิ์มากก็บริสุทธิ์มากเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ สุขก็เพิ่มขึ้น ปริมาณและคุณภาพของความสุขก็เพิ่มพูนไปตามสิ่งที่เราเห็น เมื่อใจหยุดนิ่ง ยิ่งหยุด ยิ่งนิ่ง ก็ยิ่งดิ่งไม่หยุด ยิ่งหยุด ยิ่งนิ่ง ยิ่งเห็นชัดใสสว่างเพิ่มขึ้น การเข้ากลางของกลางก็เป็นไปโดยอัตโนมัติ เดี๋ยวเราจะเข้าไปถึงพระรัตนตรัยในตัว

เพราะฉะนั้น เวลาที่เหลืออยู่นี้ ให้ลูกทุกคนหยุดใจนิ่ง นุ่ม เบาๆ สบาย ไปเรื่อยๆ เดี๋ยวเราจะเข้าถึงพระรัตนตรัยที่มีอยู่ในตัวของเราเองว่า ท่านงดงามสง่างามแค่ไหน เป็นที่พึ่งที่ระลึกกับเราได้อย่างไร เข้าถึงท่านแล้วเราจะรู้สึกดีอย่างไร จะรู้ได้ด้วยตัวของตัวเอง เป็นปัจจัตตัง เพราะใครทำแทนกันไม่ได้ จะแบ่งปันความรู้สึกให้ซึ่งกันและกันก็ไม่ได้ นอกจากบอกเล่าให้ฟังในระดับหนึ่งเท่านั้น

ตอนนี้ลูกทุกคนก็หยุดใจนิ่ง นุ่ม ไปเรื่อยๆ ปฏิบัติไป เพราะนี้เป็นงานที่แท้จริงของเรา เป็นการเตรียมตัว เตรียมใจ ก่อนที่เราจะสร้างมหาทานบารมีกันต่อไป ได้รับของขวัญอันศักดิ์สิทธิ์ มาเป็นเครื่องระลึกนึกถึงบุญที่เราทำเอาไว้ ต่างคนต่างนั่งกันไปเงียบๆ นะ 

Add Comment
2550
วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2565
  • Share
  • Share

