• label
  • Home

นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย

  • Home
  • Search
  • Title
  • Label
  • List
Menu
2552 ประโยชน์ ๓ 520726C รอบสาย

ประโยชน์ ๓ 520726C รอบสาย

 

 ประโยชน์ ๓

วันอาทิตย์ที่ ๒๖ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๒ ๐๙.๐๐ - ๑๑.๐๐ น.

งานบุญวันอาทิตย์ สภาธรรมกายสากล วัดพระธรรมกาย  

 

ปรับกาย

 

เมื่อเราได้สวดมนต์บูชาพระรัตนตรัยกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อจากนี้ไปให้ตั้งใจให้   แน่แน่ว มุ่งตรงต่อหนทางพระนิพพานกันทุกๆ คนนะ

 

ให้นั่งขัดสมาธิโดยเอาขาขวาทับขาซ้าย มือขวาทับมือซ้าย ให้นิ้วชี้ของมือข้างขวาจรดนิ้วหัวแม่มือข้างซ้าย วางไว้บนหน้าตักพอสบายๆ

 

หลับตาของเราเบาๆ พอสบายๆ หลับตาค่อนลูกพอสบายๆ อย่าถึงกับปิดสนิท เหมือนปรือๆ ตานิดๆ พริ้มๆ พอสบายๆ สำคัญนะลูกนะ ตรงนี้สำคัญนะ อย่าไปบีบเปลือกตา อย่ากดลูกนัยน์ตา หลับตาพริ้มๆ พอสบายๆ

 

แล้วร่างกายทุกส่วนของเราจะผ่อนคลาย ตั้งแต่กล้ามเนื้อบนใบหน้า ศีรษะ ลำคอ บ่า ไหล่ แขนทั้งสองถึงปลายนิ้วมือ ก็จะผ่อนคลาย กล้ามเนื้อบริเวณลำตัว ขาทั้งสอง ถึงปลายนิ้วเท้า ก็จะผ่อนคลายตามไปด้วย

 

ปรับใจ

 

ทำใจของเราให้เบิกบาน ให้แช่มชื่น ให้สะอาด บริสุทธิ์ ผ่องใส ไร้กังวลในทุกสิ่งไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม เรื่องคน สัตว์ สิ่งของ ธุรกิจการงาน บ้านช่อง การศึกษาเล่าเรียน เรื่องครอบครัว

 

ให้ปลด ให้ปล่อย ให้วาง ให้คลายความผูกพัน ทำประหนึ่งว่าตอนนี้เราอยู่คนเดียวในโลก ไม่เคยมีภารกิจมาก่อนเลย ใจของเราจะได้ปลอดโปร่ง ไร้พันธนาการของชีวิต จะได้เบิกบาน แช่มชื่น เป็นใจที่เหมาะสมต่อการเจริญสมาธิภาวนา

 

ทุกสรรพสิ่งล้วนไปจู่สุดสลาย

 

ต้องปลด ต้องปล่อยวาง ทิ้งทุกอย่างวางทุกสิ่งในช่วงที่เรากำลังเจริญสมาธิภาวนากันอย่างนี้ เพราะชีวิตเราเดี๋ยวก็วัน เดี๋ยวก็คืน เดี๋ยวก็จะหมดเวลาของชีวิตไปแล้ว ไม่ช้าเลย สังขารก็เสื่อมลงไปทุกวันโดยที่เราไม่อาจจะต้านทานได้และก็ไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะพยายามฝืนแค่ไหนก็ตาม ก็ไม่อาจต้านทานความเสื่อมของสังขารได้

 

มันเป็นปกติ เป็นสภาวะที่เป็นธรรมชาติอย่างนี้ เมื่อเกิดขึ้น ชีวิตก็ตั้งอยู่แล้วก็ไปสู่จุดสลาย ทั้งตัวเราและผู้อื่น ทั้งคน สัตว์ สิ่งของ ล้วนแต่เป็นอย่างนี้ทั้งสิ้น แล้วเราก็มีชีวิตอยู่ในโลกนี้ก็จำกัด

 

โดยเฉพาะในช่วงอายุขัยเฉลี่ยมนุษย์ทั้งโลก ๗๕ ปี นี่เราผ่านกาลเวลากันมาก็เยอะแล้ว สมมติว่าเราอยู่ไปถึงอายุขัยเฉลี่ย ๗๕ ปี นับจากนี้ไปก็เหลือไม่นานนัก

 

แต่ความตายไม่มีนิมิตหมาย เหมือนเพื่อนกัลยาณมิตร วงบุญของเราต่างก็ทยอยเดินทางออกจากโลกนี้ไปก่อนถึงวัยอายุขัยเฉลี่ย บ้างก็ไม่ถึงอายุขัยเฉลี่ย ๗๕ ปี บ้างก็ถึง ๗๕ ปี มีเป็นจำนวนน้อยที่เกินอายุขัยเฉลี่ยที่อายุเกิน ๗๕ ปีขึ้นไป ก็ทยอยกันไปอย่างนี้

