• label
  • Home

นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย

  • Home
  • Search
  • Title
  • Label
  • List
Menu
2549 ความสุขที่แท้จริงอยู่ในตัว 490813C รอบสาย

ความสุขที่แท้จริงอยู่ในตัว 490813C รอบสาย

 

ความสุขที่แท้จริงอยู่ในตัว 

วันอาทิตย์ที่  ๑๓  สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๔๙ (๐๙.๐๐ - ๑๑.๐๐ น.)

งานบุญวันอาทิตย์ ณ สภาธรรมกายสากล


ปรับกาย


เมื่อเราได้สวดมนต์บูชาพระรัตนตรัยกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อจากนี้ไปตั้งใจให้แน่แน่ว มุ่งตรงต่อหนทางพระนิพพานกันทุกๆ คนนะลูกนะ

ให้นั่งขัดสมาธิ โดยเอาขาขวาทับขาซ้าย มือขวาทับมือซ้าย ให้นิ้วชี้ของมือข้างขวาจรดนิ้วหัวแม่มือข้างซ้าย วางไว้บนหน้าตักพอสบายๆ

หลับตาของเราเบาๆ หลับตาสักค่อนลูก พอสบายๆ คล้ายกับตอนที่เราใกล้จะหลับ อย่าไปบีบเปลือกตา อย่ากดลูกนัยน์ตานะ หลับพอสบายๆ แค่ขนตาสัมผัสกัน แตะกัน เหมือนเผยอนิดๆ ปรือๆ นิดๆ พอสบายๆ


ปรับใจ


แล้วก็ทำใจของเราให้เบิกบาน ให้แช่มชื่น ให้สะอาด บริสุทธิ์ ผ่องใส ไร้กังวลในทุกสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ให้ปลด ให้ปล่อย ให้วาง ให้คลายความผูกพัน ในคน ในสัตว์ ในสิ่งของ ในธุรกิจการงานบ้านช่อง การศึกษาเล่าเรียน หรือเรื่องอะไรที่นอกเหนือจากนี้

ให้ทำประหนึ่งว่า เราอยู่คนเดียวในโลก ไม่เคยมีเครื่องพันธนาการของชีวิตเลย ทำตัวของเราให้มันสบายๆ ให้ผ่อนคลาย ให้ใจใสๆ แช่มชื่น เบิกบาน แล้วเราก็มาสมมติว่า ภายในร่างกายของเรานั้น ปราศจากอวัยวะ สมมติว่า ไม่มีปอด ตับ ม้าม ไต หัวใจ เป็นต้น ให้เป็นปล่อง เป็นช่อง เป็นโพรง เหมือนลูกโป่งเลยแหละ กลวงภายใน คล้ายลูกโป่งที่เราเป่าลมเข้าไปนะจ๊ะ


วางใจ


คราวนี้เราก็รวมใจมาหยุดนิ่งๆ ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ใจที่คิดแวบไปแวบมาในเรื่องราวต่างๆ ภายนอกให้มารวมหยุดนิ่งๆ อยู่ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ซึ่งอยู่ในกลางท้องของเรา ในระดับที่เหนือจากสะดือขึ้นมา ๒ นิ้วมือนะจ๊ะ

โดยสมมติว่า เราหยิบเส้นด้ายขึ้นมา ๒ เส้น นำมาขึงให้ตึง จากสะดือทะลุไปด้านหลังเส้นหนึ่ง จากด้านขวาทะลุไปด้านซ้ายอีกเส้นหนึ่ง ให้เส้นด้ายตัดกันเป็นกากบาท จุดตัดจะเล็กเท่ากับปลายเข็ม เหนือจุดตัดนี้ขึ้นมา ๒ นิ้วมือ ตรงนี้แหละ เรียกว่า ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗


ความสำคัญของฐานที่ ๗


ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ เป็นที่เกิด ที่ดับ ที่หลับ ที่ตื่น และก็เป็นทางไปสู่อายตนิพพาน ทางที่จะทำให้เราได้บรรลุมรรคผลนิพพาน เป็นทางของพระอริยเจ้า ที่เราเรียกว่า อริยมรรค เป็นทางแห่งความบริสุทธิ์เรียกว่า วิสุทธิมรรค เป็นทางหลุดพ้นจากกิเลสอาสวะเรียกว่า วิมุติมรรค หมายเอาเส้นทางสายกลางภายในนี้อันเดียวกัน แม้มีชื่อเรียกแตกต่างกันไปก็ตาม โดยมีจุดเริ่มต้นตรงนี้แหละ

พระพุทธเจ้าพระอรหันต์ทั้งหลาย เมื่อท่านคลายความผูกพันในทุกสิ่งแล้ว เพราะว่าสิ่งทั้งหลายทั้งปวงเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็น คน สัตว์ สิ่งของ เป็นต้น ล้วนไม่มีสาระแก่นสารอะไร ไม่มีประโยชน์ที่จะไปผูกพัน เพราะดับทุกข์ไม่ได้ แถมเป็นบ่อเกิดแห่งความทุกข์ ความทรมานของชีวิต เป็นเหตุให้เวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏ


