• label
  • Home

นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย

  • Home
  • Search
  • Title
  • Label
  • List
Menu
2553 กองพลแสนรูป 530124C รอบสาย

กองพลแสนรูป 530124C รอบสาย

กองพลแสนรูป

วันอาทิตย์ที่  ๒๔  มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๓ ๐๙.๐๐ - ๑๑.๐๐ น. 

งานบุญวันอาทิตย์ สภาธรรมกายสากล  วัดพระธรรมกาย  


ปรับกาย

 

เมื่อเราได้สวดมนต์บูชาพระรัตนตรัยกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อจากนี้ไปให้ทุกคนตั้งใจให้แน่แน่ว มุ่งตรงต่อหนทางพระนิพพานกันทุกๆ คนนะลูกนะ

 

ให้นั่งขัดสมาธิโดยเอาขาขวาทับขาซ้าย มือขวาทับมือซ้าย ให้นิ้วชี้ของมือข้างขวาจรดนิ้วหัวแม่มือข้างซ้าย วางไว้บนหน้าตัก พอสบายๆ

 

หลับตาของเราเบาๆ พอสบายๆ คล้ายกับตอนที่เราใกล้จะหลับ อย่าไปบีบเปลือกตา อย่ากดลูกนัยน์ตา หลับตาสักค่อนลูก แค่ขนตาชนกัน เหมือนเราปรือๆ ตานิดๆ ไม่ถึงกับปิดสนิท ให้พอสบายๆ 

 

แล้วก็ผ่อนคลายทุกส่วนของร่างกายของเรา ตั้งแต่กล้ามเนื้อบนใบหน้า ศีรษะ ลำคอ บ่า ไหล่ แขนทั้งสองถึงปลายนิ้วมือให้ผ่อนคลาย กล้ามเนื้อบริเวณลำตัว ขาทั้งสองถึงปลายนิ้วเท้าให้ผ่อนคลาย ให้รู้สึกว่าไม่มีส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายของเรามันตึงหรือว่ามันเกร็ง ต้องสบายๆ ผ่อนคลาย

 

ปรับใจ

 

แล้วก็ทำใจของเราให้เบิกบาน ให้แช่มชื่น ให้สะอาด บริสุทธิ์ ผ่องใส ไร้กังวลในทุกสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ให้ปลด ให้ปล่อย ให้วาง ให้คลายความผูกพันจากทุกสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคน สัตว์ สิ่งของ ธุรกิจการงาน บ้านช่อง การศึกษาเล่าเรียน เรื่องครอบครัว หรือเรื่องอะไรที่นอกเหนือจากนี้ ให้ปลด ปล่อย วาง ทิ้งทุกอย่างปล่อยวางทุกสิ่ง

 

หลักวิชชาการบวช

 

โดยเฉพาะลูกๆ ผู้มีบุญที่ตั้งใจมาบวชในกองพลแสนรูปนี้ เพื่อการฟื้นฟูพระพุทธศาสนาให้กลับมาเฟื่องฟูอีกเหมือนย้อนยุคพุทธกาล บวชเพื่อทดแทนคุณบิดามารดา บวชเพื่อเป็นทางมาแห่งบุญบารมีของเราเพื่อแผ่นดิน เพื่อโลกใบนี้ หรือเพื่อสรรพสัตว์ทั้งหลาย

 

จะปรารภเหตุอันใดอันหนึ่งก็ตาม หรือทั้งหมดนี้ จะต้องทิ้งทุกอย่างปล่อยวางทุกสิ่ง คลายความผูกพัน ไม่นึกไม่คิด เหมือนตายจากสิ่งเหล่านั้นไปแล้ว

 

ตอนนี้เรามีแต่กาย มีใจและก็มีที่ตั้งของใจ ซึ่งอยู่กลางกายฐานที่ ๗ เหนือสะดือขึ้นมา ๒ นิ้วมือ เรามีเพียงแค่นี้ มีกาย มีใจ มีศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ เราเป็นอิสรภาพเหมือนนกน้อยในอากาศที่มีแต่ปีกและหาง โบยบินไปในอากาศอย่างเป็นอิสระ เราได้ทิ้งทุกอย่างปล่อยวางทุกสิ่งแล้ว เพราะฉะนั้นภารกิจของเราในช่วงนี้ ช่วงที่เราจะเตรียมตัวบวชบรรพชาอุปสมบท จะต้องทำให้ถูกหลักวิชชา

 

บวชที่จะได้อานิสงส์ใหญ่เป็นมหากุศลที่จะคำนวณบุญมิได้เลย เป็นอสงไขยอัปปมาณัง คือ บุญที่ได้จะได้อย่างจะนับจะประมาณมิได้ จะต้องทำให้ถูกหลักวิชชา บวชให้ได้ถึง ๒ ชั้น ภายในใจเราต้องเข้าถึงพระในตัว รัตนตรัยในตัว ให้เห็นชัดใสแจ่มอยู่ตลอดเวลาเลยทั้งหลับตา ลืมตา นั่ง นอน ยืน เดินนั่น ชัดใสแจ่ม

