• label
  • Home

นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย

  • Home
  • Search
  • Title
  • Label
  • List
Menu
2553 ทำไมต้องฐานที่ ๗ 530124D รอบบ่าย

ทำไมต้องฐานที่ ๗ 530124D รอบบ่าย

ทำไมต้องฐานที่ ๗

วันอาทิตย์ที่ ๒๔ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๓ ๑๓.๓๐ - ๑๕.๓๐ น. 

งานบุญวันอาทิตย์ สภาธรรมกายสากล วัดพระธรรมกาย 

 

ปรับกาย-ปรับใจ

 

หลับตาเบาๆ พอสบายๆ ผ่อนคลายทุกส่วนของร่างกายของเรา ทั้งเนื้อทั้งตัวให้มีความรู้สึกว่า สบาย ไม่ให้มีส่วนใดส่วนหนึ่งเกร็งหรือตึง ต้องผ่อนคลาย

 

ทำใจของเราให้เบิกบาน ให้แช่มชื่น สะอาด บริสุทธิ์ ผ่องใส ไร้กังวลในทุกสิ่ง ให้ปลด ให้ปล่อย ให้วาง ทิ้งทุกอย่าง ปล่อยวางทุกสิ่ง

 

วางใจ

 

แล้วก็รวมใจมาหยุดนิ่งๆ นุ่มๆ ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ซึ่งอยู่ในกลางท้องของเราในระดับที่เหนือจากสะดือขึ้นมา ๒ นิ้วมือ

 

บริกรรมนิมิต

 

ให้ค่อยๆ นึกถึงบริกรรมนิมิตที่เราชอบ ที่ง่ายสำหรับเรา ไม่ว่าจะเป็นดวงแก้วใสๆ เหมือนกับเพชร หรือว่าพระแก้วใสๆ หรือพระพุทธรูปองค์ใดองค์หนึ่งที่ติดตาติดใจของเรา เวลาเราหลับตาแล้วนึกได้ง่าย อย่างไหนง่ายก็เอาอย่างนั้นไปก่อนนะจ๊ะ เพื่อจะได้เชื่อมโยงใจของเราให้หยุดนิ่ง นุ่ม เบาสบายกับศูนย์กลางกายฐานที่ ๗

 

ให้ตรึกนึกถึงดวงใส ใจหยุดอยู่ในกลางดวงใสๆ อย่างสบายๆ หรือตรึกนึกถึงพระแก้วใสๆ หยุดอยู่ในกลางองค์พระใสๆ อย่างเบาๆ สบายๆ ค่อยๆ นึก

 

นึกง่ายๆ คล้ายๆ กับเรานึกถึงสิ่งที่คุ้นเคย นึกง่ายๆ นึกธรรมดา สบาย คล้ายนึกถึงดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์หรือดวงดาวในอากาศ หรือเหมือนขันล้างหน้าอย่างนั้นแหละ ง่ายๆ สบายๆ เพื่อที่จะได้รวมใจมาหยุดนิ่งนุ่ม เบาสบายที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗

 

ทำไมต้องฐานที่ ๗

 

ที่ต้องนำใจกลับมาหยุดนิ่งอยู่ตรงฐานที่ ๗ นี้ ก็เพราะว่าเป็นต้นทางไปสู่อายตนนิพพาน เป็นต้นทางแห่งการบรรลุมรรคผลนิพพาน ซึ่งมีอยู่ในตัวของเราทุกคน มีอยู่ในตัวมนุษย์ของทุกเชื้อชาติ ศาสนาและเผ่าพันธุ์ ทุกคนในโลก ต่างแต่ไม่รู้ว่า มีอยู่ จึงไม่ได้ขวนขวายศึกษา ลงมือปฏิบัติ

 

ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ตรงนี้ เป็นตำแหน่งสำคัญ เป็นที่หยุดใจของเรา จะสร้างบุญกุศลอะไรก็แล้วแต่ ทำน้อยอยากจะได้บุญเยอะๆ ทำเยอะอยากจะได้บุญมากๆ จะต้องนำใจมาตั้งอยู่ที่ตรงนี้ ตรงศูนย์กลางกายฐานที่ ๗

 

เราคงเคยได้ยินคำว่า ตั้งใจนะ ก็แปลว่า เขาให้เอาใจมาตั้งอยู่ที่ตรงนี้ เอาความเห็น ความจำ ความคิด ความรู้ มาหยุดอยู่ที่ตรงนี้ หรือถ้าพูดภาษาบ้านๆ ก็ทำความรู้สึกนึกคิดว่า ใจของเรามาอยู่ที่ตรงนี้ อย่างนี้ถึงจะเรียกว่า ตั้งใจ คือ เอาใจมาตั้งไว้ในตำแหน่งที่ถูกต้องที่ควรตั้ง เพราะเป็นตำแหน่งที่ถูกต้องและดีงาม เป็นต้นทางไปสู่อายตนนิพพานดังกล่าว