๑๘ กาย แผนผังของชีวิต


ให้คลายความผูกพัน เพราะต้องคลายความผูกพันแล้ว ใจก็จะมาหยุดนิ่งๆ นุ่มๆ เบาๆ สบายๆ ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ตรงนี้แหละ และก็เห็นแผนผังของชีวิตคือสิ่งที่มีอยู่ในตัวแล้ว เห็นดวงธรรมใสๆ เห็นกายภายในซ้อนๆ กันอยู่ เรียกว่า กายในกาย เห็นเวทนาในเวทนา

เวทนา ในที่นี้ไม่ได้แปลว่า น่าสงสาร คือ เห็นที่ตั้งแห่งความสุขและไม่สุขไม่ทุกข์ แล้วก็เห็นธรรมในธรรม จิตในจิต

กาย เวทนา จิต ธรรม ก็คือ เห็นแผนผังของชีวิตอยู่ภายในซ้อนๆ กันอยู่

กายในกายก็มีกายมนุษย์ละเอียดซ้อนอยู่ในกายมนุษย์หยาบ

กายทิพย์ซ้อนอยู่ในกลางกายมนุษย์ละเอียด

กายรูปพรหมซ้อนอยู่ในกลางกายทิพย์

กายอรูปพรหมซ้อนอยู่ในกลางกายรูปพรหม

กายธรรมโคตรภูซ้อนอยู่ในกลางกายอรูปพรหม

กายธรรมพระโสดาซ้อนอยู่ในกลางกายธรรมโคตรภู

กายธรรมพระสกิทาคามีซ้อนอยู่ในกลางกายธรรมพระโสดาบัน

กลางกายพระอนาคามีซ้อนอยู่ในกลางกายธรรมพระสกิทาคามี

กายธรรมพระอรหัตตซ้อนอยู่ในกลางกายธรรมพระอนาคามี

ทุกกายมีทั้งหยาบละเอียด กายหยาบ กายละเอียด รวมนับ มารวมกับกายมนุษย์หยาบก็เป็น ๑๘ กาย ซ้อนกันอยู่เป็นชั้นๆ ขึ้นไป เขาเรียกว่า แผนผังของชีวิต จะต้องเป็นอย่างนี้ มีอย่างนี้ทุกคนในโลก ไม่ว่าจะเชื้อชาติ ศาสนา หรือเผ่าพันธุ์ใด ก็มีแผนผังชีวิตอย่างนี้ จะเชื่อหรือไม่เชื่อ จะรู้หรือไม่รู้ก็เป็นอย่างนี้


คนแรกที่เข้าถึงแผนผังของชีวิต


พระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านเข้าไปเห็น เห็นแจ้ง และท่านก็รู้แจ้งด้วยวิธีการหยุดกับนิ่ง เมื่อท่านเห็นแจ้ง แล้วก็รู้แจ้ง แล้วก็หลุดพ้นแล้ว จากกิเลสอาสวะซึ่งเป็นบ่อเกิดแห่งความทุกข์ การเวียนว่ายตายเกิดแล้วก็เข้าถึงเอกันตบรมสุข สุขอย่างเดียว ไม่มีทุกข์เจือปนเลย เป็นสุขที่ยิ่งใหญ่ ไม่มีประมาณ ภายหลังจากนั้นก็นำความรู้นี้มาถ่ายทอดอบรมสั่งสอน ให้แด่ผู้มีบุญทั้งหลาย สรรพสัตว์ทั้งหลาย มนุษย์เทวดาทั้งหลาย


วัตถุประสงค์ของชีวิต


เพราะฉะนั้น ทั้งหมดนี้ก็มีอยู่ในตัวเราเหมือนกัน มรรคผลนิพพานจึงไม่พ้นสมัย แต่ว่าใหม่เสมอ เพราะมีอยู่ในตัวของเรานี่แหละ ไม่ใช่อยู่นอกตัว จะเข้าถึงได้ก็ด้วยการหยุดนิ่งที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ดังกล่าว และก็เป็นวัตถุประสงค์ของชีวิตที่เกิดมาแต่ละภพแต่ละชาติ ก็ต้องการแสวงหามรรคผลนิพพานนี่แหละ ส่วนเรื่องการทำมาหากินแค่เป็นเรื่องประกอบเครื่องอาศัยที่จะให้ได้ปัจจัย ๔ ได้อาหาร เสื้อผ้า ที่อยู่อาศัย ยารักษาโรค มาหล่อเลี้ยงสังขาร ร่างกายชีวิตเรา ให้ชีวิตของเราดำเนินต่อไปได้ เหมือนไฟที่ต้องเติมน้ำมัน ต้องเติมกระแสไฟฟ้าอะไรอย่างนั้น