 

ส่วนในช่วงที่เราเป็นธรรมทายาท เราก็ฝึกฝนอบรมตนของเรา เตรียมตัวบวช ท่องขานนาคให้คล่องปาก ให้ขึ้นใจ ให้คำกล่าวขานนาคดังออกมาจากกลางกายฐานที่ ๗ กลางองค์พระใสๆ อยู่ภายใน เราซ้อมไปเราท่องไป มีข้อวัตรปฏิบัติอะไรเราก็ฝึกตัวพัฒนาตัวของเราให้มีความพร้อม

 

ให้การบวชในคราวนี้ของเราเป็นสิ่งที่น่าปีติและก็น่าภาคภูมิใจจนตลอดชีวิตไปทุกภพทุกชาติตราบกระทั่งไปสู่พระนิพพาน บวชแล้วต้องปลื้มทุกอนุวินาที

 

การบวช ๒ ชั้นเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทีเดียว ถึงจะเรียกว่า บวชได้อย่างสมบูรณ์ นอกเหนือจากการเป็นสมมติสงฆ์แล้ว ยังมีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งภายใน นี้เป็นสิ่งที่บังเกิดขึ้นได้ยาก แต่ถ้าเราทำได้ก็เป็นสิ่งอัศจรรย์

 

ที่ผ่านๆ มาก็มีคนทำได้ตั้งเยอะแยะ กองพลแสนรูปก็จะต้องทำให้ได้ให้หมด ให้เป็นกองพลมหัศจรรย์เพื่อเป็นทางมาแห่งบุญบารมีของเราและบิดามารดาผู้ให้กำเนิดชีวิตของเรา

 

เพราะฉะนั้น ในช่วงนี้ให้ลูกทุกคนทิ้งทุกอย่างปล่อยวางทุกสิ่ง ให้ใจของเราเกลี้ยงๆ เป็นประดุจภาชนะที่ใสสะอาดบริสุทธิ์เหมาะสมที่จะเป็นที่สิงสถิตของพระรัตนตรัย เป็นที่ประดิษฐานของพระรัตนตรัย

 

วางใจ

 

เมื่อเราทำใจให้เบิกบาน ผ่อนคลายสบายดีแล้ว เราก็ค่อยๆ ประคองใจให้หยุดนิ่งๆ นุ่มๆ เบาๆ สบายๆ ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ซึ่งอยู่ในกลางท้องของเราในระดับที่เหนือจากสะดือขึ้นมา ๒ นิ้วมือ หรือจำง่ายๆ ว่า อยู่ในบริเวณกลางท้องที่เรามั่นใจว่าตรงนี้แหละคือ ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗  

 

ตำแหน่งศูนย์กลางกายฐานที่ ๗

 

หรือว่าเราจะสมมติว่า หยิบเส้นด้ายขึ้นมา ๒ เส้น นำมาขึงให้ตึงจากสะดือทะลุไปด้านหลังเส้นหนึ่ง จากด้านขวาทะลุไปด้านซ้ายอีกเส้นหนึ่ง ให้เส้นด้ายทั้งสองตัดกันเป็นกากบาท จุดตัดจะเล็กเท่ากับปลายเข็ม

 

เหนือจุดตัดนี้ขึ้นมา ๒ นิ้วมือ คือ สมมติเราเอานิ้วชี้กับนิ้วกลางวางซ้อนกัน แล้วนำไปทาบตรงจุดตัด สูงขึ้นมาก็ประมาณนี้ เรียกว่า ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗

 

หรือจำง่ายๆ ว่า อยู่แถวบริเวณกลางท้องอย่างนี้ไปก่อนนะจ๊ะ โดยไม่ต้องไปกังวลว่ามันจะตรงศูนย์กลางกายฐานที่ ๗  เป๊ะเลยไหม ให้อยู่บริเวณกลางท้อง

 

บริกรรมนิมิต

 

แล้วก็กำหนดบริกรรมนิมิตขึ้นมาในใจ นึกมโนภาพ เราถนัดอย่างไหนเราก็นึกอย่างนั้น ชอบอย่างไหนนึกอย่างนั้น อย่างไหนนึกง่ายเราก็นึกอย่างนั้นนะจ๊ะ

 