 

การบรรลุธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

 

ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกพระองค์ ไม่มีเว้นเลย แม้แต่พระองค์เดียว เมื่อท่านทิ้งทุกอย่างปล่อยวางทุกสิ่ง ใจของท่านจะมาหยุดนิ่งอยู่ที่ตรงนี้เป็นอัตโนมัติเลย เป็นที่ตั้งของใจ

 

แล้วท่านก็หยุดนิ่งอย่างเดียว ไม่ได้ทำอะไรที่นอกเหนือจากนี้ ตั้งแต่เป็นพระมหาบุรุษที่นั่งอยู่ใต้ควงไม้พระศรีมหาโพธิ์ ในคืนวันที่ได้ตรัสรู้อนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตั้งแต่ยามเย็นเรื่อยไปเลย ใจท่านจะหยุดนิ่งอยู่ที่ตรงนี้ พร้อมกับอธิษฐานจิต ตั้งสัตยาธิษฐานว่า เนื้อเลือดจะแห้งเหือดหายไป เหลือแต่กระดูกหนังช่างมัน ถ้าไม่บรรลุมรรคผลนิพพาน จะไม่ลุกจากที่ ยอมตาย

 

ในวันตรัสรู้อนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ ใจของท่านมาตั้งอยู่ที่ตรงนี้อย่างเดียว นิ่งอย่างเดียวตั้งแต่เบื้องต้นจนกระทั่งเป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่ได้ทำอะไรที่นอกเหนือจากนี้ เมื่อท่านปล่อยชีวิต ทิ้งชีวิตแล้ว ไม่ได้ตายเถอะอย่างนั้น ใจก็ไม่ผูกพันกับอะไรเลย เพราะว่าชีวิตถือว่าเป็นที่สุดของมนุษย์แล้ว ถ้าทิ้งชีวิตได้ อวัยวะหรือทรัพย์สินเงินทอง สมบัติต่างๆ ลาภ ยศ สรรเสริญ อำนาจ วาสนา ก็ทิ้งได้

 

ท่านทิ้งหมดเลย  ไม่ผูกพัน ไม่อาลัยอาวรณ์ ไม่มีเยื่อใยในสิ่งเหล่านั้น เพราะว่าสิ่งเหล่านั้น พระองค์มีมากกว่ามนุษย์ทั่วๆ ไปจะพึงมีกันในโลกยุคนั้น แต่ว่าวัตถุสิ่งของที่พระองค์มีนั้นไม่ได้ให้พระองค์บรรลุความรู้สึกที่พึงพอใจ จนไม่อยากได้อะไรอีกเลย อำนาจวาสนาไม่เคยให้พระองค์ได้เข้าถึงความเต็มเปี่ยมของชีวิต ความสุขสมบูรณ์ บริสุทธิ์ผุดผ่องจนไม่ต้องการอะไรอีกเลยในโลก และเป็นอยู่ได้ด้วยตัวเองเหมือนดวงอาทิตย์อย่างนั้นไม่เคยเจอเลย เมื่อมีชีวิตอยู่ในทางโลก เสวยกามสุขที่เลิศประดุจเทวดาอันเป็นทิพย์ คือ เหนือกว่าความเป็นเลิศของมนุษย์ในยุคนั้น แต่สิ่งเหล่านั้นไม่เคยให้ความสุขกายสุขใจกับพระองค์เลย มันก็ยังมีทุกข์เจืออยู่อย่างนั้น

 

ก็แปลว่า ไม่ว่าจะเกิดเป็นชนชั้นล่างก็มีทุกข์ เกิดเป็นชนชั้นกลางก็มีทุกข์ เกิดเป็นชนชั้นสูงก็มีทุกข์ เป็นคนจนก็ทุกข์อย่างคนจน เป็นชนชั้นกลางก็ทุกข์แบบชนชั้นกลาง เป็นชนชั้นสูงมีฐานะมั่งคั่งเป็นเศรษฐี มหาเศรษฐี ก็ทุกข์แบบเศรษฐี แปลว่าจะเป็นอะไรก็แล้วแต่ล้วนมีทุกข์ทั้งสิ้น แม้เป็นพระราชาธิบดีมีอำนาจเด็ดขาดก็ยังมีทุกข์ทรมานของชีวิต

 

เพราะฉะนั้น พระองค์จึงทิ้งทุกอย่าง ปล่อยวางทุกสิ่ง แล้วก็ใจหยุดนิ่งอย่างเดียวตรงนี้ ตรงศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ในกลางท้องของเรา แล้วก็นิ่งอย่างเดียว นุ่มๆ นิ่งๆ นุ่มๆ เบาๆ

