ยานภายใน
วันอาทิตย์ที่ ๒๗ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๒ ๑๓.๓๐ - ๑๕.๓๐ น.
งานบุญวันอาทิตย์ สภาธรรมกายสากล วัดพระธรรมกาย
ปรับกาย
เมื่อเราได้จุดเทียนใจไฟนิรันดร์อนันตชัยบูชาพระรัตนตรัยกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ต่อจากนี้ไปให้ลูกทุกคนนั่งหลับตาเจริญสมาธิภาวนากันนะจ๊ะ
หลับตาเบาๆ พอสบายๆ ผ่อนคลายทุกส่วนของร่างกายของเรา
ทั้งเนื้อทั้งตัวให้มีความรู้สึกว่าสบาย ตั้งแต่กล้ามเนื้อบนใบหน้า ศีรษะ ลำคอ
บ่าไหล่ แขนทั้งสอง ถึงปลายนิ้วมือให้ผ่อนคลาย กล้ามเนื้อบริเวณลำตัว ขาทั้งสอง
ถึงปลายนิ้วเท้าก็ให้ผ่อนคลาย
ปรับใจ
แล้วก็ทำใจของเราให้เบิกบาน ให้แช่มชื่น
ให้สะอาด บริสุทธิ์ ผ่องใส ไร้กังวลในทุก สิ่ง ให้ใจผ่องใส แล้วก็รวมใจไปหยุดนิ่งๆ
นุ่มๆ ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ซึ่งอยู่ในกลางท้องของเรา ในระดับที่เหนือสะดือขึ้นมา
๒ นิ้วมือ อย่างเบาๆ สบายๆ
ทิ้งทุกอย่าง ปล่อยวางทุกสิ่ง รวมใจหยุดนิ่งๆ
อย่างเดียว อย่าให้มีอะไรมาเหนี่ยวรั้งใจของเรา หยุด นิ่ง นุ่ม เบา สบาย
นึกถึงบุญ
ให้นึกถึงบุญทุกบุญที่เราได้ทำผ่านมา
นับภพนับชาติไม่ถ้วนมาจนกระทั่งถึงปัจจุบันชาตินี้ ให้ทุกๆ บุญ ทุกๆ บารมี
มารวมกันเป็นดวงบุญใสๆ ติดอยู่ในศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ เป็นดวงบุญใสๆ
กลมรอบตัวเหมือนดวงแก้ว สว่างเหมือนดวงอาทิตย์ยามเที่ยงวัน ใสเย็นเหมือนแสงจันทร์ในคืนวันเพ็ญ
ให้ใสในใส อย่างเบาๆ สบายๆ ง่ายๆ ใจเย็นๆ
ดวงบุญใสๆ
ติดอยู่ที่กลางกาย กลมรอบตัวเหมือนดวงแก้ว ใสเหมือนกับเพชร เหมือนน้ำ
เหมือนน้ำแข็ง หรือเหมือนกระจกเป็นต้น ให้ใสๆ ติดอยู่ในกลางกายของเรา ให้ใสในใส
ชัดในชัดอย่างง่ายๆ สว่างในสว่างตรงกลางกาย ใจหยุดนิ่งนุ่มเบาสบายตรงกลางดวงใสๆ
ต้องเบาๆ สบาย ๆ ผ่อนคลาย
นึกง่ายๆ นึกง่ายมาก ก็เห็นได้ง่ายมาก
วางใจ
ให้ใจของเราหยุดนิ่งในนิ่งลงไปตรงกลางจุดเล็กๆ
เหมือนเป็นจุดศูนย์กลางของดวงบุญใสๆ จุดเล็กๆ เท่ากับปลายเข็มที่ใส สว่างเหมือนดวงดาวบนท้องฟ้านั่น
นั่นล่ะทางสายกลางที่เราจะเคลื่อนเข้าไปสู่ภายในด้วยใจที่หยุดนิ่ง ยิ่งนุ่มเบาสบาย
เส้นทางสายกลาง
จุดเล็กๆ ใสๆ ตรงกลางนั่นแหละ
เป็นที่รวมขององค์ความรู้ทุกอย่าง ข้อมูลต่างๆ อยู่ในนั้น
ความลับของชีวิตจะถูกเปิดเผยก็ตรงนี้ แต่ใจต้องหยุดนิ่งติดตรงกลางตรงนั้น
เดี๋ยวก็จะขยายกว้างออกไป กว้างโล่งตลอดทางเลย
ตรงกลางตรงนี้สำคัญ เป็นแนวดิ่งลงไป แต่ขยายไปรอบตัว