คือ กำหนดบริกรรมนิมิตมาเป็นดวงแก้วใสๆ หรือเพชรสักเม็ดหนึ่ง กลมรอบตัวเหมือนดวงแก้ว ใสบริสุทธิ์เหมือนน้ำแข็งใสๆ หรือว่าเหมือนกระจกใสๆ เหมือนน้ำใสๆ หรือว่าเหมือนเพชรใสๆ ต้องนึกของใสๆ จะทำให้ใจของเราใสสะอาดบริสุทธิ์ตามไปด้วย ต้องนึกอย่างนี้นะ ดวงใสๆ อย่างสบายๆ ต้องนึกอย่างสบาย

 

หรือใครสวดมนต์ไหว้พระบ่อยๆ จะจำภาพพระพุทธรูป ซึ่งทำด้วยวัสดุอะไรก็ได้ จะเป็นทองเหลือง จะเป็นหิน เป็นอะไรก็ได้ทั้งนั้น แต่ดีที่สุดเหมือนเป็นพระแก้วใสๆ เหมือนพระแก้วใสๆ โตขนาดไหนก็ได้แต่ว่าปางสมาธิ หรืออิริยาบถสมาธิ โดยให้ท่านนั่งสมาธิหันหน้าออกไปทางเดียวกับตัวของเรา

 

เป็นมโนภาพที่เรานึกสร้างขึ้นมา เพื่อให้ใจหยุดนิ่งๆ อยู่ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ เพราะว่าใจของเราเตลิดเปิดเปิงจากฐานที่ ๗ มายาวนานแล้ว ที่เราเคยได้ยินว่าใจแตก มันแตกจากตรงนี้แหละไปติดในเรื่องราวต่างๆ เยอะแยะ ตั้งแต่เราเติบโตเจริญวัยเรื่อยมากระทั่งถึงวันนี้ เราจึงไม่เคยพบความสุขสักทีหนึ่งเพราะความสุขมันมีที่เดียวอยู่ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ตรงนี้

 

ดังนั้น เราก็ต้องนำใจกลับมาสู่ที่ตั้งดั้งเดิม เป็นตำแหน่งที่ถูกต้องและดีงามที่จะทำให้เรามีความสุขสมหวังในชีวิต มีความสุขมากๆ ดังนั้นเราก็ต้องผูกใจไว้กับบริกรรมนิมิตเป็นดวงใสๆ หรือองค์พระใสๆ ดังกล่าวนะจ๊ะ

 

อย่างไหนง่าย อย่างไหนเราชอบเราก็เอาอย่างนั้น ให้นึกง่ายๆ เหมือนเรานึกถึงภาพดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ดวงดาว ก้อนน้ำแข็งอะไรต่างๆ เหล่านั้น ดอกบัว ดอกกุหลาบ ขันล้างหน้าอะไรอย่างนั้น ให้ง่ายๆ อย่างนั้น

 

เมื่อเป็นมโนภาพมันก็จะชัดในระดับหนึ่ง คือพอระดับนึกได้ บางคนนึกได้ชัดมาก บางคนนึกได้ชัดปานกลาง บางคนนึกได้ชัดน้อย หรือบางคนนึกไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ให้นึกทำความรู้สึกว่าใจอยู่ในบริเวณกลางท้องอย่างนี้ไปก่อนก็ได้

 

ถนัดอย่างไหนเอาอย่างนั้นแต่ต้องสบาย ผ่อนคลาย แล้วก็ใจเย็นๆ อย่าไปฮึดฮัดถ้าไม่ได้ดังใจนะจ๊ะ ทำใจใสๆ ให้เยือกเย็น นั่งหน้ายิ้มๆ หลับตาพริ้มๆ ใจใสๆ นึกถึงบริกรรมนิมิตดังกล่าวอย่างใดอย่างหนึ่ง

 

บริกรรมภาวนา

 

พร้อมกับประคองใจให้หยุดนิ่ง ไม่ฟุ้งไปคิดเรื่องอื่น ด้วยบริกรรมภาวนาในใจเบาๆ โดยให้เสียงคำภาวนาดังออกมาจากกลางท้องของเรา ไม่ใช่ดังที่สมองนะจ๊ะ

 

ดังออกมาจากในกลางท้องของเรา เหมือนเป็นเสียงที่ละเอียดอ่อนที่ออกมาจากแหล่งกำเนิดแห่งความบริสุทธิ์ แหล่งแห่งอานุภาพอันไม่มีประมาณ ผ่านกลางกาย ผ่านกลางท้องของเรา

 

ออกมาขจัดสิ่งที่ไม่บริสุทธิ์ สิ่งที่เศร้าหมองขุ่นมัวเป็นมลทินของใจให้ละลายหายสูญไปเลย ให้ดังออกมาจากกลางท้องนะจ๊ะ ประคองใจว่า สัมมาอะระหังๆๆ  

 

บริกรรมภาวนาควบคู่กับบริกรรมนิมิต

 

