• label
  • Home

นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย

  • Home
  • Search
  • Title
  • Label
  • List
Menu
2548 การดูเฉยๆ คือการหยุดใจ 481113C รอบสาย

การดูเฉยๆ คือการหยุดใจ 481113C รอบสาย


  การดูเฉยๆ คือการหยุดใจ

วันอาทิตย์ที่  ๑๓  พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘ (๐๙.๐๐ - ๑๑.๐๐ น.)

สภาธรรมกายสากล  วัดพระธรรมกาย


ปรับกาย

 

เมื่อเราได้สวดมนต์บูชาพระรัตนตรัยกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อจากนี้ไปให้ตั้งใจให้แน่แน่ว มุ่งตรงต่อหนทางพระนิพพานกันทุกๆ คนนะลูกนะ

 

ให้นั่งขัดสมาธิ โดยเอาขาขวาทับขาซ้าย มือขวาทับมือซ้าย ให้นิ้วชี้ของมือข้างขวาจรดนิ้วหัวแม่มือข้างซ้าย วางไว้บนหน้าตักพอสบายๆ

 

หลับตาของเราเบาๆ ค่อนลูก พอสบายๆ คล้ายๆ กับตอนที่เราใกล้จะหลับ อย่าไปบีบเปลือกตา อย่ากดลูกนัยน์ตานะจ๊ะ

 

ปรับใจ

 

และก็ทำใจของเราให้เบิกบาน ให้แช่มชื่น ให้สะอาด บริสุทธิ์ ผ่องใส ไร้กังวลในทุกสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ให้ปลด ให้ปล่อย ให้วาง แล้วก็ทำใจให้ว่างๆ

 

สมมติว่า ภายในร่างกายของเรานั้น ปราศจากอวัยวะ ไม่มีปอด ตับ ม้าม ไต ไส้ใหญ่ ไส้น้อย เป็นต้น ให้เป็นปล่อง เป็นช่อง เป็นโพรง เป็นที่โล่งๆ ว่างๆ กลวงภายใน เหมือนลูกโป่งที่เราอัดลมเข้าไป กลวงภายใน คล้ายๆ ท่อแก้ว เป็นท่อเพชรใสๆ

 

วางใจ

 

เราก็นึกน้อมนำใจของเราใจที่คิดแวบไปแวบมา ไปในเรื่องราวต่างๆ มารวมหยุดนิ่งๆ อยู่ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ อย่างสบายๆ มารวมใจหยุดนิ่งๆ อยู่ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ซึ่งอยู่ในกลางท้องของเรา ในระดับที่เหนือจากสะดือขึ้นมา ๒ นิ้วมือ

 

โดยสมมติว่า เราหยิบเส้นด้ายขึ้นมา ๒ เส้น นำมาขึงให้ตึง จากสะดือทะลุไปด้านหลังเส้นหนึ่ง จากด้านขวาทะลุไปด้านซ้ายอีกเส้นหนึ่ง ให้เส้นด้ายทั้ง ๒ ตัดกันเป็นกากบาท จุดตัดจะเล็กเท่ากับปลายเข็ม เหนือจุดตัดนี้ขึ้นมา ๒ นิ้วมือ ตรงนี้แหละ เรียกว่า ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ซึ่งเราจะต้องเอาใจมาหยุด มานิ่งอยู่ที่ตรงนี้

 

สำหรับผู้มาใหม่ ให้นึกน้อมใจไว้ในกลางในระดับนี้ แต่ก็ต้องทำความรู้จักว่า ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ อยู่ที่ตรงนี้ ซึ่งเราจะเห็นได้ชัดเจน ต่อเมื่อใจเราหยุดนิ่งได้สนิทสมบูรณ์ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์แล้ว เราก็จะต้องน้อมใจ มาหยุดนิ่งๆ อย่างสบายๆ อยู่ที่ตรงนี้

 

ฐานที่ ๗ ต้นทางพระนิพพาน

 