 

เป็นสัจธรรมความจริงของชีวิตว่า ความตายไม่มีนิมิตหมายจริงๆ เพราะเรามีระเบิดเวลาอยู่ในตัวกันทุกคนตามวิบากกรรมที่เราได้ทำผ่านมา ในยามที่อกุศลเข้าสิงจิตทั้งในปัจจุบันและก็ในอดีตที่ผ่านมา มันก็มาเป็นโปรแกรมที่ถูกเซตขึ้นมา ติดตัวเรามาตั้งแต่เกิด จะระเบิดตอนไหนเราก็ไม่ทราบ ไม่มีนิมิตหมาย

 

ประโยชน์ ๓


ชีวิตเราก็ต้องใช้ให้มันมีประโยชน์ให้สูงสุด ซึ่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านตรัสเอาไว้ว่าเราจะต้องทำประโยชน์ให้ได้ครบ ๓ อย่าง คือ ประโยชน์ในปัจจุบัน ประโยชน์ในอนาคต และประโยชน์อย่างยิ่ง

 

ประโยชน์ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงผลประโยชน์ หมายถึง ประโยชน์สุข ที่จะทำให้เราดำเนินชีวิตได้ถูกต้อง ไม่ผิดพลาด ปิดอบายภูมิให้แก่เราได้ ไปสวรรค์ มีสุขในปัจจุบัน

 

ประโยชน์ในปัจจุบัน คือ ปัจจุบันนี้อยู่เป็นสุข ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะไหนก็ตาม ก็ต้องอยู่เป็นสุข ดำเนินชีวิตมีศีล มีธรรม มีความสุขกาย สบายใจ แม้ตัวเราเองก็ยังหาข้อบกพร่องไม่ได้ และใครก็หาข้อบกพร่องกับเราไม่ได้ เทวดามีตาทิพย์ก็ยังไม่เห็นข้อบกพร่องของเราเลย นึกแล้วเราจะมีปีติสุขหล่อเลี้ยงใจ ปลื้มใจกันไปวันต่อวัน และก็ใช้วันเวลาทำพระนิพพานให้แจ้ง แสวงบุญ สร้างบารมีกันไป

 

ประโยชน์ในอนาคต คือ ตายแล้วไปสวรรค์ ไปสู่เทวโลก

 

ประโยชน์อย่างยิ่ง คือ ทำพระนิพพานให้แจ้ง สลัดตนให้พ้นจากกองทุกข์ ทำกาย วาจา ใจ ของเราให้สะอาดบริสุทธิ์ในระดับที่หลุดพ้นจากกิเลสอาสวะ เป็นพระอริยเจ้า หรืออย่างน้อยก็เป็นโคตรภูบุคคล มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง คือ เข้าถึงพระรัตนตรัยในตัว ถึงพุทธรัตนะ ถึงธรรมรัตนะ ถึงสังฆรัตนะ

 

พุทธรัตนะ ก็คือ ธรรมกายในตัวนั่นเอง มีอยู่แล้วในตัวของเรา อย่างน้อยก็ต้องอย่างนี้ ชีวิตจึงจะมีคุณค่า ชีวิตจะได้สูงส่ง เป็นการดำเนินชีวิตอย่างฉลาด อย่างบัณฑิตอย่างนักปราชญ์ที่ฉลาดทั้งทางโลกทางธรรม นั่ง นอน ยืน เดิน ก็เป็นสุข

 

วางใจ

 

ตอนนี้อยู่ในช่วงที่เราจะดำเนินชีวิตให้เป็นประโยชน์ตามคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คือ การแสวงหาพระรัตนตรัยในตัว เราก็จะต้องเริ่มต้นจากรวมใจไปหยุดนิ่งๆ นุ่มๆ ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ซึ่งอยู่ในกลางท้องของเรา ในระดับที่เหนือจากสะดือขึ้นมา ๒ นิ้วมือ

 

โดยสมมติว่า เราหยิบเส้นด้ายขึ้นมา ๒ เส้น นำมาขึงให้ตึงจากสะดือทะลุไปด้านหลังเส้นหนึ่ง จากด้านขวาทะลุไปด้านซ้ายอีกเส้นหนึ่ง ให้เส้นด้ายทั้งสองตัดกันเป็นกากบาท จุดตัดจะเล็กเท่ากับปลายเข็ม เหนือจุดตัดขึ้นมา ๒ นิ้วมือ เรียกว่า ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ซึ่งเป็นที่เกิด ที่ดับ ที่หลับ ที่ตื่นของตัวเรา และเป็นต้นทางไปสู่อายตนนิพพาน

 

ไปเกิด

 

ไปเกิด ใจจะเคลื่อนจากฐานที่ ๗ ไปฐานที่ ๖ อยู่ระดับเดียวกับสะดือ กลางท้องของเรา กายละเอียดก็เลื่อนไปฐานที่ ๕ ปากช่องคอเหนือลูกกระเดือก ไปฐานที่ ๔ เพดานปากช่องปากที่อาหารสำลัก ฐานที่ ๓ ที่กลางกั๊กศีรษะ ฐานที่ ๒ ที่เพลาตา หัวตาที่น้ำตาไหล หญิงซ้ายชายขวา ฐานที่ ๑ ปากช่องจมูก หญิงซ้ายชายขวา ไปเกิดจะก็ไปตามฐานต่างๆ  