เพราะฉะนั้น การทำมาหากินแค่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ที่หาปัจจัย ๔ มาหล่อเลี้ยงสังขารดังกล่าว แต่วัตถุประสงค์ของชีวิต เมื่อชีวิตดำรงอยู่ได้ เป้าหมาย คือ การทำพระนิพพานให้แจ้ง เพื่อสลัดตนให้พ้นจากกองทุกข์

ทุกชีวิตที่เกิดมาเป็นมนุษย์ ต้องมีวัตถุประสงค์อย่างนี้เท่านั้นแหละ ไม่ว่าจะเป็นบรรพชิต หรือคฤหัสถ์ เป็นพระ เป็นโยมก็ตาม พระเณร เถร ชี อุบาสก อุบาสิกา ฆราวาส ชาติไหนภาษาไหนก็ต้องเป็นอย่างนี้

แต่พระจะมีโอกาสมากกว่าโยมที่ไม่ต้องทำมาหากิน มีโอกาสว่างในการทำความเพียร ฝึกใจให้หยุด ให้นิ่ง ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ นี้ ได้มากกว่าโยม เพราะโยมต้องทำมาหากิน มีเครื่องกังวลเยอะ มีปัญหาให้แก้ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าไม่มีเวลาว่างสำหรับการแสวงหามรรคผลนิพพานที่มีอยู่ในตน หรืออย่างน้อยแสวงหาพระรัตนตรัยภายใน ซึ่งเป็นที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริง

นี่คือวัตถุประสงค์ของชีวิต ในทุกๆ ครั้งที่เกิดมาเป็นมนุษย์ ต้องจับหลักตรงนี้ให้ได้ แล้วเราก็จะได้เดินถูกทาง อยู่ในลู่ชีวิตของบัณฑิตนักปราชญ์ มีพระสัมมาสัมพุทธเจ้าของเราเป็นต้น ได้ชื่อว่าอยู่ในร่องในรอย รอยพระบาทของพระบรมศาสดา สัมมาสัมพุทธเจ้า ท่านย่างพระบาทขวา รอยท่านอยู่ตรงไหน เราก็ย่างเท้าขวา ท่านย่างพระบาทซ้ายเราก็ย่างเท้าซ้าย เดินตามรอยนั้น

เพราะฉะนั้นวันนี้ เราก็จะต้องมาฝึกใจให้หยุดให้นิ่ง ให้ถูกหลักวิชชา แล้วก็ให้ถูกวัตถุประสงค์ของพรรษานี้ ที่จะตั้งใจเป็นพรรษาแห่งการบรรลุธรรม พรรษาแห่งการติวเข้ม ในการปฏิบัติธรรม เพื่อให้ถูกวัตถุประสงค์ของการมาเกิดเป็นมนุษย์ดังกล่าว


บริกรรมนิมิต


เราก็รวมใจมาหยุดนิ่งที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ในแง่ของการปฏิบัติจริงๆ เราก็อย่ากังวลกับศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ จนเกินไป แต่เราต้องรู้จักไว้ว่าอยู่ในกลางท้อง เหนือจุดตัดของเส้นด้ายทั้ง ๒ ขึ้นมา ๒ นิ้วมือ

สำหรับนักเรียนใหม่ ต้องรู้จักเอาไว้ แต่ในแง่การปฏิบัติจริงๆ เมื่อเรารู้จักแล้ว เราก็ทำความรู้สึกว่า ใจเราอยู่ตรงนี้กลางท้อง จำง่ายๆ โดยกำหนดบริกรรมนิมิตขึ้นมาในใจ คือสร้างมโนภาพว่า ภายในกลางท้อง มีของกลมๆ ใสๆ กลมรอบตัวเหมือนดวงแก้ว เหมือนมะนาว เหมือนผลส้ม ผลแตงโม ลูกปิงปอง ลูกกอล์ฟ อะไรอย่างนั้น กลมๆ แต่ว่าใสๆ ขนาดไหนก็ได้ จะใหญ่ จะเล็กก็แล้วแต่ใจเราชอบ

นึกถึงของใสๆ ก็จะทำให้ใจเราพลอยบริสุทธิ์ผ่องใสตามไปด้วย ของกลมๆ นี่มันนึกง่าย ไม่เหมือนนึกถึงเสื้อผ้า มันมีหยัก มีงอ มีแขน มีขา มันยาก แล้วเป็นของสากลเลยที่ทุกคนสามารถนึกถึงได้ คล้ายกับเรานึกถึงดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ดวงดาว ในอากาศ ซึ่งมีรูปพรรณสันฐานกลมๆ อย่างนี้เหมือนกัน แต่ก็ให้ใสบริสุทธิ์ เหมือนเพชรที่เจียระไนแล้ว ไม่มีตำหนิเลย

กำหนด คือ นึกสร้างขึ้นมา เหมือนเรากลืนเข้าไปในท้อง กลืนของใสๆ กลมๆ หรือโคตรเพชรใสๆ อยู่กลางท้องตรงนี้นะ เพื่อให้เป็นที่ยึดที่เกาะของใจเรา ใจเราจะได้ไม่ฟุ้งออกไปข้างนอก เอาไปคิดเรื่องอื่น