ฐานที่ ๗ ตรงนี้แหละ เป็นจุดเริ่มต้นที่จะเดินทางเข้าไปสู่อายตนนิพพาน เป็นทางสายกลางภายใน จุดเริ่มต้นหนทางแห่งพระอริยเจ้า ที่เรียกว่า อริยมรรค

บางทีก็เรียกว่า วิสุทธิมรรค เส้นทางแห่งความบริสุทธิ์ หมดจดจากสรรพกิเลสทั้งหลาย

บางทีก็เรียกว่า วิมุตติมรรค คือ เส้นแห่งความหลุดพ้นจากกิเลสอาสวะ เพราะกิเลสอาสวะ คือ โลภะ โทสะ โมหะ อวิชชา เป็นต้น บังคับให้เราต้องมีความโลภ ความโกรธ ความหลง กระทำความผิดพลาดทางกาย วาจา ใจ และก็มีวิบากกรรมเป็นผล คือ ความทุกข์ทรมานของชีวิตในทุกระดับเลย

 

เราจึงจำเป็นจะต้องขจัดกิเลสอาสวะให้มันหมดสิ้นไป เพราะเป็นต้นเหตุแห่งความทุกข์ของชีวิตซึ่งจะขจัดสิ่งเหล่านี้ได้ ก็มีเพียงวิธีการเดียว คือ ต้องปลดปล่อยวางในเรื่องราวต่างๆ ไม่ผูกพันกับสิ่งใดๆ ทั้งสิ้นในโลกนี้ โลกอื่น ในภพภูมิต่างๆ เพราะว่าสิ่งเหล่านั้นไม่มีสาระแก่นสารอะไร เป็นของที่เปลี่ยนแปลงได้อยู่ตลอดเวลา ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็เสื่อมสลายหายไปในที่สุด

 

เพราะฉะนั้น ต้องไม่ผูกพันกับสิ่งใดๆ ทั้งสิ้น แล้วใจจะกลับมาหยุดนิ่งในที่ตั้งดั้งเดิม ที่ถาวร คือ ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ตรงนี้แหละ ไม่ต้องทำอะไรที่นอกเหนือจากนี้ นอกจากหยุดกับนิ่งอย่างเดียว จึงจะบรรลุมรรคผลนิพพานได้ ต้องหยุดเป็นตัวสำเร็จอยู่ตรงนี้

 

บริกรรมนิมิต-บริกรรมภาวนา

 

กำหนดบริกรรมนิมิตกับบริกรรมภาวนา ๒ อย่างนี้ควบคู่กันไป เพื่อประคองใจให้หยุดให้นิ่ง ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗

 

เพราะว่าใจคุ้นเคยกับการส่งไปข้างนอก ไปติดในรูปเสียง กลิ่น รส สัมผัส ธรรมารมณ์ คน สัตว์ สิ่งของ ธุรกิจ การงาน บ้านช่อง การศึกษาเล่าเรียน สนุกสนาน เพลิดเพลินอะไรต่างๆ เหล่านั้น เป็นต้น เราได้ห่างเหินจากศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ มานาน ชีวิตจึงมีแต่ความทุกข์ทรมานมาตลอด เราก็จะต้องมาหยุดมานิ่งตรงนี้ เมื่อใจไม่ผูกพันกับสิ่งใด ใจก็จะกลับมาหยุดนิ่งเองที่ศูนย์กลางกาย

 

กำหนดบริกรรมนิมิต เราจะนึกถึงพระจันทร์ในคืนวันเพ็ญที่สว่างไสว เหมือนดวงตะวันตอนเที่ยงก็ได้ นึกไว้ในกลางกาย ให้เป็นที่ยึด ที่เกาะของใจเรา ใจจะได้ไม่ไปแวบ ไม่ต้องไปคิดเรื่องอื่น และก็ประคองใจให้อยู่บริเวณนี้ อยู่กับพระจันทร์ในคืนวันเพ็ญ หรือดวงแก้วใสๆ หรือเพชรสักเม็ดหนึ่งใสๆ อยู่ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ บริเวณนี้