 

แต่ถ้าหากว่า จะไม่ไปเกิดแล้ว หรือไปแบบ สุคโต ต้องเดินเข้าไปสู่ข้างใน คือ เดินตามรอยของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถ้าสุคติต้องตรงข้ามกันไป อย่างไปสู่เทวโลก ไปตามฐานต่างๆ ดังกล่าวนั่นแหละ ๗, ๖, ๕, ๔, ๓, ๒, ๑ ออกไปทางปากช่องจมูก นั่นไปสู่สุคติ ถ้าสุคโตไปดี ไม่มีเสียเลย คือบริสุทธิ์กาย วาจา ใจ กระทั่งกิเลสอาสวะหมดสิ้นไม่มีเหลือเลย เรียกว่า สุคโต ต้องหยุดนิ่งอยู่ตรงกลาง ตรงฐานที่ ๗ พอถูกส่วนก็จะเห็นเส้นทางที่จะไปดี เส้นทางสายกลางภายในมีอยู่เส้นเดียว เรียกว่า เอกายนมรรค เป็นแนวดิ่งลงไป

 

เส้นทางสายกลาง

 

พอนิ่งถูกส่วนใจก็จะเคลื่อนเข้าไปในเส้นทางสายกลางตรงนี้ เส้นทางเดียว เอกสายเดียว เป็นแนวดิ่งลงไปตรงนี้ พอถูกส่วนใจก็จะตกศูนย์เหมือนตกจากที่สูงลงไป แล้วก็มีดวงธรรมลอยขึ้นมา เป็นดวงกลมๆ เหมือนดวงแก้ว ใสบริสุทธิ์ประดุจเพชรลูกที่เจียระไนแล้วไม่มีตำหนิเลย สว่างเหมือนดวงอาทิตย์ยามเที่ยงวัน แต่ว่าใสเย็นเหมือนแสงจันทร์ในคืนวันเพ็ญ

 

นำมาซึ่งความสุข ความบริสุทธิ์ เป็นความบริสุทธิ์เบื้องต้นของใจเรา ที่เราจะเริ่มต้นในเส้นทางแห่งความบริสุทธิ์นี้ ที่เรียกว่า วิสุทธิมรรค ทางแห่งความบริสุทธิ์

 

จะเห็นความบริสุทธิ์ปรากฏขึ้นภายในชัดใสแจ่ม เหมือนเราลืมตาเห็นวัตถุภายนอก หลับตาเหมือนลืมตา เห็นดวงใสติดอยู่ตรงกลาง กลางกายฐานที่ ๗ อย่างเล็กก็ขนาดดวงดาวในอากาศ อย่างกลางก็ขนาดพระจันทร์ในคืนวันเพ็ญ อย่างใหญ่ก็ขนาดพระอาทิตย์ยามเที่ยงวัน หรือใหญ่กว่านี้แล้วแต่ตามกำลังบารมีที่ไม่เท่ากัน

 

จะใสบริสุทธิ์สว่าง ใจจะหยุดนิ่งอยู่ภายในกลางดวงปฐมมรรค หรือดวงธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐานตรงนี้ นิ่งเพราะอยากนิ่ง อยากหยุดนิ่งอยู่ที่ตรงนี้ เนื่องจากอยู่ตรงนี้อยู่เย็นเป็นสุข คือใจมันจะเย็น จะใสๆ เย็นๆ เย็นสบาย ไม่ใช่เย็นเหมือนอยู่ในห้องแอร์ ฤดูหนาว หรือเย็นแบบน้ำแข็งขั้วโลกไม่ใช่อย่างนั้นนะจ๊ะ เย็นสบาย เย็นเป็นสุข

 

จะใสๆ สว่างอยู่กลางกาย ซึ่งความรู้สึกของร่างกายของเรามันหายไปแล้ว แต่ตำแหน่งอยู่ที่บริเวณตรงนั้น สภาวะเหมือนลอยอยู่ในกลางอวกาศโล่งๆ แล้วใจก็จะนิ่งแน่นอยู่กลางดวงปฐมมรรค หรือดวงธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐาน พอถูกส่วนมันจะขยาย  ดวงธรรมนี้จะขยายออกไปจนตกขอบไปเลย แล้วตรงกลางก็จะขยายมาเป็นดวงธรรมดวงใหม่ที่บริสุทธิ์กว่าเดิม เรียกว่าดวงศีล ทำให้ใจใสเย็นหนักขึ้นไปอีก

 