เพราะเรามีความคุ้นกับการคิดเรื่องอื่นมาทุกวันเลย ตั้งแต่ตื่นนอนกระทั่งเข้านอน แม้หลับยังเอาไปฝันอย่างนั้น ตื่น หลับ ฝัน เราคุ้นกับเรื่องภายนอก เรื่องคน เรื่องสัตว์ เรื่องสิ่งของ ธุรกิจการงานบ้านช่อง อะไรต่างๆ เหล่านั้น ซึ่งการนึกถึงสิ่งเหล่านั้น ไม่เคยทำให้เราใจโล่ง โปร่ง เบาสบายเลย กายก็ไม่เบา ใจก็ไม่เบา


ความสุขที่แท้จริงอยู่ในตัว


เราไม่รู้จักด้วยซ้ำว่า โล่งใจเป็นอย่างไง แต่ว่าขอยืมคำนี้มาใช้ เมื่อเราหายอึดอัดบางเรื่อง โล่งใจ โปร่งใจนี่ เราขอยืมคำนี้มาใช้ เมื่อเราคลาย หรือพ้นจากปัญหาแรงกดดันของชีวิต หรือความทุกข์มันลดลงแวบหนึ่งเราก็โล่งใจ โปร่งใจ เรามักจะเอาคำนี้มาใช้

แต่ความเป็นจริงเรายังไม่รู้จักเลย โล่งใจ โปร่งใจ เบาใจ สบายใจ จะใช้ต่อเมื่อใจมันกลับมาอยู่ที่ตั้งดั้งเดิม ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ เพราะใจมันหยุดนิ่งๆ ได้ในระดับหนึ่งเท่านั้นแหละ เราจึงจะรู้จักคำว่า โล่ง โปร่ง เบา สบาย อย่างแท้จริง คือกายมันจะเบา เหมือนจะเหาะจะลอยได้ ไม่เกี่ยงน้ำหนัก น้ำหนักตัวเราขนาดไหนก็ตาม

ถ้าใจหยุดนิ่งที่กลางกาย ตรงฐานที่ ๗ โดยนึกถึงดวงใสๆๆ ดังกล่าวนั่นแหละ พอถูกส่วนเข้าแล้ว มันก็จะเป็นอย่างนั้น จะโล่ง โปร่ง เบา สบาย ตัวจะขยายพองโต แล้วก็หายกลมกลืนไปกับบรรยากาศ ความสุขที่แท้จริงก็เริ่มเกิดขึ้น แล้วก็จะได้เริ่มสัมผัสว่า คำว่า ความสุขที่แท้จริงมันมีลักษณะเป็นอย่างไร เพราะว่าเราขอยืมเอามาใช้กันตั้งเยอะแยะ เช่น สุขที่คุณดื่มได้อะไรอย่างนี้ สุขจากการเล่นอบายมุข การพนัน ดื่มน้ำเมา เจ้าชู้ เล่นการพนัน ท่องเที่ยว คุยกับคนที่ถูกใจ หรือมีคนสรรเสริญเยินยอ เป็นต้น

แล้วก็เหมาเอาว่า สิ่งนั้นคือความสุข หรือการมีโภคทรัพย์สมบัติ มีลาภ มียศ มีอำนาจ วาสนา พวกพ้องบริวาร เราก็นึกว่า มันเป็นความสุข แต่ความจริงไม่ใช่ เราก็ยังขอยืมคำนั้นมาใช้อยู่ดี เพราะความสุขที่แท้จริง มันมีอยู่ที่เดียว คือตรงที่ใจมาหยุดมานิ่งอยู่ที่ศูนย์กลางกาย ฐานที่ ๗ บริเวณแถวๆ กลางท้อง ในระดับที่เหนือจากสะดือขึ้นมา ๒ นิ้วมือ บริเวณแถวนั้น เวลาถูกส่วนแล้วมันจะโล่ง โปร่ง เบา สบาย ขยาย ความสบาย สบาย มันเกิดขึ้นอย่างที่เราไม่เคยเป็นมาก่อน

แล้วเราก็ไม่ทราบว่า จะเอาไปเทียบกับอะไร เพราะสิ่งเหล่านั้นดังกล่าวที่เล่ามาแล้ว มันมาเทียบกับสิ่งนี้ไม่ได้ แล้วก็มนุษย์นี่อับจนถ้อยคำ ภาษาที่จะบรรยาย ความรู้สึกที่เกิดจากใจหยุดนิ่งว่ามันมีความสุขอย่างไร

ดังนั้น ทุกชาติ ทุกภาษา ทุกศาสนา เมื่อมาเรียนรู้ความรู้สากลตรงนี้ จะสามารถฝึกใจให้หยุดนิ่งได้ในกลางกาย เข้าถึงดวงธรรมใสๆ องค์พระใสๆ เขามักจะพูดเหมือนกันหมด เหมือนถอดเทปกันมาเลย ในทุกภูมิภาคทั่วโลกว่า ความสุขไม่รู้จะพูดอย่างไร พูดไม่ออกบอกไม่ถูก และผู้ที่เข้าถึงนั้นก็เรียนกันสูงๆ กันทั้งนั้น บางคนก็ชำนาญในเรื่องภาษา แตกฉาน แต่ไม่อาจอธิบายได้ว่า ความสุขที่เกิดจากหยุดจากนิ่งนี่มันเป็นอย่างไร