Related Posts

Newer Older 🏠

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Translate

นำนั่งสมาธิโดยหลวงพ่อธัมมชโย

  • ▼  พ.ศ.2565 (362)
    • ▼  เดือน สิงหาคม (233)
      • ๔ ส. สำเร็จ/เราเป็น ศูนย์กลางของจักรวาล 470102C รอ...
      • วิธีใช้บุญ/ความพร้อม ไม่มีในโลก 500708D รอบบ่าย
      • ทำลาย สุสานแห่งความกลัว 450621F รอบค่ำ
      • มีความสุขทุกวันแม้วันตาย 500527D รอบบ่าย
      • ม้าพยศ 450910F รอบค่ำ
      • วิธีปฏิบัติให้เข้าถึงประสบการณ์ภายใน 540724D รอบบ่าย
      • รสแห่งธรรมเลิศกว่ารสทั้งปวง 460112D รอบบ่าย
      • คิดพูดเรื่องละเอียดใจละเอียด 450909F รอบค่ำ
      • ประสบการณ์หนึ่งนาทีที่ใจหยุดนิ่ง 471114D รอบบ่าย
      • ยากตรงหยุดแรก 481225D รอบบ่าย
      • นิวรณ์5_Let it be 480116D รอบบ่าย
      • แผ่เมตตา และอธิษฐานจิต 500804F รอบค่ำ
      • มองผ่านๆ 451009F รอบค่ำ
      • ง่ายจึงจะถูกวิธี 520412C รอบสาย
      • ชีวิตที่ถูกหลอก 460824C รอบสาย
      • อารมณ์สบายอย่าฟังผ่าน 450928F รอบค่ำ
      • สติกับสบาย 361107C รอบสาย
      • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 450620F รอบค่ำ
      • ประโยชน์ของสมาธิ 540102D รอบบ่าย
      • ฐานที่ ๗ ตำแหน่งของผู้รู้ 540522D รอบบ่าย
      • สิ่งดีๆเริ่มต้นเมื่อใจหยุด 490709D รอบบ่าย
      • ใจหยุดหลุดพ้นทุกข์ 560707C รอบสาย
      • เราเกิดมาเพื่อแสวงหาธรรม 590327D รอบบ่าย
      • บุญจะได้ช่องเมื่อใจเราสบาย 590222D รอบบ่าย
      • สุขอื่นยิ่งกว่าใจหยุดนิ่งไม่มี 590306D รอบบ่าย
      • โอวาทปาติโมกข์ 590222E รอบเย็น
      • อย่ามองข้ามความสบาย 590207D รอบบ่าย
      • กายสบายใจสบายก็ง่ายนิดเดียว 590101D รอบบ่าย
      • ประสูติตรัสรู้ปรินิพพานตำแหน่งเดียวกัน 580601E รอบ...
      • พิธีจุดไฟแก้วสดุดีนักรบกองทัพธรรม 580510E รอบเย็น
      • ยังแข็งแรงอยู่ต้องหาที่พึ่งให้เจอ 580405D รอบบ่าย
      • อานุภาพของดวงบุญ 580304D รอบบ่าย
      • ทบทวนบุญบูชาข้าวพระ 570706D รอบบ่าย
      • ความสุขในกลาง 520906D รอบบ่าย
      • เข้าถึงธรรมได้วิเศษที่สุด 590403D รอบบ่าย
      • ใจกับกายหนึ่งเดียวกัน 570101D รอบบ่าย
      • ปริญญา DOU 560707D รอบบ่าย
      • พระผู้ปราบมารพยานตรัสรู้ธรรม 560714D รอบบ่าย
      • นึกถึงหลวงปู่ หลวงปู่นึกถึงเรา 560512D รอบบ่าย
      • เชื่อมสายบุญกับหลวงปู่พระผู้ปราบมาร 560505D รอบบ่าย
      • สร้างบุญกับหลวงปู่บุคคลผู้เลิศ 560519D รอบบ่าย
      • ธรรมกายคือเป้าหมายชีวิต 560414D รอบบ่าย
      • หยุดนิ่งอย่างเดียว 560428D รอบบ่าย
      • ทำความเพียรอย่างถูกหลักวิชชา 560331D รอบบ่าย
      • ชาวพุทธที่แท้จริง 560317D รอบบ่าย
      • อานิสงส์หยุดเป็นตัวสำเร็จ 560203D รอบบ่าย
      • ปีใหม่สร้างบารมีให้เข้มข้นขึ้น 560101D รอบบ่าย