หยุดอยู่ในกลางดวงศีล ก็เข้าถึง ดวงสมาธิ เป็นดวงใสเย็น ใจตั้งมั่นเพิ่มขึ้น

หยุดในกลางดวงสมาธิ ก็เข้าถึง ดวงปัญญา

หยุดอยู่ในกลางดวงปัญญา ก็เข้าถึง ดวงวิมุตติ

หยุดอยู่ในกลางดวงวิมุตติ ก็เข้าถึง ดวงวิมุตติญาณทัสสนะ

 

จะเป็นดวงลักษณะเดียวกันแต่ว่าใสกว่า สว่างกว่า บริสุทธิ์กว่า ดวงก็บริสุทธิ์กว่า ใจ ก็บริสุทธิ์กว่า มันจะใสสว่าง เย็นกายเย็นใจ กายเบาใจเบา เป็นสุขที่เหนือการที่ได้ครอบครองโลกียทรัพย์ แล้วก็จะเข้าถึงกายภายในที่มีลักษณะเหมือนกับตัวเรานี่แหละ นั่งขัดสมาธิ เจริญสมาธิภาวนา หันหน้าออกไปทางเดียวกับตัวของเรา อยู่ในวัยเจริญ ท่านหญิงก็เหมือนกับท่านหญิง ท่านชายก็เหมือนท่านชาย อยู่บนแผ่นฌานอาสนะใสๆ สงบนิ่งอยู่ภายใน เป็นกายมนุษย์ละเอียดของตัวเรา

 

ในกลางกายมนุษย์ละเอียดก็จะมีในทำนองอย่างนี้ มีดวงธรรมเป็นชุดๆ แล้วก็มีกายต่างๆ ผุดซ้อนกันที่อยู่ในกลางดวงวิมุตติญาณทัสสนะ มีทั้งกายทิพย์หยาบ-ละเอียด กายพรหมหยาบ-ละเอียด กายรูปพรหมหยาบ-ละเอียด อรูปพรหมหยาบ-ละเอียดซ้อนๆ กันอยู่ภายในเป็นชั้นๆ

 

กระทั่งเข้าถึงกายธรรมโคตรภู ซึ่งเป็นตัวพระรัตนตรัย เป็นเนื้อเป็นหนังพระรัตนตรัยที่เรียกว่า พุทธรัตนะ

 

รัตนะ แปลว่า แก้ว ใสสว่าง พุทธะ ผู้รู้แจ้งเห็นแจ้งแทงตลอดในธรรมทั้งปวง ในความเป็นจริงของสรรพสัตว์สรรพสิ่งทั้งหลาย

 

เป็นผู้ตื่น คือ ตื่นตัวตื่นใจ ตื่นจากหลับจากกิเลส มันคล้ายๆ กับเราตื่นนอนขึ้นมา ซึ่งต่างจากการงัวเงีย หรือหลับอยู่ แต่นี่เป็นการตื่นของชีวิต ชีวิตที่แจ่มแจ้งกว่าเดิม ชีวิตที่กำลังจะพ้นจากวัฏสงสาร จากภพภูมิต่างๆ ที่มีความทุกข์ทรมานของชีวิต หลุดออกมาสู่โลกของความสุข สดชื่น เบิกบานที่ไม่ได้อาศัยคน สัตว์ สิ่งของ วัตถุ ลาภ ยศ สรรเสริญ เขาเรียกว่า นิรามิสสุข สุขที่ไม่ได้อาศัยวัตถุ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับผู้คน มันเหนือกว่าความสุขที่ได้จากคน สัตว์ สิ่งของ ลาภ ยศ สรรเสริญ สุข เมื่อเข้าถึงธรรมกายโคตรภูอย่างนี้

 

เป็นผู้เบิกบาน แล้วเหมือนดอกไม้ที่เบ่งบาน เหมือนปลาที่หลุดจากข้องขัง เป็นอิสระ ใจที่เป็นอิสรภาพจากความทุกข์ทรมานของชีวิต นั่นคือความเบิกบานของชีวิต ชีวิตคือความเป็นอยู่ จะเป็นอยู่ก็เบิกบาน ทั้งนั่ง นอน ยืน เดิน ก็เบิกบาน แม้อยู่ตามลำพังก็อยู่ได้ เบิกบานด้วยตัวเอง เป็นสุขอยู่ด้วยตัวเอง เหมือนดวงอาทิตย์ที่มีพลังงานและแสงสว่างในตัวเอง จึงได้ชื่อว่าเป็นพุทธรัตนะ เป็นที่พึ่งที่ระลึกของเรา กลางพุทธรัตนะก็มีธรรมรัตนะ กลางธรรมรัตนะก็มีสังฆรัตนะเป็นอย่างนี้ จิตก็บริสุทธิ์มีที่พึ่ง

 

ความสุขอยู่ที่ใจหยุดนิ่ง

 