แต่เพิ่งจะมารู้จัก และก็ชอบมากทีเดียว ทำให้เกิดความพึงพอใจ จนตกหลุมรักตัวเองนี่ ว่าเออ แค่เราทำใจหยุดนิ่งอย่างนี้ มันมีความสุข ยิ่งใหญ่ที่ไม่มีประมาณได้จริงๆ แล้วก็เริ่มรู้จักตัวเองจริงๆ แล้วเริ่มรู้จักสิ่งที่ควรแสวงหาแล้วว่า มันอยู่ตรงนี้ และเริ่มรู้ภารกิจแล้วว่า ที่แท้จริงคืออะไร ในการเกิดมาเป็นมนุษย์ และความรู้สึกรักและหวังดีต่อเพื่อนมนุษย์ มันไม่ได้เกิดขึ้นมาเอง ความคิดที่จะเบียดเบียนตนเองและผู้อื่นก็หมดไป ความคิดผูกพยาบาทขัดเคืองใครก็หมดไป

ความคิดผูกพันเกี่ยวกับเรื่องกาม สมบัติ สตรี สตางค์ บุรุษ อะไรต่างๆ ลาภ ยศ สรรเสริญต่างๆ มันหมดไป มันอยากจะออกห่างจากสิ่งเหล่านั้น แล้วก็เห็นสิ่งเหล่านั้น เห็นก็เห็นไปงั้นๆ  ไม่ได้คิดอะไร ไม่ได้ผูกพัน เพราะได้มาถึงสุขอย่างนี้แล้วจนตกหลุมรักตัวเอง เพราะตัวเองยิ่งใหญ่ มีความน่ามหัศจรรย์ เป็นบ่อเกิดแห่งความสุข และบ่อเกิดแห่งความสุขก็อยู่ภายในตัว โดยเริ่มต้นหยุดใจที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ตรงนี้ แล้วก็เป็นพยานในคำสั่งสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ ที่ว่า นตฺถิ สนฺติปรํ สุขํ ความสุขนอกจากหยุดจากนิ่งไม่มี

แปลว่า เราจะหาคำว่า ความสุข หรือเข้าถึงความหมายของคำว่า ความสุข ๒ คำนี้ได้ต่อเมื่อใจหยุดนิ่งเท่านั้น ถ้าใจไม่หยุดไม่นิ่งแปลว่า ไม่เจอ ไม่พบ แล้วความสุขไม่มีในสิ่งเหล่านั้นที่ทำให้ใจเคลื่อนไหว เปลี่ยนแปลงอะไรต่างๆ นอกจากสรรพสัตว์สรรพสิ่งทั้งหลายนั้น ล้วนเปลี่ยนแปลงไปสู่จุดสลาย เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็เสื่อมสลาย มีปัญหาอยู่ในตัวของมันเอง มันไม่ใช่สิ่งที่ควรแสวงหา เพราะฉะนั้นหยุดกับนิ่งตรงนี้สำคัญ

วันนี้เรามาฝึกใจให้หยุดนิ่ง เพื่อให้เข้าถึงพระรัตนตรัยในตัว ในพรรษาแห่งการบรรลุธรรม ก็ให้ลูกทุกคนนึกถึงดวงใสๆ ดังกล่าวนั่น หรือใครคุ้นเคยกับองค์พระใสๆ นักเรียนเก่านั่น จะนึกถึงพระแก้วขาวใส บริสุทธิ์แทนดวงแก้วก็ได้ เพื่อให้เป็นที่ยึดที่เกาะของใจเรา

แต่บางคนนึกแล้ว กดลูกนัยน์ตาลงไปดูภายในท้องไม่ได้ แล้วเมื่อกดไปแล้วก็มึนศีรษะตึง ก็ไม่ต้องไปนึกเป็นภาพ เราแค่ทำความรู้สึกว่าใจเราอยู่ในกลางท้อง แล้วก็ประคองใจให้หยุดนิ่งด้วยบริกรรมภาวนา สัมมาอะระหังๆๆ ภาวนากี่ครั้งก็ได้ จนกว่าใจเราไม่อยากจะภาวนาต่อไป ถ้าใจฟุ้งจึงหวนกลับมาภาวนาใหม่ ถ้าไม่ฟุ้งเราก็นิ่งเฉยๆ เพราะหยุดเป็นตัวสำเร็จที่จะทำให้เข้าถึงพระรัตนตรัยในตัวนะจ๊ะ