      • ความตายไม่มีนิมิตหมาย 551223D รอบบ่าย
      • ความลับของชีวิต 551209D รอบบ่าย
      • ตามรอยพุทธองค์ 551125D รอบบ่าย
      • ป้อมปราการของชีวิต 551014D รอบบ่าย
      • ตกระแสธรรม 551028D รอบบ่าย
      • จุดเทียนใจ 550902D รอบบ่าย
      • แก้วกายสิทธิ์ 550826D รอบบ่าย
      • หาพระในตัวให้เจอ 550819D รอบบ่าย
      • อธิปไตยในตัว 550708D รอบบ่าย
      • บวชเรียนเพื่อพ้นโลก 550715D รอบบ่าย
      • การบรรลุธรรมของพระพุทธเจ้า 550422C รอบสาย
      • เข้าถึงธรรมง่ายถ้าใจปล่อยวาง 550408D รอบบ่าย
      • บูชาหลวงปู่ด้วยพวงมาลัยดอกมะลิ 550401D รอบบ่าย
      • สิ่งอัศจรรย์ 550415D รอบบ่าย
      • โอวาทปาติโมกข์ 550307E รอบเย็น
      • อานิสงส์ตักบาตรในเส้นทางพระผู้ปราบมาร 550311D รอบบ่าย
      • บุญอยู่เบื้องหลัง 550318D รอบบ่าย
      • ภาพในกลางดวงบุญ 550325D รอบบ่าย
      • ทางมรรคผลนิพพาน 550219D รอบบ่าย
      • ทางรอด 550212D รอบบ่าย
      • ต้องยึดศูนย์กลางกายให้ได้ 550129D รอบบ่าย
      • ฉลองชัยชิตัง เม 550125E รอบเย็น
      • V-Starครั้งที่6 550128E รอบเย็น
      • เส้นทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ 541211D รอบบ่าย
      • หยุดนิ่งอย่างเดียว 541218D รอบบ่าย
      • ทำไมต้องสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ 541112D รอบบ่าย
      • กฐินประวัติศาสตร์ฝ่าวิกฤติน้ำท่วม 541106D รอบบ่าย
      • จิตวิญญาณพระแท้ 541120D รอบบ่าย
      • ความปลื้มสร้างทุกสิ่ง 541127D รอบบ่าย
      • ทำบุญแล้วต้องปลื้ม 540828D รอบบ่าย
      • ชีวิตในสังสารวัฏเป็นทุกข์ 540814D รอบบ่าย
      • รางวัลแห่งความเพียร 540724D รอบบ่าย
      • สุขกับเฉยไปด้วยกัน 540717D รอบบ่าย
      • ทางมรรคผลนิพพาน 540717C รอบสาย
      • พระแท้ 540710D รอบบ่าย
      • อริยสัจ4 540619C รอบสาย
      • วันวิสาขบูชา 540517C รอบสาย
      • คุ้มครองโลกอย่างถูกหลักวิชชา 540422C รอบสาย
      • วิชชา3 540424D รอบบ่าย
      • เดินธุดงค์เพื่อการบำเพ็ญสมณธรรม 540422D รอบบ่าย
      • เส้นทางมรรคผลนิพพาน 540410C รอบสาย
      • อายุพระศาสนา 540320C รอบสาย
      • คุณลักษณะที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริง 540313D รอบบ่าย
      • เหลี่ยมคูพญามาร 540327C รอบสาย
      • พญามารกลัวมนุษย์หยุดใจได้ 540227C รอบสาย
      • สันติภาพโลกเริ่มต้นจากสันติสุขภายใน 540218C รอบสาย
      • การเห็นภายใน 540213C รอบสาย
      • นึกถึงบุญ 540227D รอบบ่าย
      • ความลับของชีวิต 540220D รอบบ่าย
      • พระธรรมกายภายใน 540109D รอบบ่าย
      • ง่ายจึงถูกวิธี 540109C รอบสาย
      • ความสำคัญของฐานที่7 531205D รอบบ่าย
      • วิชชา3 531219C รอบสาย
    • ►  เดือน กรกฎาคม (123)
    • ►  เดือน มิถุนายน (1)
    • ►  เดือน พฤษภาคม (5)