 

เส้นทางสายกลาง

 

ถึงจุดๆ หนึ่ง ใจก็หลุดจากสภาวหยาบแบบโลกๆ ตัวจะเริ่มโล่ง โปร่ง เบาสบาย ไม่อึดอัด ไม่คับแคบเหมือนเดิม กว้างขวาง ขยายไปเรื่อยๆ เป็นสัญญาณว่า ใจของท่านกำลังจะไปสู่ที่กว้างที่เป็นอิสรภาพ ใจท่านก็จะนิ่งเฉย นิ่งอย่างเดียว หยุดนิ่งอย่างเดียวอย่างสบายๆ

 

จนกระทั่งใจถูกส่วน คือไม่หนักเกินไป ไม่เบาเกินไป ไม่ตึงเกินไป  และก็ไม่หย่อนเกินไป เป็นกลางๆ ถูกส่วน พอถูกส่วนใจก็ตกศูนย์ลงไป เหมือนหล่นมาจากที่สูง วูบลงไปเข้าไปสู่ภายใน ในแนวดิ่ง

 

ดวงปฐมมรรค

 

แล้วก็มีดวงธรรมลอยขึ้นมาเป็นดวงใสๆ ใสอย่างน้อยก็เหมือนน้ำใสๆ หรือเหมือนน้ำแข็งใสๆ เหมือนกระจกใสๆ บ้าง เหมือนเพชรบ้าง เพชรที่ต้องแสง หรือกระจกโดนแสงอย่างนั้นแหละ หรือยิ่งกว่านั้น แต่ว่ากลมรอบตัวเหมือนดวงแก้วที่เจียระไนอย่างดี กลมไม่มีเหลี่ยมเลย กลมรอบตัว

 

อย่างเล็กก็ขนาดดวงดาวในอากาศ

อย่างกลางก็ขนาดพระจันทร์ในคืนวันเพ็ญ  

อย่างใหญ่ก็ขนาดพระอาทิตย์ยามเที่ยงวัน

 

มาพร้อมกับความสุขที่ไม่เคยเจอมาก่อนเลย สุขแบบโลกๆ ไม่เคยให้ปริมาณแห่งความสุขได้ขนาดนี้  เมื่อเทียบกับความสุขภายในที่มาพร้อมกับดวงใสๆ ความสุขที่เราคิดว่า สุขจากการดื่มบ้าง การเที่ยวเตร่สนุกสนานเกี่ยวกับเรื่องอะไรต่างๆ ทางโลกๆ เหล่านั้น มันกลายเป็นว่าแค่ความเพลิน พอให้ลืมทุกข์ไปได้ชั่วครั้งชั่วคราว คล้ายๆ กับปริมาณความทุกข์ถูกกลบเอาไว้ ด้วยความเพลิน พอสุดความเพลินก็เป็นความเพลีย ก็ได้แค่นั้นเอง

 

แต่ว่าเมื่อดวงใสๆ เกิดขึ้นภายในเอง เราจะมีความรู้สึกว่า มันสุขมากๆ อย่างที่ไม่มีภาษาใดๆ ในโลกที่จะอธิบายความรู้สึกอย่างนี้ได้ มาพร้อมกับความบริสุทธิ์ คือใจที่เกลี้ยงๆ สะอาด จะรู้สึกในระดับที่ภาคภูมิใจในตัวเอง อยากจะเคารพตัวเองว่า มีความบริสุทธิ์ สูงส่งขนาดนี้ พระมหาบุรุษก็เป็นอย่างนั้น มีความสุขที่มาพร้อมกับความบริสุทธิ์ เป็นความบริสุทธิ์ที่เห็นได้เป็นภาพ คือ ดวงใสๆ ปรากฏเกิดขึ้นที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ตรงนี้ เป็นดวงใสๆ

 

ในพุทธประวัติจากพระโอษฐ์ได้กล่าวไว้ว่า บางครั้งก็เห็น บางครั้งก็หาย ที่มาพร้อมแสงสว่างภายใน บางครั้งก็สว่างมาก บางครั้งก็สว่างน้อย แต่พระองค์ก็ประกอบความเพียร อย่างนี้ มีความเพียรความพยายามทำอย่างสม่ำเสมอ

 

ถ้าพูดภาษาบ้านๆ ก็คือ หลับตา ลืมตา นั่ง นอน ยืน เดิน จะทำกิจวัตรกิจกรรมอะไรก็แล้วแต่ ใจอยู่ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ที่ดวงใสๆ อยู่ตลอดเวลาเลย ไม่ได้พรากจากดวงนี้เลย ใจจะใสๆ

 