ซึ่งเราจะต้องหยุดในหยุด นิ่งในนิ่ง ผู้ที่พ้นจากความสับสนวุ่นวายของชีวิตแล้ว ใจจะหยุดนิ่งอยู่ภายใน
ไม่วิ่งวนไปวนมาในเรื่องราวต่างๆ ที่หาที่สิ้นสุดไม่ได้ ความสับสนนั้น ทำให้เกิดแรงกดดันและปัญหาของชีวิต
แต่ทั้งหมดจะสิ้นสุดเมื่อหยุดนิ่ง เป็นจุดจบของปัญหา
ตรงกลางจุดหยุดนิ่งนี้สำคัญนะ หยุดตรงกลางจุดนี้
ให้นิ่งในนิ่งๆ เราจะต้องฝึกให้หนัก ให้ถูกหลักวิชชา ให้นิ่งให้โล่งไปตลอดเส้นทางสายกลางที่จะขยายขึ้น
กว้างขึ้น ลึกขึ้นไปเรื่อยๆ ตลอดเส้นทางนี้ มีแต่ความบริสุทธิ์เพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ
ซึ่งเราจะถางทางรกชัฏให้โล่งเตียน สุกใส ก็หยุดนิ่งนี่แหละ
พอหยุดตรงกลางได้ก็จะถูกดึงดูด โดยผู้รู้
ผู้ตื่น ผู้เบิกบานแล้ว ผู้มีอานุภาพอันไม่มีประมาณ ที่อยู่ในแหล่งแห่งความบริสุทธิ์
แหล่งแห่งอานุภาพอันไม่มีประมาณ จะดึงเราเข้าไปข้างใน เหมือนเราหล่นลงไปวึ๊ดเข้าไป
วุ๊บไปเลย แล้วก็ถูกดูดเข้าไปด้วยอย่างสบายๆ
ตลอดเส้นทางนี้มีแต่ความบันเทิง บุญบันเทิง
เบิกบาน มีแต่ความสุขที่เพิ่มขึ้นตลอด มีแต่ความบริสุทธิ์ที่เพิ่มขึ้นตลอด มีแต่ความง่ายๆ
ถ้ายากไม่ใช่ ถ้าง่ายใช่ ต้องง่ายๆ ต้องสบาย ต้องมีแต่ความสุข มีแต่ความบริสุทธิ์
ใจที่เกลี้ยงเกลาจะล่อนสิ่งที่ไม่ดี ความทุกข์ทรมานชีวิตเป็นชั้นๆ ไปเรื่อยๆ
ในทางสายกลางตรงนี้
ทำตามท่าน เป็นอย่างท่าน ได้ชื่อว่าสืบทอดอายุพระศาสนา
คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามารวมประชุมตรงหยุดใจตรงนี้
นิ่งตรงนี้ มารวมอยู่ที่ตรงนี้ ถ้าเราทำหยุดทำนิ่งก็ได้ชื่อว่า
ทำตามคำสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ถ้าเราทำหยุดนิ่งอย่างนี้ได้ชื่อว่า เดินตามรอยท่านเลย
เพราะว่าท่านเข้ากลางตรงนี้ด้วยวิธีหยุดนิ่ง
ท่านทำอย่างไร เราทำอย่างนั้น ท่านเป็นอย่างไร เราก็จะเป็นอย่างนั้น ท่านดับทุกข์ได้
เราก็จะดับทุกข์ได้ ท่านหลุดพ้นจากกิเลสอาสวะได้ เราก็จะหลุดพ้นจากกิเลสอาสวะได้
ได้ชื่อว่าปฏิบัติบูชาคือทำตามคำสอนของท่าน ท่านได้ทิ้งคำสอนไว้แทนตัวท่าน
เพราะกายมนุษย์หยาบ แม้มีลักษณะมหาบุรุษก็มีข้อจำกัด
ที่พญามารเขายังสามารถมาถอดกายได้อยู่ แต่คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นสิ่งแทนตัวท่าน
แม้ดับขันธปรินิพพานไปแล้วก็เป็นประดุจพระองค์ยังทรงมีพระชนม์ชีพอยู่ เพราะถ้าท่านยังทรงมีพระชนม์ชีพอยู่ก็จะทรงสอนอย่างนี้
เมื่อเราทำตามท่านอย่างนี้ ท่านเป็นอย่างไร เราก็จะเป็นอย่างนั้น