ทุกครั้งที่ภาวนา สัมมาอะระหัง เราจะต้องไม่ลืมตรึกนึกถึงดวงใส หยุดอยู่ในกลางดวงใสๆ หรือตรึกนึกถึงพระแก้วใสๆ ใจอยู่ในกลางองค์พระแก้วใสๆ อย่างสบายๆ ผ่อนคลาย หลับตาพริ้มๆ นั่งหน้ายิ้มๆ สบายๆ

 

สัมมาอะระหังๆๆ อย่าให้เร็วนักและก็อย่าให้ช้านัก เอาประมาณว่า สบายใจเรา ใจเราชอบภาวนาอย่างไหนที่สบาย ทั้งใจทั้งกายไม่มีความรู้สึกว่าฝืน พยายามและก็ไม่ได้ใช้กำลังในการภาวนา ไม่เหมือนการท่องบ่นอะไรต่างๆ เหล่านั้น

 

เหมือนเป็นเสียงที่ละเอียดอ่อนคล้ายๆ บทเพลงหรือเสียงสวดมนต์ที่เราคุ้นเคย ที่ดังขึ้นมาเองในใจ เหมือนเราเคยร้องเพลง และก็เพลงอะไรที่ไม่ได้ตั้งใจร้องแต่มันดังขึ้นมาในใจเอง หรือบทสวดมนต์บทใดบทหนึ่งที่ดังขึ้นมาเอง

 

ให้ภาวนา สัมมาอะระหัง คล้ายๆ อย่างนั้น คือ ภาวนาโดยไม่ได้ใช้กำลัง เป็นเสียงที่ละเอียดอ่อน ละมุนละไม ซอฟท์ๆ นุ่มนวล แต่มีพลัง พลังแห่งความบริสุทธิ์ พลังแห่งความศักดิ์สิทธิ์ที่ใส ขจัดสิ่งที่เป็นบาปอกุศลของเราที่มีอยู่ ที่เราดำเนินชีวิตผิดพลาดไม่ถูกต้องที่ผ่านมาให้ละลายหายสูญไปให้หมด

 

สัมมาอะระหังๆๆ ตรึกนึกถึงดวงใส ใจหยุดอยู่ในกลางดวงใสๆ อย่างสบายๆ หรือตรึกนึกถึงองค์พระแก้วใสๆ ใจหยุดอยู่ในกลางองค์พระใสๆ อย่างสบายๆ ใจเย็นๆ อย่าให้เผลอจากบริกรรมทั้งสองนี้นะจ๊ะ

 

บริกรรมนิมิตเป็นภาพดวงใส หรือองค์พระใสๆ กับบริกรรมภาวนา สัมมาอะระหัง ที่เราภาวนาก็เพื่อไม่ต้องการให้เผลอ และต้องการให้ไปด้วยกันคู่กันไป นึกถึงภาพแล้วก็ภาวนาไปด้วย

 

ภาวนาไปจนกว่าจะเกิดความรู้สึกว่า ไม่อยากจะภาวนา สัมมาอะระหัง อีกต่อไป อยากหยุดใจนิ่งเฉยๆ อยู่ที่ภาพดวงใสๆ หรือภาพพระแก้วใสๆ หรืออยากหยุดใจนิ่งเฉยๆ แม้ไม่นึกถึงภาพก็ตาม

 

เมื่อเกิดความรู้สึกว่า ไม่อยากจะภาวนา สัมมาอะระหัง อีกต่อไป อยากอยู่เฉยๆ ถ้าเป็นอย่างนี้เราก็ไม่ต้องภาวนา สัมมาอะระหัง อีกต่อไป แต่ว่าเมื่อใดใจฟุ้งไป คิดเรื่องอื่น เรื่องคน สัตว์ สิ่งของ ธุรกิจการงาน เรื่องโน้นเรื่องนี้ เราจึงย้อนกลับมาภาวนาสัมมาอะระหังใหม่

 

ประคองใจด้วย สัมมาอะระหัง อย่างนี้ ใจจะได้อยู่ที่ดวงใสๆ  องค์พระใสๆ ในกลางท้องของเรา ง่ายๆ อย่างนี้แหละ ทำง่ายๆ สบายๆ ไม่ชัดเจนก็ไม่เป็นไร ต้องใจเย็นๆ

 

อย่าไปตั้งใจเกินไป อย่าไปเค้นภาพหรือไปบีบภาพให้มันชัด อย่าไปเพ่ง อย่าไปจ้อง ให้นึกนุ่มๆ นิ่งๆ นุ่มๆ เบาๆ สบายๆ ใจเย็นๆ เราทำอย่างนี้แค่นี้เท่านั้น

 

ประสบการณ์ภายใน

 