เพราะมันเป็นความอัศจรรย์ ที่หลับตาแล้วเห็นได้ เห็นแสงสว่างภายใน ผ่านแสงสว่างภายในก็เห็นดวงใสๆ ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของแสง เหมือนดวงอาทิตย์ แต่ว่าเย็นตาเย็นใจเหมือนแสงจันทร์ในคืนวันเพ็ญที่มาพร้อมกับความสุข ความบริสุทธิ์ ความสะอาด ความสว่าง และก็ความสงบของใจ ใจจะนิ่งอยู่ที่ตรงนั้นแหละ อย่างสบายๆ พระมหาบุรุษท่านก็นิ่งอย่างนี้แหละ

 

เพราะว่าแม้จะเป็นดวงกลมใสๆ แต่ก็ชวนดู ชวนติดตาม ชวนให้เข้าไปใกล้ชิด ไม่อยากให้หายไป อยากจะอยู่ตรงนั้นไปนานๆ นิ่งๆ นุ่มๆ นานๆ ท่านก็จะทำอย่างนั้น ใจท่านก็นิ่งอยู่ในกลางดวงใสๆ ซึ่งจะมีจุดเล็กๆ เท่ากับปลายเข็ม เป็นจุดศูนย์กลางของดวงใสๆ ในกลางดวงแห่งความบริสุทธิ์ ดวงนี้คือ ธรรมดวงแรก เรียกว่า ธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐาน หรือ ดวงปฐมมรรค เป็นความบริสุทธิ์เบื้องต้น ประดุจประตูของพระนิพพานนั่นแหละ ได้มาถึงปากประตูแล้ว

 

ที่พึ่งที่แท้จริง

 

เพราะฉะนั้น ตำแหน่งฐานที่ ๗ นี้จึงเป็นตำแหน่งที่สำคัญสำหรับชีวิตมนุษย์ เพราะว่าทั้งเกิด ทั้งตาย ทั้งหลับ ทั้งตื่น ก็อยู่ที่ตรงนี้ ตรงนี้จึงต้องทำให้ใสๆ อยู่เสมอ ไม่ให้มีมลทิน ให้ใสๆ ให้สว่างไสว แล้วกายก็จะเบา ใจก็จะเบา จะเยือกเย็นมีปีติสุขหล่อเลี้ยงใจตลอดเวลา

 

เกิดมาเป็นมนุษย์ชาตินี้ ถ้าได้เห็นปฐมมรรคอย่างนี้ ก็ถือว่าคุ้มแล้ว เพราะว่าหลายพันล้านคนไม่เคยเห็นอย่างนี้เลย ดวงใสนี่แหละสำคัญนักทีเดียว ให้รักษาเอาไว้ เป็นต้นทางไปสู่อายตนนิพพาน

 

และเมื่อนิ่งอยู่ในกลางดวงนี้ไปเรื่อยๆ ในที่สุดท่านก็จะเห็นกายในกายที่ซ้อนๆ กันอยู่จนกระทั่งเข้าถึงพระในตัว ถึงพระธรรมกายในตัว คือ ก้อนกายทั้งก้อนของท่าน เป็นธรรมล้วนๆ เป็นความบริสุทธิ์ล้วนๆ ที่เขาเรียกว่า ดวงแก้วภายใน เป็นแก้วภายใน กายนี้เรียกว่า พุทธรัตนะ กายผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบานแล้ว ที่ใสบริสุทธิ์ประดุจรัตนชาติที่ใสๆ เป็นที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริงของเรา

 

ให้โอวาทธรรมทายาท

 

ธรรมทายาทในโครงการบวชพระแสนรูปนี้ จะต้องประกอบความเพียรให้กลั่นกล้าอย่างถูกหลักวิชชา และก็ให้เข้าถึงองค์พระภายในให้ได้จะได้ชื่อว่า ได้บวช ๒ ชั้น แล้วความ   สงบเสงี่ยมสง่างามก็จะเกิดขึ้นเป็นอัตโนมัติ ความสำรวมในอินทรีย์กาย วาจา ใจ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ มันก็จะเป็นไปเองโดยอัตโนมัติ จะมีปีติสุข เบิกบาน ไม่มีความรู้สึกอึดอัด คับแคบ มีความภาคภูมิใจ ปลื้มใจ บุญใหญ่จะเกิดขึ้นเป็นอสงไขยอัปปมาณัง คือ นับไม่ถ้วนทีเดียว แล้วก็จะถึงแก่บิดามารดาของเรา โยมพ่อโยมแม่ของเราได้อย่างอัศจรรย์เลย

 