 

พร้อมกับประคองใจด้วยบริกรรมภาวนา สัมมาอะระหังๆ ๆ เรื่อยไปเลย จนกว่าใจจะหยุดนิ่ง เมื่อใจหยุดนิ่ง จะทิ้งคำภาวนาไปเอง คือ เกิดความรู้สึกว่า เราไม่อยากจะภาวนา สัมมาอะระหัง ต่อไป อยากหยุดใจนิ่งเฉยๆ อยู่ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ตรงนี้ ถ้าเกิดความรู้สึกอย่างนี้ เราก็ไม่ต้องย้อนกลับมาภาวนาใหม่ แต่ว่าเมื่อใดใจฟุ้งซ่านไปคิดเรื่องอื่น เราจึงย้อนกลับมาภาวนา สัมมาอะระหัง ใหม่เรื่อยไป จนกว่าใจจะหยุดจะนิ่ง ให้ประคองใจกันไปอย่างนี้นะจ๊ะ อย่าไปทำอะไรที่นอกเหนือไปจากนี้ เพราะวัตถุประสงค์ที่เราทำอย่างนี้ ก็เพื่อต้องการให้ใจหยุดนิ่งนั่นเอง

 

สภาวธรรมภายใน

 

พอถูกส่วนแล้ว เดี๋ยวเราก็จะเห็นสิ่งที่มีอยู่ในตัวของเรา มีอยู่แล้ว ไม่ใช่ไปทำให้มีอย่างเช่น ความโล่ง โปร่ง เบา สบาย ตัวขยาย ตัวหายไป แสงสว่างบังเกิดขึ้น มีดวงธรรมผุดขึ้นมา

อย่างเล็กขนาดดวงดาวในอากาศ

อย่างกลางขนาดพระจันทร์ในคืนวันเพ็ญ

อย่างใหญ่ขนาดพระอาทิตย์ยามเที่ยงวัน

 

และก็จะเห็นกายในกาย เวทนาในเวทนา จิตในจิต ธรรมในธรรมไปตามลำดับ มีอยู่แล้วในตัวนั่นแหละ

 

กายในกายก็ตั้งแต่ กายมนุษย์ละเอียด กายทิพย์ กายพรหม กายอรูปพรหม กายธรรมโคตรภู กายโสดาบัน กายสกิทาคามี  กายอนาคามี กายอรหัต ทั้งหยาบละเอียด รวมทั้งกายหยาบก็เป็น ๑๘ กาย ซ้อนๆ กันอยู่ภายใน แต่ละกายก็มีเวทนาในเวทนา จิตในจิต ธรรมในธรรม

 

หยุดเป็นตัวสำเร็จ

 

สิ่งที่เราจะต้องทำมีเพียงประการเดียว คือประคองใจให้หยุดนิ่งๆ ด้วยวิธีการที่ได้แนะนำไปแล้วนั่นแหละ อย่างสบายๆ ไม่ต้องทำอะไรที่นอกเหนือจากนี้

 

สำหรับผู้ที่ทำได้ในระดับหนึ่งแล้ว

ต้องจำคำนี้เอาไว้ว่า หยุดเป็นตัวสำเร็จ ตั้งแต่เบื้องต้น จนกระทั่งเป็นพระอรหัต

 

ทำหยุดกับนิ่งอย่างเดียว ไม่ต้องไปทำอะไรที่นอกเหนือจากนี้ เดี๋ยวใจก็จะละเอียดลุ่มลึกไปตามลำดับ ประณีตขึ้น นุ่มนวลขึ้น นิ่งขึ้น นิ่งแน่นขึ้น นุ่มนวล ฟ่องเบา ควรแก่การงาน ที่เราจะน้อมไป ศึกษาคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้

 