เดี๋ยวพอใจหยุดนิ่งถูกส่วนแล้ว มันก็จะกลับมาอยู่กับเนื้อกับตัว เราจะรู้สึกว่า ร่างกายโล่ง โปร่ง เบา สบายอย่างที่เราไม่เคยเป็นมาก่อนเลย มันกลวงๆ โล่งๆ ว่างๆ จนกระทั่งรู้สึกว่า ตัวขยาย พองโตใหญ่ขึ้นแล้วก็หายไป เหลือแต่ดวงใสๆ หรือพระแก้วใสๆ

 

ถ้าพระพุทธรูปยังไม่ใสเป็นแก้วก็ไม่เป็นไร จะเป็นโลหะอะไรก็ได้ เราก็ดูเฉยๆ  ไปก่อน ใจเย็นๆ ดูไปอย่างสบายๆ เดี๋ยวภาพองค์พระที่ยังไม่ใสจะค่อยๆ ใสขึ้นๆ เอง เปลี่ยนสีสันเขียวบ้าง เหลืองบ้าง แดงบ้าง ใส แล้วในที่สุดสีสุดท้ายจะเป็นสีใสๆ เหมือนก้อนน้ำแข็งใสๆ ที่มาพร้อมกับความสุขความสบายอย่างที่เราไม่เคยเป็นมาก่อนเลย

 

ถ้าใจหยุดนิ่งได้อย่างนี้แล้วล่ะก็ การบวชครั้งนี้ของเราแม้จะเป็นช่วงสั้นเราก็จะสมปรารถนา และก็ลืมไม่ลงคงไม่ลืม ปลื้มกันไปทั้งชาติเลย ทั้งชาตินี้ ชาติหน้า ชาติไหนๆ ระลึกได้เมื่อใดก็ปลื้ม เพราะฉะนั้นตอนนี้ก็ประคองใจไปเรื่อยๆ นะลูกนะ

 

เดินตามเส้นทางพระพุทธเจ้า

 

มรรคผลนิพพานอยู่ในตัวของเรานี่แหละ ไม่ได้อยู่ที่ไหน พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกพระองค์นับพระองค์ไม่ถ้วนเลยท่านก็ใช้วิธีเดียวอย่างนี้ คือ ทิ้งทุกอย่าง ปล่อยวางทุกสิ่ง เพราะเห็นภัยในวัฏสงสาร เบื่อหน่ายในการเวียนว่ายตายเกิด เพราะเกิดบ่อยๆ ก็แก่บ่อยๆ เจ็บบ่อยๆ ตายบ่อยๆ ทุกข์บ่อยๆ พลัดพรากจากสิ่งที่เป็นที่รักบ่อยๆ ประสบสิ่งที่ไม่เป็นที่รักบ่อยๆ ปรารถนาสิ่งใดไม่ได้สิ่งนั้นก็เป็นทุกข์บ่อยๆ อย่างนี้ท่านก็เบื่อ

 

เพราะฉะนั้น เบื่อท่านก็ไม่อยากจะมาเกิดอีก ท่านก็เลยทิ้งทุกอย่าง ปล่อยวางทุกสิ่ง แล้วใจของท่านก็มาหยุดนิ่งอยู่ที่กลางกายตรงนี้แหละตรงที่เรากำหนดบริกรรมนิมิตเป็นดวงใส องค์พระใสๆ อย่างนี้

 

แล้วพอถูกส่วนใจท่านก็จะตกศูนย์เข้าไปข้างใน และก็เห็นภาพกายในกายอะไรต่างๆ ไปตามลำดับ ก็ได้บรรลุมรรคผลนิพพานเป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า

 

เรากำลังจะเป็นลูกท่าน เป็นลูกที่ใกล้ชิดทีเดียวเรียกว่าพุทธบุตร ก็ต้องเดินตามรอยท่าน ท่านทำอย่างไร เราก็ทำอย่างนั้น ท่านเป็นอย่างไรเราก็จะเป็นอย่างนั้น

 

ดังนั้น ในช่วงนี้เวลาที่เหลืออยู่นี้ อากาศกำลังสดชื่นแจ่มใส เย็นสบาย ก็ให้ลูกผู้มีบุญทุกๆ คนตั้งใจประคับประคองใจให้หยุดนิ่งดังกล่าว ขอให้ลูกทุกคนสมหวังดังใจในการเข้าถึงพระรัตนตรัยในตัวทุกๆ คนนะลูกนะ ต่างคนต่างนั่งกันไปเงียบๆ นะจ๊ะ

 

Add Comment
2553
วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2565
  • Share
  • Share