เพราะฉะนั้น ในช่วงนี้เป็นช่วงที่เรากำลังจะเตรียมตัวบวช ลูกธรรมทายาททุกคนก็จะต้องทำให้ถูกหลักวิชชา เรื่องโลกๆ เอาไว้เราลาสิกขาแล้ว เราจะไปนึกไปคิดอย่างไรก็ได้ แต่ว่ามันก็ไม่เกิดประโยชน์เหมือนชีวิตที่ผ่านมา มันไม่เกิดประโยชน์อันใด

 

เราคิด เราพูด เราทำอะไรกันมาเยอะแยะแล้ว ซึ่งมันก็ไม่เป็นสาระแก่นสารอะไรสำหรับชีวิตที่ผ่านมา เวลาที่เหลืออยู่นี้เป็นเวลาที่เราจะต้องสร้างหนทางสวรรค์ให้เกิดขึ้นกับตัวของเราและบิดามารดา เป็นเรื่องที่สำคัญ

 

และโดยเฉพาะในจังหวะที่ยังมีพระพุทธศาสนาตั้งมั่นอยู่บนผืนแผ่นดินไทย เรายัง    มีกายมนุษย์หยาบอยู่ ยังพอมีเรี่ยวมีแรงที่เราจะประกอบความเพียรได้อย่างกลั่นกล้า อย่างถูกหลักวิชชา จะต้องเอาใจใส่ เพราะว่าเวลาแห่งการบวชในโครงการนี้มันลดน้อยถอยลงไปเรื่อยๆ เราเหลือเวลาอีกเพียงนิดเดียวเท่านั้นก็จะจบโครงการแล้ว

 

เพราะฉะนั้น ให้ลูกธรรมทายาททุกคนพึงประกอบความเพียรให้กลั่นกล้าอย่างถูกหลักวิชชา สมกับที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ มาพบพระพุทธศาสนา เป็นอัศจรรย์ชาย ซึ่งอยู่ในยุคแห่งการฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ให้กลับมาเฟื่องฟูเหมือนย้อนยุคพุทธกาล เป็นบุคคลในประวัติ เป็นตำนานที่ลูก หลาน เหลน ต่อไปในอนาคตจะต้องเล่าขานกันต่อไปอีกยาวนาน

 

เมื่อเราละจากโลกนี้ไปแล้ว ไปสู่เทวโลกเราก็จะได้เห็นผลแห่งบุญ ตอนที่เราได้เป็นมนุษย์เราได้มีส่วนในโครงการบวชพระแสนรูปในช่วงนี้ ในยามที่พระพุทธศาสนาต้องการ ใจก็จะปลื้มปีติยินดี มันจะเป็นภาพปรากฏให้เราเห็นในเทวโลก และเมื่อเรามองย้อนลงมาในโลกมนุษย์เราก็ยิ่งมีปีติสุขเพิ่มขึ้นไปอีก

 

เพราะฉะนั้น วันเวลาที่เหลืออยู่นี้ให้ลูกทุกคนตั้งอกตั้งใจประกอบความเพียรกันให้ดี สิ่งอะไรที่เป็นข้าศึกต่อการกุศลและพรหมจรรย์ ไม่เป็นประโยชน์แถมเป็นโทษกับชีวิตของสมณะพึงเอาออกไปเสีย สละออกไปเลยด้วยใจที่เด็ดเดี่ยวเข้มแข็ง ให้สมกับเป็นนักรบกองทัพธรรม ซึ่งกำลังจะเป็นพุทธบุตร กำลังจะเป็นสมณะศากยบุตร เป็นสายโลหิตของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะฉะนั้นใจต้องเด็ดเดี่ยว ต้องใสๆ ต้องเกลี้ยงๆ

 

ต่อจากนี้ไปเวลาที่เหลืออยู่นี้ให้ลูกทุกคนประคองใจให้หยุดนิ่ง ด้วยการกำหนดบริกรรมนิมิตเป็นดวงใส ดวงใสๆ หรือองค์พระใสๆ อย่างสบายๆ พร้อมกับประคองใจด้วยบริกรรมภาวนาว่า สัมมาอะระหัง ต่างคนต่างนั่งกันไปเงียบๆ นะจ๊ะ

Add Comment
2553
วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2565
  • Share
  • Share