ชีวิตของเราในโลกมันมีแต่ความว้าเหว่ เหงา แล้วก็เข้าใจว่า ความสุขมันอยู่ที่อื่น ต้องไปพึ่งพิงพึ่งพาสิ่งเหล่านั้น คน สัตว์ สิ่งของ มันก็จะเหงาๆ อยู่ตามลำพังไม่ได้ ต้องไปแสวงหาสิ่งเหล่านั้น แล้วก็พอมันไม่ใช่ ก็เบื่อ เบื่อก็แสวงหาในสิ่งที่ตัวคิดว่าใช่ตามอุดมคติ แสวงหาเรื่อยไป คนนี้ไม่ใช่ ก็คนโน้น ของนี้ไม่ใช่ ก็ของนั้น สัตว์นี้ไม่ใช่ก็สัตว์นั้น คน สัตว์ สิ่งของไปเรื่อยๆ เหมือนได้ความสุขมาชั่วครู่ชั่วยาม แล้วก็ขว้างความสุขทิ้งไป แล้วก็วิ่งตามไปเก็บเอาใหม่

 

วิ่งตามหาความสุขแต่ก็ไม่เจอ เพราะความสุขไม่ได้อยู่ตรงนั้น ความสุขมันอยู่ที่ใจหยุดกับนิ่ง ถ้าใจไม่หยุดไม่นิ่งมันก็ไม่มีความสุข ก็ไปหาในสิ่งที่ไม่มีมันก็ไม่มี มันก็ไม่เจอ แต่เราคาดหวังว่ามันมี

 

นึกว่าอยู่ที่คนก็ไปหาที่คน นึกว่าอยู่ที่ของก็ไปหาที่ของ นึกว่าอยู่ที่สัตว์ก็ไปหาที่สัตว์ นึกอยู่ที่ลาภ ยศ สรรเสริญ อำนาจ วาสนา ก็ไปแสวงหาตรงนั้น ไปหาในสิ่งที่ไม่มี มันก็หมดเวลาของชีวิตไปเปล่าๆ แต่สิ่งที่มีมันมีอยู่ในตัว อยู่ตรงที่ใจหยุดนิ่ง นิ่งเข้าถึงพระรัตนตรัยในตัว เห็นองค์พระชัดใสแจ่มกระจ่างกลางกายอย่างนี้ เราจึงจะเจอความสุข รู้จักความสุข

 

ยอมรับว่า นี่คือความสุข เห็นความแตกต่างของความสุข อย่างนี้เรียกว่าสุขจริงๆ ยอมรับ ที่ผ่านๆ มาไม่ยอมรับ มันมีปัญหา มันแบบสุก ก.ไก่ ของทางโลก ที่อยู่ที่คน ที่สัตว์ สิ่งของ สุกเกรียมสุกไหม้ เผาลนใจให้เร่าร้อนอย่างนั้น

 

สุขจากการหยุดนิ่งมันสุข ข.ไข่ สุขกายสบายใจ เป็นนิรามิสสุขที่พระอริยเจ้าท่านสรรเสริญ ยกย่อง ชื่นชม เพราะท่านผ่านกามสุขเหล่านั้นมาแล้ว

 

สุขที่อาศัย วัตถุสิ่งของ กับสุขที่ไม่ได้อาศัยวัตถุสิ่งของ แตกต่างกัน เพราะฉะนั้นท่านจะยกย่อง ชื่นชมสรรเสริญ สุขที่ไม่ได้อิงวัตถุ ไม่ได้อิงคน สัตว์ สิ่งของ ที่เรียกว่า นิรามิสสุข ซึ่งเกิดได้เพียงประการเดียว คือ นำใจให้มาหยุดนิ่งอยู่ภายใน จนกระทั่งเข้าถึงพระรัตนตรัย และจะสุขขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่มีเท่าเดิม ไม่มีลดลง มีแต่เพิ่มพูนขึ้นไป ยกกำลังกันขึ้นไป

 

บริกรรมนิมิต-บริกรรมภาวนา

 

ลูกทุกคนเป็นผู้มีบุญที่ได้มาเกิดเป็นมนุษย์ มาพบพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย ยังอยู่ในยุคที่พุทธศาสนายังเจริญรุ่งเรือง วิธีการเข้าถึงความสุขก็ยังอยู่ ให้ตั้งอกตั้งใจประกอบความเพียรให้กลั่นกล้า ให้ถูกหลักวิชชา ด้วยการนำใจมาหยุดนิ่งที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ให้ตรึกนึกถึงดวงใส หยุดอยู่ในกลางดวงใส หรือตรึกนึกถึงองค์พระแก้วใสๆ หยุดในกลางองค์พระแก้วใสๆ

 

พร้อมกับประคองใจด้วยบริกรรมภาวนาในใจเบาๆ อย่างสม่ำเสมอ โดยให้เสียงคำภาวนาดังออกมาจากในกลางท้องของเราว่า สัมมาอะระหังๆๆ เรื่อยไปจนกว่าใจจะหยุดนิ่งก็จะทิ้งคำภาวนาไปเอง

 

เช้านี้อากาศกำลังสดชื่น แจ่มใส เย็นสบาย เหมาะสมที่ลูกผู้มีบุญทุกคนจะได้ประกอบความเพียรให้ถูกหลักวิชชา ให้ตั้งใจประคับประคองใจให้หยุดนิ่ง ให้ลูกทุกคนสมหวังดังใจในการเข้าถึงพระรัตนตรัยในตัวทุกๆ คนนะลูกนะ ต่างคนต่างนั่งกันไปเงียบๆ นะจ๊ะ