เพราะฉะนั้นเช้านี้ ขอให้ลูกทุกคน สมหวังดังใจ ในการเข้าถึงพระรัตนตรัยในตัว   ทุกๆ คนนะลูกนะ ต่างคนต่างนั่งกันไปเงียบๆ นะจ๊ะ

Add Comment
2549
วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2565
  • Share
  • Share

Related Posts

Newer Older 🏠

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Translate

นำนั่งสมาธิโดยหลวงพ่อธัมมชโย

  • ▼  พ.ศ.2565 (362)
    • ▼  เดือน สิงหาคม (233)
      • ๔ ส. สำเร็จ/เราเป็น ศูนย์กลางของจักรวาล 470102C รอ...
      • วิธีใช้บุญ/ความพร้อม ไม่มีในโลก 500708D รอบบ่าย
      • ทำลาย สุสานแห่งความกลัว 450621F รอบค่ำ
      • มีความสุขทุกวันแม้วันตาย 500527D รอบบ่าย
      • ม้าพยศ 450910F รอบค่ำ
      • วิธีปฏิบัติให้เข้าถึงประสบการณ์ภายใน 540724D รอบบ่าย
      • รสแห่งธรรมเลิศกว่ารสทั้งปวง 460112D รอบบ่าย
      • คิดพูดเรื่องละเอียดใจละเอียด 450909F รอบค่ำ
      • ประสบการณ์หนึ่งนาทีที่ใจหยุดนิ่ง 471114D รอบบ่าย
      • ยากตรงหยุดแรก 481225D รอบบ่าย
      • นิวรณ์5_Let it be 480116D รอบบ่าย
      • แผ่เมตตา และอธิษฐานจิต 500804F รอบค่ำ
      • มองผ่านๆ 451009F รอบค่ำ
      • ง่ายจึงจะถูกวิธี 520412C รอบสาย
      • ชีวิตที่ถูกหลอก 460824C รอบสาย
      • อารมณ์สบายอย่าฟังผ่าน 450928F รอบค่ำ
      • สติกับสบาย 361107C รอบสาย
      • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 450620F รอบค่ำ
      • ประโยชน์ของสมาธิ 540102D รอบบ่าย
      • ฐานที่ ๗ ตำแหน่งของผู้รู้ 540522D รอบบ่าย
      • สิ่งดีๆเริ่มต้นเมื่อใจหยุด 490709D รอบบ่าย
      • ใจหยุดหลุดพ้นทุกข์ 560707C รอบสาย
      • เราเกิดมาเพื่อแสวงหาธรรม 590327D รอบบ่าย
      • บุญจะได้ช่องเมื่อใจเราสบาย 590222D รอบบ่าย
      • สุขอื่นยิ่งกว่าใจหยุดนิ่งไม่มี 590306D รอบบ่าย
      • โอวาทปาติโมกข์ 590222E รอบเย็น
      • อย่ามองข้ามความสบาย 590207D รอบบ่าย
      • กายสบายใจสบายก็ง่ายนิดเดียว 590101D รอบบ่าย
      • ประสูติตรัสรู้ปรินิพพานตำแหน่งเดียวกัน 580601E รอบ...
      • พิธีจุดไฟแก้วสดุดีนักรบกองทัพธรรม 580510E รอบเย็น
      • ยังแข็งแรงอยู่ต้องหาที่พึ่งให้เจอ 580405D รอบบ่าย
      • อานุภาพของดวงบุญ 580304D รอบบ่าย
      • ทบทวนบุญบูชาข้าวพระ 570706D รอบบ่าย
      • ความสุขในกลาง 520906D รอบบ่าย
      • เข้าถึงธรรมได้วิเศษที่สุด 590403D รอบบ่าย
      • ใจกับกายหนึ่งเดียวกัน 570101D รอบบ่าย
      • ปริญญา DOU 560707D รอบบ่าย
      • พระผู้ปราบมารพยานตรัสรู้ธรรม 560714D รอบบ่าย
      • นึกถึงหลวงปู่ หลวงปู่นึกถึงเรา 560512D รอบบ่าย
      • เชื่อมสายบุญกับหลวงปู่พระผู้ปราบมาร 560505D รอบบ่าย
      • สร้างบุญกับหลวงปู่บุคคลผู้เลิศ 560519D รอบบ่าย
      • ธรรมกายคือเป้าหมายชีวิต 560414D รอบบ่าย
      • หยุดนิ่งอย่างเดียว 560428D รอบบ่าย
      • ทำความเพียรอย่างถูกหลักวิชชา 560331D รอบบ่าย
      • ชาวพุทธที่แท้จริง 560317D รอบบ่าย