Related Posts

Newer Older 🏠

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Translate

นำนั่งสมาธิโดยหลวงพ่อธัมมชโย

  • ▼  พ.ศ.2565 (362)
    • ▼  เดือน สิงหาคม (233)
      • ๔ ส. สำเร็จ/เราเป็น ศูนย์กลางของจักรวาล 470102C รอ...
      • วิธีใช้บุญ/ความพร้อม ไม่มีในโลก 500708D รอบบ่าย
      • ทำลาย สุสานแห่งความกลัว 450621F รอบค่ำ
      • มีความสุขทุกวันแม้วันตาย 500527D รอบบ่าย
      • ม้าพยศ 450910F รอบค่ำ
      • วิธีปฏิบัติให้เข้าถึงประสบการณ์ภายใน 540724D รอบบ่าย
      • รสแห่งธรรมเลิศกว่ารสทั้งปวง 460112D รอบบ่าย
      • คิดพูดเรื่องละเอียดใจละเอียด 450909F รอบค่ำ
      • ประสบการณ์หนึ่งนาทีที่ใจหยุดนิ่ง 471114D รอบบ่าย
      • ยากตรงหยุดแรก 481225D รอบบ่าย
      • นิวรณ์5_Let it be 480116D รอบบ่าย
      • แผ่เมตตา และอธิษฐานจิต 500804F รอบค่ำ
      • มองผ่านๆ 451009F รอบค่ำ
      • ง่ายจึงจะถูกวิธี 520412C รอบสาย
      • ชีวิตที่ถูกหลอก 460824C รอบสาย
      • อารมณ์สบายอย่าฟังผ่าน 450928F รอบค่ำ
      • สติกับสบาย 361107C รอบสาย
      • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 450620F รอบค่ำ
      • ประโยชน์ของสมาธิ 540102D รอบบ่าย
      • ฐานที่ ๗ ตำแหน่งของผู้รู้ 540522D รอบบ่าย
      • สิ่งดีๆเริ่มต้นเมื่อใจหยุด 490709D รอบบ่าย
      • ใจหยุดหลุดพ้นทุกข์ 560707C รอบสาย
      • เราเกิดมาเพื่อแสวงหาธรรม 590327D รอบบ่าย
      • บุญจะได้ช่องเมื่อใจเราสบาย 590222D รอบบ่าย
      • สุขอื่นยิ่งกว่าใจหยุดนิ่งไม่มี 590306D รอบบ่าย
      • โอวาทปาติโมกข์ 590222E รอบเย็น
      • อย่ามองข้ามความสบาย 590207D รอบบ่าย
      • กายสบายใจสบายก็ง่ายนิดเดียว 590101D รอบบ่าย
      • ประสูติตรัสรู้ปรินิพพานตำแหน่งเดียวกัน 580601E รอบ...
      • พิธีจุดไฟแก้วสดุดีนักรบกองทัพธรรม 580510E รอบเย็น
      • ยังแข็งแรงอยู่ต้องหาที่พึ่งให้เจอ 580405D รอบบ่าย
      • อานุภาพของดวงบุญ 580304D รอบบ่าย
      • ทบทวนบุญบูชาข้าวพระ 570706D รอบบ่าย
      • ความสุขในกลาง 520906D รอบบ่าย
      • เข้าถึงธรรมได้วิเศษที่สุด 590403D รอบบ่าย
      • ใจกับกายหนึ่งเดียวกัน 570101D รอบบ่าย
      • ปริญญา DOU 560707D รอบบ่าย
      • พระผู้ปราบมารพยานตรัสรู้ธรรม 560714D รอบบ่าย
      • นึกถึงหลวงปู่ หลวงปู่นึกถึงเรา 560512D รอบบ่าย
      • เชื่อมสายบุญกับหลวงปู่พระผู้ปราบมาร 560505D รอบบ่าย
      • สร้างบุญกับหลวงปู่บุคคลผู้เลิศ 560519D รอบบ่าย
      • ธรรมกายคือเป้าหมายชีวิต 560414D รอบบ่าย
      • หยุดนิ่งอย่างเดียว 560428D รอบบ่าย
      • ทำความเพียรอย่างถูกหลักวิชชา 560331D รอบบ่าย
      • ชาวพุทธที่แท้จริง 560317D รอบบ่าย
      • อานิสงส์หยุดเป็นตัวสำเร็จ 560203D รอบบ่าย
      • ปีใหม่สร้างบารมีให้เข้มข้นขึ้น 560101D รอบบ่าย