บทความที่ได้รับความนิยม

  • มีความสุขทุกวันแม้วันตาย 500527D รอบบ่าย
    กายธรรมควรเทิดไว้    ในใจ เป็นสรณะภายใน        เที่ยงแท้ กว่านี้ บ่ มีใด               เทียบได้ น้อมนบท่านไว้แล… อ่านต่อ
  • ๔ ส. สำเร็จ/เราเป็น ศูนย์กลางของจักรวาล 470102C รอบสาย
    จำคำนี้ “สักแต่ว่า” นะลูกเอ๋ย จะเปิดเผยสิ่งล้ำค่าให้ลูกเห็น เห็นความมืดติดตาอย่าลำเค็ญ สักแต่ว่าฉันเห็นก็เป็นพอ … อ่านต่อ
  • ทำลาย สุสานแห่งความกลัว 450621F รอบค่ำ
    กระรอกวิ่งไม่วิ่งเหมือนชะมด วิ่งแล้วหยุดร้อง “อด อด” กระดกหาง นั่งธรรมะเดี๋ยวทำเดี๋ยวทิ้งขว้าง ก็เหมือนอย่างกระ… อ่านต่อ
  • วิธีใช้บุญ/ความพร้อม ไม่มีในโลก 500708D รอบบ่าย
    ความสุขที่หยุดได้ ในกลาง เป็นสุขสุดตามทาง พุทธเจ้า สะอาดสงบสว่าง พราวแผ้ว หยุดนิ่งทุกค่ำเช้า จักได้สุดธรรม ตะวั… อ่านต่อ
  • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 450620F รอบค่ำ
    หยุด คือสุดยอดแท้ ศาสตร์ศิลป์ หยุด พระธรรมหลั่งริน ธารแก้ว หยุด อาจเผด็จสิ้น มารพ่าย หยุด นิ่งดิ่งได้แล้ว สุขล้… อ่านต่อ
  • นิวรณ์5_Let it be 480116D รอบบ่าย
    หากซึ้งคำพ่อได้ สั่งสอน จงอย่าได้เกี่ยงงอน ค่ำเช้า ทั้งยืนนั่งเดินนอน หมั่นตรึก ระลึกถ้อยพุทธเจ้า ย่างก้าวเดินต… อ่านต่อ
  • สติกับสบาย 361107C รอบสาย
    สติ สบาย อีกทั้ง สมํ่าเสมอ คือทแกล้วสามเกลอ ทหารแก้ว หากทำอย่างนี้เจอ ธรรมแน่ จิตพร่างสว่างแพร้ว มั่นแล้วกลางกาย … อ่านต่อ
  • ตามใจเขาไปก่อน 450520F รอบค่ำ
    ตามใจเขาไปก่อน   วันจันทร์ที่  ๒๐  พฤษภาคม  พ.ศ. ๒๕๔๕    ( ๑๙.๐๐ - ๒๐.๑๕ น.)   บ้านแก้วเรือนทองของคุณยาย  สภา… อ่านต่อ
  • อานิสงส์บุญบูชาข้าวพระ 530502D รอบบ่าย
    อานิสงส์บุญบูชาข้าวพระ วันอาทิตย์ที่   ๒   พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ ( ๑๓.๓๐ - ๑๕.๓๐ น.) งานบุญวันอาทิตย์ ณ  สภาธรรมกายสากล ปรั… อ่านต่อ
  • สิ่งที่สำคัญที่สุด 500225D รอบบ่าย
    สิ่งที่สำคัญที่สุด วันอาทิตย์ที่   ๒๕   กุมภาพันธ์ พ . ศ . ๒๕๕๐ ( ๑๓ . ๓๐ - ๑๕ . ๓๐ น .) งานบุญวันอาทิตย์ ณ  สภาธรรมก… อ่านต่อ
นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ป้ายกำกับ

2536 2540 2543 2545 2546 2547 2548 2549 2550 2551 2552 2553 2554 2555 2556 2557 2558 2559 กระแสธารแห่งความบริสุทธิ์ กายดั้งเดิม กายตรัสรู้ธรรม กายธรรม กายสบายใจสบาย การแก้ไขอุปสรรคการปฏิบัติธรรม การตรึก การนึกนิมิต การหลับตา การเห็นภาพ การเห็นภาพภายใน กำลังใจการปฏิบัติธรรม ความใจเย็น ความพอใจ ความมืดเป็นมิตร ความสบาย ความสำคัญของ ฐานที่ ๗ ความหมายของธรรมะ ความหมายวิปัสสนา ง่ายแต่ลึก1 ง่ายแต่ลึก2 ง่ายแต่ลึก3 ง่ายแต่ลึก4 จุดเทียนใจ จุดไฟแก้ว จุดสบาย ฐานทั้ง7 ดวงธรรม ดวงปฐมมรรค ตกศูนย์ ตถาคตคือธรรมกาย ตามติดยาย ทางเดินของใจ ทางสายกลาง ทำง่ายมาก ได้ง่ายมาก นิวรณ์5 นึกนิมิต บวชสองชั้น บวชอุบาสิกาแก้ว ประโยชน์ของสมาธิ ไปเกิดมาเกิด พระผู้ปราบมาร วันวิสาขบูชา วิชชา ๓ วิสาขบูชา ศูนย์กลางกาย ศูนย์กลางกายฐานที่7 สติกับสบาย สติสบาย สบาย สม่ำเสมอ สายตึง สายหย่อน สิ่งที่เกื้อหนุนการปฏิบัติธรรม หยุดเป็นตัวสำเร็จ หลวงปู่บรรลุธรรม เห็นไม่เห็นก็ไม่เห็นจะเป็นไร เห็นแสงสว่าง อธิษฐานจิต อนุสติ10 อวิชชา อานิสงส์ใจหยุด อานิสงส์ถวายประทีป อานิสงส์บูชาข้าวพระ อุปสรรคและวิธีแก้ไขสมาธิ โอวาทปาติโมกข์ vstar

copyright © นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย All Right Reserved . Created by PhotoTheme . Powered by Blogger