      • อานิสงส์หยุดเป็นตัวสำเร็จ 560203D รอบบ่าย
      • ปีใหม่สร้างบารมีให้เข้มข้นขึ้น 560101D รอบบ่าย
      • ความตายไม่มีนิมิตหมาย 551223D รอบบ่าย
      • ความลับของชีวิต 551209D รอบบ่าย
      • ตามรอยพุทธองค์ 551125D รอบบ่าย
      • ป้อมปราการของชีวิต 551014D รอบบ่าย
      • ตกระแสธรรม 551028D รอบบ่าย
      • จุดเทียนใจ 550902D รอบบ่าย
      • แก้วกายสิทธิ์ 550826D รอบบ่าย
      • หาพระในตัวให้เจอ 550819D รอบบ่าย
      • อธิปไตยในตัว 550708D รอบบ่าย
      • บวชเรียนเพื่อพ้นโลก 550715D รอบบ่าย
      • การบรรลุธรรมของพระพุทธเจ้า 550422C รอบสาย
      • เข้าถึงธรรมง่ายถ้าใจปล่อยวาง 550408D รอบบ่าย
      • บูชาหลวงปู่ด้วยพวงมาลัยดอกมะลิ 550401D รอบบ่าย
      • สิ่งอัศจรรย์ 550415D รอบบ่าย
      • โอวาทปาติโมกข์ 550307E รอบเย็น
      • อานิสงส์ตักบาตรในเส้นทางพระผู้ปราบมาร 550311D รอบบ่าย
      • บุญอยู่เบื้องหลัง 550318D รอบบ่าย
      • ภาพในกลางดวงบุญ 550325D รอบบ่าย
      • ทางมรรคผลนิพพาน 550219D รอบบ่าย
      • ทางรอด 550212D รอบบ่าย
      • ต้องยึดศูนย์กลางกายให้ได้ 550129D รอบบ่าย
      • ฉลองชัยชิตัง เม 550125E รอบเย็น
      • V-Starครั้งที่6 550128E รอบเย็น
      • เส้นทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ 541211D รอบบ่าย
      • หยุดนิ่งอย่างเดียว 541218D รอบบ่าย
      • ทำไมต้องสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ 541112D รอบบ่าย
      • กฐินประวัติศาสตร์ฝ่าวิกฤติน้ำท่วม 541106D รอบบ่าย
      • จิตวิญญาณพระแท้ 541120D รอบบ่าย
      • ความปลื้มสร้างทุกสิ่ง 541127D รอบบ่าย
      • ทำบุญแล้วต้องปลื้ม 540828D รอบบ่าย
      • ชีวิตในสังสารวัฏเป็นทุกข์ 540814D รอบบ่าย
      • รางวัลแห่งความเพียร 540724D รอบบ่าย
      • สุขกับเฉยไปด้วยกัน 540717D รอบบ่าย
      • ทางมรรคผลนิพพาน 540717C รอบสาย
      • พระแท้ 540710D รอบบ่าย
      • อริยสัจ4 540619C รอบสาย
      • วันวิสาขบูชา 540517C รอบสาย
      • คุ้มครองโลกอย่างถูกหลักวิชชา 540422C รอบสาย
      • วิชชา3 540424D รอบบ่าย
      • เดินธุดงค์เพื่อการบำเพ็ญสมณธรรม 540422D รอบบ่าย
      • เส้นทางมรรคผลนิพพาน 540410C รอบสาย
      • อายุพระศาสนา 540320C รอบสาย
      • คุณลักษณะที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริง 540313D รอบบ่าย
      • เหลี่ยมคูพญามาร 540327C รอบสาย
      • พญามารกลัวมนุษย์หยุดใจได้ 540227C รอบสาย
      • สันติภาพโลกเริ่มต้นจากสันติสุขภายใน 540218C รอบสาย
      • การเห็นภายใน 540213C รอบสาย
      • นึกถึงบุญ 540227D รอบบ่าย
      • ความลับของชีวิต 540220D รอบบ่าย
      • พระธรรมกายภายใน 540109D รอบบ่าย
      • ง่ายจึงถูกวิธี 540109C รอบสาย
      • ความสำคัญของฐานที่7 531205D รอบบ่าย
      • วิชชา3 531219C รอบสาย
    • ►  เดือน กรกฎาคม (123)
    • ►  เดือน มิถุนายน (1)
    • ►  เดือน พฤษภาคม (5)