หยุดกับนิ่งอย่างเดียว เดี๋ยวแสงสว่างก็จะเกิด ให้เราเห็นภาพ และเราก็ดูภาพไปเรื่อยๆ อย่างสบายๆ เหมือนดูทิวทัศน์ โดยไม่ต้องคิดอะไรทั้งสิ้น นิ่งอย่างเดียว สบายๆ ประคองใจไปอย่างนี้ แค่นี้เท่านั้นนะจ๊ะ

 

ดูเฉยๆ คือการหยุดใจ

 

มีอะไรให้ดูเราก็ดูไป ดูไปเรื่อยๆ อย่างสบายๆ นิมิตหรือภาพภายใน จะเป็นภาพอะไรก็น่าดูทั้งสิ้น ไม่ชัดก็น่าดู ชัดปานกลางก็น่าดู ชัดมากก็ยิ่งน่าดู ดูโดยปราศจากความคิดปรุงแต่ง ไม่ไปวิเคราะห์ วิจัย วิจารณ์ ประสบการณ์ภายใน หรือภาพที่เราเห็น ซึ่งมักจะไปใช้ความคิดกันว่า เห็นไปเอง หรือว่าเราคิดขึ้นมา ของจริง หรือเป็นนิมิตเลื่อนลอยอะไรต่างๆ เหล่านั้น

 

เมื่อใดเราใช้ความคิด นิมิตที่เราเห็นมันจะเลือนไป ในตอนช่วงนี้มันยังไม่ถึงเวลาที่เราจะไปวิเคราะห์ วิจัย วิจารณ์ ประสบการณ์ ให้ทำตัวเหมือนนักเรียนอนุบาล ศึกษาไปอย่างอินโนเซ้นท์ มีอะไรให้ดู เราก็ดูอย่างนั้นไปก่อน

 

การดูเฉยๆ คือ การหยุดใจนั่นเอง ใจมันก็จะหยุดในหยุด หยุดในหยุด นิ่งในนิ่งกันไปเอง ภาพมันก็จะเปลี่ยนแปลงไป จากไม่ชัดก็ชัดขึ้น ชัดมาก แล้วก็ชัดเท่าลืมตาเห็น กระทั่งมากกว่าลืมตาเห็น จากความสงสัยว่าใช่หรือไม่ใช่ พอเราดูไปเรื่อยๆ ความรู้สึกสงสัยก็จะค่อยๆ หมดไป หมดไปเรื่อย ทีละเล็กทีละน้อย จนกระทั่งหมดไปโดยสิ้นเชิง อย่างสมบูรณ์นั่นแหละ

 

องค์พระก็เหมือนกัน ถ้าสมมติบางคนเห็นบางส่วน พอเราดูไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็เห็นเต็มส่วน จากไม่ชัดก็จะชัดขึ้น ชัดมาก จากที่เป็นวัสดุต่างๆ ที่เราเคยเห็นด้วยตาเนื้อจะเปลี่ยนแปลงไป สู่ความเป็นรัตนะ เป็นกระจก เป็นเพชร เป็นพลอย เป็นเพชรใสๆ จากลักษณะองค์พระที่ไม่สวย ไม่สมบูรณ์ พอเราดูไปเรื่อยๆ ถึงในระดับที่หยุดนิ่งได้สนิท สมบูรณ์ องค์พระก็จะสมบูรณ์เอง จะได้ลักษณะมหาบุรุษ ที่เราเคยได้ยินได้ฟังมา แต่จะหายสงสัยเมื่อเราเข้าถึงในตอนที่ใจเราหยุดนิ่งได้สนิทสมบูรณ์นะจ๊ะ

 

นี่คือ กรณียกิจ หรือ กิจที่ควรทำ สำหรับการเกิดมาเป็นมนุษย์ ในแต่ละภพแต่ละชาติของทุกๆ คนในโลก ไม่ใช่เฉพาะชาวพุทธเท่านั้น ยิ่งเฉพาะชาวพุทธก็เป็นสิ่งที่จะต้องทำ จึงจะเป็นชาวพุทธที่แท้จริง