      • ความตายไม่มีนิมิตหมาย 551223D รอบบ่าย
      • ความลับของชีวิต 551209D รอบบ่าย
      • ตามรอยพุทธองค์ 551125D รอบบ่าย
      • ป้อมปราการของชีวิต 551014D รอบบ่าย
      • ตกระแสธรรม 551028D รอบบ่าย
      • จุดเทียนใจ 550902D รอบบ่าย
      • แก้วกายสิทธิ์ 550826D รอบบ่าย
      • หาพระในตัวให้เจอ 550819D รอบบ่าย
      • อธิปไตยในตัว 550708D รอบบ่าย
      • บวชเรียนเพื่อพ้นโลก 550715D รอบบ่าย
      • การบรรลุธรรมของพระพุทธเจ้า 550422C รอบสาย
      • เข้าถึงธรรมง่ายถ้าใจปล่อยวาง 550408D รอบบ่าย
      • บูชาหลวงปู่ด้วยพวงมาลัยดอกมะลิ 550401D รอบบ่าย
      • สิ่งอัศจรรย์ 550415D รอบบ่าย
      • โอวาทปาติโมกข์ 550307E รอบเย็น
      • อานิสงส์ตักบาตรในเส้นทางพระผู้ปราบมาร 550311D รอบบ่าย
      • บุญอยู่เบื้องหลัง 550318D รอบบ่าย
      • ภาพในกลางดวงบุญ 550325D รอบบ่าย
      • ทางมรรคผลนิพพาน 550219D รอบบ่าย
      • ทางรอด 550212D รอบบ่าย
      • ต้องยึดศูนย์กลางกายให้ได้ 550129D รอบบ่าย
      • ฉลองชัยชิตัง เม 550125E รอบเย็น
      • V-Starครั้งที่6 550128E รอบเย็น
      • เส้นทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ 541211D รอบบ่าย
      • หยุดนิ่งอย่างเดียว 541218D รอบบ่าย
      • ทำไมต้องสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ 541112D รอบบ่าย
      • กฐินประวัติศาสตร์ฝ่าวิกฤติน้ำท่วม 541106D รอบบ่าย
      • จิตวิญญาณพระแท้ 541120D รอบบ่าย
      • ความปลื้มสร้างทุกสิ่ง 541127D รอบบ่าย
      • ทำบุญแล้วต้องปลื้ม 540828D รอบบ่าย
      • ชีวิตในสังสารวัฏเป็นทุกข์ 540814D รอบบ่าย
      • รางวัลแห่งความเพียร 540724D รอบบ่าย
      • สุขกับเฉยไปด้วยกัน 540717D รอบบ่าย
      • ทางมรรคผลนิพพาน 540717C รอบสาย
      • พระแท้ 540710D รอบบ่าย
      • อริยสัจ4 540619C รอบสาย
      • วันวิสาขบูชา 540517C รอบสาย
      • คุ้มครองโลกอย่างถูกหลักวิชชา 540422C รอบสาย
      • วิชชา3 540424D รอบบ่าย
      • เดินธุดงค์เพื่อการบำเพ็ญสมณธรรม 540422D รอบบ่าย
      • เส้นทางมรรคผลนิพพาน 540410C รอบสาย
      • อายุพระศาสนา 540320C รอบสาย
      • คุณลักษณะที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริง 540313D รอบบ่าย
      • เหลี่ยมคูพญามาร 540327C รอบสาย
      • พญามารกลัวมนุษย์หยุดใจได้ 540227C รอบสาย
      • สันติภาพโลกเริ่มต้นจากสันติสุขภายใน 540218C รอบสาย
      • การเห็นภายใน 540213C รอบสาย
      • นึกถึงบุญ 540227D รอบบ่าย
      • ความลับของชีวิต 540220D รอบบ่าย
      • พระธรรมกายภายใน 540109D รอบบ่าย
      • ง่ายจึงถูกวิธี 540109C รอบสาย
      • ความสำคัญของฐานที่7 531205D รอบบ่าย
      • วิชชา3 531219C รอบสาย
    • ►  เดือน กรกฎาคม (123)
    • ►  เดือน มิถุนายน (1)
    • ►  เดือน พฤษภาคม (5)