บทความที่ได้รับความนิยม

  • มีความสุขทุกวันแม้วันตาย 500527D รอบบ่าย
    กายธรรมควรเทิดไว้    ในใจ เป็นสรณะภายใน        เที่ยงแท้ กว่านี้ บ่ มีใด               เทียบได้ น้อมนบท่านไว้แล… อ่านต่อ
  • ๔ ส. สำเร็จ/เราเป็น ศูนย์กลางของจักรวาล 470102C รอบสาย
    จำคำนี้ “สักแต่ว่า” นะลูกเอ๋ย จะเปิดเผยสิ่งล้ำค่าให้ลูกเห็น เห็นความมืดติดตาอย่าลำเค็ญ สักแต่ว่าฉันเห็นก็เป็นพอ … อ่านต่อ
  • ทำลาย สุสานแห่งความกลัว 450621F รอบค่ำ
    กระรอกวิ่งไม่วิ่งเหมือนชะมด วิ่งแล้วหยุดร้อง “อด อด” กระดกหาง นั่งธรรมะเดี๋ยวทำเดี๋ยวทิ้งขว้าง ก็เหมือนอย่างกระ… อ่านต่อ
  • วิธีใช้บุญ/ความพร้อม ไม่มีในโลก 500708D รอบบ่าย
    ความสุขที่หยุดได้ ในกลาง เป็นสุขสุดตามทาง พุทธเจ้า สะอาดสงบสว่าง พราวแผ้ว หยุดนิ่งทุกค่ำเช้า จักได้สุดธรรม ตะวั… อ่านต่อ
  • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 450620F รอบค่ำ
    หยุด คือสุดยอดแท้ ศาสตร์ศิลป์ หยุด พระธรรมหลั่งริน ธารแก้ว หยุด อาจเผด็จสิ้น มารพ่าย หยุด นิ่งดิ่งได้แล้ว สุขล้… อ่านต่อ
  • นิวรณ์5_Let it be 480116D รอบบ่าย
    หากซึ้งคำพ่อได้ สั่งสอน จงอย่าได้เกี่ยงงอน ค่ำเช้า ทั้งยืนนั่งเดินนอน หมั่นตรึก ระลึกถ้อยพุทธเจ้า ย่างก้าวเดินต… อ่านต่อ
  • ตามใจเขาไปก่อน 450520F รอบค่ำ
    ตามใจเขาไปก่อน   วันจันทร์ที่  ๒๐  พฤษภาคม  พ.ศ. ๒๕๔๕    ( ๑๙.๐๐ - ๒๐.๑๕ น.)   บ้านแก้วเรือนทองของคุณยาย  สภา… อ่านต่อ
  • อานิสงส์บุญบูชาข้าวพระ 530502D รอบบ่าย
    อานิสงส์บุญบูชาข้าวพระ วันอาทิตย์ที่   ๒   พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ ( ๑๓.๓๐ - ๑๕.๓๐ น.) งานบุญวันอาทิตย์ ณ  สภาธรรมกายสากล ปรั… อ่านต่อ
  • หยุดเป็นตัวสำเร็จ 470208D รอบบ่าย
    หยุดใจนิ่งสนิทไว้      กลางกาย เป็นจุดสำคัญหมาย            สู่เป้า ตัวสมมติถูกมลาย               สลายหมด สำเร็จ… อ่านต่อ
  • นั่งมาตั้งนาน ทำไมยังไม่ได้ผล 481127D รอบบ่าย
    นั่งมาตั้งนาน ทำไมไม่ได้ผลสักที อาทิตย์ที่ ๒๗ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘ Link  ไฟล์เสียงนำนั่งสมาธิใน  youtube   ง่ายแต่… อ่านต่อ
นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ป้ายกำกับ

2536 2540 2543 2545 2546 2547 2548 2549 2550 2551 2552 2553 2554 2555 2556 2557 2558 2559 กระแสธารแห่งความบริสุทธิ์ กายดั้งเดิม กายตรัสรู้ธรรม กายธรรม กายสบายใจสบาย การแก้ไขอุปสรรคการปฏิบัติธรรม การตรึก การนึกนิมิต การหลับตา การเห็นภาพ การเห็นภาพภายใน กำลังใจการปฏิบัติธรรม ความใจเย็น ความพอใจ ความมืดเป็นมิตร ความสบาย ความสำคัญของ ฐานที่ ๗ ความหมายของธรรมะ ความหมายวิปัสสนา ง่ายแต่ลึก1 ง่ายแต่ลึก2 ง่ายแต่ลึก3 ง่ายแต่ลึก4 จุดเทียนใจ จุดไฟแก้ว จุดสบาย ฐานทั้ง7 ดวงธรรม ดวงปฐมมรรค ตกศูนย์ ตถาคตคือธรรมกาย ตามติดยาย ทางเดินของใจ ทางสายกลาง ทำง่ายมาก ได้ง่ายมาก นิวรณ์5 นึกนิมิต บวชสองชั้น บวชอุบาสิกาแก้ว ประโยชน์ของสมาธิ ไปเกิดมาเกิด พระผู้ปราบมาร วันวิสาขบูชา วิชชา ๓ วิสาขบูชา ศูนย์กลางกาย ศูนย์กลางกายฐานที่7 สติกับสบาย สติสบาย สบาย สม่ำเสมอ สายตึง สายหย่อน สิ่งที่เกื้อหนุนการปฏิบัติธรรม หยุดเป็นตัวสำเร็จ หลวงปู่บรรลุธรรม เห็นไม่เห็นก็ไม่เห็นจะเป็นไร เห็นแสงสว่าง อธิษฐานจิต อนุสติ10 อวิชชา อานิสงส์ใจหยุด อานิสงส์ถวายประทีป อานิสงส์บูชาข้าวพระ อุปสรรคและวิธีแก้ไขสมาธิ โอวาทปาติโมกข์ vstar

copyright © นำนั่งสมาธิ โดย หลวงพ่อธัมมชโย All Right Reserved . Created by PhotoTheme . Powered by Blogger