อย่างนี้ถึงจะเรียกว่า เดินตามรอยท่าน ตามรอยพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ท่านไปอยู่ที่ตรงไหน
เราก็จะไปอยู่ตรงนั้น ถ้าทำตามปฏิบัติตาม
คำสอนจะยืนยาวกว่ากายมนุษย์หยาบของท่านที่มีลักษณะมหาบุรุษ
ลักษณะมหาบุรุษของท่านมีอายุขัยแค่ ๘๐ ปี แต่ความรู้ที่ท่านสอนนั้นยาวนานกว่า
ปัจจุบันนี้ ๒,๕๐๐ กว่าปี และถ้ามีการสืบทอดต่อก็จะยาวต่อออกไปอีกเรื่อยๆ แปลว่า ชนรุ่นหลังก็สามารถที่จะไปถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้
ถ้าปฏิบัติตามคำสอนนี้
ดังนั้น ในรุ่นของเรา ก็จะต้องเป็นต้นบุญต้นแบบที่ดี
ต้องศึกษาคำสอนของท่านและก็ปฏิบัติตามคำสอนจนมีประสบการณ์ภายในทั้งปริยัติ ปฏิบัติ
ปฏิเวธ และก็เทศนาถ่ายทอด ทั้งพระทั้งโยมทำอย่างนี้ได้
พุทธศาสนาก็จะยืนอยู่คู่โลกต่อไป เป็นประโยชน์ต่อมนุษย์และเทวดา
ตลอดจนสรรพสัตว์ทั้งหลายได้
ซึ่งเราในฐานะต้นบุญต้นแบบ
ก็จะได้อานิสงส์ในการชวนคนและสรรพสัตว์ทั้งหลายให้บริสุทธิ์ตาม กี่คนก็แล้วแต่บุญแต่ละคน
เราเองก็มีส่วนในบุญนี้ด้วย เขาได้มากเพราะเขาทำเอง เราก็ได้ในส่วนที่เป็นต้นบุญต้นแบบนิดหน่อย
แต่นิดหน่อยหลายๆ นิดหน่อยมารวมๆ กันก็เยอะกว่าเขาที่รวมหมดเลย
เราก็จะต้องฝึกหยุดนิ่งอย่างนี้แหละ
นิ่งในนิ่งๆ นิ่งไม่เขยื้อน เหมือนภูเขาหินแท่งทึบที่ไม่มีรูพรุน
ลมพายุพัดมาทุกทิศทางก็ไม่หวั่นไหว ใจที่หยุดนิ่งอยู่ภายในก็ให้คล้ายๆ อย่างนั้น
ไม่ให้หวั่นไหวในโลกธรรม ปัญหาที่มี หรือสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นปกติธรรมดาที่มีอยู่ในโลก
มีลาภเสื่อมลาภ มียศเสื่อมยศ มีคนสรรเสริญ มีคนนินทา มีสุขมีทุกข์หมุนเวียนเปลี่ยนกันไปอย่างนี้
ใจก็ไม่เขยื้อน นิ่งแน่นนุ่มนวล
สภาวธรรมภายใน
เราก็น้อมเข้าไปสู่ภายใน ผ่านดวงในดวง
กายในกาย เห็นดวงชัดใสทุกดวง เห็นกายชัดใสทุกกาย กายในกาย กายในกายไปสิ้นสุดเอาที่กายองค์พระนั่นแหละ
องค์พระ เกตุดอกบัวตูมที่ใสๆ สว่างไสว โตหนักขึ้นไป
ใสหนักขึ้นนิ่งแน่นอยู่ในอิริยาบถสมาธิ บนแผ่นโลกุตตรฌานสมาบัติ ใส สว่าง ต้องชัด
ใส ทั้งดวงในดวง กายในกาย แผ่นฌานก็ใส ใสทั้งฌาน ทั้งกาย ใสบริสุทธิ์ สว่างทีเดียว
ทั้งใสในใสๆ ใสละเอียดที่มีความรู้สึกว่าใจละเอียดนุ่มนวล เข้าไปเรื่อยๆ
ไม่กระด้าง ใสๆ สว่าง ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากหยุดนิ่งนี่แหละ ถ้าไม่เขยื้อน มันก็จะเป็นอย่างนี้
เส้นทางสายกลางก็จะเปิดโล่งกว้าง