 

เมื่อเราเข้าใจอย่างนี้ดีแล้วต่อจากนี้ไป ใช้เวลาที่เหลืออยู่นี้ ประคองใจให้หยุดนิ่งๆ เบาๆ อย่างสบายๆ สม่ำเสมอ ไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็จะสมหวังดังใจในสิ่งที่เราได้ตั้งใจปรารถนามาได้ด้วยดีแล้วกันทุกคน เช้านี้ให้ลูกทุกคนสมหวังดังใจ ในการเข้าถึงพระรัตนตรัยในตัวทุกๆ คนนะลูกนะ ต่างคนต่างนั่งกันไปเงียบๆ นะจ๊ะ

Add Comment
2548
วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2565
  • Share
  • Share

Related Posts

Newer Older 🏠

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Translate

นำนั่งสมาธิโดยหลวงพ่อธัมมชโย

  • ▼  พ.ศ.2565 (362)
    • ▼  เดือน สิงหาคม (233)
      • ๔ ส. สำเร็จ/เราเป็น ศูนย์กลางของจักรวาล 470102C รอ...
      • วิธีใช้บุญ/ความพร้อม ไม่มีในโลก 500708D รอบบ่าย
      • ทำลาย สุสานแห่งความกลัว 450621F รอบค่ำ
      • มีความสุขทุกวันแม้วันตาย 500527D รอบบ่าย
      • ม้าพยศ 450910F รอบค่ำ
      • วิธีปฏิบัติให้เข้าถึงประสบการณ์ภายใน 540724D รอบบ่าย
      • รสแห่งธรรมเลิศกว่ารสทั้งปวง 460112D รอบบ่าย
      • คิดพูดเรื่องละเอียดใจละเอียด 450909F รอบค่ำ
      • ประสบการณ์หนึ่งนาทีที่ใจหยุดนิ่ง 471114D รอบบ่าย
      • ยากตรงหยุดแรก 481225D รอบบ่าย
      • นิวรณ์5_Let it be 480116D รอบบ่าย
      • แผ่เมตตา และอธิษฐานจิต 500804F รอบค่ำ
      • มองผ่านๆ 451009F รอบค่ำ
      • ง่ายจึงจะถูกวิธี 520412C รอบสาย
      • ชีวิตที่ถูกหลอก 460824C รอบสาย
      • อารมณ์สบายอย่าฟังผ่าน 450928F รอบค่ำ
      • สติกับสบาย 361107C รอบสาย
      • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 450620F รอบค่ำ
      • ประโยชน์ของสมาธิ 540102D รอบบ่าย
      • ฐานที่ ๗ ตำแหน่งของผู้รู้ 540522D รอบบ่าย
      • สิ่งดีๆเริ่มต้นเมื่อใจหยุด 490709D รอบบ่าย
      • ใจหยุดหลุดพ้นทุกข์ 560707C รอบสาย
      • เราเกิดมาเพื่อแสวงหาธรรม 590327D รอบบ่าย
      • บุญจะได้ช่องเมื่อใจเราสบาย 590222D รอบบ่าย
      • สุขอื่นยิ่งกว่าใจหยุดนิ่งไม่มี 590306D รอบบ่าย
      • โอวาทปาติโมกข์ 590222E รอบเย็น
      • อย่ามองข้ามความสบาย 590207D รอบบ่าย
      • กายสบายใจสบายก็ง่ายนิดเดียว 590101D รอบบ่าย
      • ประสูติตรัสรู้ปรินิพพานตำแหน่งเดียวกัน 580601E รอบ...
      • พิธีจุดไฟแก้วสดุดีนักรบกองทัพธรรม 580510E รอบเย็น
      • ยังแข็งแรงอยู่ต้องหาที่พึ่งให้เจอ 580405D รอบบ่าย
      • อานุภาพของดวงบุญ 580304D รอบบ่าย
      • ทบทวนบุญบูชาข้าวพระ 570706D รอบบ่าย
      • ความสุขในกลาง 520906D รอบบ่าย
      • เข้าถึงธรรมได้วิเศษที่สุด 590403D รอบบ่าย
      • ใจกับกายหนึ่งเดียวกัน 570101D รอบบ่าย
      • ปริญญา DOU 560707D รอบบ่าย
      • พระผู้ปราบมารพยานตรัสรู้ธรรม 560714D รอบบ่าย
      • นึกถึงหลวงปู่ หลวงปู่นึกถึงเรา 560512D รอบบ่าย
      • เชื่อมสายบุญกับหลวงปู่พระผู้ปราบมาร 560505D รอบบ่าย
      • สร้างบุญกับหลวงปู่บุคคลผู้เลิศ 560519D รอบบ่าย
      • ธรรมกายคือเป้าหมายชีวิต 560414D รอบบ่าย
      • หยุดนิ่งอย่างเดียว 560428D รอบบ่าย