Related Posts

Newer Older 🏠

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Translate

นำนั่งสมาธิโดยหลวงพ่อธัมมชโย

  • ▼  พ.ศ.2565 (362)
    • ▼  เดือน สิงหาคม (233)
      • ๔ ส. สำเร็จ/เราเป็น ศูนย์กลางของจักรวาล 470102C รอ...
      • วิธีใช้บุญ/ความพร้อม ไม่มีในโลก 500708D รอบบ่าย
      • ทำลาย สุสานแห่งความกลัว 450621F รอบค่ำ
      • มีความสุขทุกวันแม้วันตาย 500527D รอบบ่าย
      • ม้าพยศ 450910F รอบค่ำ
      • วิธีปฏิบัติให้เข้าถึงประสบการณ์ภายใน 540724D รอบบ่าย
      • รสแห่งธรรมเลิศกว่ารสทั้งปวง 460112D รอบบ่าย
      • คิดพูดเรื่องละเอียดใจละเอียด 450909F รอบค่ำ
      • ประสบการณ์หนึ่งนาทีที่ใจหยุดนิ่ง 471114D รอบบ่าย
      • ยากตรงหยุดแรก 481225D รอบบ่าย
      • นิวรณ์5_Let it be 480116D รอบบ่าย
      • แผ่เมตตา และอธิษฐานจิต 500804F รอบค่ำ
      • มองผ่านๆ 451009F รอบค่ำ
      • ง่ายจึงจะถูกวิธี 520412C รอบสาย
      • ชีวิตที่ถูกหลอก 460824C รอบสาย
      • อารมณ์สบายอย่าฟังผ่าน 450928F รอบค่ำ
      • สติกับสบาย 361107C รอบสาย
      • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 450620F รอบค่ำ
      • ประโยชน์ของสมาธิ 540102D รอบบ่าย
      • ฐานที่ ๗ ตำแหน่งของผู้รู้ 540522D รอบบ่าย
      • สิ่งดีๆเริ่มต้นเมื่อใจหยุด 490709D รอบบ่าย
      • ใจหยุดหลุดพ้นทุกข์ 560707C รอบสาย
      • เราเกิดมาเพื่อแสวงหาธรรม 590327D รอบบ่าย
      • บุญจะได้ช่องเมื่อใจเราสบาย 590222D รอบบ่าย
      • สุขอื่นยิ่งกว่าใจหยุดนิ่งไม่มี 590306D รอบบ่าย
      • โอวาทปาติโมกข์ 590222E รอบเย็น
      • อย่ามองข้ามความสบาย 590207D รอบบ่าย
      • กายสบายใจสบายก็ง่ายนิดเดียว 590101D รอบบ่าย
      • ประสูติตรัสรู้ปรินิพพานตำแหน่งเดียวกัน 580601E รอบ...
      • พิธีจุดไฟแก้วสดุดีนักรบกองทัพธรรม 580510E รอบเย็น
      • ยังแข็งแรงอยู่ต้องหาที่พึ่งให้เจอ 580405D รอบบ่าย
      • อานุภาพของดวงบุญ 580304D รอบบ่าย
      • ทบทวนบุญบูชาข้าวพระ 570706D รอบบ่าย
      • ความสุขในกลาง 520906D รอบบ่าย
      • เข้าถึงธรรมได้วิเศษที่สุด 590403D รอบบ่าย
      • ใจกับกายหนึ่งเดียวกัน 570101D รอบบ่าย
      • ปริญญา DOU 560707D รอบบ่าย
      • พระผู้ปราบมารพยานตรัสรู้ธรรม 560714D รอบบ่าย
      • นึกถึงหลวงปู่ หลวงปู่นึกถึงเรา 560512D รอบบ่าย
      • เชื่อมสายบุญกับหลวงปู่พระผู้ปราบมาร 560505D รอบบ่าย
      • สร้างบุญกับหลวงปู่บุคคลผู้เลิศ 560519D รอบบ่าย
      • ธรรมกายคือเป้าหมายชีวิต 560414D รอบบ่าย
      • หยุดนิ่งอย่างเดียว 560428D รอบบ่าย
      • ทำความเพียรอย่างถูกหลักวิชชา 560331D รอบบ่าย
      • ชาวพุทธที่แท้จริง 560317D รอบบ่าย
      • อานิสงส์หยุดเป็นตัวสำเร็จ 560203D รอบบ่าย
      • ปีใหม่สร้างบารมีให้เข้มข้นขึ้น 560101D รอบบ่าย