บทความที่ได้รับความนิยม

  • มีความสุขทุกวันแม้วันตาย 500527D รอบบ่าย
    กายธรรมควรเทิดไว้    ในใจ เป็นสรณะภายใน        เที่ยงแท้ กว่านี้ บ่ มีใด               เทียบได้ น้อมนบท่านไว้แล… อ่านต่อ
  • ๔ ส. สำเร็จ/เราเป็น ศูนย์กลางของจักรวาล 470102C รอบสาย
    จำคำนี้ “สักแต่ว่า” นะลูกเอ๋ย จะเปิดเผยสิ่งล้ำค่าให้ลูกเห็น เห็นความมืดติดตาอย่าลำเค็ญ สักแต่ว่าฉันเห็นก็เป็นพอ … อ่านต่อ
  • ทำลาย สุสานแห่งความกลัว 450621F รอบค่ำ
    กระรอกวิ่งไม่วิ่งเหมือนชะมด วิ่งแล้วหยุดร้อง “อด อด” กระดกหาง นั่งธรรมะเดี๋ยวทำเดี๋ยวทิ้งขว้าง ก็เหมือนอย่างกระ… อ่านต่อ
  • วิธีใช้บุญ/ความพร้อม ไม่มีในโลก 500708D รอบบ่าย
    ความสุขที่หยุดได้ ในกลาง เป็นสุขสุดตามทาง พุทธเจ้า สะอาดสงบสว่าง พราวแผ้ว หยุดนิ่งทุกค่ำเช้า จักได้สุดธรรม ตะวั… อ่านต่อ
  • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 450620F รอบค่ำ
    หยุด คือสุดยอดแท้ ศาสตร์ศิลป์ หยุด พระธรรมหลั่งริน ธารแก้ว หยุด อาจเผด็จสิ้น มารพ่าย หยุด นิ่งดิ่งได้แล้ว สุขล้… อ่านต่อ
  • นิวรณ์5_Let it be 480116D รอบบ่าย
    หากซึ้งคำพ่อได้ สั่งสอน จงอย่าได้เกี่ยงงอน ค่ำเช้า ทั้งยืนนั่งเดินนอน หมั่นตรึก ระลึกถ้อยพุทธเจ้า ย่างก้าวเดินต… อ่านต่อ
  • สติกับสบาย 361107C รอบสาย
    สติ สบาย อีกทั้ง สมํ่าเสมอ คือทแกล้วสามเกลอ ทหารแก้ว หากทำอย่างนี้เจอ ธรรมแน่ จิตพร่างสว่างแพร้ว มั่นแล้วกลางกาย … อ่านต่อ
  • ตามใจเขาไปก่อน 450520F รอบค่ำ
    ตามใจเขาไปก่อน   วันจันทร์ที่  ๒๐  พฤษภาคม  พ.ศ. ๒๕๔๕    ( ๑๙.๐๐ - ๒๐.๑๕ น.)   บ้านแก้วเรือนทองของคุณยาย  สภา… อ่านต่อ
  • อานิสงส์บุญบูชาข้าวพระ 530502D รอบบ่าย
    อานิสงส์บุญบูชาข้าวพระ วันอาทิตย์ที่   ๒   พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ ( ๑๓.๓๐ - ๑๕.๓๐ น.) งานบุญวันอาทิตย์ ณ  สภาธรรมกายสากล ปรั… อ่านต่อ
  • สิ่งที่สำคัญที่สุด 500225D รอบบ่าย
    สิ่งที่สำคัญที่สุด วันอาทิตย์ที่   ๒๕   กุมภาพันธ์ พ . ศ . ๒๕๕๐ ( ๑๓ . ๓๐ - ๑๕ . ๓๐ น .) งานบุญวันอาทิตย์ ณ  สภาธรรมก… อ่านต่อ
นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ป้ายกำกับ

2536 2540 2543 2545 2546 2547 2548 2549 2550 2551 2552 2553 2554 2555 2556 2557 2558 2559 กระแสธารแห่งความบริสุทธิ์ กายดั้งเดิม กายตรัสรู้ธรรม กายธรรม กายสบายใจสบาย การแก้ไขอุปสรรคการปฏิบัติธรรม การตรึก การนึกนิมิต การหลับตา การเห็นภาพ การเห็นภาพภายใน กำลังใจการปฏิบัติธรรม ความใจเย็น ความพอใจ ความมืดเป็นมิตร ความสบาย ความสำคัญของ ฐานที่ ๗ ความหมายของธรรมะ ความหมายวิปัสสนา ง่ายแต่ลึก1 ง่ายแต่ลึก2 ง่ายแต่ลึก3 ง่ายแต่ลึก4 จุดเทียนใจ จุดไฟแก้ว จุดสบาย ฐานทั้ง7 ดวงธรรม ดวงปฐมมรรค ตกศูนย์ ตถาคตคือธรรมกาย ตามติดยาย ทางเดินของใจ ทางสายกลาง ทำง่ายมาก ได้ง่ายมาก นิวรณ์5 นึกนิมิต บวชสองชั้น บวชอุบาสิกาแก้ว ประโยชน์ของสมาธิ ไปเกิดมาเกิด พระผู้ปราบมาร วันวิสาขบูชา วิชชา ๓ วิสาขบูชา ศูนย์กลางกาย ศูนย์กลางกายฐานที่7 สติกับสบาย สติสบาย สบาย สม่ำเสมอ สายตึง สายหย่อน สิ่งที่เกื้อหนุนการปฏิบัติธรรม หยุดเป็นตัวสำเร็จ หลวงปู่บรรลุธรรม เห็นไม่เห็นก็ไม่เห็นจะเป็นไร เห็นแสงสว่าง อธิษฐานจิต อนุสติ10 อวิชชา อานิสงส์ใจหยุด อานิสงส์ถวายประทีป อานิสงส์บูชาข้าวพระ อุปสรรคและวิธีแก้ไขสมาธิ โอวาทปาติโมกข์ vstar

copyright © นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย All Right Reserved . Created by PhotoTheme . Powered by Blogger