      • ทำความเพียรอย่างถูกหลักวิชชา 560331D รอบบ่าย
      • ชาวพุทธที่แท้จริง 560317D รอบบ่าย
      • อานิสงส์หยุดเป็นตัวสำเร็จ 560203D รอบบ่าย
      • ปีใหม่สร้างบารมีให้เข้มข้นขึ้น 560101D รอบบ่าย
      • ความตายไม่มีนิมิตหมาย 551223D รอบบ่าย
      • ความลับของชีวิต 551209D รอบบ่าย
      • ตามรอยพุทธองค์ 551125D รอบบ่าย
      • ป้อมปราการของชีวิต 551014D รอบบ่าย
      • ตกระแสธรรม 551028D รอบบ่าย
      • จุดเทียนใจ 550902D รอบบ่าย
      • แก้วกายสิทธิ์ 550826D รอบบ่าย
      • หาพระในตัวให้เจอ 550819D รอบบ่าย
      • อธิปไตยในตัว 550708D รอบบ่าย
      • บวชเรียนเพื่อพ้นโลก 550715D รอบบ่าย
      • การบรรลุธรรมของพระพุทธเจ้า 550422C รอบสาย
      • เข้าถึงธรรมง่ายถ้าใจปล่อยวาง 550408D รอบบ่าย
      • บูชาหลวงปู่ด้วยพวงมาลัยดอกมะลิ 550401D รอบบ่าย
      • สิ่งอัศจรรย์ 550415D รอบบ่าย
      • โอวาทปาติโมกข์ 550307E รอบเย็น
      • อานิสงส์ตักบาตรในเส้นทางพระผู้ปราบมาร 550311D รอบบ่าย
      • บุญอยู่เบื้องหลัง 550318D รอบบ่าย
      • ภาพในกลางดวงบุญ 550325D รอบบ่าย
      • ทางมรรคผลนิพพาน 550219D รอบบ่าย
      • ทางรอด 550212D รอบบ่าย
      • ต้องยึดศูนย์กลางกายให้ได้ 550129D รอบบ่าย
      • ฉลองชัยชิตัง เม 550125E รอบเย็น
      • V-Starครั้งที่6 550128E รอบเย็น
      • เส้นทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ 541211D รอบบ่าย
      • หยุดนิ่งอย่างเดียว 541218D รอบบ่าย
      • ทำไมต้องสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ 541112D รอบบ่าย
      • กฐินประวัติศาสตร์ฝ่าวิกฤติน้ำท่วม 541106D รอบบ่าย
      • จิตวิญญาณพระแท้ 541120D รอบบ่าย
      • ความปลื้มสร้างทุกสิ่ง 541127D รอบบ่าย
      • ทำบุญแล้วต้องปลื้ม 540828D รอบบ่าย
      • ชีวิตในสังสารวัฏเป็นทุกข์ 540814D รอบบ่าย
      • รางวัลแห่งความเพียร 540724D รอบบ่าย
      • สุขกับเฉยไปด้วยกัน 540717D รอบบ่าย
      • ทางมรรคผลนิพพาน 540717C รอบสาย
      • พระแท้ 540710D รอบบ่าย
      • อริยสัจ4 540619C รอบสาย
      • วันวิสาขบูชา 540517C รอบสาย
      • คุ้มครองโลกอย่างถูกหลักวิชชา 540422C รอบสาย
      • วิชชา3 540424D รอบบ่าย
      • เดินธุดงค์เพื่อการบำเพ็ญสมณธรรม 540422D รอบบ่าย
      • เส้นทางมรรคผลนิพพาน 540410C รอบสาย
      • อายุพระศาสนา 540320C รอบสาย
      • คุณลักษณะที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริง 540313D รอบบ่าย
      • เหลี่ยมคูพญามาร 540327C รอบสาย
      • พญามารกลัวมนุษย์หยุดใจได้ 540227C รอบสาย
      • สันติภาพโลกเริ่มต้นจากสันติสุขภายใน 540218C รอบสาย
      • การเห็นภายใน 540213C รอบสาย
      • นึกถึงบุญ 540227D รอบบ่าย
      • ความลับของชีวิต 540220D รอบบ่าย
      • พระธรรมกายภายใน 540109D รอบบ่าย
      • ง่ายจึงถูกวิธี 540109C รอบสาย
      • ความสำคัญของฐานที่7 531205D รอบบ่าย
      • วิชชา3 531219C รอบสาย
    • ►  เดือน กรกฎาคม (123)
    • ►  เดือน มิถุนายน (1)
    • ►  เดือน พฤษภาคม (5)