 

Add Comment
2552
วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2565
  • Share
  • Share

Related Posts

Newer Older 🏠

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Translate

นำนั่งสมาธิโดยหลวงพ่อธัมมชโย

  • ▼  พ.ศ.2565 (362)
    • ▼  เดือน สิงหาคม (233)
      • ๔ ส. สำเร็จ/เราเป็น ศูนย์กลางของจักรวาล 470102C รอ...
      • วิธีใช้บุญ/ความพร้อม ไม่มีในโลก 500708D รอบบ่าย
      • ทำลาย สุสานแห่งความกลัว 450621F รอบค่ำ
      • มีความสุขทุกวันแม้วันตาย 500527D รอบบ่าย
      • ม้าพยศ 450910F รอบค่ำ
      • วิธีปฏิบัติให้เข้าถึงประสบการณ์ภายใน 540724D รอบบ่าย
      • รสแห่งธรรมเลิศกว่ารสทั้งปวง 460112D รอบบ่าย
      • คิดพูดเรื่องละเอียดใจละเอียด 450909F รอบค่ำ
      • ประสบการณ์หนึ่งนาทีที่ใจหยุดนิ่ง 471114D รอบบ่าย
      • ยากตรงหยุดแรก 481225D รอบบ่าย
      • นิวรณ์5_Let it be 480116D รอบบ่าย
      • แผ่เมตตา และอธิษฐานจิต 500804F รอบค่ำ
      • มองผ่านๆ 451009F รอบค่ำ
      • ง่ายจึงจะถูกวิธี 520412C รอบสาย
      • ชีวิตที่ถูกหลอก 460824C รอบสาย
      • อารมณ์สบายอย่าฟังผ่าน 450928F รอบค่ำ
      • สติกับสบาย 361107C รอบสาย
      • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 450620F รอบค่ำ
      • ประโยชน์ของสมาธิ 540102D รอบบ่าย
      • ฐานที่ ๗ ตำแหน่งของผู้รู้ 540522D รอบบ่าย
      • สิ่งดีๆเริ่มต้นเมื่อใจหยุด 490709D รอบบ่าย
      • ใจหยุดหลุดพ้นทุกข์ 560707C รอบสาย
      • เราเกิดมาเพื่อแสวงหาธรรม 590327D รอบบ่าย
      • บุญจะได้ช่องเมื่อใจเราสบาย 590222D รอบบ่าย
      • สุขอื่นยิ่งกว่าใจหยุดนิ่งไม่มี 590306D รอบบ่าย
      • โอวาทปาติโมกข์ 590222E รอบเย็น
      • อย่ามองข้ามความสบาย 590207D รอบบ่าย
      • กายสบายใจสบายก็ง่ายนิดเดียว 590101D รอบบ่าย
      • ประสูติตรัสรู้ปรินิพพานตำแหน่งเดียวกัน 580601E รอบ...
      • พิธีจุดไฟแก้วสดุดีนักรบกองทัพธรรม 580510E รอบเย็น
      • ยังแข็งแรงอยู่ต้องหาที่พึ่งให้เจอ 580405D รอบบ่าย
      • อานุภาพของดวงบุญ 580304D รอบบ่าย
      • ทบทวนบุญบูชาข้าวพระ 570706D รอบบ่าย
      • ความสุขในกลาง 520906D รอบบ่าย
      • เข้าถึงธรรมได้วิเศษที่สุด 590403D รอบบ่าย
      • ใจกับกายหนึ่งเดียวกัน 570101D รอบบ่าย
      • ปริญญา DOU 560707D รอบบ่าย
      • พระผู้ปราบมารพยานตรัสรู้ธรรม 560714D รอบบ่าย
      • นึกถึงหลวงปู่ หลวงปู่นึกถึงเรา 560512D รอบบ่าย
      • เชื่อมสายบุญกับหลวงปู่พระผู้ปราบมาร 560505D รอบบ่าย
      • สร้างบุญกับหลวงปู่บุคคลผู้เลิศ 560519D รอบบ่าย
      • ธรรมกายคือเป้าหมายชีวิต 560414D รอบบ่าย
      • หยุดนิ่งอย่างเดียว 560428D รอบบ่าย
      • ทำความเพียรอย่างถูกหลักวิชชา 560331D รอบบ่าย
      • ชาวพุทธที่แท้จริง 560317D รอบบ่าย
      • อานิสงส์หยุดเป็นตัวสำเร็จ 560203D รอบบ่าย