      • ความตายไม่มีนิมิตหมาย 551223D รอบบ่าย
      • ความลับของชีวิต 551209D รอบบ่าย
      • ตามรอยพุทธองค์ 551125D รอบบ่าย
      • ป้อมปราการของชีวิต 551014D รอบบ่าย
      • ตกระแสธรรม 551028D รอบบ่าย
      • จุดเทียนใจ 550902D รอบบ่าย
      • แก้วกายสิทธิ์ 550826D รอบบ่าย
      • หาพระในตัวให้เจอ 550819D รอบบ่าย
      • อธิปไตยในตัว 550708D รอบบ่าย
      • บวชเรียนเพื่อพ้นโลก 550715D รอบบ่าย
      • การบรรลุธรรมของพระพุทธเจ้า 550422C รอบสาย
      • เข้าถึงธรรมง่ายถ้าใจปล่อยวาง 550408D รอบบ่าย
      • บูชาหลวงปู่ด้วยพวงมาลัยดอกมะลิ 550401D รอบบ่าย
      • สิ่งอัศจรรย์ 550415D รอบบ่าย
      • โอวาทปาติโมกข์ 550307E รอบเย็น
      • อานิสงส์ตักบาตรในเส้นทางพระผู้ปราบมาร 550311D รอบบ่าย
      • บุญอยู่เบื้องหลัง 550318D รอบบ่าย
      • ภาพในกลางดวงบุญ 550325D รอบบ่าย
      • ทางมรรคผลนิพพาน 550219D รอบบ่าย
      • ทางรอด 550212D รอบบ่าย
      • ต้องยึดศูนย์กลางกายให้ได้ 550129D รอบบ่าย
      • ฉลองชัยชิตัง เม 550125E รอบเย็น
      • V-Starครั้งที่6 550128E รอบเย็น
      • เส้นทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ 541211D รอบบ่าย
      • หยุดนิ่งอย่างเดียว 541218D รอบบ่าย
      • ทำไมต้องสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ 541112D รอบบ่าย
      • กฐินประวัติศาสตร์ฝ่าวิกฤติน้ำท่วม 541106D รอบบ่าย
      • จิตวิญญาณพระแท้ 541120D รอบบ่าย
      • ความปลื้มสร้างทุกสิ่ง 541127D รอบบ่าย
      • ทำบุญแล้วต้องปลื้ม 540828D รอบบ่าย
      • ชีวิตในสังสารวัฏเป็นทุกข์ 540814D รอบบ่าย
      • รางวัลแห่งความเพียร 540724D รอบบ่าย
      • สุขกับเฉยไปด้วยกัน 540717D รอบบ่าย
      • ทางมรรคผลนิพพาน 540717C รอบสาย
      • พระแท้ 540710D รอบบ่าย
      • อริยสัจ4 540619C รอบสาย
      • วันวิสาขบูชา 540517C รอบสาย
      • คุ้มครองโลกอย่างถูกหลักวิชชา 540422C รอบสาย
      • วิชชา3 540424D รอบบ่าย
      • เดินธุดงค์เพื่อการบำเพ็ญสมณธรรม 540422D รอบบ่าย
      • เส้นทางมรรคผลนิพพาน 540410C รอบสาย
      • อายุพระศาสนา 540320C รอบสาย
      • คุณลักษณะที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริง 540313D รอบบ่าย
      • เหลี่ยมคูพญามาร 540327C รอบสาย
      • พญามารกลัวมนุษย์หยุดใจได้ 540227C รอบสาย
      • สันติภาพโลกเริ่มต้นจากสันติสุขภายใน 540218C รอบสาย
      • การเห็นภายใน 540213C รอบสาย
      • นึกถึงบุญ 540227D รอบบ่าย
      • ความลับของชีวิต 540220D รอบบ่าย
      • พระธรรมกายภายใน 540109D รอบบ่าย
      • ง่ายจึงถูกวิธี 540109C รอบสาย
      • ความสำคัญของฐานที่7 531205D รอบบ่าย
      • วิชชา3 531219C รอบสาย
    • ►  เดือน กรกฎาคม (123)
    • ►  เดือน มิถุนายน (1)
    • ►  เดือน พฤษภาคม (5)