เราก็จะผ่านไปได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว ใจมีพลังอย่างเร็วแรงในกลางใสๆ ผ่านดวง
ผ่านกาย ผ่านองค์พระ ผ่านฌาน หรือเหมือนกับอาสนะที่รองนั่งติดกายท่านในอิริยาบถสมาธิ
ประดุจเป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของท่าน เป็นประดุจยานพาหนะที่ใสละเอียด ใส ทั้งกายและก็ใสทั้งฌานที่ท่านนั่ง
เหมือนเป็นพาหนะประดุจยานนั่นแหละ
เรียนรู้ได้ด้วยธรรมกาย
ถ้าใครทำได้อย่างนี้ อะไรๆ ก็ไม่เป็นความลับ
คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่บันทึกไว้ในพระไตรปิฎกเราก็จะศึกษาเรียนรู้ได้ ไม่เกี่ยวกับวุฒิ
จะอ่านออกเขียนได้ หรืออ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ก็ศึกษาได้เพราะมีอุปกรณ์แล้ว
มีเครื่องไม้เครื่องมือ มีกายตรัสรู้ธรรม คือพระธรรมกาย
มีญาณทัสสนะ มีจักขุญาณ ปัญญา วิชชา แสงสว่าง รวมประชุมอยู่ที่เดียว มาพร้อมกับธรรมกาย
แผ่นฌานใสๆ ที่ใสทั้งฌาน ทั้งกาย ใสละเอียดๆ ใสๆ ถ้าเราจะน้อมธรรมกายเข้าไปในความว่างของแผ่นฌาน
ก็เข้าได้อย่างง่ายๆ สบายๆ
ไม่เกี่ยวกับวุฒิ จะได้เรียนหนังสือหรือไม่ได้เรียน
จะเรียนจบหรือไม่จบ มันคนละวิชากัน วุฒิทางโลกเป็นวิชาชีพเอาไว้สำหรับเลี้ยงชีวิต
ภายในเป็นวิชชาชีวิต สำหรับมุ่งสู่เป้าหมายของชีวิต
ชีวิตจะมีคุณค่า ถ้าเข้าถึงธรรมกาย
ถ้าเข้าไม่ถึงธรรมกายก็ยังไม่มีคุณค่า มันก็เหมือนนกเหมือนกา
ชีวิตนกชีวิตกาที่เกิดมาก็มีแต่เรื่องทำมาหากิน มีครอบครัว เลี้ยงลูกเลี้ยงหลาน
เข้าสังคมที่เขาหลิ่วตาบ้าง เข้าเมืองตาหลิ่วหลิ่วตาตาม
เข้าเมืองตาบอดควักลูกนัยน์ตาทิ้งตาม มืดมนอนธการอย่างนั้น
ยานภายนอก ยานภายใน
วิชชาของชีวิตที่จะไปสู่เป้าหมายของชีวิต
ให้สมกับที่เกิดมาเป็นมนุษย์ เป้าหมายอันสูงสุดคือ การทำพระนิพพานให้แจ้ง
สลัดตนให้พ้นจากกองทุกข์ ถัดลงมาก็แสวงบุญ สร้างบารมี เป้าหมายชีวิตมีอย่างนี้ เพราะฉะนั้นพอได้ตรงนี้
อะไรๆ มันก็ง่าย ถ้าชัดใสทั้งฌาน ทั้งกาย ที่ติดอยู่เป็นประดุจยานนั่นแหละ
ยานพาหนะทางโลกพาเราไปสู่ที่หมายได้ทุกหนทุกแห่ง
เราขับหรือนั่งไปในยวดยานพาหนะ จะไปโรงเรียน ไปตลาด ไปที่ทำงาน ไปโน่นไปนี่ แม้กระทั่งไปต่างประเทศก็ไปด้วยยาน
ภายในนี้ก็ไปด้วยยาน คือ แผ่นที่นั่งใสๆ
ติดกับองค์พระนั่นแหละ ดุจยานพาเคลื่อนไปตามภพภูมิต่างๆ
แต่ยานพาหนะทางโลกไปนั้นต้องเสี่ยงจากภัยต่างๆ เยอะแยะ แต่ยานภายในปลอดภัย
ปลอดจากภัยในอบาย ปลอดจากภัยในสังสารวัฏ ปลอดภัยมีแต่ความสุข สมหวัง สดชื่น เบิกบาน