      • ปีใหม่สร้างบารมีให้เข้มข้นขึ้น 560101D รอบบ่าย
      • ความตายไม่มีนิมิตหมาย 551223D รอบบ่าย
      • ความลับของชีวิต 551209D รอบบ่าย
      • ตามรอยพุทธองค์ 551125D รอบบ่าย
      • ป้อมปราการของชีวิต 551014D รอบบ่าย
      • ตกระแสธรรม 551028D รอบบ่าย
      • จุดเทียนใจ 550902D รอบบ่าย
      • แก้วกายสิทธิ์ 550826D รอบบ่าย
      • หาพระในตัวให้เจอ 550819D รอบบ่าย
      • อธิปไตยในตัว 550708D รอบบ่าย
      • บวชเรียนเพื่อพ้นโลก 550715D รอบบ่าย
      • การบรรลุธรรมของพระพุทธเจ้า 550422C รอบสาย
      • เข้าถึงธรรมง่ายถ้าใจปล่อยวาง 550408D รอบบ่าย
      • บูชาหลวงปู่ด้วยพวงมาลัยดอกมะลิ 550401D รอบบ่าย
      • สิ่งอัศจรรย์ 550415D รอบบ่าย
      • โอวาทปาติโมกข์ 550307E รอบเย็น
      • อานิสงส์ตักบาตรในเส้นทางพระผู้ปราบมาร 550311D รอบบ่าย
      • บุญอยู่เบื้องหลัง 550318D รอบบ่าย
      • ภาพในกลางดวงบุญ 550325D รอบบ่าย
      • ทางมรรคผลนิพพาน 550219D รอบบ่าย
      • ทางรอด 550212D รอบบ่าย
      • ต้องยึดศูนย์กลางกายให้ได้ 550129D รอบบ่าย
      • ฉลองชัยชิตัง เม 550125E รอบเย็น
      • V-Starครั้งที่6 550128E รอบเย็น
      • เส้นทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ 541211D รอบบ่าย
      • หยุดนิ่งอย่างเดียว 541218D รอบบ่าย
      • ทำไมต้องสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ 541112D รอบบ่าย
      • กฐินประวัติศาสตร์ฝ่าวิกฤติน้ำท่วม 541106D รอบบ่าย
      • จิตวิญญาณพระแท้ 541120D รอบบ่าย
      • ความปลื้มสร้างทุกสิ่ง 541127D รอบบ่าย
      • ทำบุญแล้วต้องปลื้ม 540828D รอบบ่าย
      • ชีวิตในสังสารวัฏเป็นทุกข์ 540814D รอบบ่าย
      • รางวัลแห่งความเพียร 540724D รอบบ่าย
      • สุขกับเฉยไปด้วยกัน 540717D รอบบ่าย
      • ทางมรรคผลนิพพาน 540717C รอบสาย
      • พระแท้ 540710D รอบบ่าย
      • อริยสัจ4 540619C รอบสาย
      • วันวิสาขบูชา 540517C รอบสาย
      • คุ้มครองโลกอย่างถูกหลักวิชชา 540422C รอบสาย
      • วิชชา3 540424D รอบบ่าย
      • เดินธุดงค์เพื่อการบำเพ็ญสมณธรรม 540422D รอบบ่าย
      • เส้นทางมรรคผลนิพพาน 540410C รอบสาย
      • อายุพระศาสนา 540320C รอบสาย
      • คุณลักษณะที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริง 540313D รอบบ่าย
      • เหลี่ยมคูพญามาร 540327C รอบสาย
      • พญามารกลัวมนุษย์หยุดใจได้ 540227C รอบสาย
      • สันติภาพโลกเริ่มต้นจากสันติสุขภายใน 540218C รอบสาย
      • การเห็นภายใน 540213C รอบสาย
      • นึกถึงบุญ 540227D รอบบ่าย
      • ความลับของชีวิต 540220D รอบบ่าย
      • พระธรรมกายภายใน 540109D รอบบ่าย
      • ง่ายจึงถูกวิธี 540109C รอบสาย
      • ความสำคัญของฐานที่7 531205D รอบบ่าย
      • วิชชา3 531219C รอบสาย
    • ►  เดือน กรกฎาคม (123)
    • ►  เดือน มิถุนายน (1)
    • ►  เดือน พฤษภาคม (5)