บทความที่ได้รับความนิยม

  • มีความสุขทุกวันแม้วันตาย 500527D รอบบ่าย
    กายธรรมควรเทิดไว้    ในใจ เป็นสรณะภายใน        เที่ยงแท้ กว่านี้ บ่ มีใด               เทียบได้ น้อมนบท่านไว้แล… อ่านต่อ
  • ๔ ส. สำเร็จ/เราเป็น ศูนย์กลางของจักรวาล 470102C รอบสาย
    จำคำนี้ “สักแต่ว่า” นะลูกเอ๋ย จะเปิดเผยสิ่งล้ำค่าให้ลูกเห็น เห็นความมืดติดตาอย่าลำเค็ญ สักแต่ว่าฉันเห็นก็เป็นพอ … อ่านต่อ
  • ทำลาย สุสานแห่งความกลัว 450621F รอบค่ำ
    กระรอกวิ่งไม่วิ่งเหมือนชะมด วิ่งแล้วหยุดร้อง “อด อด” กระดกหาง นั่งธรรมะเดี๋ยวทำเดี๋ยวทิ้งขว้าง ก็เหมือนอย่างกระ… อ่านต่อ
  • วิธีใช้บุญ/ความพร้อม ไม่มีในโลก 500708D รอบบ่าย
    ความสุขที่หยุดได้ ในกลาง เป็นสุขสุดตามทาง พุทธเจ้า สะอาดสงบสว่าง พราวแผ้ว หยุดนิ่งทุกค่ำเช้า จักได้สุดธรรม ตะวั… อ่านต่อ
  • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 450620F รอบค่ำ
    หยุด คือสุดยอดแท้ ศาสตร์ศิลป์ หยุด พระธรรมหลั่งริน ธารแก้ว หยุด อาจเผด็จสิ้น มารพ่าย หยุด นิ่งดิ่งได้แล้ว สุขล้… อ่านต่อ
  • นิวรณ์5_Let it be 480116D รอบบ่าย
    หากซึ้งคำพ่อได้ สั่งสอน จงอย่าได้เกี่ยงงอน ค่ำเช้า ทั้งยืนนั่งเดินนอน หมั่นตรึก ระลึกถ้อยพุทธเจ้า ย่างก้าวเดินต… อ่านต่อ
  • สติกับสบาย 361107C รอบสาย
    สติ สบาย อีกทั้ง สมํ่าเสมอ คือทแกล้วสามเกลอ ทหารแก้ว หากทำอย่างนี้เจอ ธรรมแน่ จิตพร่างสว่างแพร้ว มั่นแล้วกลางกาย … อ่านต่อ
  • ตามใจเขาไปก่อน 450520F รอบค่ำ
    ตามใจเขาไปก่อน   วันจันทร์ที่  ๒๐  พฤษภาคม  พ.ศ. ๒๕๔๕    ( ๑๙.๐๐ - ๒๐.๑๕ น.)   บ้านแก้วเรือนทองของคุณยาย  สภา… อ่านต่อ
  • อานิสงส์บุญบูชาข้าวพระ 530502D รอบบ่าย
    อานิสงส์บุญบูชาข้าวพระ วันอาทิตย์ที่   ๒   พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ ( ๑๓.๓๐ - ๑๕.๓๐ น.) งานบุญวันอาทิตย์ ณ  สภาธรรมกายสากล ปรั… อ่านต่อ
  • สิ่งที่สำคัญที่สุด 500225D รอบบ่าย
    สิ่งที่สำคัญที่สุด วันอาทิตย์ที่   ๒๕   กุมภาพันธ์ พ . ศ . ๒๕๕๐ ( ๑๓ . ๓๐ - ๑๕ . ๓๐ น .) งานบุญวันอาทิตย์ ณ  สภาธรรมก… อ่านต่อ
นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ป้ายกำกับ

2536 2540 2543 2545 2546 2547 2548 2549 2550 2551 2552 2553 2554 2555 2556 2557 2558 2559 กระแสธารแห่งความบริสุทธิ์ กายดั้งเดิม กายตรัสรู้ธรรม กายธรรม กายสบายใจสบาย การแก้ไขอุปสรรคการปฏิบัติธรรม การตรึก การนึกนิมิต การหลับตา การเห็นภาพ การเห็นภาพภายใน กำลังใจการปฏิบัติธรรม ความใจเย็น ความพอใจ ความมืดเป็นมิตร ความสบาย ความสำคัญของ ฐานที่ ๗ ความหมายของธรรมะ ความหมายวิปัสสนา ง่ายแต่ลึก1 ง่ายแต่ลึก2 ง่ายแต่ลึก3 ง่ายแต่ลึก4 จุดเทียนใจ จุดไฟแก้ว จุดสบาย ฐานทั้ง7 ดวงธรรม ดวงปฐมมรรค ตกศูนย์ ตถาคตคือธรรมกาย ตามติดยาย ทางเดินของใจ ทางสายกลาง ทำง่ายมาก ได้ง่ายมาก นิวรณ์5 นึกนิมิต บวชสองชั้น บวชอุบาสิกาแก้ว ประโยชน์ของสมาธิ ไปเกิดมาเกิด พระผู้ปราบมาร วันวิสาขบูชา วิชชา ๓ วิสาขบูชา ศูนย์กลางกาย ศูนย์กลางกายฐานที่7 สติกับสบาย สติสบาย สบาย สม่ำเสมอ สายตึง สายหย่อน สิ่งที่เกื้อหนุนการปฏิบัติธรรม หยุดเป็นตัวสำเร็จ หลวงปู่บรรลุธรรม เห็นไม่เห็นก็ไม่เห็นจะเป็นไร เห็นแสงสว่าง อธิษฐานจิต อนุสติ10 อวิชชา อานิสงส์ใจหยุด อานิสงส์ถวายประทีป อานิสงส์บูชาข้าวพระ อุปสรรคและวิธีแก้ไขสมาธิ โอวาทปาติโมกข์ vstar

copyright © นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย All Right Reserved . Created by PhotoTheme . Powered by Blogger