เพราะฉะนั้นต้องทำให้ยานภายในให้ทั้งใส ทั้งฌาน ทั้งกาย ใสละเอียด
จุดเทียนใจ
คราวนี้เราก็น้อมเอาเทียนใจไฟนิรันดร์อนันตชัย
ที่เราจุดบูชาพระรัตนตรัยไว้กลางกาย กลางดวงที่เราเข้าถึง
แล้วก็ปัจจัยไทยธรรมที่เรานำมาสร้างมหาทานบารมีในวันนี้ ถ้าใจเรานิ่งแน่น นุ่มนวล
เราก็น้อมสิ่งเหล่านี้ ปัจจัยไทยธรรมเหล่านี้ไว้ที่กลางดวง กลางกาย
กลางองค์พระที่เราเข้าถึง สิ่งเหล่านี้ก็จะใสทั้งฌานทั้งกาย ทั้งปัจจัยไทยธรรม
ทั้งเทียนใจไฟนิรันดร์อนันตชัย จะใสๆ สว่าง ที่ไม่มีความสว่างใดๆ
ในโลกมาเทียบได้แต่ไม่แสบตา ด้วยความสุขสดชื่นเบิกบานบุญบันเทิงใจจะประณีต
ทานจะประณีต ผลแห่งบุญก็จะประณีต
พอบุญส่งผลก็จะได้ทุกอย่างที่ประณีต
ทั้งรูปสมบัติอันเลิศ ทรัพย์สมบัติอันเลิศ คุณสมบัติอันเลิศ มรรคผลนิพพานอันเลิศ
วิชชาธรรมกายอันเลิศ เป็นต้น
ดังนั้น ตอนนี้เราก็ใจหยุดนิ่งนุ่ม เบาสบาย
ให้ใจใสๆ โดยเฉพาะพระลูกชายรุ่นกองพัน กองพลสถาปนาที่ใกล้จะออกพรรษาแล้ว
เราจะต้องอยู่เป็นเนื้อนาบุญให้กับญาติโยมที่เขาจะมาทอดกฐินสามัคคีนี่
เราก็จะได้มีส่วนแห่งอานิสงส์ตามพระวินัย
ญาติโยมสาธุชนทั้งหลายก็เป็นอานิสงส์ของมหาทานบารมีของเขา
พระลูกชายกองพันกองพลทั้งหลาย
ก็ต้องอย่าห่างเหินจากความบริสุทธิ์ ผ่องใส
ทำใจให้ผ่องแผ้วนำกลับไปสู่แหล่งแห่งความบริสุทธิ์ภายใน แหล่งแห่งความเป็นเนื้อนาบุญคือธรรมกายให้ได้
อานิสงส์แห่งการบวชคราวนี้ของเราจะได้ยิ่งใหญ่ ที่จะไปตัดรอนวิบากกรรม วิบากมาร
อุปสรรคต่างๆ นานาในชีวิตของเรา หนักเป็นเบา เบาเป็นหาย ร้ายกลายมาเป็นดี
และก็จะตั้งผังชีวิตใหม่ให้เหมาะสมต่อการเป็นนักสร้างบารมี
ต้นบุญต้นแบบที่ดีของโลก ของมนุษย์และเทวดาทั้งหลายได้
เพราะฉะนั้นตอนนี้เราก็นิ่งนุ่ม เบา สบาย ให้ใจใสๆ กันนะ
ให้นิ่งแน่น กายข้างนอกจะเขลอะขระ ขะมุกขะมอมด้วยฝุ่นละอองอะไรก็ช่างมัน
เถอะ แต่ข้างในจะต้องใส ละเอียด บริสุทธิ์ ผ่องแผ้ว เกลี้ยงเกลา ปราศจากมลทิน
ให้ใสๆ ไม่เขลอะขระ ไม่ขะมุกขะมอม ให้ใจเกลี้ยงใสๆ เหมือนเพชร ยิ่งกว่าเพชร
สว่างยิ่งกว่าดวงอาทิตย์ยามเที่ยงวัน แต่ใสเย็นทีเดียว อยู่ตรงกลาง
เมื่อใจของเราใสดีแล้ว
ต่อจากนี้ไปเราจะได้พร้อมใจกันอธิษฐานจิต ให้ลูกทุกคนนั่งพับเพียบหลับตาพนมมือขึ้นพร้อมๆ
กัน ในขณะที่พระเดชพระคุณหลวงปู่ คุณยาย ท่านกำลังคุมบุญให้กับพวกเรา กำลังอาราธนาพระนิพพานคุมบุญให้กับพวกเรา ตั้งผังสำเร็จนี้
ให้ลูกทุกคนให้นิ่งแน่นอย่างสบายๆ
วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2565