บทความที่ได้รับความนิยม

  • มีความสุขทุกวันแม้วันตาย 500527D รอบบ่าย
    กายธรรมควรเทิดไว้    ในใจ เป็นสรณะภายใน        เที่ยงแท้ กว่านี้ บ่ มีใด               เทียบได้ น้อมนบท่านไว้แล… อ่านต่อ
  • ๔ ส. สำเร็จ/เราเป็น ศูนย์กลางของจักรวาล 470102C รอบสาย
    จำคำนี้ “สักแต่ว่า” นะลูกเอ๋ย จะเปิดเผยสิ่งล้ำค่าให้ลูกเห็น เห็นความมืดติดตาอย่าลำเค็ญ สักแต่ว่าฉันเห็นก็เป็นพอ … อ่านต่อ
  • ทำลาย สุสานแห่งความกลัว 450621F รอบค่ำ
    กระรอกวิ่งไม่วิ่งเหมือนชะมด วิ่งแล้วหยุดร้อง “อด อด” กระดกหาง นั่งธรรมะเดี๋ยวทำเดี๋ยวทิ้งขว้าง ก็เหมือนอย่างกระ… อ่านต่อ
  • วิธีใช้บุญ/ความพร้อม ไม่มีในโลก 500708D รอบบ่าย
    ความสุขที่หยุดได้ ในกลาง เป็นสุขสุดตามทาง พุทธเจ้า สะอาดสงบสว่าง พราวแผ้ว หยุดนิ่งทุกค่ำเช้า จักได้สุดธรรม ตะวั… อ่านต่อ
  • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 450620F รอบค่ำ
    หยุด คือสุดยอดแท้ ศาสตร์ศิลป์ หยุด พระธรรมหลั่งริน ธารแก้ว หยุด อาจเผด็จสิ้น มารพ่าย หยุด นิ่งดิ่งได้แล้ว สุขล้… อ่านต่อ
  • อานิสงส์บุญบูชาข้าวพระ 530502D รอบบ่าย
    อานิสงส์บุญบูชาข้าวพระ วันอาทิตย์ที่   ๒   พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ ( ๑๓.๓๐ - ๑๕.๓๐ น.) งานบุญวันอาทิตย์ ณ  สภาธรรมกายสากล ปรั… อ่านต่อ
  • ตามใจเขาไปก่อน 450520F รอบค่ำ
    ตามใจเขาไปก่อน   วันจันทร์ที่  ๒๐  พฤษภาคม  พ.ศ. ๒๕๔๕    ( ๑๙.๐๐ - ๒๐.๑๕ น.)   บ้านแก้วเรือนทองของคุณยาย  สภา… อ่านต่อ
  • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 470208D รอบบ่าย
    หยุดใจนิ่งสนิทไว้      กลางกาย เป็นจุดสำคัญหมาย            สู่เป้า ตัวสมมติถูกมลาย               สลายหมด สำเร็จ… อ่านต่อ
  • นิวรณ์5_Let it be 480116D รอบบ่าย
    หากซึ้งคำพ่อได้ สั่งสอน จงอย่าได้เกี่ยงงอน ค่ำเช้า ทั้งยืนนั่งเดินนอน หมั่นตรึก ระลึกถ้อยพุทธเจ้า ย่างก้าวเดินต… อ่านต่อ
  • สิ่งที่สำคัญที่สุด 500225D รอบบ่าย
    สิ่งที่สำคัญที่สุด วันอาทิตย์ที่   ๒๕   กุมภาพันธ์ พ . ศ . ๒๕๕๐ ( ๑๓ . ๓๐ - ๑๕ . ๓๐ น .) งานบุญวันอาทิตย์ ณ  สภาธรรมก… อ่านต่อ
นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ป้ายกำกับ