บทความที่ได้รับความนิยม

  • มีความสุขทุกวันแม้วันตาย 500527D รอบบ่าย
    กายธรรมควรเทิดไว้    ในใจ เป็นสรณะภายใน        เที่ยงแท้ กว่านี้ บ่ มีใด               เทียบได้ น้อมนบท่านไว้แล… อ่านต่อ
  • ๔ ส. สำเร็จ/เราเป็น ศูนย์กลางของจักรวาล 470102C รอบสาย
    จำคำนี้ “สักแต่ว่า” นะลูกเอ๋ย จะเปิดเผยสิ่งล้ำค่าให้ลูกเห็น เห็นความมืดติดตาอย่าลำเค็ญ สักแต่ว่าฉันเห็นก็เป็นพอ … อ่านต่อ
  • ทำลาย สุสานแห่งความกลัว 450621F รอบค่ำ
    กระรอกวิ่งไม่วิ่งเหมือนชะมด วิ่งแล้วหยุดร้อง “อด อด” กระดกหาง นั่งธรรมะเดี๋ยวทำเดี๋ยวทิ้งขว้าง ก็เหมือนอย่างกระ… อ่านต่อ
  • วิธีใช้บุญ/ความพร้อม ไม่มีในโลก 500708D รอบบ่าย
    ความสุขที่หยุดได้ ในกลาง เป็นสุขสุดตามทาง พุทธเจ้า สะอาดสงบสว่าง พราวแผ้ว หยุดนิ่งทุกค่ำเช้า จักได้สุดธรรม ตะวั… อ่านต่อ
  • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 450620F รอบค่ำ
    หยุด คือสุดยอดแท้ ศาสตร์ศิลป์ หยุด พระธรรมหลั่งริน ธารแก้ว หยุด อาจเผด็จสิ้น มารพ่าย หยุด นิ่งดิ่งได้แล้ว สุขล้… อ่านต่อ
  • นิวรณ์5_Let it be 480116D รอบบ่าย
    หากซึ้งคำพ่อได้ สั่งสอน จงอย่าได้เกี่ยงงอน ค่ำเช้า ทั้งยืนนั่งเดินนอน หมั่นตรึก ระลึกถ้อยพุทธเจ้า ย่างก้าวเดินต… อ่านต่อ
  • สติกับสบาย 361107C รอบสาย
    สติ สบาย อีกทั้ง สมํ่าเสมอ คือทแกล้วสามเกลอ ทหารแก้ว หากทำอย่างนี้เจอ ธรรมแน่ จิตพร่างสว่างแพร้ว มั่นแล้วกลางกาย … อ่านต่อ
  • ตามใจเขาไปก่อน 450520F รอบค่ำ
    ตามใจเขาไปก่อน   วันจันทร์ที่  ๒๐  พฤษภาคม  พ.ศ. ๒๕๔๕    ( ๑๙.๐๐ - ๒๐.๑๕ น.)   บ้านแก้วเรือนทองของคุณยาย  สภา… อ่านต่อ
  • อานิสงส์บุญบูชาข้าวพระ 530502D รอบบ่าย
    อานิสงส์บุญบูชาข้าวพระ วันอาทิตย์ที่   ๒   พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ ( ๑๓.๓๐ - ๑๕.๓๐ น.) งานบุญวันอาทิตย์ ณ  สภาธรรมกายสากล ปรั… อ่านต่อ
  • สิ่งที่สำคัญที่สุด 500225D รอบบ่าย
    สิ่งที่สำคัญที่สุด วันอาทิตย์ที่   ๒๕   กุมภาพันธ์ พ . ศ . ๒๕๕๐ ( ๑๓ . ๓๐ - ๑๕ . ๓๐ น .) งานบุญวันอาทิตย์ ณ  สภาธรรมก… อ่านต่อ
นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ป้ายกำกับ

2536 2540 2543 2545 2546 2547 2548 2549 2550 2551 2552 2553 2554 2555 2556 2557 2558 2559 กระแสธารแห่งความบริสุทธิ์ กายดั้งเดิม กายตรัสรู้ธรรม กายธรรม กายสบายใจสบาย การแก้ไขอุปสรรคการปฏิบัติธรรม การตรึก การนึกนิมิต การหลับตา การเห็นภาพ การเห็นภาพภายใน กำลังใจการปฏิบัติธรรม ความใจเย็น ความพอใจ ความมืดเป็นมิตร ความสบาย ความสำคัญของ ฐานที่ ๗ ความหมายของธรรมะ ความหมายวิปัสสนา ง่ายแต่ลึก1 ง่ายแต่ลึก2 ง่ายแต่ลึก3 ง่ายแต่ลึก4 จุดเทียนใจ จุดไฟแก้ว จุดสบาย ฐานทั้ง7 ดวงธรรม ดวงปฐมมรรค ตกศูนย์ ตถาคตคือธรรมกาย ตามติดยาย ทางเดินของใจ ทางสายกลาง ทำง่ายมาก ได้ง่ายมาก นิวรณ์5 นึกนิมิต บวชสองชั้น บวชอุบาสิกาแก้ว ประโยชน์ของสมาธิ ไปเกิดมาเกิด พระผู้ปราบมาร วันวิสาขบูชา วิชชา ๓ วิสาขบูชา ศูนย์กลางกาย ศูนย์กลางกายฐานที่7 สติกับสบาย สติสบาย สบาย สม่ำเสมอ สายตึง สายหย่อน สิ่งที่เกื้อหนุนการปฏิบัติธรรม หยุดเป็นตัวสำเร็จ หลวงปู่บรรลุธรรม เห็นไม่เห็นก็ไม่เห็นจะเป็นไร เห็นแสงสว่าง อธิษฐานจิต อนุสติ10 อวิชชา อานิสงส์ใจหยุด อานิสงส์ถวายประทีป อานิสงส์บูชาข้าวพระ อุปสรรคและวิธีแก้ไขสมาธิ โอวาทปาติโมกข์ vstar

copyright © นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย All Right Reserved . Created by PhotoTheme . Powered by Blogger