2536 2540 2543 2545 2546 2547 2548 2549 2550 2551 2552 2553 2554 2555 2556 2557 2558 2559 กระแสธารแห่งความบริสุทธิ์ กายดั้งเดิม กายตรัสรู้ธรรม กายธรรม กายสบายใจสบาย การแก้ไขอุปสรรคการปฏิบัติธรรม การตรึก การนึกนิมิต การหลับตา การเห็นภาพ การเห็นภาพภายใน กำลังใจการปฏิบัติธรรม ความใจเย็น ความพอใจ ความมืดเป็นมิตร ความสบาย ความสำคัญของ ฐานที่ ๗ ความหมายของธรรมะ ความหมายวิปัสสนา ง่ายแต่ลึก1 ง่ายแต่ลึก2 ง่ายแต่ลึก3 ง่ายแต่ลึก4 จุดเทียนใจ จุดไฟแก้ว จุดสบาย ฐานทั้ง7 ดวงธรรม ดวงปฐมมรรค ตกศูนย์ ตถาคตคือธรรมกาย ตามติดยาย ทางเดินของใจ ทางสายกลาง ทำง่ายมาก ได้ง่ายมาก นิวรณ์5 นึกนิมิต บวชสองชั้น บวชอุบาสิกาแก้ว ประโยชน์ของสมาธิ ไปเกิดมาเกิด พระผู้ปราบมาร วันวิสาขบูชา วิชชา ๓ วิสาขบูชา ศูนย์กลางกาย ศูนย์กลางกายฐานที่7 สติกับสบาย สติสบาย สบาย สม่ำเสมอ สายตึง สายหย่อน สิ่งที่เกื้อหนุนการปฏิบัติธรรม หยุดเป็นตัวสำเร็จ หลวงปู่บรรลุธรรม เห็นไม่เห็นก็ไม่เห็นจะเป็นไร เห็นแสงสว่าง อธิษฐานจิต อนุสติ10 อวิชชา อานิสงส์ใจหยุด อานิสงส์ถวายประทีป อานิสงส์บูชาข้าวพระ อุปสรรคและวิธีแก้ไขสมาธิ โอวาทปาติโมกข์ vstar

copyright © นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย All Right Reserved . Created by PhotoTheme . Powered by Blogger